Tài nguyên văn hóa

Phu nhân Thủ tướng Việt Nam và Singapore trải nghiệm làm tranh ghép vải ở làng lụa Vạn Phúc (Ảnh:Anninhthudo).
Phu nhân Thủ tướng Việt Nam và Singapore trải nghiệm làm tranh ghép vải ở làng lụa Vạn Phúc (Ảnh:Anninhthudo).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Cách đây vài ngày, khi dự Hội nghị tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hóa toàn quốc năm 2023 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có nêu nhiệm vụ “tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung thể chế, cơ chế, chính sách phát triển văn hóa phù hợp với bối cảnh, tình hình và điều kiện thực tế Việt Nam”.

Văn hóa là nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh, động lực đột phá cho sự phát triển. Ở tầm quốc gia, năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định “Phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”.

Chiến lược này đặt mục tiêu đến 2030 phấn đấu doanh thu của các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP. Tuy nhiên đến nay, việc đạt được chỉ tiêu này vẫn còn là một thách thức rất lớn. Công nghiệp văn hóa ở Việt Nam vẫn còn chưa đầy đủ chính sách, hành lang pháp lý để phát triển, trong đó các chính sách về huy động nguồn lực đóng vai trò then chốt.

Vừa qua, nhóm nhạc nữ Black Pink, một trong những “thương hiệu văn hóa” của Hàn Quốc có 2 đêm biểu diễn ở sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) và thành công của họ làm những người quan tâm đến văn hóa phải quan tâm. Cần phải nói, công nghiệp biểu diễn, âm nhạc chỉ là một phần của khái niệm công nghiệp văn hóa.

Thể chế văn hóa rất quan trọng. Bởi đó là nền tảng pháp lý, từ đó mới chuyển hóa các nguồn tài nguyên văn hóa thành “sức mạnh mềm” văn hóa, mới huy động các nguồn lực, mới đào tạo được nguồn nhân lực, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, di sản, di tích lịch sử - văn hóa...

Cách đây 2 ngày, chiều 28/8, bà Lê Thị Bích Trân, Phu nhân Thủ tướng Phạm Minh Chính và bà Ho Ching, Phu nhân Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tới thăm Hợp tác xã Vụn Art (tại phố Lụa, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội). Sau khi tham quan, trải nghiệm làm tranh vải ghép, hai phu nhân chia sẻ sự trân trọng với các tác phẩm do các thợ thủ công là người khuyết tật của Vụn Art sáng tạo nên.

Câu chuyện cho thấy vấn đề Hợp tác xã Vụn Art là một mô hình sáng tạo, với các sản phẩm vừa có ý nghĩa kinh tế, vừa có ý nghĩa văn hóa. Đồng thời nói lên rằng, tài nguyên văn hóa còn rất tiềm ẩn. Để giải phóng được những tiềm năng đa dạng, cần thể chế văn hóa.

Đọc thêm

Nhịp cầu Ví, Giặm - Kết nối tinh hoa di sản văn hóa

Chương trình có sự tham gia của hơn 200 nghệ sĩ, ca sĩ.
(PLVN) -  Dân ca Ví, Gặm Nghệ Tĩnh được hình thành và tồn tại qua bao thăng trầm lịch sử, đã minh chứng cho sức sống lâu bền của một sản phẩm văn hóa được sản sinh từ dân gian. Năm 2014 là dấu mốc đặc biệt cho chặng đường hình thành, bảo tồn, phát huy Dân ca Ví, Giặm xứ Nghệ khi được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Nỗ lực đưa làng du lịch ở Việt Nam vươn tầm quốc tế

Các làng quê Việt Nam có nhiều ưu thế để phát triển du lịch. (Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ VH,TT&DL)
(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam có hàng nghìn làng quê làm du lịch ở khắp cả nước. Trong đó có rất nhiều ngôi làng mang trong mình vẻ đẹp thiên nhiên trù phú, nền tảng văn hóa, lịch sử hàng trăm, hàng nghìn năm. Đây là một sản phẩm du lịch tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác để thu hút du khách quốc tế.

51 tác phẩm độc đáo tại triển lãm 'Sáng đạo trong đời'

Triển lãm "Sáng đạo trong đời" diễn ra từ ngày 21-28/11/2024 tại Trung tâm triển lãm Tràng Tiền (Hà Nội). (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Bằng những nét vẽ và cách thể hiện tinh tế trên các chất liệu hội họa, 12 hoạ sỹ tham gia triển lãm “Sáng đạo trong đời” đã tái hiện lại những hình ảnh, biểu tượng quen thuộc của Phật giáo theo cách riêng, đưa người xem vào một hành trình tâm linh độc đáo và cảm xúc.

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 - tôn vinh văn hóa Việt

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 "Ẩm thực kết nối” tôn vinh văn hóa Việt. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với chủ đề "Ẩm thực kết nối”, Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 không chỉ là dịp giới thiệu, quảng bá những nét đẹp văn hóa ẩm thực của các quốc gia, mà còn là cơ hội để thúc đẩy tôn vinh các đẹp văn hóa của Việt Nam, thúc đẩy ngoại giao văn hóa, đẩy mạnh hình ảnh quốc gia và mở rộng, phát huy hơn nữa về tinh thần hợp tác quốc tế.

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.