Tai nạn thảm khốc tại Hải Dương đã được cảnh báo?

Hiện trường vụ tai nạn giao thông ở Hải Dương
Hiện trường vụ tai nạn giao thông ở Hải Dương
(PLVN) - Vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại Hải Dương đang được điều tra, nguyên nhân sẽ được làm rõ. Tuy nhiên, những nguyên nhân của TNGT đến từ quy hoạch “phá vỡ” kết cấu hạ tầng giao thông, tình trạng vi phạm luật pháp của người tham gia giao thông, chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe... thì đã được cảnh báo từ rất sớm.

Vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra chiều 21/1 tại km 76+410, quốc lộ 5, thuộc địa bàn xã Kim Lương (huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) do xe tải BKS 29C-71953 đâm vào đoàn người đi viếng nghĩa trang làm 7 người tử vong tại chỗ, 1 người chết khi đưa vào bệnh viện và 7 người bị thương là vụ mới nhất, đặc biệt nghiêm trọng.

Có lẽ chưa bao giờ như thời gian cuối năm 2018 và đầu năm 2019 này, các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng lại xảy ra dồn dập như thế. 

Nhiều vấn đề đặt ra dưới góc độ quản lý. Chúng ta đã và đang “quay cuồng” trong phát triển “nóng”: đô thị hóa, khu công nghiệp “hóa” các tuyến quốc lộ. Dọc quốc lộ, tỉnh lộ các địa phương đều bán đất làm khu công nghiệp và khu dân cư, điển hình là quốc lộ 5. Quy định về đường gom theo Luật Giao thông đường bộ không phải nơi nào cũng được thực hiện. 

Đối với các phương tiện vận tải, câu hỏi đặt ra: Tại sao gắn thiết bị giám sát hành trình lại không truyền dữ liệu về các cơ quan quản lý nhà nước mà lại truyền về cho đơn vị cung cấp thiết bị?. Thời điểm xảy ra tai nạn ở Kim Thành, chiếc xe tải “hung thần” kia không truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam. 

Theo lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, việc xác minh phương tiện gặp khó khăn, chủ phương tiện không cung cấp thông tin, không chủ động trong việc hỗ trợ các cơ quan chức năng xác minh thông tin. Dữ liệu giám sát hành trình không truyền về cơ quan chức năng nhưng công ty cung cấp thiết bị giám sát hành trình vẫn có, như vậy công ty này chắc chắn vi phạm quy định về việc truyền dữ liệu.

Sau khi vụ TNGT kinh hoàng do xe container tông 21 xe máy đang chờ đèn đỏ, khiến 3 người chết tại chỗ ở Bến Lức (Long An), ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã trao đổi với người viết bài này rằng: nguyên nhân đều do con người, ngoài lái xe không chấp hành luật pháp, rất nhiều chủ phương tiện hiện nay vô trách nhiệm. 

Vâng, họ chỉ quan tâm đến “khoán” và sức ép đè lên vai người lái xe (làm thuê) là vô cùng lớn. Thiết bị an toàn, lái xe dùng ma túy, chủ phương tiện không hề hay biết.

Vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại Hải Dương đang được điều tra, nguyên nhân sẽ được làm rõ. Tuy nhiên, những nguyên nhân của TNGT đến từ quy hoạch “phá vỡ” kết cấu hạ tầng giao thông, tình trạng vi phạm luật pháp của người tham gia giao thông, chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe... thì đã được cảnh báo từ rất sớm.

Sẽ còn rất lâu, hạ tầng đáp ứng nhu cầu vận tải và an toàn giao thông, đơn giản vì đất nước còn nghèo, vốn cho đầu tư không có; sự gia tăng phương tiện và dân số cơ học là vô cùng khủng khiếp; giao thông Việt Nam chủ yếu là “hỗn hợp”, giao thông công cộng đô thị còn lâu mới thay thế được phương tiện cá nhân.

Trong hoàn cảnh đó, thực tế đó, nếu quản lý tiếp tục buông lỏng, kỷ cương pháp luật giao thông không được duy trì hàng ngày thì xã hội sẽ không bất ngờ. TNGT kinh hoàng có thể xảy ra bất cứ ở đâu, bất cứ lúc nào. 

Đọc thêm

Vận chuyển đá quý trái phép bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Vụ việc vận chuyển trái phép hơn 700 viên kim cương trị giá hàng chục tỷ đồng vừa được phát hiện đã làm dấy lên nhiều thắc mắc về quy định pháp luật liên quan đến việc mang theo kim loại, đá quý khi xuất nhập cảnh. Theo quy định hiện hành, hành lý vượt định mức miễn thuế mà không khai báo hải quan sẽ bị coi là xuất khẩu, nhập khẩu bất hợp pháp. Việc xử lý sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm và ý thức của người thực hiện trong trường hợp cụ thể.

Con đường tại Hà Nội bị 'thắt cổ chai' vì vướng khu đất bị cho là “lấn chiếm”: UBND xã Tri Thủy (Phú Xuyên) xác nhận khu đất có nguồn gốc đất công

Con đường bị “thắt cổ chai” khi đi đến khu đất được cho là lấn chiếm đất đình làng. (Ảnh: Vy Hương)
(PLVN) - Sự việc xảy ra tại thôn Vĩnh Ninh, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã kéo dài nhiều năm. UBND xã xác nhận khu đất bị khiếu kiện tập thể có nguồn gốc đất công và UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, nên hàng chục hộ dân trong thôn đề nghị cơ quan chức năng sớm có các động thái xử lý dứt điểm.

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế
(PLVN) - Kết luận thanh tra (KLTT) của Thanh tra TP Thủ Đức (TP HCM) đã nêu rõ một số công trình xây dựng, trong đó có cơ sở kinh doanh Quê Nhà trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, là không phép, sai phép, phải cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng đến nay, một số cơ sở đã không chấp hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế, thậm chí còn xuất hiện dấu hiệu vi phạm mới.

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan sự việc Cty TNHH Sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh khiếu nại Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng mình không trốn thuế; mới đây, Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM, là đơn vị quản lý số hóa đơn liên quan vụ việc) đã có văn bản trả lời Báo PLVN.

Sắp phúc thẩm vụ “làm giả con dấu” tại Công ty Hoàng Long (Nam Định): Một số tình tiết cần làm rõ

Bản án 83/2024/HS-ST (bên trái) và Đơn của gia đình bị cáo Long gửi PLVN. (Ảnh: Hà Sơn)
(PLVN) - Dự kiến ngày mai (9/1), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án bị cáo Lưu Văn Long (SN 1955, ngụ TP Nam Định, tỉnh Nam Định) “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Long bị TAND tỉnh Nam Định tuyên lần lượt 3 năm 6 tháng tù và 2 năm 6 tháng tù về hai tội danh này.

Chuyển nơi cư trú có phải đổi đăng ký xe ô tô không?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bạn đọc hỏi: "Trước đây tôi cư trú tại Hà Nội, hiện giờ tôi mới chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, trường hợp của tôi có phải đổi đăng ký xe ô tô khi chuyển nơi cư trú không? Nếu phải đổi thì tôi phải làm những thủ tục gì?".

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe từ 1/1/2025

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Huy Phong (Hà Nội) hỏi: Do nhiều lúc phải giải quyết công việc gấp nên tôi hay sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Xin hỏi, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 thì hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?