Tai nạn, thương vong trong nhà trường: Vì đâu nên nỗi?

Ngay tại Thủ đô, nguy cơ không an toàn vẫn rập rình những ngôi trường xuống cấp thế này. Ảnh minh họa
Ngay tại Thủ đô, nguy cơ không an toàn vẫn rập rình những ngôi trường xuống cấp thế này. Ảnh minh họa
(PLO) - Liên tiếp thời gian gần đây, những vụ tai nạn đã hi hữu xảy ra trong nhà trường, thậm chí dẫn tới tử vong như Trường ĐH Công nghệ TPHCM (HUTECH). Và tiếp tục chiều 24/10, trên mạng xã hội đăng tải thông tin khu B của Trường ĐH HUTECH có hiện tượng bong tróc, rung lắc, gạch lát nền bị nứt khiến sinh viên, giảng viên phải bỏ chạy. Còn tại Hà Nội, học sinh ngồi trong lớp muốn đội mũ bảo hiểm bởi lo trần rơi…

Trò học trong hoang mang

Ngày 17/10, sinh viên Nguyễn Thanh Long (SN 1988), khi đang đứng xếp hàng chờ thang máy tại trường thì bị một mảng bê tông rơi trúng, tử vong tại chỗ. Nguyên nhân được xác định là cơn mưa lớn liên tiếp nhiều ngày khiến kết nối giữa các mảnh ghép của tấm sênô ở tầng 16 (máng xối nước dùng để hứng hoặc dẫn nước mưa được làm bằng bê tông cốt thép) bị rơi xuống. Nhiều sinh viên khác đang xếp hàng cũng bị mảnh bê tông văng trúng.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hutech cho rằng, vụ tai nạn trên là sự cố ngoài ý muốn. Hiện nhà trường đã nhận trách nhiệm về sự việc này và sẽ chu cấp, chăm sóc cho gia đình Thanh Long trong thời gian tới. Ngay sau vụ tai nạn, nhà trường đã rà soát cơ sở vật chất, tiến hành sửa lại các khu vực xuống cấp để sinh viên yên tâm đến trường.

Tuy nhiên, nhiều sinh viên cho rằng tình trạng nứt gãy, sụt lún ở dãy nhà B (nơi sinh viên Long bị nạn) đã xuất hiện từ lâu. Dãy nhà xảy ra sự cố rơi khối bê tông gồm 2 khu nhà xây nối nhau. Do có một khu nhà bị sụt lún, xuống cấp gây ra những vết đứt gãy. Sinh viên tỏ ra lo ngại về sự an toàn khi cơ sở vật chất của trường học không đảm bảo. Nếu việc rà soát, kiểm tra cơ sở vật chất được tiến hành thường xuyên, có thể vụ tai nạn thương tâm kể trên đã không xảy ra.

Thế nhưng, ngày 24/10, tiếp tục có đoạn chia sẻ trên fanpage của trường như sau: “Em học lớp 16DK... hôm nay học phòng B709, khi đang học có một bạn nữ hét lên. Lúc đó đang học nên cũng không ai để ý nhưng bạn đó càng la lớn hơn bảo gạch chỗ bạn đó ngồi bị nứt. Xong cả lớp đều đứng dậy thì bắt đầu cảm nhận nền gạch rung lên, dưới sàn nghe tiếng lách cách càng lúc càng lớn. Thầy hô cả lớp bình tĩnh để chạy qua khu A, nhiều bạn bỏ đồ lại chạy, sau đó gạch chỗ bạn nữ đó bong lên (em nghe nói lại vì lúc đó chạy nên không nhìn lại), thật sự lúc đó em rất sợ, ai cũng sợ. Thầy giáo giật cái laptop chạy theo tụi em, mà sàn vẫn kêu rồi rung . Em cứ nghĩ trong đầu là sập đến nơi rồi, lúc qua được khu A em còn run bần bật, em không biết có liên quan gì đến chuyện rớt bê tông hôm trước không. Nhưng điều em bức xúc nhất là thầy chỉ báo cho trường rồi bảo tụi em về, nhưng trường không thông báo cho những sinh viên lớp khác, mọi người vẫn học như không có chuyện gì...”.

Về thông tin này, theo đại diện của Phòng Tư vấn - Tuyển sinh - Truyền thông của Trường HUTECH, sự việc xảy ra tại phòng B-07.09 vào ngày 23/10. Sau khi khảo sát và tham khảo ý kiến chuyên gia, nhà trường kết luận nguyên nhân vụ việc như sau: “Hiện tượng này là do sự biến dạng nhiệt của gạch. Đây là hiện tượng thường xuyên xảy ra ở các tòa nhà, đặc biệt là các tòa nhà có diện tích mặt bằng rộng. Việc bong tróc gạch này cũng đã xảy ra tại một số phòng học trước đây và đã được sửa chữa.

