báo giấy

Tai nạn đường thủy xảy ra bởi… chờ hướng dẫn?

Việt Nam có lợi thế to lớn khi phát triển du lịch và vận tải đường thủy. Và để kinh doanh hiệu quả thì yêu cầu đầu tiên và tiên quyết là an toàn. Nhưng thực tế người kinh doanh vận tải đường thủy muốn thực hiện an toàn lại không biết phải làm thế nào và bao giờ thì được thực hiện. Tại sao lại có hiện tượng bất thường này?.

Với lợi thế hàng nghìn km bờ biển kéo dài, cùng với hệ thống kênh rạch, sông ngòi chằng chịt chạy suốt từ Bắc chí Nam, Việt Nam có lợi thế to lớn khi phát triển du lịch và vận tải đường thủy. Và để kinh doanh hiệu quả thì yêu cầu đầu tiên và tiên quyết là an toàn. Nhưng thực tế người kinh doanh vận tải đường thủy muốn thực hiện an toàn lại không biết phải làm thế nào và bao giờ thì được thực hiện. Tại sao lại có hiện tượng bất thường này?.

hình minh họa
Hình minh họa

Đủ văn bản nhưng vẫn thiếu hướng dẫn

Trước thực trạng xảy ra những tai nạn đáng tiếc, thương tâm ở các địa phương như TP HCM, đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Đông Bắc bộ về vận tải và du lịch đường thủy (bao gồm cả đường sông và đường biển) Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch (VHTTDL) đã ban hành Kế hoạch số 3614/KH-BVHTTDL ký ngày 27/10/2011 về việc “Xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc đối với nhân lực phục vụ du lịch trên tàu, thuyền, nhà hàng nổi phục vụ du lịch trên đường thủy”, điều này thể hiện tính trách nhiệm kịp thời về mặt quản lý Nhà nước của Bộ chủ quản.

Theo Cục Cảnh sát đường thủy, năm 2012, trên toàn quốc mặc dù tai nạn giao thông giảm mạnh, nhưng tình hình trật tự ATGT đường thủy nội địa vẫn phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông.

Các vi phạm phổ biến như phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không an toàn kỹ thuật; người điều khiển phương tiện không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn, lấn chiếm luồng và hành lang ATGT…

Sau đó, ngày 26/6/2012, Bộ VHTTDL lại tiếp tục ký một văn bản quan trọng nữa là Thông tư liên tịch số 22/2012 với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về “Quy định đảm bảo an toàn giao thông trong hoạt động vận tải khách du lịch bằng phương tiện thủy nội địa”.

Những văn bản pháp quy này đã phần nào chấn chỉnh, thắt chặt quản lý công tác kinh doanh và vận tải phục vụ du lịch bằng đường thủy, đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Kế hoạch đã có, Thông tư liên tịch đã được các địa phương triển khai, thế nhưng các đơn vị kinh doanh du lịch bằng đường thủy (bao gồm cả vận tải, lưu trú, nhà hàng nổi), cơ quan quản lý cấp địa phương vẫn thấy thiếu một điều gì đó.

Các địa phương vẫn thực hiện và quản lý công tác này theo cái cách và kinh nghiệm mình vẫn làm, còn các đơn vị kinh doanh thì mỗi nơi thực hiện quy chuẩn an toàn theo một kiểu. Hay nói cách khác, đến nay vẫn chưa có quy chuẩn chung về nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho từng đối tượng cụ thể (chủ tàu, thủy thủ tàu, thuyền viên, nhân viên phục vụ, quản lý bến bãi…) thế nên các địa phương vừa chờ vừa mò mẫm làm theo kinh nghiệm thực tế của mình.

Những câu hỏi chưa được trả lời

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh du lịch đường thủy đều tin tưởng và cảm thấy an tâm khi các cơ quan quản lý Nhà nước đã sớm ban hành các Kế hoạch, Chỉ đạo cụ thể.

Họ quan niệm kinh doanh phải lấy chữ tín và an toàn làm trọng nên họ sẵn sàng tham gia các khóa đào tạo nghiệp vụ an toàn vì đó là điều cần thiết, không những cho du khách mà còn cho bản thân các thành viên kinh doanh du lịch đường thủy.

Các địa phương cũng đã sớm giao cho Sở VHTTDL phối hợp với Sở GTVT, các Cảng vụ đưa ra lộ trình đào tạo thích hợp để tất cả các thành viên của doanh nghiệp kinh doanh vận tải du lịch đường thủy phải có được đầy đủ chứng chỉ cần thiết, đảm bảo an toàn mức cao nhất trong công tác phục vụ du lịch. Thế nhưng, điều quan trọng nhất là đào tạo theo chương trình nào; các đối tượng cụ thể sẽ được đào tạo ra sao; kinh phí đào tạo thế nào; nguồn kinh phí này sẽ do đơn vị nào chi trả; chứng chỉ đào tạo theo quy chuẩn nào… Tất cả các câu hỏi đó đều chưa có câu trả lời.

