Tai nạn bất ngờ từ… áo chống nắng, áo mưa

Áo chống nắng, áo mưa sử dụng không đúng cách tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)
Áo chống nắng, áo mưa sử dụng không đúng cách tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Áo chống nắng, áo mưa là các vật dụng quen thuộc của người điều khiển xe máy. Nhưng các “phụ kiện” này cũng tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông nếu sử dụng không đúng cách.

Nhiều tai nạn nguy hiểm

Tin từ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) mới đây cho biết, các bác sĩ nhiều chuyên khoa của bệnh viện đã cấp cứu và tạo hình thành công cánh tay gần đứt rời cho cô gái 18 tuổi N.K.H. (Vĩnh Phúc) bị tai nạn giao thông do áo chống nắng. Qua lời kể của bệnh nhân và người nhà, trong lúc được chồng chở bằng xe máy thì vạt áo chống nắng bệnh nhân mặc bị quấn vào bánh xe, kéo theo cánh tay. Sự việc xảy ra quá đột ngột nên bệnh nhân không kịp phản ứng, tai nạn đã tổn thương cánh tay nghiêm trọng.

Trước đó, các bác sĩ tại bệnh viện cũng từng phẫu thuật thành công ca ghép sọ cho bệnh nhân B.V.Q (Tuyên Quang) bị tai nạn giao thông do áo mưa bất ngờ cuốn vào bánh xe. Được biết, anh Q. xảy ra tai nạn khi đang trên đường về nhà sau giờ lên lớp, trời đổ mưa lớn kèm gió mạnh khiến chiếc áo mưa anh Q. đang mặc vướng vào bánh sau xe máy. Chiếc xe đang chạy lộn ngược trở lại, cả người và xe đổ ra đường, đầu anh Q. đập mạnh xuống nền đường bê tông dẫn đến chấn thương sọ não nặng.

Hai sự việc trên một lần nữa dấy lên hồi chuông cảnh báo sự nguy hiểm của việc mặc áo chống nắng, áo mưa không đúng cách. Đây không phải những trường hợp tai nạn đầu tiên liên quan đến áo chống nắng, áo mưa khi đang lưu thông.

An toàn là ưu tiên hàng đầu

Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, có mùa hè nắng gắt và lượng mưa dồi dào quanh năm, do vậy, áo chống nắng, áo mưa đã trở thành vật dụng quen thuộc của người điều khiển xe máy. Tuy nhiên, việc sử dụng váy, áo chống nắng với tà áo dài lại có thể gây vướng víu, ảnh hưởng đến khả năng vận động của người mặc, từ đó làm giảm tốc độ phản xạ khi đi xe máy. Chưa kể những chiếc váy chống nắng dài còn có thể bị quấn vào bánh xe máy khi ngồi ở phía sau, dẫn đến những tai nạn đáng tiếc.

Đối với áo mưa, khá nhiều người lựa chọn sử dụng áo mưa cánh dơi với ưu điểm là việc mặc, cởi rất nhanh gọn, phù hợp thời tiết mưa, nắng bất chợt, che được đồ treo trên xe. Nhưng nếu mặc không đúng cách, loại áo mưa sẽ gây vướng víu, khó điều khiển xe hoặc che đèn khiến người lái khó quan sát đường, người khác dễ đâm trúng. Áo mưa ướt gây bám dính vào thân xe cũng khiến việc điều khiển xe khó khăn hơn. Cũng giống như áo chống nắng, cấu tạo bản rộng của áo mưa cánh dơi nếu vạt áo không được cài gọn gàng sẽ bay sang hai bên, quấn vào bánh xe và kéo ngã người ngồi.

Dù đã có nhiều cảnh báo nhưng liên tiếp có thêm những vụ tai nạn giao thông liên quan đến hai vật dụng nói trên. Chia sẻ với báo chí, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết: “Những vụ tai nạn giao thông từ áo chống nắng khá nhiều, tôi cho rằng cần cảnh báo và tuyên truyền nhiều hơn nữa. Không ai cấm mặc loại áo này nhưng người dùng cần ý thức được mặc và sử dụng như thế nào để an toàn”.

Theo chuyên gia đào tạo lái xe an toàn, người điều khiển phương tiện nên chọn các loại áo chống nắng hay áo mưa gọn gàng, đặc biệt cần thật cẩn thận và chú ý khi sử dụng các loại áo có vạt dài khi di chuyển bằng xe máy, xe đạp, xe máy điện, xe đạp điện. Nên nhớ rằng sự an toàn mới là ưu tiên hàng đầu khi tham gia giao thông.

Không nên lựa chọn váy, áo chống nắng quá dài và rộng vì sẽ dễ bị cuốn vào bánh xe. Cần chọn áo chống nắng phù hợp, không che khuất tầm nhìn phía trước và dễ quan sát hai bên. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại áo chống nắng kèm khẩu trang che toàn bộ khuôn mặt, chỉ để hở phần mắt. Sử dụng loại áo chống nắng này sẽ rất khó để quan sát khi lái xe. Chuyên gia nhấn mạnh, trong khi sử dụng áo, váy chống nắng, người lái xe hay người ngồi sau xe cần chú ý vén áo gọn gàng, quan sát cẩn thận trước khi di chuyển.

Nên mặc áo mưa bộ để tránh lòa xòa, vướng víu khó điều khiển xe. Nếu mặc áo mưa một mảnh thì nên mặc loại có tay, tránh loại áo mưa cánh dơi. Khi mặc áo mưa phải cài cúc cố định hai tà áo, xếp gọn rồi ngồi đè lên vạt sau của áo để tránh tình huống gió to thổi tung vạt áo vướng vào xe khác hoặc cuốn vào bánh xe gây tai nạn. Không nên trùm vạt trước áo mưa qua đèn xe và tay lái vì như vậy sẽ khiến cho việc điều khiển xe khó hơn hoặc khiến người khác không thấy được tín hiệu chuyển làn từ xi nhan, không quan sát được xe phía sau. Nếu trời mưa to gió lớn mà trang bị áo mưa không bảo đảm an toàn thì tốt nhất nên đợi mưa ngớt hãy đi xe máy ra đường.

Đọc thêm

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".