Tai nạn giao thông giảm mạnh sau chỉ thị cách ly xã hội

Đường phố Hà Nội thông thoáng hơn sau giãn cách xã hội.
Đường phố Hà Nội thông thoáng hơn sau giãn cách xã hội.
(PLVN) - So với 3 ngày liền kề trước khi giãn cách xã hội, số vụ tai nạn giao thông trên cả nước đã giảm 41,8%, giảm 57,58% số người chết, giảm 31,4% người bị thương.

Thống kê của Cục CSGT, trong 3 ngày đầu thực hiện cách ly xã hội theo quy định của Chỉ thị 16/CT-TTg của chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19, người và phương tiện tham gia giao thông giảm mạnh, do đó tai nạn giao thông (TNGT) cũng chuyển biến tích cực. 

Theo thống kê, toàn quốc xảy ra 32 vụ TNGT đường bộ, làm chết 14 người, bị thương 24 người. So với ba ngày liền kề trước đó, số vụ TNGT giảm 41,8%, giảm 57,58% số người chết, giảm 31,4% người bị thương.

Nguyên nhân của các vụ tai nạn chủ yếu xuất phát từ lỗi của người điều khiển phương tiện như: vi phạm tốc độ; không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước; đi không đúng phần đường, làn đường; không chú ý quan sát gây tai nạn. TNGT xảy ra chủ yếu trên các tuyến quốc lộ chiếm 40,6%, tỉnh lộ chiếm 18,7% và đường huyện chiếm 28,1%.

Do thực hiện yêu cầu cách ly xã hội 15 ngày bắt đầu từ 0h ngày 1/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19, nên người dân chỉ thực sự ra đường khi có những hoạt động khẩn cấp như: mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, cấp cứu, khám chữa bệnh... 

Đường phố vắng cũng dẫn tới tâm lý chủ quan của người tham gia giao thông, nhất là việc phóng nhanh, vượt ẩu.

Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông trong thời điểm cách ly xã hội, Cục CSGT khuyến cáo người tham gia giao thông lưu ý luôn đảm bảo giữ tốc độ và khoảng cách an toàn đúng quy định, đi đúng phần đường, làn đường. Đặc biệt cần chấp hành tín hiệu đèn giao thông, ở những giao cắt không có đèn tín hiệu cần đi chậm chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ.

Tin cùng chuyên mục

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.