Hiện tại, nhà trường đang phối hợp cùng các đơn vị tiến hành rà soát, kiểm tra lại toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất và quy trình an toàn tại cả các địa điểm học tập, thực hành của sinh viên. Công tác kiểm tra thực hiện ở tất cả hạng mục công trình nhằm bảo đảm mức an toàn cao nhất cho toàn bộ sinh viên khi học tập, sinh hoạt. Ngoài ra, lãnh đạo nhà trường cũng cam kết sẽ tạo sự an toàn tối đa, tạo tâm lý tốt nhất cho sinh viên khi theo học tại trường”.

Thầy dạy trong sợ hãi

Một sự việc khác, ngày 17/10, 9 học sinh Trường Tiểu học Thạnh Quới A (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) đã phải nhập viện vì sập trần phòng học. Theo báo cáo của nhà trường, một cơn mưa lớn kèm theo lốc xoáy xảy ra tại ấp Phú Thạnh, xã Thạnh Quới, huyện Long Hồ (Vĩnh Long). Khi các em học sinh đang trong giờ học, bất ngờ lốc xoáy đã lồng vào các phòng học, làm trần của 5 phòng học cấp 4 bị đổ sập và 1 vài chỗ ở các phòng học khác cũng bị hư hỏng. 9 em học sinh đã bị thương (trong đó, có 5 em lớp 3 và 4 em lớp 4). Được biết, Trường Tiểu học Thạnh Quới A vừa được sửa chữa, nâng cấp toàn bộ mái tôn, la phông, đường điện và sơn mới cách đây hơn 1 năm. Tuy nhiên, do đóng la phông nằm dưới các thanh thông gió nên gió dễ dàng thốc vào bên trong gây nên sự cố.

Ngay giữa Thủ đô Hà Nội, hơn 1.500 học sinh, thầy cô giáo Trường THPT Trần Nhân Tông đang ngày ngày phải dạy và học trong sự sợ hãi bởi các mảng trần có thể rơi xuống bất cứ lúc nào.  Cơ sở hạ tầng của nhà trường có nhiều dấu hiệu xuống cấp, đặc biệt là tại khu lớp học.

Ngày 13/10 vừa qua, hai mảng vữa lớn bất ngờ rơi xuống tại hai phòng học của lớp 12A12 và 12A13 nhưng rất may hôm đó các em học sinh được nghỉ học. Tiếp đó, ngày 20/10 các mảng vữa lớn tiếp tục rơi ở lớp 10A13, rất may, không có ai bị thương. Để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên, Ban Giám hiệu nhà trường đã yêu cầu học sinh hai lớp 12A12 và 12A13 đến học tạm tại phòng hội đồng của nhà trường. 

Trước sự việc này, nguồn tin từ một cán bộ ở Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, Trường THPT Trần Nhân Tông vừa được UBND TP Hà Nội phê duyệt đầu tư xây dựng hệ thống phòng học. Tuy nhiên đây là kinh phí của năm 2018 nên sớm nhất đến quý I năm sau mới có thể thi công.

Hiện nay, trường có hơn 1.500 học sinh, 39 lớp học chia làm 2 ca học vào sáng và chiều. Trường THPT Trần Nhân Tông được đầu tư xây dựng cách đây 56 năm. Để hạn chế nguy cơ rơi vữa, Ban Giám hiệu Trường THPT Trần Nhân Tông cử người cầm gậy đi chọc những điểm bị rạn nứt, có khả năng rơi lở. Ngoài ra, nhà trường nhắc nhở giáo viên, học sinh đề cao cảnh giác. 

Tuy nhiên, đây chỉ là những biện pháp tình thế trong lúc chờ kinh phí tu sửa từ UBND TP Hà Nội. Theo Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nhân Tông, từ năm 2010 một số phòng học của trường đã xuống cấp. Đến năm 2013, nhà trường đã cùng với Sở GD&ĐT Hà Nội xây dựng kế hoạch tu bổ, trình lên UBND TP Hà Nội. Từ đó đến nay, nhà trường đã nhiều lần đề nghị Sở GD&ĐT đẩy nhanh tiến độ vì trường đang ngày càng xuống cấp. 

Và trong khi chờ đợi kinh phí, phụ huynh, thầy cô và học sinh tiếp tục sống chung với sợ hãi bởi sự xuống cấp không thể cố hơn được nữa. Và điều quan trọng, khi những sự cố xảy ra, sự thiệt thòi, đau đớn trước hết thuộc về người thân và gia đình. Bởi khi người đã mất thì chẳng có vật chất nào có thể bù đắp được những mất mát, và đau đớn để lại cho người thân…

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...