Tái khởi động 'chiến dịch' giành lại vỉa hè, lòng đường TP HCM

UBND TP HCM xác định công tác chấn chỉnh, lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè là nhiệm vụ mang tính chất lâu dài, thường xuyên, liên tục, đòi hỏi quyết tâm cao và gắn với trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị...

UBND TP đã giao Sở Giao thông vận tải hoàn chỉnh dự thảo điều chỉnh Quy định về quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè; hoàn chỉnh Đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP HCM” 

Ban An toàn giao thông TP cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục gắn với vận động trong mọi tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc tuân thủ pháp luật về trật tự kỷ cương, văn minh đô thị; thực hiện nếp sống văn hóa, không xả rác ra đường, không lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè làm nơi buôn bán;

Cần triển khai cho 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đăng ký hưởng ứng và thực hiện nghiêm quy định không uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc và nghỉ giữa giờ làm việc; không điều khiển phương tiện giao thông khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; tổ chức đoàn khảo sát, làm việc với các quận-huyện có tình hình phức tạp về trật tự lòng đường, vỉa hè hoặc có nhiều phản ánh qua báo, đài và người dân để kịp thời chấn chỉnh, đưa vào nề nếp...

UBND TP đồng thời yêu cầu Công an TP có biện pháp giải quyết tình trạng xe ô tô dừng, đỗ không đúng nơi quy định, nhất là tại khu vực trung tâm TP, các tuyến đường thường xuyên bị ùn tắc giao thông; sớm hoàn thành “Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn TP”.

Các trường học, cơ sở đào tạo, các bệnh viện, cơ sở y tế cần thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước cổng trường học, bệnh viện; bố trí xe đưa đón nhân viên và học sinh; sắp xếp, bố trí khu vực nhà để xe, nơi đưa đón học sinh trong khuôn viên nhà trường, khuôn viên bệnh viện, cơ sở y tế; không để xảy ra tình trạng dừng, đậu xe dưới lòng đường gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông tại khu vực.

UBND TP HCM xác định công tác chấn chỉnh, lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè là nhiệm vụ mang tính chất lâu dài, thường xuyên, liên tục, đòi hỏi quyết tâm cao và gắn với trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị; cần phải được triển khai thực hiện đồng bộ trên mọi phương diện với sự tham gia của cả hệ thống chính trị.

"UBND các quận–huyện, phường, xã, thị trấn có trách nhiệm chấn chỉnh, lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè; xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm trật tự đô thị, các hoạt động phi giao thông sử dụng trái phép lòng, lề đường, vỉa hè; xóa bỏ tình trạng chợ tự phát trên cơ sở sắp xếp, quản lý phù hợp", UBND TP HCM nêu rõ. "Phát huy hiệu quả của các mô hình nhân dân tự quản xây dựng tuyến đường, vỉa hè xanh, sạch, đẹp, an toàn giao thông; xử lý trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu để xảy ra tình hình phức tạp lấn chiếm trái phép lòng đường, vỉa hè".

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.