Đơn vị có thể trả lời rõ ràng những câu hỏi đó nhất, theo quy định trách nhiệm của Kế hoạch 3614 là Tổng Cục Du lịch. Cho đến những ngày cuối năm 2012, tức là sau hơn 1 năm bản Kế hoạch được ký duyệt, các địa phương vẫn cứ phải chờ Tổng cục Du lịch ban hành Chương trình đào tạo cụ thể. Các tỉnh Bến Tre, Đà Nẵng, Khánh Hòa… đều đề nghị sớm được hướng dẫn để mở các lớp tập huấn.

Thậm chí chờ lâu quá đã có những địa phương vẫn phải tổ chức tập huấn riêng theo cách của mình, tập huấn không chứng chỉ, tập huấn không giáo án mẫu. Khi xảy ra tai nạn ở Hang Sửng Sốt tháng 11/2012,  ở Cà Mau, TPHCM, vụ sà lan HP2868 vào tháng 3/2012, 2 vụ va chạm tàu và sà lan ở Đồng Nai tháng 2, tháng 3/2012…, câu hỏi được đặt ra phải chăng là do sự thiếu trách nhiệm, do cách làm tắc trách, phân cấp trách nhiệm không rõ ràng hay là sự vô cảm trước những tai nạn của Tổng Cục Du lịch?.

Nhóm PV

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tập đoàn Hưng Thịnh tiếp thêm nguồn lực giúp các tỉnh, thành chống dịch COVID-19

Ông Lê Hồng Việt (thứ 5 từ phải qua) trao tặng xe cứu thương cho Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định Lê Quang Hùng (thứ 3 từ trái qua).
(PLVN) - Tiếp tục chung tay trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 với mong muốn sớm đưa cuộc sống trở về trạng thái “bình thường mới”, từ ngày 20 - 25/9, Tập đoàn Hưng Thịnh đã trao tặng thêm gói an sinh xã hội, xe cứu thương, trang thiết bị y tế cũng như thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19 cho các tỉnh Bình Định, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nụ cười và nước mắt mùa xoay rừng Gia Lai

Nụ cười và nước mắt mùa xoay rừng Gia Lai
(PLVN) - Những con chim rừng bắt đầu rời tổ đi kiếm ăn cũng là lúc người dân ở huyện K’Bang tíu tít rủ nhau vào rừng hái trái xoay. Và khi màn đêm buông xuống, có người trở về cùng nụ cười với bao xoay nặng trĩu, nhưng cũng có người mang những vết thương. Thậm chí, có người mãi mãi ở lại rừng sâu...

Trẻ nạp “vitamin” tinh thần và thể chất qua các bài hát đồng dao

Thế giới kỳ diệu trong tâm hồn trẻ tràn ngập với các bài hát đồng dao và trò chơi dân gian truyền thống.
(PLVN) - Cuộc sống hiện đại, rất nhiều đứa trẻ ở thành phố, tuy đã 5-6 tuổi nhưng không thể nói được một câu gãy gọn. Sự tưởng tượng của trẻ nhỏ bị “giam cầm” bởi ti vi, trò chơi điện tử. Một trào lưu giáo dục con bằng... đồng dao đã được rất nhiều ông bố, bà mẹ tiến hành nhằm cứu con thoái khỏi cảnh “gà công nghiệp”.

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ để phòng chống dịch

Tác phẩm thiêu nhi chung tay phòng, chống đại dịch COVID-19
(PLVN) -  Nhớ lời dạy của Bác Hồ “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, nhiều trẻ em trong cả nước đã ủng hộ vật chất, tinh thần đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào công tác phòng, chống dịch... Những hành động đẹp ấy đã minh chứng cho tinh thần cả nước đồng lòng chống dịch không phân biệt tuổi tác.

Hỗ trợ trẻ em là nạn nhân COVID-19: Cần chính sách đường dài

Những dòng tin nhắn T.N gửi đi cho mẹ không bao giờ còn có lời hồi đáp.
(PLVN) - Trong căn phòng cuối dãy trọ nghèo ở khu phố 2, phường Linh Trung, quận Thủ Đức nghi ngút khói nhang. Giữa căn phòng là bàn thờ một người phụ nữ. Chị vốn là vợ, là mẹ trong gia đình có 4 đứa trẻ T.N (15 tuổi), T.V (10 tuổi), N.U (3 tuổi) và bé trai mới sinh gần 2 tháng tuổi.

Đau lòng khi trẻ là nơi “trút bức xúc” của người lớn

Bé gái 3 tuổi bị người mẹ và dượng đánh tử vong.
(PLVN) -  Thời gian qua, tình trạng xâm hại trẻ em diễn biến phức tạp. Điều đáng nói, trong thời gian giãn cách xã hội do dịch COVID-19, các đối tượng xâm hại trẻ em chủ yếu là người thân, người quen, thậm chí là người nhà của nạn nhân.

Trẻ học online tại nhà: Tránh áp lực, tạo niềm vui

 Để trẻ không áp lực, căng thẳng và hứng khởi với việc học, cần có sự nỗ lực đổi mới phương pháp từ nhà trường đến gia đình.
(PLVN) - Việc tiếp xúc nhiều với thiết bị điện tử, thiếu tương tác thực tế với thầy cô bạn bè sẽ gây ra cho trẻ học online không ít áp lực và cần cha mẹ lẫn thầy cô có những phương pháp để khiến trẻ bớt đi căng thẳng, học mà vui.