Tái cơ cấu Đường sắt: Cuộc ‘giải phóng cơ thể’ đầy kỳ vọng?

VNR từng là một trong ba Tổng công ty 91 có quy mô lớn, hoạt động trong lĩnh vực vận tải
VNR từng là một trong ba Tổng công ty 91 có quy mô lớn, hoạt động trong lĩnh vực vận tải
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Qua rồi cái thời “ngành tôi có 3 vạn người”, Đường sắt Việt Nam đang muốn gọn hơn, tinh hơn và quan trọng hơn là quá đó có thể tìm lại cảm giác “tốc độ” sau một thời gian dài ì ạch, chậm phát triển.

Xóc lại đội hình...

Tái cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) là cách nói trong văn bản giấy tờ, còn đối với cấp thấp nhất trong ngành Đường sắt - những công nhân lái máy, nhân viên nhà ga, tuần đường, gác chắn - họ hiểu chủ trương trên sẽ là một cuộc hợp nhất, thu gọn các đơn vị lớn trong lịch sử của ngành.

Các khối đầu máy, vận tải và quản lý dự án sẽ là đối tượng được sắp xếp khi thực hiện phương án cơ cấu lại VNR, với kế hoạch 10 đầu mối đơn vị hiện tại, tới đây rút xuống chỉ còn 5.

Cụ thể, sẽ có 2 trong số 5 cái tên sau (Xí Nghiệp Đầu máy: Yên Viên, Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng, Sài Gòn) không còn nữa. Dư luận đồn đoán, nay mai chắc chỉ có 3 đơn vị nằm ở 3 thành phố lớn để thực hiện chức năng quản lý sức kéo phục vụ vận tải?

“Các Xí nghiệp này đang quản 270 đầu máy.“Ông” lớn thì 500 - 600 lao động/Xí nghiệp, “ông” nhỏ thì ít hơn. Nhưng nhìn chung các đơn vị đều thông hiểu chủ trương và sự cần thiết của việc sắp xếp lại bộ máy lần này”, Tổng giám đốc VNR Đặng Sỹ Mạnh nói.

Nhiều người biết Đường sắt trước kia là một ngành lớn cả về tên gọi lẫn quy mô ngoài thực tế nên ở phía dưới, các bộ phận, ban bệ đều được cơ cấu, bố trí đầy đủ khắp các vùng, miền nhằm thay mặt VNR đảm bảo sự ổn định của kết cấu hạ tầng và thông suốt về hoạt động vận tải…

Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, các hoạt động xây lắp, sửa chữa hạ tầng đường sắt do VNR đóng vai trò chủ đầu tư đang ngày một ít vì việc này có sự chủ trì, tham gia của các đơn vị quản lý nhà nước và quản lý dự án thuộc Bộ GTVT (Ban quản lý dự án (PMU) Đường sắt và Cục Đường sắt Việt Nam). Thế nhưng, trên thực tế, tại VNR vẫn đang tồn tại ba PMU khu vực 1, 2, 3 ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM, với hơn 70 nhân sự.

“Các PMU khu vực nhiều năm nay rất ít việc, chủ yếu chỉ thực hiện các công việc liên quan tới sửa chữa định kỳ…”, ông Đặng Sỹ Mạnh xác nhận, và khẳng định việc hợp nhất ba PMU này thành một đơn vị là phù hợp, giúp bộ máy bớt cồng kềnh.

Cụ thể, theo văn bản số 303/TTg-ĐMDN của Thủ tướng Chính phủ, sắp tới chuyển nguyên trạng toàn bộ hoạt động, tài sản, con người tại ba PMU đường sắt khu vực 1, 2, 3 về một PMU có các điều kiện tốt nhất về quy mô, kinh nghiệm, thực tế... để thực hiện chức năng đại diện chủ đầu tư, quản lý các dự án đường sắt do VNR làm chủ đầu tư. Đồng thời, chấm dứt hoạt động của hai PMU kia.

