Tai nạn thảm khốc 8 người chết ở Hải Dương: Trách nhiệm thuộc về ai?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn ở Hải Dương.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn ở Hải Dương.
(PLVN) - Làm việc với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan sau vụ tai nạn giao thông xe tải tông vào đoàn người đi viếng nghĩa trang về trên QL5 đoạn qua xã Kim Lương (Kim Thành, Hải Dương), Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu xác định trách nhiệm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Liên quan vụ xe tải đâm vào đoàn cán bộ xã Kim Lương đi viếng nghĩa trang liệt sĩ khiến 8 người chết, 7 người bị thương, ngay trong tối 21/1, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp với chính quyền địa phương và đơn vị liên quan giải quyết hậu quả vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều cùng ngày tại huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.

Tại cuộc họp, Bệnh viện đa khoa huyện Kim Thành đã công bố số người bị thương do vụ tai nạn lớn hơn con số ban đầu. Chủ tịch UBND huyện Kim Thành, ông Vũ Đình Tĩnh cho biết, huyện đã trích ngân sách hỗ trợ người bị thương 3 triệu, 5 triệu đồng/nạn nhân tử vong.

Về thông tin phương tiện gây tai nạn, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, chiếc xe tải gây tai nạn đã không truyền dữ liệu giám sát hành trình (hộp đen) về Sở Giao thông và Tổng cục Đường bộ.

Tuy vậy, dữ liệu có được truyền về đơn vị cung cấp hộp đen là Công ty cổ phần Giải pháp dịch vụ số: “Thông tin hộp đen thể hiện, lúc 14h02’24” xe chạy với vận tốc 65 km/h, khoảng 4 phút sau xe dừng hẳn. Điểm xảy ra tai nạn là đường thẳng, nằm ngoài khu dân cư nên theo quy định xe được chạy với vận tốc 80 km/h”, ông Thắng nói.

Còn Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, việc xác minh phương tiện đã gặp khó khăn. Trực tiếp ông gọi điện cho Trưởng phòng Vận tải, Sở GTVT Hà Nội thì được biết chủ phương tiện không cung cấp thông tin, không chủ động trong việc hỗ trợ các cơ quan chức năng xác minh thông tin. 

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói rằng, đây là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, các cơ quan nhà nước có trách nhiệm phải làm rõ nguyên nhân. Bộ trưởng đề nghị địa phương tập trung giúp nạn nhân đang nằm bệnh viện, cử đội ngũ giỏi nhất cứu chữa nạn nhân.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan liên quan phải kiểm tra và có hình thức xử lý đúng quy định về việc tại sao dữ liệu hành trình của chiếc xe gây tai nạn không được truyền về Tổng cục Đường bộ theo quy định; đề nghị lực lượng công an phối hợp lực lượng chức năng nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông (TNGT), xác định trách nhiệm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói rằng, khu vực xảy ra vụ TNGT là một “điểm đen” có cầu vượt cho người đi bộ, người dân thường đi trên làn xe thô sơ để lên cầu vượt. Bộ trưởng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ rà soát lại toàn bộ những khu vực có cầu vượt dành cho người đi bộ tương tự để chấn chỉnh nhằm đảm bảo an toàn cho người dân; yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của Vidifi vì có một số làn vạch sơn không rõ và khẳng định: “Trách nhiệm thuộc về ai, phải làm rõ để xử lý”.

Đối với quốc lộ 5 và nhiều quốc lộ có khu công nghiệp thường có cầu cho người đi bộ qua đường, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị Tổng cục Đường bộ kiểm tra ngay việc này để chấn chỉnh, đảm bảo an toàn cho người dân.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói rằng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đặc biệt quan tâm tới trách nhiệm của chủ doanh nghiệp và lái xe gây tai nạn. Cơ quan chức năng cần kiểm tra, nhất là bằng lái và nhân thân của lái xe, xem lái xe có liên quan tới bia rượu, chất kích thích hay không. Bộ trưởng đề nghị các lực lượng chức năng của địa phương tăng cường tuần tra, phát hiện, xử lý kịp thời các lái xe có vi phạm.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân gặp tai nạn thảm khốc. Bộ trưởng đề nghị Bệnh viện phân công bác sĩ giỏi cứu chữa bệnh nhân, ổn định sức khỏe. Ban ATGT tỉnh cần có chính sách hỗ trợ đúng quy định. Bộ trưởng đề nghị lực lượng công an lập tức vào cuộc điều tra, tìm hiểu nguyên nhân.

Tổng cục Đường bộ có nghiên cứu toàn diện, tổng thể về các yếu tố liên quan đến hạ tầng giao thông. Vụ tai nạn xảy ra ngay sát vị trí là cầu vượt đi bộ nhưng lại không có lan can hộ lan, hệ thống biển báo. Liên quan đến đơn vị quản lý đường là VIDIFI, Bộ trưởng yêu cầu cần có buổi làm việc xác định trách nhiệm để vạch sơn mờ khiến người lưu thông khó phân biệt. 

Trong một diễn biến khác, ngày 22/1, lãnh đạo Công an huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương) cho biết, Lương Văn Tâm (SN 1991, quê Cao Bằng), người điều khiển xe tải gây nên vụ tai nạn bước đầu khai nhận sử dụng ma túy đá trước khi gây ra vụ tai nạn thương tâm khiến 8 người tử vong cùng nhiều người khác bị thương.

Cũng theo tài xế 9X này, tại thời điểm gây ra vụ tai nạn, trên xe có 3 người (Tâm và 2 phụ lái). Tâm và phụ lái đã dự định đổi lái khi qua cầu vượt đi bộ ở xã Kim Lương. Tuy nhiên, vụ việc xảy ra ngay trước khi họ thay phiên. Tâm cũng khai nhận lúc lái xe trên đường bản thân có ngủ gật, đầu óc không tỉnh táo.

Lúc giật mình và ý thức được thì anh ta liên tục vội vã đánh lái gây nên vụ tai nạn nghiêm trọng. Tối 22/1,  Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về tham gia giao thông. Hiện cơ quan công an tiếp tục củng cố lời khai, hoàn tất hồ sơ xem xét khởi tố tài xế trong vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này. 

Chiều ngày 22/1, tại buổi gặp gỡ báo chí, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chia sẻ, cả 5 lĩnh vực ngành Giao thông đều được dư luận quan tâm, hiện tồn tại nhiều vấn đề “nóng”. Theo Bộ trưởng Thể, ngành Giao thông rất mong muốn duy tu đường sá đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân tốt nhất, tuy nhiên khó khăn hiện nay là nguồn vốn.

Theo tính toán, công tác duy tu đường bộ mỗi năm cần khoảng 25 ngàn tỷ. Hiện Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ đề án liên quan đến công tác duy tu đường bộ, Bộ mong muốn tiếp nhận được nhiều góp ý.

Nói về công tác quản lý, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh đến vai trò của báo chí. Ông nói rằng mỗi buổi sáng, các lãnh đạo Bộ GTVT đều lướt qua các tờ báo chính thống để lắng nghe ý kiến nhân dân và xem đây là kênh phản biện quan trọng bậc nhất.

Cũng theo lời Bộ trưởng, các lãnh đạo Bộ biết tin vụ tai nạn thương tâm tại Hải Dương là thông qua báo chí, từ đó có những chỉ đạo kịp thời nhất.

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.