Tai nạn bất ngờ từ… áo chống nắng, áo mưa

Áo chống nắng, áo mưa sử dụng không đúng cách tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)
Áo chống nắng, áo mưa sử dụng không đúng cách tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Áo chống nắng, áo mưa là các vật dụng quen thuộc của người điều khiển xe máy. Nhưng các “phụ kiện” này cũng tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông nếu sử dụng không đúng cách.

Nhiều tai nạn nguy hiểm

Tin từ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) mới đây cho biết, các bác sĩ nhiều chuyên khoa của bệnh viện đã cấp cứu và tạo hình thành công cánh tay gần đứt rời cho cô gái 18 tuổi N.K.H. (Vĩnh Phúc) bị tai nạn giao thông do áo chống nắng. Qua lời kể của bệnh nhân và người nhà, trong lúc được chồng chở bằng xe máy thì vạt áo chống nắng bệnh nhân mặc bị quấn vào bánh xe, kéo theo cánh tay. Sự việc xảy ra quá đột ngột nên bệnh nhân không kịp phản ứng, tai nạn đã tổn thương cánh tay nghiêm trọng.

Trước đó, các bác sĩ tại bệnh viện cũng từng phẫu thuật thành công ca ghép sọ cho bệnh nhân B.V.Q (Tuyên Quang) bị tai nạn giao thông do áo mưa bất ngờ cuốn vào bánh xe. Được biết, anh Q. xảy ra tai nạn khi đang trên đường về nhà sau giờ lên lớp, trời đổ mưa lớn kèm gió mạnh khiến chiếc áo mưa anh Q. đang mặc vướng vào bánh sau xe máy. Chiếc xe đang chạy lộn ngược trở lại, cả người và xe đổ ra đường, đầu anh Q. đập mạnh xuống nền đường bê tông dẫn đến chấn thương sọ não nặng.

Hai sự việc trên một lần nữa dấy lên hồi chuông cảnh báo sự nguy hiểm của việc mặc áo chống nắng, áo mưa không đúng cách. Đây không phải những trường hợp tai nạn đầu tiên liên quan đến áo chống nắng, áo mưa khi đang lưu thông.

An toàn là ưu tiên hàng đầu

Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, có mùa hè nắng gắt và lượng mưa dồi dào quanh năm, do vậy, áo chống nắng, áo mưa đã trở thành vật dụng quen thuộc của người điều khiển xe máy. Tuy nhiên, việc sử dụng váy, áo chống nắng với tà áo dài lại có thể gây vướng víu, ảnh hưởng đến khả năng vận động của người mặc, từ đó làm giảm tốc độ phản xạ khi đi xe máy. Chưa kể những chiếc váy chống nắng dài còn có thể bị quấn vào bánh xe máy khi ngồi ở phía sau, dẫn đến những tai nạn đáng tiếc.

Đối với áo mưa, khá nhiều người lựa chọn sử dụng áo mưa cánh dơi với ưu điểm là việc mặc, cởi rất nhanh gọn, phù hợp thời tiết mưa, nắng bất chợt, che được đồ treo trên xe. Nhưng nếu mặc không đúng cách, loại áo mưa sẽ gây vướng víu, khó điều khiển xe hoặc che đèn khiến người lái khó quan sát đường, người khác dễ đâm trúng. Áo mưa ướt gây bám dính vào thân xe cũng khiến việc điều khiển xe khó khăn hơn. Cũng giống như áo chống nắng, cấu tạo bản rộng của áo mưa cánh dơi nếu vạt áo không được cài gọn gàng sẽ bay sang hai bên, quấn vào bánh xe và kéo ngã người ngồi.

Dù đã có nhiều cảnh báo nhưng liên tiếp có thêm những vụ tai nạn giao thông liên quan đến hai vật dụng nói trên. Chia sẻ với báo chí, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết: “Những vụ tai nạn giao thông từ áo chống nắng khá nhiều, tôi cho rằng cần cảnh báo và tuyên truyền nhiều hơn nữa. Không ai cấm mặc loại áo này nhưng người dùng cần ý thức được mặc và sử dụng như thế nào để an toàn”.

Theo chuyên gia đào tạo lái xe an toàn, người điều khiển phương tiện nên chọn các loại áo chống nắng hay áo mưa gọn gàng, đặc biệt cần thật cẩn thận và chú ý khi sử dụng các loại áo có vạt dài khi di chuyển bằng xe máy, xe đạp, xe máy điện, xe đạp điện. Nên nhớ rằng sự an toàn mới là ưu tiên hàng đầu khi tham gia giao thông.

Không nên lựa chọn váy, áo chống nắng quá dài và rộng vì sẽ dễ bị cuốn vào bánh xe. Cần chọn áo chống nắng phù hợp, không che khuất tầm nhìn phía trước và dễ quan sát hai bên. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại áo chống nắng kèm khẩu trang che toàn bộ khuôn mặt, chỉ để hở phần mắt. Sử dụng loại áo chống nắng này sẽ rất khó để quan sát khi lái xe. Chuyên gia nhấn mạnh, trong khi sử dụng áo, váy chống nắng, người lái xe hay người ngồi sau xe cần chú ý vén áo gọn gàng, quan sát cẩn thận trước khi di chuyển.

Nên mặc áo mưa bộ để tránh lòa xòa, vướng víu khó điều khiển xe. Nếu mặc áo mưa một mảnh thì nên mặc loại có tay, tránh loại áo mưa cánh dơi. Khi mặc áo mưa phải cài cúc cố định hai tà áo, xếp gọn rồi ngồi đè lên vạt sau của áo để tránh tình huống gió to thổi tung vạt áo vướng vào xe khác hoặc cuốn vào bánh xe gây tai nạn. Không nên trùm vạt trước áo mưa qua đèn xe và tay lái vì như vậy sẽ khiến cho việc điều khiển xe khó hơn hoặc khiến người khác không thấy được tín hiệu chuyển làn từ xi nhan, không quan sát được xe phía sau. Nếu trời mưa to gió lớn mà trang bị áo mưa không bảo đảm an toàn thì tốt nhất nên đợi mưa ngớt hãy đi xe máy ra đường.

Tin cùng chuyên mục

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

(PLVN) - Ngày 14/12, tại tỉnh Bình Phước diễn ra Lễ động thổ khởi công công trình Đường cao tốc TP HCM -Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước và công bố giai đoạn 2 Khu công nghiệp Becamex Bình Phước, đồng thời khánh thành giai đoạn 1 nhà máy sản xuất lốp ô tô của Công ty TNHH HAOHUA (Việt Nam). Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự các sự kiện.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.