Tái cơ cấu Vinashin để tạo điều kiện giảm nợ
Hôm qua 1/7, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phát hành thông cáo báo chí chính thức lên tiếng trước công luận về việc tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).
Hôm 1/7, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phát hành thông cáo báo chí chính thức lên tiếng trước công luận về việc tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Con tàu nghìn tỷ góp phần đẩy Vinashin vào hoàn cảnh nợ nần
Rơi vào khó khăn
Được thành lập năm 1996 với vốn điều lệ 100 tỷ đồng, Vinashin có vai trò là đơn vị nòng cốt trong chiến lược công nghiệp đóng tàu. Thị trường đóng tàu được mở rộng, đưa Việt Nam thành một quốc gia phát triển trong lĩnh vực đóng tàu. Năng lực chế tạo trong lĩnh vực đóng mới tàu biển phát triển vượt bậc, từ chỗ mới đóng tàu 1.000 DWT qua thời gian ngắn đã đóng được tàu trên 100.000 DWT, tàu chở dầu thô từ 100.000 đến 300.000 tấn, tàu chuyên dùng chở hàng ngàn ô tô, kho nổi chứa xuất dầu; trình độ kỹ thuật công nghệ của các ngành công nghiệp phụ trợ cũng có bước phát triển...
Tuy nhiên, khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới từ giữa năm 2008 đã tác động đã ảnh hưởng nặng nề đến tập đoàn này, gây ra khó khăn về tài chính, không huy động được nguồn vốn vay nước ngoài, cam kết vốn của một số ngân hàng và tổ chức tài chính trong nước bị huỷ... dẫn đến không đảm bảo bố trí đủ nguồn vốn cho các dự án đầu tư đang thực hiện.
Rất nhiều chủ tàu gặp khó khăn về tài chính (do các ngân hàng đã cam kết nhưng sau đó từ chối tài trợ) cũng đã đề nghị huỷ hợp đồng, giãn tiến độ đóng tàu cũng như giãn thời gian thanh toán…
Những khó khăn mà Vinashin vướng phải, một phần là do tập đoàn này đã đầu tư dàn trải, quản lý dự án, công nợ, dòng tiền... còn hạn chế, hệ thống quản lý có nhiều khâu chưa theo kịp và thích ứng nhanh với tình hình biến động khủng hoảng nên họat động sản xuất kinh doanh, tình hình tài chính của Tập đoàn rơi vào tình trạng rất khó khăn.
Chẻ nhỏ "người khổng lồ”
Với yêu cầu duy trì, phát triển ngành công nghiệp cơ khí đóng, sửa chữa tàu biển cũng như khai thác và sử dụng có hiệu quả các dự án, các năng lực sản xuất kinh doanh đã và đang đầu tư, không để ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của các tổ chức tín dụng... thì Vinashin buộc phải khẩn trương, kiên quyết cơ cấu lại, cả về tổ chức sản xuất kinh doanh, đầu tư tài chính.
Theo Quyết định 926/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, những doanh nghiệp và dự án dở dang tại các ngành nghề không gắn với ngành nghề sản xuất kinh doanh chính (là đóng tàu và công nghiệp phụ trợ), như vận tải biển, xây dựng các cảng và khu công nghiệp..., các công ty không thật cần thiết trong chiến lược phát triển của Tập đoàn mà trong điều kiện khó khăn hiện nay Vinashin chưa có điều kiện hoàn thiện, thì được chuyển giao cho các doanh nghiệp khác phù hợp và có điều kiện hơn để có quản lý, đầu tư, khai thác có hiệu quả. Điều này cũng tạo điều kiện cho Vinasinh giảm nợ và bổ sung nguồn vốn vào các dự án đóng tàu hiện nay.
Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan, Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu tài chính của Tập đoàn, gắn với kế hoạch sản xuất kinh doanh - tài chính tổng thể của Tập đoàn; giải quyết hoặc báo cáo đề xuất biện pháp giải quyết khi vượt thẩm quyền, hoàn thành tốt mục tiêu chiến lược phát triển ngành công nghiệp tàu thuỷ, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm việc làm cho người lao động.
| Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tái cơ cấu Vinashin yêu cầu chuyển 12 công ty con của Vinashin về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). Việc chuyển giao này phải được hoàn tất trong quý ba năm nay. Các dự án mà Vinashin chuyển về PVN gồm: Khu Công nghiệp tàu thủy Lai Vu (Hải Dương); Khu Công nghiệp tàu thủy Nghi Sơn (Thanh Hóa; Nhà máy đóng tàu đặc chủng và sản xuất trang thiết bị tàu thủy Nhơn Trạch (Đồng Nai); Nhà máy đóng tàu Dung Quất; Khu công nghiệp tàu thủy Soài Rạp (Tiền Giang); Phần vốn góp của Tập đoàn Vinashin trong Công ty CP Công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh ( Nam Định) và trong các dự án do Công ty làm chủ đầu tư. Các đơn vị khác của Vinashin được điều chuyển về Vinalines gồm: Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà (Quảng Ninh); Cảng Vinashin Đình Vũ (Hải Phòng); Khu công nghiệp và nhà máy đóng tàu Hậu Giang; Cảng và nhà máy đóng tàu Năm Căn (Cà Mau); Công ty Vận tải Biển Đông; Ngày 22 /6/2010, Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam đã ban hành Nghị quyết liên tịch của Đảng uỷ và Hội đồng quản trị để đề ra các biện pháp nhanh chóng thực hiện chủ trương trên. |
Việt Hưng