Tai nạn bất ngờ từ… áo chống nắng, áo mưa

Áo chống nắng, áo mưa sử dụng không đúng cách tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)
Áo chống nắng, áo mưa sử dụng không đúng cách tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Áo chống nắng, áo mưa là các vật dụng quen thuộc của người điều khiển xe máy. Nhưng các “phụ kiện” này cũng tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông nếu sử dụng không đúng cách.

Nhiều tai nạn nguy hiểm

Tin từ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) mới đây cho biết, các bác sĩ nhiều chuyên khoa của bệnh viện đã cấp cứu và tạo hình thành công cánh tay gần đứt rời cho cô gái 18 tuổi N.K.H. (Vĩnh Phúc) bị tai nạn giao thông do áo chống nắng. Qua lời kể của bệnh nhân và người nhà, trong lúc được chồng chở bằng xe máy thì vạt áo chống nắng bệnh nhân mặc bị quấn vào bánh xe, kéo theo cánh tay. Sự việc xảy ra quá đột ngột nên bệnh nhân không kịp phản ứng, tai nạn đã tổn thương cánh tay nghiêm trọng.

Trước đó, các bác sĩ tại bệnh viện cũng từng phẫu thuật thành công ca ghép sọ cho bệnh nhân B.V.Q (Tuyên Quang) bị tai nạn giao thông do áo mưa bất ngờ cuốn vào bánh xe. Được biết, anh Q. xảy ra tai nạn khi đang trên đường về nhà sau giờ lên lớp, trời đổ mưa lớn kèm gió mạnh khiến chiếc áo mưa anh Q. đang mặc vướng vào bánh sau xe máy. Chiếc xe đang chạy lộn ngược trở lại, cả người và xe đổ ra đường, đầu anh Q. đập mạnh xuống nền đường bê tông dẫn đến chấn thương sọ não nặng.

Hai sự việc trên một lần nữa dấy lên hồi chuông cảnh báo sự nguy hiểm của việc mặc áo chống nắng, áo mưa không đúng cách. Đây không phải những trường hợp tai nạn đầu tiên liên quan đến áo chống nắng, áo mưa khi đang lưu thông.

An toàn là ưu tiên hàng đầu

Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, có mùa hè nắng gắt và lượng mưa dồi dào quanh năm, do vậy, áo chống nắng, áo mưa đã trở thành vật dụng quen thuộc của người điều khiển xe máy. Tuy nhiên, việc sử dụng váy, áo chống nắng với tà áo dài lại có thể gây vướng víu, ảnh hưởng đến khả năng vận động của người mặc, từ đó làm giảm tốc độ phản xạ khi đi xe máy. Chưa kể những chiếc váy chống nắng dài còn có thể bị quấn vào bánh xe máy khi ngồi ở phía sau, dẫn đến những tai nạn đáng tiếc.

Đối với áo mưa, khá nhiều người lựa chọn sử dụng áo mưa cánh dơi với ưu điểm là việc mặc, cởi rất nhanh gọn, phù hợp thời tiết mưa, nắng bất chợt, che được đồ treo trên xe. Nhưng nếu mặc không đúng cách, loại áo mưa sẽ gây vướng víu, khó điều khiển xe hoặc che đèn khiến người lái khó quan sát đường, người khác dễ đâm trúng. Áo mưa ướt gây bám dính vào thân xe cũng khiến việc điều khiển xe khó khăn hơn. Cũng giống như áo chống nắng, cấu tạo bản rộng của áo mưa cánh dơi nếu vạt áo không được cài gọn gàng sẽ bay sang hai bên, quấn vào bánh xe và kéo ngã người ngồi.

Dù đã có nhiều cảnh báo nhưng liên tiếp có thêm những vụ tai nạn giao thông liên quan đến hai vật dụng nói trên. Chia sẻ với báo chí, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết: “Những vụ tai nạn giao thông từ áo chống nắng khá nhiều, tôi cho rằng cần cảnh báo và tuyên truyền nhiều hơn nữa. Không ai cấm mặc loại áo này nhưng người dùng cần ý thức được mặc và sử dụng như thế nào để an toàn”.

Theo chuyên gia đào tạo lái xe an toàn, người điều khiển phương tiện nên chọn các loại áo chống nắng hay áo mưa gọn gàng, đặc biệt cần thật cẩn thận và chú ý khi sử dụng các loại áo có vạt dài khi di chuyển bằng xe máy, xe đạp, xe máy điện, xe đạp điện. Nên nhớ rằng sự an toàn mới là ưu tiên hàng đầu khi tham gia giao thông.

Không nên lựa chọn váy, áo chống nắng quá dài và rộng vì sẽ dễ bị cuốn vào bánh xe. Cần chọn áo chống nắng phù hợp, không che khuất tầm nhìn phía trước và dễ quan sát hai bên. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại áo chống nắng kèm khẩu trang che toàn bộ khuôn mặt, chỉ để hở phần mắt. Sử dụng loại áo chống nắng này sẽ rất khó để quan sát khi lái xe. Chuyên gia nhấn mạnh, trong khi sử dụng áo, váy chống nắng, người lái xe hay người ngồi sau xe cần chú ý vén áo gọn gàng, quan sát cẩn thận trước khi di chuyển.

Nên mặc áo mưa bộ để tránh lòa xòa, vướng víu khó điều khiển xe. Nếu mặc áo mưa một mảnh thì nên mặc loại có tay, tránh loại áo mưa cánh dơi. Khi mặc áo mưa phải cài cúc cố định hai tà áo, xếp gọn rồi ngồi đè lên vạt sau của áo để tránh tình huống gió to thổi tung vạt áo vướng vào xe khác hoặc cuốn vào bánh xe gây tai nạn. Không nên trùm vạt trước áo mưa qua đèn xe và tay lái vì như vậy sẽ khiến cho việc điều khiển xe khó hơn hoặc khiến người khác không thấy được tín hiệu chuyển làn từ xi nhan, không quan sát được xe phía sau. Nếu trời mưa to gió lớn mà trang bị áo mưa không bảo đảm an toàn thì tốt nhất nên đợi mưa ngớt hãy đi xe máy ra đường.

Tin cùng chuyên mục

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

(PLVN) - Dựa trên những kết quả đã đạt được năm 2023 và căn cứ yêu cầu thực tiễn đối với tình hình mới của năm 2024, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra trong những tháng đầu năm 2024.

Đọc thêm

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai
(PLVN) - Nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là giúp khách du lịch tránh khỏi những tình huống vi phạm khi tham gia giao thông, Công an thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) phối hợp với UBND thành phố và đơn vị quản lý đường bộ bổ sung các biển báo trên một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.