Tai nạn đường sắt: Nguy cơ từ những lối đi tự mở

Khoảng 50% vụ tai nạn đường sắt liên quan đến các lối đi tự mở. (Ảnh minh họa - Nguồn: Tạ Hải)
Khoảng 50% vụ tai nạn đường sắt liên quan đến các lối đi tự mở. (Ảnh minh họa - Nguồn: Tạ Hải)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nguy cơ tai nạn đường sắt từ những lối đi tự mở đã tồn tại nhiều năm qua. Tuy nhiên, thực trạng này vẫn chưa được khắc phục.

Chỉ trong 2 ngày 16 - 17/3, trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã xảy ra 2 vụ tai nạn đường sắt làm 2 người tử vong. Thông tin từ Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), trong quý I/2024, cả nước đã xảy ra 46 vụ tai nạn đường sắt, làm chết 21 người và bị thương 25 người. Trong đó, 1 vụ tai nạn rất nghiêm trọng, 18 vụ tai nạn nghiêm trọng và 27 vụ tai nạn ít nghiêm trọng. So sánh cùng kỳ 2023, tai nạn đường sắt giảm cả về số vụ, số người chết, số người bị thương; tuy nhiên các nguyên nhân cố hữu dẫn tới tai nạn vẫn lặp lại.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tai nạn là do người băng qua đường sắt không chú ý tín hiệu cảnh báo khi tàu hoả. Nhiều người còn cố tình băng qua đường sắt trong khi tàu hỏa đang đến gần. Thống kê cũng cho thấy tai nạn tại các lối đi tự mở chiếm đa số (24 vụ tại lối đi tự mở, 8 vụ tại đường ngang có cảnh báo, 1 vụ tại đường ngang có người gác, 13 vụ dọc 2 bên đường sắt).

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, có tới gần 50% vụ tai nạn đường sắt liên quan đến các lối đi tự mở, trong đó có nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Xác định xóa bỏ lối đi tự mở là giải pháp căn cơ để hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đôn đốc các địa phương, doanh nghiệp.

Trước tình trạng gia tăng các vụ tai nạn giao thông đường sắt, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua đề nghị triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt, góp phần phòng ngừa, hạn chế tai nạn giao thông đường sắt; Bố trí kinh phí làm hàng rào, đường gom, xóa lối đi tự mở để bảo đảm tiến độ thực hiện Đề án bảo đảm trật tự hành lang an toàn giao thông và đến năm 2025 xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt theo Quyết định số 358 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, nhìn từ thực tế, việc hoàn thành theo đúng lộ trình là rất khó, khi nguồn kinh phí ở các địa phương chưa được khai thông, gỡ khó, cũng như còn tồn tại nhiều vấn đề.

Trả lời trước truyền thông về lộ trình đến năm 2025 sẽ xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở, ông Trần Thiện Cảnh - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết: “Đến thời điểm này, tôi đánh giá chắc chắn không thể thực hiện được. Gần đây Bộ Giao thông vận tải đã báo Chính phủ tiếp tục xin kéo dài thời gian thực hiện. Có một số nguyên nhân, trước hết là do nguồn kinh phí trung hạn 2021 - 2025 bố trí xây dựng đường gom, hàng rào dọc đường sắt, xóa bỏ được lối đi tự mở rất ít, hiện Bộ đang bố trí lồng ghép vào các dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt; còn về phía các địa phương gần như không bố trí được kinh phí thực hiện, nên không triển khai được”.

Số liệu từ Cục Đường sắt Việt Nam cho thấy, toàn mạng lưới đường sắt hiện nay có gần 5.000 vị trí giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt, trong đó đường ngang có cảnh báo (người gác, cần chắn tự động hoặc biển báo, đèn hiệu) chỉ chiếm hơn 30%. Gần 70% còn lại là các lối đi do người dân tự mở. Mặc dù qua 3 năm triển khai Đề án 358 của Thủ tướng Chính phủ đã xóa được gần 2.000 lối đi tự mở, nhưng hiện vẫn còn gần 3.500 vị trí. Con số trên là thách thức không nhỏ trong việc kiểm soát xoá bỏ đường ngang, lối mở dân sinh.

Để giảm thiểu tai nạn đường sắt, ngoài việc đóng những lối đi này lại, cần có các giải pháp đồng bộ từ cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và nhất là ý thức tự giác chấp hành của mỗi người dân.

Theo Nghị định số 65/2018/NĐ-CP của Chính phủ, đến năm 2025 cả nước phải xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở qua đường sắt. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 tập trung giải quyết 3 nội dung: Giải tỏa hành lang vi phạm, xây dựng hàng rào đường gom và xóa bỏ các lối đi tự mở.

Đọc thêm

Lên kế hoạch khắc phục tình trạng tỉnh lộ 9 hư hỏng, xuống cấp

Tuyến TL9 đang bị xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng đến người dân và phương tiện giao thông lưu thông. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Tỉnh lộ (TL) 9 là tuyến đường huyết mạch khu vực phía tây TP Huế, nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn với QL1A qua địa bàn TX Phong Điền. Nhiều năm gần đây, các phương tiện vận chuyển đất đá từ các mỏ vật liệu liên tục lưu thông qua đây, dẫn đến mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người dân và các phương tiện khác. Sở Xây dựng đã có Văn bản về việc sửa chữa khẩn cấp TL9 đoạn qua phường Phong Thu và xã Phong Xuân...

Ngành Đường sắt: Lên kế hoạch bảo đảm an toàn chạy tàu trước mùa mưa bão

Ngành Đường sắt chuẩn bị sẵn sàng cho mùa mưa bão sắp tới. (Ảnh minh họa: GH)
(PLVN) -  Nhằm chủ động ứng phó với tình hình mưa, bão có thể xảy ra trong thời gian tới, Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Xây dựng) vừa yêu cầu Tổng Công Đường sắt Việt Nam và các Công ty cổ phần Đường sắt, Công ty cổ phần Trung tâm tín hiệu đường sắt kiểm tra các công trình, các vị trí xung yếu có nguy cơ mất an toàn do mưa, lũ gây ra và gia cố bảo đảm an toàn chạy tàu.

Xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, an toàn cho người dân

Xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, an toàn cho người dân
(PLVN) - Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) vẫn là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội, việc tăng cường đầu tư và phát triển hệ thống giao thông hiện đại vô cùng cần thiết. Đây được cho là giải pháp bền vững nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thiểu tai nạn và xây dựng một môi trường giao thông an toàn hơn cho người dân.

Kiên Giang và ACV tăng cường phối hợp phát triển hạ tầng hàng không, hướng tới APEC 2027

Ông Nguyễn Thanh Nhàn - Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang tại buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 10/6, UBND tỉnh Kiên Giang đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhằm trao đổi và thống nhất các nội dung liên quan đến quy hoạch, đầu tư, quản lý và khai thác các cảng hàng không trên địa bàn tỉnh, nhất là Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc và Cảng hàng không Rạch Giá.

Hải Dương: Tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí

So với cùng kỳ năm 2024, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương). (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trong 5 tháng đầu năm 2025, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Hải Dương có nhiều chuyển biến tích cực. So với cùng kỳ năm 2024, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí. Công tác xử lý vi phạm có trọng tâm, trọng điểm, bám sát chuyên đề, địa bàn, khung giờ phức tạp đã góp phần trực tiếp vào việc kéo giảm tai nạn giao thông của địa phương.