Tái khởi động Dự án Đường sắt đô thị Yên Viên – Ngọc Hồi

Các phương án vị trí cầu vượt sông Hồng thuộc tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi. Ảnh ANTĐ
Các phương án vị trí cầu vượt sông Hồng thuộc tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi. Ảnh ANTĐ
(PLO) - Đại dự án đường sắt đô thị Yên Viên – Ngọc Hồi được phê duyệt với tổng mức đầu tư lên đến 44.000 tỷ đồng. Nếu Dự án được thực hiện hứa hẹn sẽ đem đến bộ mặt đô thị mới cho Thủ đô Hà Nội. Sau nhiều năm “giẫm chân tại chỗ”, mới đây, Dự án được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khởi động lại…

Khởi động lại Dự án

Trao đổi với PLVN, ông Khương Thế Duy, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam xác nhận, Dự án đường sắt đô thị Yên Viên – Ngọc Hồi đang được Bộ GTVT “khởi động” trở lại sau nhiều năm “dậm châm tại chỗ”. “Chúng tôi cũng đang rất mong Dự án sớm được thực hiện”, ông Duy nói và cho biết, nếu Dự án được thực hiện và hoàn thành, bộ mặt đô thị Hà Nội sẽ có nhiều thay đổi. Trong khi đó, trả lời PLVN, ông Nguyễn Khánh Tùng - Trưởng phòng Phòng Kế hoạch dự án, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, Dự án đã nghiên cứu xong và đang báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, theo tìm hiểu của PLVN, Bộ GTVT vừa mới lên kế hoạch khởi động lại Dự án với việc nghiên cứu xây dựng giai đoạn 1 Khu tổ hợp Ngọc Hồi, tổng mức đầu tư 19.046 tỷ đồng. Cụ thể, Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về Dự án Đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi. Theo đó, đối với Dự án giai đoạn 1, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ KH&ĐT, Tài chính nghiên cứu, đề xuất nguồn phù hợp, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định. Còn đối với Dự án giai đoạn 2A (đoạn từ ga Ngọc Hồi đến ga Hà Nội) và giai đoạn 2B (ga Hà Nội đến ga Yên Viên), trên cơ sở của tư vấn lập điều chỉnh dự án, Bộ GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc thẩm định và trình Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án (dự kiến vào kỳ họp tháng 10/2018).

Hồi tháng 1/2018, Bộ GTVT có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cân đối, bổ sung vốn 1.410 tỷ đồng vốn đối ứng trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 để thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) và tiếp tục triển khai các bước tiếp theo để đáp ứng tiến độ hoàn thành Dự án giai đoạn 1 vào năm 2024. Theo Bộ GTVT, tổng nhu cầu vốn cho hạng mục GPMB của Dự án giai đoạn 1 là 2.310 tỷ đồng. 

Khó nhất là vốn

Theo tìm hiểu của PLVN, từ năm 2004, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1 đoạn Ngọc Hồi – Yên Viên giai đoạn I (Dự án Metro số 1) được hoàn tất. Khi đó, tuyến đường được thiết kế dài 28,7km, tổng mức đầu tư khi đó dự tính là 26.976 tỷ đồng, phục vụ tàu khách Thống Nhất, tàu liên vận, tàu du lịch và tàu đô thị.

Đến năm 2008, sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ GTVT đã phê duyệt Dự án giai đoạn 1 gồm khu tổ hợp Ngọc Hồi và đoạn Giáp Bát - Gia Lâm, với tổng mức đầu tư 19.460 tỷ đồng (vốn ODA 13.973 tỷ đồng, vốn đối ứng 5.487 tỷ đồng). Tại thời điểm đó, Dự án có quy mô xây dựng Khu tổ hợp Ngọc Hồi trên diện tích 95ha để di chuyển các đơn vị của ngành đường sắt tại ga Hà Nội, Giáp Bát và là đầu mối phía Nam của Đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị. Ngoài ra, xây dựng đoạn cầu cạn ga Giáp Bát - ga Gia Lâm, dài 11,51 km (bao gồm 3 ga quốc gia, 6 ga đô thị), cầu đường sắt vượt sông Hồng. Tuy nhiên sau đó đến năm 2011, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép tách Dự án giai đoạn 1 thành hai dự án riêng biệt. Theo đó, sau khi điều chỉnh, phạm vi dự án giai đoạn 1 không đầu tư đoạn tuyến trên cao từ Giáp Bát - Gia Lâm như phương án đầu tư ban đầu, mà chỉ tập trung vào Khu tổ hợp Ngọc Hồi.

Dù Dự án được tài trợ bởi nguồn vốn ODA, tuy nhiên khó khăn lớn nhất của Dự án hiện nay là kinh phí GPMB. Theo đại diện Bộ GTVT, tại các buổi làm việc với Đoàn giám sát dự án của JICA mới đây, nhà tài trợ yêu cầu phía Việt Nam bố trí vốn để hoàn thành tối thiểu 50% khối lượng GPMB cho Khu tổ hợp Ngọc Hồi thì mới phê duyệt hồ sơ mời thầu và chấp thuận cho phép thực hiện công tác đấu thầu Dự án.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đường sắt, tính đến cuối năm 2017, UBND huyện Thanh Trì đã hoàn thành GPMB 32/151 ha Khu tổ hợp Ngọc Hồi. Công tác GPMB Dự án giai đoạn 1 hiện bị chững lại do chủ đầu tư không được bố trí đủ vốn.

Cũng theo Bộ GTVT, tổng nhu cầu vốn cho hạng mục GPMB của Dự án giai đoạn 1 là 2.310 tỷ đồng. Trong khi đó, từ năm 2009 đến năm 2017, Dự án mới được bố trí 388 tỷ đồng. Kế hoạch vốn từ năm 2016 - 2020 là 512 tỷ đồng. Với việc bố trí vốn như trên có thể khiến khả năng hoàn thành công tác GPMB vào năm 2020 để đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án vào năm 2024 là khó hoàn thành. Hi vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của Bộ GTVT cùng các các cơ quan, ban ngành, Dự án đường sắt này sớm được triển khai. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…