Tai nạn vì dừng, đỗ thiếu ý thức

Tai nạn vì dừng, đỗ  thiếu ý thức
(PLO) - Trong quá trình lưu thông trên đường, các phương tiện bị hỏng hoặc có việc cá nhân buộc phải đỗ là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, có một thực tế là không ít các vụ tai nạn đã xảy ra mà nguyên nhân chính xuất phát từ việc các phương tiện dừng đỗ không có cảnh báo hoặc cảnh báo sơ sài. 

Nhan nhản vi phạm

Mới đây, ngày 29/8 trên tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương, đoạn qua địa phận huyện Bến Lức, Long An xảy ra vụ va chạm giữa một xe khách 45 chỗ chở hàng chục công nhân với một xe khách 16 chỗ. Hậu quả vụ tai nạn khiến 2 người tử vong và 5 người khác bị thương. Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn này được xác định là do ô tô 16 chỗ bị nổ lốp và tài xế đã không tìm cách đưa xe vào làn đường dừng khẩn cấp mà đỗ xe sát dải phân cách.

Trước đó, ngày 15/7, anh Nguyễn Nhựt Xuân (29 tuổi, ngụ phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa) cũng tử vong khi điều khiển xe máy đi hướng từ ngã tư Amata vào ngã tư Tân Phong. Theo tìm hiểu, do một chiếc xe tải tấp vào lề đường mà không có tín hiệu báo trước nên anh Xuân không kịp phản ứng. Khi bị ngã văng xuống đường thì xe tải biển số 60L-8836 do Đỗ Cao Trọng (36 tuổi, ngụ xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa) điều khiển đi cùng chiều phía sau chạy đến cán qua người. Anh Xuân tử vong trên đường đi cấp cứu. 

Có một điểm chung giữa hai vụ tai nạn ở trên đó là, bên cạnh nguyên nhân từ sự cố phương tiện thì ý thức kém của lái xe là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn. Khách quan nhìn nhận, không khó để bắt gặp những hình ảnh các phương tiện dừng đỗ thiếu ý thức gây ảnh hưởng đến giao thông. 

Chẳng hạn, từ phố Đào Duy Anh lên Đại Cồ Việt (Hà Nội) tới ngã tư, theo quy định các phương tiện phải dừng đúng vạch cách đường ray tàu hỏa khoảng 5m. Song, do thời gian dừng chờ tín hiệu đèn đỏ khá lâu nên nhiều chủ phương tiện thường dừng xe sát phần đường ray, thậm chí đỗ hẳn trên đường ray tàu hỏa nhằm nhanh chóng thoát tín hiệu đèn qua ngã tư. Hành động này không chỉ vi phạm luật giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao nhưng người tham gia giao thông vẫn phớt lờ. 

Trong các vi phạm liên quan đến dừng đỗ phương tiện, có một điểm đáng chú ý là hầu hết các trường hợp xe ô tô dừng đỗ dọc đường để sửa chữa đều chỉ sử dụng những cảnh báo không đạt yêu cầu, hết sức đơn giản. Trong khi đó theo qui định phải sử dụng các biển báo phản quang để các phương tiện khác lưu thông trên đường dễ dàng phát hiện từ xa và chủ động xử lý tình huống. 

“Bản thân tôi cũng từng bị va quệt khi không trông thấy rõ “cảnh báo” của một xe tải khi họ sửa lốp dọc đường. Tôi thấy việc đặt cảnh báo bằng cành cây, gạch đá hay vật dụng ở phía trước hoặc sau xe ôtô chủ yếu là cho có hoặc để đối phó. Vì thường lái xe sử dụng các cành cây và đặt khoảng cách quá gần với phương tiện. Hơn nữa, việc đặt các vật phía trước, phía sau xe ôtô mà không có phản quang với khoảng cách quá gần lại ở khu vực không có ánh đèn, đường hẹp thì hầu như không phát huy được tác đụng cảnh báo đối với người điều khiển phương tiện khác” - anh Nguyễn Văn Quang, một tài xế taxi chia sẻ.

Đâu là giải pháp?

Khách quan nhìn nhận, để phòng ngừa những vụ tai nạn liên quan đến xe đỗ, dừng không có biển cảnh báo có thể xảy ra, lực lượng chức năng đã không ít lần khuyến cáo tất cả các tài xế khi tham gia giao thông phải tuân thủ các qui định của luật an toàn giao thông đường bộ. Nói cách khác, khi đỗ, dừng các phương tiện phải lưu ý đỗ ở nơi đường rộng, tầm nhìn thoáng, đỗ sát nơi có lề đất rộng. 

Với trường hợp bất khả kháng, các chủ phương tiện phải đặt ngay cảnh báo nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết. Đặc biệt, với lái xe khi lưu thông trên đường, nhất là vào ban đêm nên lưu ý về tốc độ, chú ý chuyển đèn chiếu sáng xa, gần để các phương tiện ngược chiều không bị chói, dễ quan sát và kịp thời phát hiện chướng ngại vật phía trước.

Liên quan đến vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, Nguyên cán bộ Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội phân tích, việc phương tiện trong quá trình tham gia giao thông với quãng đường dài, vận chuyển hàng hóa nặng khiến phương tiện hỏng hóc là điều khó tránh khỏi. Điều đáng nói là, khi dừng lại để sửa chữa có những xe chiếm một phần lòng đường nên gây ảnh hưởng lớn tới việc lưu thông của các phương tiện khác. Trong khi đó các lái xe chỉ sử dụng các hình thức cảnh báo thô sơ bằng các cành cây hoặc gạch đá thì nguy cơ khiến phương tiện khác đâm vào là rất cao. Đặc biệt nguy hiểm là khi trời tối, kiểu cảnh báo có cũng như không này là một trong những nguyên trực tiếp gây ra tai nạn.

“Luật Giao thông đường bộ đã quy định khi phương tiện khi muốn dừng đỗ phải có cảnh báo để các phương tiện khác biết. Vì thế, những phương tiện không may gặp sự cố giao thông phải đưa vào vị trí an toàn, đồng thời đặt cảnh báo phía trước và phía sau phương tiện để các phương tiện khác biết, tránh tai nạn xảy ra. Nếu người điều khiển phương tiện không tuân thủ các quy định của pháp luật trong vấn đề này dẫn tới tai nạn thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm” - Thượng tá Quỹ chia sẻ.

Những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra thời gian gần đây cho thấy, chỉ cần một sai sót nhỏ, một sự chủ quan của người điều khiển phương tiện cũng đủ để gây ra những tai nạn nghiêm trọng. Chính vì thế, sự cẩn trọng của người tài xế và ý thức cảnh báo để đảm bảo an toàn cho các phương tiện khác là điều tối quan trọng góp phần hạn chế rủi do khi tham gia giao thông. 

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.