Tái khởi động Dự án Đường sắt đô thị Yên Viên – Ngọc Hồi

Các phương án vị trí cầu vượt sông Hồng thuộc tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi. Ảnh ANTĐ
Các phương án vị trí cầu vượt sông Hồng thuộc tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi. Ảnh ANTĐ
(PLO) - Đại dự án đường sắt đô thị Yên Viên – Ngọc Hồi được phê duyệt với tổng mức đầu tư lên đến 44.000 tỷ đồng. Nếu Dự án được thực hiện hứa hẹn sẽ đem đến bộ mặt đô thị mới cho Thủ đô Hà Nội. Sau nhiều năm “giẫm chân tại chỗ”, mới đây, Dự án được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khởi động lại…

Khởi động lại Dự án

Trao đổi với PLVN, ông Khương Thế Duy, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam xác nhận, Dự án đường sắt đô thị Yên Viên – Ngọc Hồi đang được Bộ GTVT “khởi động” trở lại sau nhiều năm “dậm châm tại chỗ”. “Chúng tôi cũng đang rất mong Dự án sớm được thực hiện”, ông Duy nói và cho biết, nếu Dự án được thực hiện và hoàn thành, bộ mặt đô thị Hà Nội sẽ có nhiều thay đổi. Trong khi đó, trả lời PLVN, ông Nguyễn Khánh Tùng - Trưởng phòng Phòng Kế hoạch dự án, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, Dự án đã nghiên cứu xong và đang báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, theo tìm hiểu của PLVN, Bộ GTVT vừa mới lên kế hoạch khởi động lại Dự án với việc nghiên cứu xây dựng giai đoạn 1 Khu tổ hợp Ngọc Hồi, tổng mức đầu tư 19.046 tỷ đồng. Cụ thể, Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về Dự án Đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi. Theo đó, đối với Dự án giai đoạn 1, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ KH&ĐT, Tài chính nghiên cứu, đề xuất nguồn phù hợp, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định. Còn đối với Dự án giai đoạn 2A (đoạn từ ga Ngọc Hồi đến ga Hà Nội) và giai đoạn 2B (ga Hà Nội đến ga Yên Viên), trên cơ sở của tư vấn lập điều chỉnh dự án, Bộ GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc thẩm định và trình Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án (dự kiến vào kỳ họp tháng 10/2018).

Hồi tháng 1/2018, Bộ GTVT có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cân đối, bổ sung vốn 1.410 tỷ đồng vốn đối ứng trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 để thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) và tiếp tục triển khai các bước tiếp theo để đáp ứng tiến độ hoàn thành Dự án giai đoạn 1 vào năm 2024. Theo Bộ GTVT, tổng nhu cầu vốn cho hạng mục GPMB của Dự án giai đoạn 1 là 2.310 tỷ đồng. 

Khó nhất là vốn

Theo tìm hiểu của PLVN, từ năm 2004, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1 đoạn Ngọc Hồi – Yên Viên giai đoạn I (Dự án Metro số 1) được hoàn tất. Khi đó, tuyến đường được thiết kế dài 28,7km, tổng mức đầu tư khi đó dự tính là 26.976 tỷ đồng, phục vụ tàu khách Thống Nhất, tàu liên vận, tàu du lịch và tàu đô thị.

Đến năm 2008, sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ GTVT đã phê duyệt Dự án giai đoạn 1 gồm khu tổ hợp Ngọc Hồi và đoạn Giáp Bát - Gia Lâm, với tổng mức đầu tư 19.460 tỷ đồng (vốn ODA 13.973 tỷ đồng, vốn đối ứng 5.487 tỷ đồng). Tại thời điểm đó, Dự án có quy mô xây dựng Khu tổ hợp Ngọc Hồi trên diện tích 95ha để di chuyển các đơn vị của ngành đường sắt tại ga Hà Nội, Giáp Bát và là đầu mối phía Nam của Đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị. Ngoài ra, xây dựng đoạn cầu cạn ga Giáp Bát - ga Gia Lâm, dài 11,51 km (bao gồm 3 ga quốc gia, 6 ga đô thị), cầu đường sắt vượt sông Hồng. Tuy nhiên sau đó đến năm 2011, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép tách Dự án giai đoạn 1 thành hai dự án riêng biệt. Theo đó, sau khi điều chỉnh, phạm vi dự án giai đoạn 1 không đầu tư đoạn tuyến trên cao từ Giáp Bát - Gia Lâm như phương án đầu tư ban đầu, mà chỉ tập trung vào Khu tổ hợp Ngọc Hồi.

