Số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn Hải Phòng trong tháng 2 vừa qua giảm một trường hợp so với tháng 2 năm 2009; 2 tháng đầu năm không xảy ra TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, nhưng số người chết vẫn đáng báo động với 30 trường hợp tử vong. Đặc biệt, trong tuần thứ 2 của tháng 3, số vụ TNGT tăng đột biến, 4 người thiệt mạng trong 4 vụ TNGT xảy ra tại khu vực ngoại thành.
Lo ngại những tuyến đường ngoại thành
Thời tiết những ngày đầu Xuân Canh Dần 2010 diễn biến bất thường. Hiện tượng Na-ni-nô dù gây khô hạn trên diện rộng, nhưng vẫn tạo ra những ngày mưa phùn ẩm ướt, ảnh hưởng nghiêm trọng hoạt động giao thông đường bộ. Chính vì vậy, TNGT thường xảy ra trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ thuộc khu vực ngoại thành. Chỉ tính trong tháng 2 vừa qua đã có 15 vụ TNGT xảy ra làm 17 người thiệt mạng, nâng số vụ TNGT trong 2 tháng đầu năm lên 30 trường hợp, làm 30 người chết. Tính trung bình cứ một vụ TNGT xảy ra có 1 người chết. Điều đáng quan tâm là thời điểm đầu năm diễn ra nhiều sự kiện lễ hội, hoạt động giao quân của các địa phương, đưa tiễn tân binh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Những hoạt động này thu hút khá đông thanh niên tham gia giao thông bằng xe máy. Tuổi trẻ bồng bột, kinh nghiệm điều khiển xe máy hạn chế, nhóm tham gia giao thông này là tác nhân chính gây ra TNGT.
Anh Phạm Văn Tính, ở phố Lê Lai đau buồn khi con gái (17 tuổi) tham gia tiễn bạn trai lên đường nhập ngũ bằng cách “zin ba”. Đuổi theo xe chở tân binh đến nơi giao quân, nhóm này không làm chủ tốc độ đã đâm chết tại chỗ một em nhỏ 13 tuổi trên đường đi cầu Đăng (địa bàn huyện Tiên Lãng). Cả ba người ngồi trên xe máy này đều bị thương nặng, gia đình tốn kém tiền bồi thường nạn nhân và chữa trị cho con em mình. Chủ nhật 7-3 vừa qua, diễn ra trận đấu bóng đá giữa CLB bóng đá Xi măng Hải Phòng và Xi- măng Ninh Bình tại sân Ninh Bình. Đang mùa lễ hội, có tới cả nghìn cổ động viên Hải Phòng đi lễ Chùa Bái Đính cổ vũ bóng đá. Trong số này có rất nhiều thanh niên sử dụng xe máy đi theo nhiều tốp trên quốc lộ 10 với tốc độ cao khiến nhiều người đi đường hốt hoảng, lo sợ phải nép vào lề đường. Không ít trường hợp người tham gia giao thông điều khiển xe máy “cày” mặt xuống đường do trời mưa phùn làm đường trơn trượt. Cảnh sát giao thông bó tay trước hàng trăm xe máy hò reo, lạng lách trên đường.
Quá nhiều vi phạm
Trước diễn biến phức tạp về TNGT đường bộ, Ban An toàn giao thông thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng tiếp tục thực hiện đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT theo Nghị quyết 32/CP.
Theo Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Văn Đới, nguyên nhân của các vụ TNGT trên đều liên quan tới tốc độ, trong số 4 vụ TNGT xảy ra trong tuần qua lỗi vi phạm tốc độ chiếm 75% và đều xảy ra ở ngoại thành gồm địa bàn Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, An Dương, Kiến Thụy.
|
Xử lý mạnh như vậy, nhưng tình hình ít được cải thiện. Trong tuần thứ 2 của tháng ba này, lực lượng cảnh sát giao thông xử lý tới 2477 trường hợp vi phạm, trong đó có 1037 lượt ô-tô vi phạm, 1221 mô-tô và 189 xe thô sơ, phạt tiền gần 453 triệu đồng, tước 41 giấy phép lái xe, tạm giữ 253 ô-tô và mô-tô, xử lý gần 600 phương tiện đỗ dừng, đón khách sai quy định, chở hàng cồng kềnh, quá tải, đi vào đường cấm làm ùn tắc giao thông. Đặc biệt, cơ quan chức năng đang điều tra, xử lý trường hợp xe tải chạy quá tốc độ trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đâm va, làm hỏng gầm cầu chui Đông Hải. Điều đáng nói là tình trạng người điều khiển phương tiện cơ giới cho xe chạy quá tốc độ diễn ra trên nhiều tuyến đường, nhất là các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ qua khu vực ngoại thành Hải Phòng. Lực lượng CSGT bộ, sắt tổ chức nhiều chốt điểm “bắn tốc độ”, nhưng nhiều lái xe sử dụng điện thoại “cảnh báo cho nhau”, nhằm đối phó với cơ quan chức năng. Khi qua các chốt điểm, họ lại cho xe chạy với tốc độ trên mức cần thiết. Ngay cả tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm, việc tổ chức chắn dải phân cách giữa tại nút giao Văn Cao và cống Kiều Sơn đã hạn chế TNGT. Nhưng nhiều lái xe container chủ quan khi cho xe qua cầu vượt Lạch Tray đến ngã tư Big.C với tốc độ cao, gây ra va quệt với các phương tiện khác, rất nguy hiểm.
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng xử lý hơn 6000 lượt phương tiện. Riêng 2 tháng đầu năm xử lý 5782 lượt vi phạm, trong đó có 2484 ô-tô, 2847 mô-tô, 451 xe thô sơ, phạt tiền nộp kho bạc hơn 1,2 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 83 trường hợp, tạm giữ 6 ô-tô, 729 mô-tô.
|
Vấn đề ý thức của người tham gia giao thông vẫn cần đặt lên hàng đầu. Điều khiển phương tiện khi trời mưa phùn gió bấc cần tuân thủ khoảng cách trên đường giữa các xe, đi đúng tốc độ quy định, vượt đúng làn đường, duy trì tình trạng kỹ thuật phương tiện tốt mới có thể xử lý tốt các tình huống, góp phần giảm số vụ TNGT trên các tuyến đường.
Anh Tú