Tai nạn, thương vong trong nhà trường: Vì đâu nên nỗi?

Ngay tại Thủ đô, nguy cơ không an toàn vẫn rập rình những ngôi trường xuống cấp thế này. Ảnh minh họa
Ngay tại Thủ đô, nguy cơ không an toàn vẫn rập rình những ngôi trường xuống cấp thế này. Ảnh minh họa
(PLO) - Liên tiếp thời gian gần đây, những vụ tai nạn đã hi hữu xảy ra trong nhà trường, thậm chí dẫn tới tử vong như Trường ĐH Công nghệ TPHCM (HUTECH). Và tiếp tục chiều 24/10, trên mạng xã hội đăng tải thông tin khu B của Trường ĐH HUTECH có hiện tượng bong tróc, rung lắc, gạch lát nền bị nứt khiến sinh viên, giảng viên phải bỏ chạy. Còn tại Hà Nội, học sinh ngồi trong lớp muốn đội mũ bảo hiểm bởi lo trần rơi…

Trò học trong hoang mang

Ngày 17/10, sinh viên Nguyễn Thanh Long (SN 1988), khi đang đứng xếp hàng chờ thang máy tại trường thì bị một mảng bê tông rơi trúng, tử vong tại chỗ. Nguyên nhân được xác định là cơn mưa lớn liên tiếp nhiều ngày khiến kết nối giữa các mảnh ghép của tấm sênô ở tầng 16 (máng xối nước dùng để hứng hoặc dẫn nước mưa được làm bằng bê tông cốt thép) bị rơi xuống. Nhiều sinh viên khác đang xếp hàng cũng bị mảnh bê tông văng trúng.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hutech cho rằng, vụ tai nạn trên là sự cố ngoài ý muốn. Hiện nhà trường đã nhận trách nhiệm về sự việc này và sẽ chu cấp, chăm sóc cho gia đình Thanh Long trong thời gian tới. Ngay sau vụ tai nạn, nhà trường đã rà soát cơ sở vật chất, tiến hành sửa lại các khu vực xuống cấp để sinh viên yên tâm đến trường.

Tuy nhiên, nhiều sinh viên cho rằng tình trạng nứt gãy, sụt lún ở dãy nhà B (nơi sinh viên Long bị nạn) đã xuất hiện từ lâu. Dãy nhà xảy ra sự cố rơi khối bê tông gồm 2 khu nhà xây nối nhau. Do có một khu nhà bị sụt lún, xuống cấp gây ra những vết đứt gãy. Sinh viên tỏ ra lo ngại về sự an toàn khi cơ sở vật chất của trường học không đảm bảo. Nếu việc rà soát, kiểm tra cơ sở vật chất được tiến hành thường xuyên, có thể vụ tai nạn thương tâm kể trên đã không xảy ra.

Thế nhưng, ngày 24/10, tiếp tục có đoạn chia sẻ trên fanpage của trường như sau: “Em học lớp 16DK... hôm nay học phòng B709, khi đang học có một bạn nữ hét lên. Lúc đó đang học nên cũng không ai để ý nhưng bạn đó càng la lớn hơn bảo gạch chỗ bạn đó ngồi bị nứt. Xong cả lớp đều đứng dậy thì bắt đầu cảm nhận nền gạch rung lên, dưới sàn nghe tiếng lách cách càng lúc càng lớn. Thầy hô cả lớp bình tĩnh để chạy qua khu A, nhiều bạn bỏ đồ lại chạy, sau đó gạch chỗ bạn nữ đó bong lên (em nghe nói lại vì lúc đó chạy nên không nhìn lại), thật sự lúc đó em rất sợ, ai cũng sợ. Thầy giáo giật cái laptop chạy theo tụi em, mà sàn vẫn kêu rồi rung . Em cứ nghĩ trong đầu là sập đến nơi rồi, lúc qua được khu A em còn run bần bật, em không biết có liên quan gì đến chuyện rớt bê tông hôm trước không. Nhưng điều em bức xúc nhất là thầy chỉ báo cho trường rồi bảo tụi em về, nhưng trường không thông báo cho những sinh viên lớp khác, mọi người vẫn học như không có chuyện gì...”.

Về thông tin này, theo đại diện của Phòng Tư vấn - Tuyển sinh - Truyền thông của Trường HUTECH, sự việc xảy ra tại phòng B-07.09 vào ngày 23/10. Sau khi khảo sát và tham khảo ý kiến chuyên gia, nhà trường kết luận nguyên nhân vụ việc như sau: “Hiện tượng này là do sự biến dạng nhiệt của gạch. Đây là hiện tượng thường xuyên xảy ra ở các tòa nhà, đặc biệt là các tòa nhà có diện tích mặt bằng rộng. Việc bong tróc gạch này cũng đã xảy ra tại một số phòng học trước đây và đã được sửa chữa.

