Tai nạn đường sắt: Nguy cơ từ những lối đi tự mở

Khoảng 50% vụ tai nạn đường sắt liên quan đến các lối đi tự mở. (Ảnh minh họa - Nguồn: Tạ Hải)
Khoảng 50% vụ tai nạn đường sắt liên quan đến các lối đi tự mở. (Ảnh minh họa - Nguồn: Tạ Hải)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nguy cơ tai nạn đường sắt từ những lối đi tự mở đã tồn tại nhiều năm qua. Tuy nhiên, thực trạng này vẫn chưa được khắc phục.

Chỉ trong 2 ngày 16 - 17/3, trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã xảy ra 2 vụ tai nạn đường sắt làm 2 người tử vong. Thông tin từ Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), trong quý I/2024, cả nước đã xảy ra 46 vụ tai nạn đường sắt, làm chết 21 người và bị thương 25 người. Trong đó, 1 vụ tai nạn rất nghiêm trọng, 18 vụ tai nạn nghiêm trọng và 27 vụ tai nạn ít nghiêm trọng. So sánh cùng kỳ 2023, tai nạn đường sắt giảm cả về số vụ, số người chết, số người bị thương; tuy nhiên các nguyên nhân cố hữu dẫn tới tai nạn vẫn lặp lại.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tai nạn là do người băng qua đường sắt không chú ý tín hiệu cảnh báo khi tàu hoả. Nhiều người còn cố tình băng qua đường sắt trong khi tàu hỏa đang đến gần. Thống kê cũng cho thấy tai nạn tại các lối đi tự mở chiếm đa số (24 vụ tại lối đi tự mở, 8 vụ tại đường ngang có cảnh báo, 1 vụ tại đường ngang có người gác, 13 vụ dọc 2 bên đường sắt).

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, có tới gần 50% vụ tai nạn đường sắt liên quan đến các lối đi tự mở, trong đó có nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Xác định xóa bỏ lối đi tự mở là giải pháp căn cơ để hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đôn đốc các địa phương, doanh nghiệp.

Trước tình trạng gia tăng các vụ tai nạn giao thông đường sắt, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua đề nghị triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt, góp phần phòng ngừa, hạn chế tai nạn giao thông đường sắt; Bố trí kinh phí làm hàng rào, đường gom, xóa lối đi tự mở để bảo đảm tiến độ thực hiện Đề án bảo đảm trật tự hành lang an toàn giao thông và đến năm 2025 xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt theo Quyết định số 358 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, nhìn từ thực tế, việc hoàn thành theo đúng lộ trình là rất khó, khi nguồn kinh phí ở các địa phương chưa được khai thông, gỡ khó, cũng như còn tồn tại nhiều vấn đề.

Trả lời trước truyền thông về lộ trình đến năm 2025 sẽ xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở, ông Trần Thiện Cảnh - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết: “Đến thời điểm này, tôi đánh giá chắc chắn không thể thực hiện được. Gần đây Bộ Giao thông vận tải đã báo Chính phủ tiếp tục xin kéo dài thời gian thực hiện. Có một số nguyên nhân, trước hết là do nguồn kinh phí trung hạn 2021 - 2025 bố trí xây dựng đường gom, hàng rào dọc đường sắt, xóa bỏ được lối đi tự mở rất ít, hiện Bộ đang bố trí lồng ghép vào các dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt; còn về phía các địa phương gần như không bố trí được kinh phí thực hiện, nên không triển khai được”.

Số liệu từ Cục Đường sắt Việt Nam cho thấy, toàn mạng lưới đường sắt hiện nay có gần 5.000 vị trí giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt, trong đó đường ngang có cảnh báo (người gác, cần chắn tự động hoặc biển báo, đèn hiệu) chỉ chiếm hơn 30%. Gần 70% còn lại là các lối đi do người dân tự mở. Mặc dù qua 3 năm triển khai Đề án 358 của Thủ tướng Chính phủ đã xóa được gần 2.000 lối đi tự mở, nhưng hiện vẫn còn gần 3.500 vị trí. Con số trên là thách thức không nhỏ trong việc kiểm soát xoá bỏ đường ngang, lối mở dân sinh.

Để giảm thiểu tai nạn đường sắt, ngoài việc đóng những lối đi này lại, cần có các giải pháp đồng bộ từ cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và nhất là ý thức tự giác chấp hành của mỗi người dân.

Theo Nghị định số 65/2018/NĐ-CP của Chính phủ, đến năm 2025 cả nước phải xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở qua đường sắt. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 tập trung giải quyết 3 nội dung: Giải tỏa hành lang vi phạm, xây dựng hàng rào đường gom và xóa bỏ các lối đi tự mở.

Đọc thêm

Hải Phòng: Thúc đẩy phát triển du lịch đường sắt

Đoàn tàu “Hoa Phượng đỏ” tuyến Hà Nội – Hải Phòng dự kiến sẽ được đưa vào phục vụ trong tháng 5 tới.
(PLVN) - Nhằm phát triển sản phẩm du lịch đường sắt và gia tăng giá trị trải nghiệm cho du khách, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam “bắt tay” với TP Hải Phòng tổ chức đoàn tàu “Hoa Phượng đỏ” tuyến Hà Nội – Hải Phòng, dự kiến sẽ được đưa vào phục vụ trong tháng 5 tới.

Mục tiêu 3.000km cao tốc: Các mũi thi công rầm rập hướng đích

Nhiều dự án cao tốc Bắc - Nam trọng điểm sẽ kịp hoàn thành dịp 30/4.
(PLVN) -  Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, năm 2025 phải hoàn thành mục tiêu cả nước có ít nhất 3.000km cao tốc và 1.000km đường ven biển, cơ bản thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng qua Lạng Sơn tới Cà Mau. Do vậy, tất cả các dự án cao tốc trọng điểm hiện nay đã và đang gấp rút hoàn thiện về đích kịp tiến độ.

Kiên trì tuyên truyền để kéo giảm hành vi vi phạm nồng độ cồn

Hiện trường vụ tai nạn nữ tài xế lái ô tô Mercedes tông 10 xe máy ở ngã tư Thủ Đức (TP HCM) liên quan đến nồng độ cồn. (Ảnh: Minh Hòa)
(PLVN) -  Chỉ sau hơn 2 tháng, bức tranh giao thông trên cả nước đã có sự thay đổi tích cực, đặc biệt giảm sâu các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn. Tuy nhiên, một số vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến nồng độ cồn vẫn diễn ra, cho thấy cần có biện pháp mạnh mẽ hơn để xử lý triệt để vấn đề này.

Vật liệu xây dựng cho các dự án trọng điểm Đông Nam Bộ: Cần mở rộng khai thác và tìm nguồn thay thế

Hiện nay, trên địa bàn Đồng Nai đang triển khai thi công 12 công trình, dự án trọng điểm dẫn đến thiếu hụt VLXD cho các dự án.
(PLVN) - Các địa phương khu vực Đông Nam Bộ đang triển khai nhiều dự án hạ tầng quan trọng như Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai 3 TP HCM... Dự kiến, các dự án này sẽ hoàn thành vào cuối năm nay và năm 2026. Tuy nhiên, vấn đề nguồn vật liệu xây dựng (VLXD) đang trở thành thách thức rất lớn.