Dù Dự án được tài trợ bởi nguồn vốn ODA, tuy nhiên khó khăn lớn nhất của Dự án hiện nay là kinh phí GPMB. Theo đại diện Bộ GTVT, tại các buổi làm việc với Đoàn giám sát dự án của JICA mới đây, nhà tài trợ yêu cầu phía Việt Nam bố trí vốn để hoàn thành tối thiểu 50% khối lượng GPMB cho Khu tổ hợp Ngọc Hồi thì mới phê duyệt hồ sơ mời thầu và chấp thuận cho phép thực hiện công tác đấu thầu Dự án.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đường sắt, tính đến cuối năm 2017, UBND huyện Thanh Trì đã hoàn thành GPMB 32/151 ha Khu tổ hợp Ngọc Hồi. Công tác GPMB Dự án giai đoạn 1 hiện bị chững lại do chủ đầu tư không được bố trí đủ vốn.

Cũng theo Bộ GTVT, tổng nhu cầu vốn cho hạng mục GPMB của Dự án giai đoạn 1 là 2.310 tỷ đồng. Trong khi đó, từ năm 2009 đến năm 2017, Dự án mới được bố trí 388 tỷ đồng. Kế hoạch vốn từ năm 2016 - 2020 là 512 tỷ đồng. Với việc bố trí vốn như trên có thể khiến khả năng hoàn thành công tác GPMB vào năm 2020 để đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án vào năm 2024 là khó hoàn thành. Hi vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của Bộ GTVT cùng các các cơ quan, ban ngành, Dự án đường sắt này sớm được triển khai. 

Tin cùng chuyên mục

Trụ sở Tổng Công ty Điện lực miền Nam ngày đầu thành lập. (Ảnh tư liệu)

Dấu ấn những thương hiệu lớn ra đời từ ngày giải phóng

(PLVN) - Năm 1975 không chỉ đánh dấu khải hoàn với ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước mà còn là năm thành lập nhiều đơn vị, công ty, doanh nghiệp - khởi nguồn của hàng loạt thương hiệu quốc gia lớn, hiện đã và đang trở thành trụ cột của nền kinh tế Việt Nam.

Đọc thêm

Đưa Nghị quyết số 189/2025/QH15 vào cuộc sống: Dốc sức hiện thực hóa “giấc mơ” điện hạt nhân Ninh Thuận - Bài cuối: Cần những cơ chế mở hơn nữa

Dự kiến nơi xây dựng vùng lõi Nhà máy điện hạt nhân 2 (thôn Thái An, xã vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận). (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) -  Các quyết sách ưu đãi đặc thù với điện hạt nhân (ĐHN) đã có nhưng để có được quy mô ĐHN như tiến độ Chính phủ giao được nhiều chuyên gia cho là sẽ có không ít khó khăn. Vậy cần làm gì để có thể đưa Dự án ĐHN vào hoạt động đúng thời hạn, đóng góp cho kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và cả nước nói chung?

Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán dịp lễ 30/4 và 1/5

Ảnh minh họa
(PLVN) - Hai sở giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã có thông báo lịch nghỉ giao dịch chứng khoán nhân dịp ngày Giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5.

Kích cầu thị trường trong nước: 'Lá chắn' kinh tế trước sóng lớn toàn cầu

Toàn cảnh Toạ đàm "Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước" diễn ra sáng nay, tại Hà Nội.
(PLVN) - Trước những biến động khó lường của kinh tế thế giới và sức ép từ chính sách thuế mới của Mỹ, thị trường trong nước đang được coi là “lá chắn” quan trọng giúp kinh tế Việt Nam vững vàng vượt sóng. Các chuyên gia cho rằng, đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp, phát triển hạ tầng thương mại và thúc đẩy chuyển đổi số là những giải pháp then chốt để tăng sức cạnh tranh và đảm bảo tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế.