Hiện tại, nhà trường đang phối hợp cùng các đơn vị tiến hành rà soát, kiểm tra lại toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất và quy trình an toàn tại cả các địa điểm học tập, thực hành của sinh viên. Công tác kiểm tra thực hiện ở tất cả hạng mục công trình nhằm bảo đảm mức an toàn cao nhất cho toàn bộ sinh viên khi học tập, sinh hoạt. Ngoài ra, lãnh đạo nhà trường cũng cam kết sẽ tạo sự an toàn tối đa, tạo tâm lý tốt nhất cho sinh viên khi theo học tại trường”.

Thầy dạy trong sợ hãi

Một sự việc khác, ngày 17/10, 9 học sinh Trường Tiểu học Thạnh Quới A (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) đã phải nhập viện vì sập trần phòng học. Theo báo cáo của nhà trường, một cơn mưa lớn kèm theo lốc xoáy xảy ra tại ấp Phú Thạnh, xã Thạnh Quới, huyện Long Hồ (Vĩnh Long). Khi các em học sinh đang trong giờ học, bất ngờ lốc xoáy đã lồng vào các phòng học, làm trần của 5 phòng học cấp 4 bị đổ sập và 1 vài chỗ ở các phòng học khác cũng bị hư hỏng. 9 em học sinh đã bị thương (trong đó, có 5 em lớp 3 và 4 em lớp 4). Được biết, Trường Tiểu học Thạnh Quới A vừa được sửa chữa, nâng cấp toàn bộ mái tôn, la phông, đường điện và sơn mới cách đây hơn 1 năm. Tuy nhiên, do đóng la phông nằm dưới các thanh thông gió nên gió dễ dàng thốc vào bên trong gây nên sự cố.

Ngay giữa Thủ đô Hà Nội, hơn 1.500 học sinh, thầy cô giáo Trường THPT Trần Nhân Tông đang ngày ngày phải dạy và học trong sự sợ hãi bởi các mảng trần có thể rơi xuống bất cứ lúc nào.  Cơ sở hạ tầng của nhà trường có nhiều dấu hiệu xuống cấp, đặc biệt là tại khu lớp học.

Ngày 13/10 vừa qua, hai mảng vữa lớn bất ngờ rơi xuống tại hai phòng học của lớp 12A12 và 12A13 nhưng rất may hôm đó các em học sinh được nghỉ học. Tiếp đó, ngày 20/10 các mảng vữa lớn tiếp tục rơi ở lớp 10A13, rất may, không có ai bị thương. Để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên, Ban Giám hiệu nhà trường đã yêu cầu học sinh hai lớp 12A12 và 12A13 đến học tạm tại phòng hội đồng của nhà trường. 

Trước sự việc này, nguồn tin từ một cán bộ ở Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, Trường THPT Trần Nhân Tông vừa được UBND TP Hà Nội phê duyệt đầu tư xây dựng hệ thống phòng học. Tuy nhiên đây là kinh phí của năm 2018 nên sớm nhất đến quý I năm sau mới có thể thi công.

Hiện nay, trường có hơn 1.500 học sinh, 39 lớp học chia làm 2 ca học vào sáng và chiều. Trường THPT Trần Nhân Tông được đầu tư xây dựng cách đây 56 năm. Để hạn chế nguy cơ rơi vữa, Ban Giám hiệu Trường THPT Trần Nhân Tông cử người cầm gậy đi chọc những điểm bị rạn nứt, có khả năng rơi lở. Ngoài ra, nhà trường nhắc nhở giáo viên, học sinh đề cao cảnh giác. 

Tuy nhiên, đây chỉ là những biện pháp tình thế trong lúc chờ kinh phí tu sửa từ UBND TP Hà Nội. Theo Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nhân Tông, từ năm 2010 một số phòng học của trường đã xuống cấp. Đến năm 2013, nhà trường đã cùng với Sở GD&ĐT Hà Nội xây dựng kế hoạch tu bổ, trình lên UBND TP Hà Nội. Từ đó đến nay, nhà trường đã nhiều lần đề nghị Sở GD&ĐT đẩy nhanh tiến độ vì trường đang ngày càng xuống cấp. 

Và trong khi chờ đợi kinh phí, phụ huynh, thầy cô và học sinh tiếp tục sống chung với sợ hãi bởi sự xuống cấp không thể cố hơn được nữa. Và điều quan trọng, khi những sự cố xảy ra, sự thiệt thòi, đau đớn trước hết thuộc về người thân và gia đình. Bởi khi người đã mất thì chẳng có vật chất nào có thể bù đắp được những mất mát, và đau đớn để lại cho người thân…

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.