Giá vàng biến động: Việt Nam cần có lộ trình ứng phó chủ động

Ở Việt Nam, tâm lý “chuộng vàng” trong dân còn khá phổ biến. (Ảnh: ĐVCC)
(PLVN) - Cần nâng cao năng lực cho thị trường tài chính - ngân hàng, tạo thêm kênh đầu tư hấp dẫn, minh bạch; đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu: đầu tư vào sản xuất, vào hoạt động doanh nghiệp mới là con đường phát triển bền vững, ổn định, qua đó giảm bớt tình trạng “vàng hóa” trong dân.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương hoàn thành Kế hoạch Quy hoạch điện VIII điều chỉnh trước 10/5

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Để bảo đảm cung ứng điện trong các tháng cao điểm năm 2025 và thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thành, ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh trước ngày 10/5, đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân.

'Ông lớn' cung cấp trái cây Trung Quốc bị điều tra, Bộ Công Thương nêu khuyến cáo với doanh nghiệp Việt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động rà soát các hợp đồng, giao dịch và lô hàng có liên quan đến Công ty hữu hạn cổ phần sản phẩm trái cây Hồng Cửu Trùng Khánh hoặc các doanh nghiệp Trung Quốc đang bị điều tra, nhằm đề phòng rủi ro về tài chính, thanh toán...

Thời cơ để gỡ 'thẻ vàng IUU' năm 2025

Bộ NN&MT tổ chức Hội nghị về chống khai thác hải sản bất hợp pháp gỡ “thẻ vàng” IUU khu vực miền Bắc được triển khai từ Quảng Ninh đến Quảng Trị. (Ảnh: CTV)
(PLVN) - Chỉ đạo tại Hội nghị triển khai các giải pháp chống khai thác thủy sản trái phép, không báo cáo và không theo quy định (IUU) các tỉnh, thành ven biển miền Bắc từ Quảng Ninh đến Quảng Trị được tổ chức tại Nghệ An, ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU Phùng Đức Tiến khẳng định đây là thời cơ vàng để gỡ “thẻ vàng” IUU vào quý IV năm 2025.

Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam - Bài cuối: Hình ảnh thu nhỏ về hành trình chuyển mình của một quốc gia

Phối cảnh sân bay Long Thành.
(PLVN) - Sân bay Long Thành đánh dấu bước chuyển trong tư duy quy hoạch, từ tư duy địa phương sang tư duy vùng, từ quản lý hành chính sang điều phối tích hợp. Mô hình này nếu thành công sẽ mở ra khuôn khổ thể chế mới cho các dự án hạ tầng tầm quốc gia, giúp rút ngắn thời gian triển khai, giảm lãng phí và tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực.

PV GAS tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm từ mỏ dầu khí vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia

PV GAS tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm từ mỏ dầu khí vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia
(PLVN) - Mới đây,  Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU) - đơn vị đại diện của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tại Miền Tây, chính thức ghi dấu mốc lịch sử: Tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm, đánh dấu hành trình gần 20 năm vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả của hệ thống công trình khí PM3 - Cà Mau.

Việt Nam đang hội tụ những yếu tố "thuận lợi hiếm có” để hút dòng vốn đầu tư đổi mới sáng tạo

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm phát biểu khai mạc Diễn đàn
(PLVN) -  Ngày 22/4/2025 Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), thuộc Bộ Tài chính đã tổ chức Diễn đàn Đầu tư Đổi mới Sáng tạo Việt Nam (VIPCS) 2025 với chủ đề: “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khơi thông nguồn vốn tư nhân, đưa Việt Nam vào kỷ nguyên vươn mình”. Diễn đàn có sự tham gia của hơn 200 nhà đầu tư đến từ châu Á, khu vực Vùng Vịnh và châu Âu.

Tháp không lưu cao trăm mét ở Long Thành đang tiến gần vạch đích

Tháp không lưu Sân bay Long Thành vượt tiến độ khoảng 2 tháng.
(PLVN) - “Đến nay, đài kiểm soát không lưu đã thi công tới độ cao 107,93m/115m. Trước ngày 30/9/2025, chúng tôi sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục này. Với đà trên, các công trình quản lý bay có thể hoàn thành để phục vụ chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên ở Long Thành vào cuối tháng 12/2025”, ông Hồ Tuấn Sỹ - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trao đổi với Pháp luật Việt Nam.