Tổng giám đốc Đặng Sỹ Mạnh: “VNR sẽ thuê Tư vấn để hợp nhất 2 Công ty vận tải Đường sắt Hà Nôi và Sài Gòn”

Tổng giám đốc Đặng Sỹ Mạnh: “VNR sẽ thuê Tư vấn để hợp nhất 2 Công ty vận tải Đường sắt Hà Nôi và Sài Gòn”

Tìm lại cảm giác “tốc độ” cho Đường sắt

Trao đổi với PLVN, đại diện VNR cho biết, Đảng ủy và Hội đồng thành viên VNR đã họp bàn vấn đề này, quyết định sẽ thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc thực hiện việc cơ cấu lại Tổng công ty trên cơ sở chỉ đạo trực tiếp từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

“Chúng tôi tin tưởng việc sáp nhập, hợp nhất các đơn vị thuộc khối quản lý dự án và đầu máy sẽ thuận lợi vì nó phù hợp với nhu cầu đổi mới của ngành. Riêng khối vận vận tải sẽ phải thận trọng hơn và mất thời gian hơn vì nó là những doanh nghiệp đã cổ phần hóa”, lời Tổng giám đốc VNR.

Được biết, VNR hiện nắm 91,6% cổ phần tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội và 78% tại Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn.

Liên quan vấn đề này, trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VNR khẩn trương thực hiện cơ cấu lại các doanh nghiệp đảm bảo đúng pháp luật, phát huy hiệu quả, tuyệt đối không để thất thoát vốn, tài sản nhà nước.

“VNR sẽ xúc tiến thuê một đơn vị Tư vấn chuyên nghiệp giúp xem xét các khía cạnh về pháp lý, tài sản… tại hai Công ty vận tải trước khi tiến hành hợp nhất”, lời Tổng giám đốc Đặng Sỹ Mạnh.

Cùng với các thủ tục nêu trên, ở đây, còn một vấn đề cần xem xét hợp lý khi cơ cấu lại doanh nghiệp, đó là lao động dôi thừa. Cụ thể, không chỉ những vị trí việc làm đơn giản mà cả những vị trí lãnh đạo tại các đơn vị sắp sáp nhập.

Thực tế, mỗi PMU thuộc VNR đang có một Giám đốc và một số Phó Giám đốc. Nhưng khi tổ chức lại thành một PMU sẽ chỉ có một người đứng đầu. Tương tự, việc thu gọn đầu mối tại các Xí nghiệp đầu máy, Công ty vận tải cũng vậy. Việc này rõ ràng sẽ giảm số đơn vị cấp phòng, bộ máy gọn nhẹ, nhưng sẽ dư ra cả trăm lao động cần chế độ, chính sách phù hợp.

Vì VNR lâu nay đã quen cảnh đông người, thậm chí có thời đi đâu, cũng tự hào “ngành tôi có 3 vạn người”. Điều này đúng và chỉ phù hợp để nói ở thời mà Đường sắt vẫn hoàng kim, còn giờ đây đông “quân” chắc gì đã mạnh. Vì thế, việc quyết liệt làm tinh gọn bộ máy trong bối cảnh hiện nay được nhiều người ví như một sự “giải phóng cơ thể” Đường sắt. Một “cơ thể” nhiều năm nay rất nặng nề chậm chạp, muốn thay đổi để phát triển nhanh hơn.

Nhiều Giám đốc đơn vị sẽ làm gì?

Theo kế hoạch, 5 Xí nghiệp đầu máy thuộc VNR sẽ sắp xếp lại thành 3 Xí nghiệp. Hiện tại, mỗi Xí nghiệp lớn như Hà Nội và Sài Gòn, cơ cấu tổ chức gồm có một Giám đốc và ba Phó Giám đốc (phụ trách:vận tải, kỹ thuật…). Trong mỗi Xí nghiệp này có từ 6 - 7 đơn vị cấp phòng (tổ chức hành chính, tài chính kế toán, kế hoạch vật tư, an toàn bảo vệ…) và nhiều phân xưởng, trạm.

Như vậy, sau khi thu gọn đầu mối, một số Giám đốc Xí nghiệp có thể không còn là Giám đốc, và một số Phó Giám đốc cũng sẽ không có chức dành này… Dù biết sẽ động chạm tới quyền lợi của cá nhân nhưng vì đại cục, VNR sẽ quyết tâm tái cơ cấu.

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang triển khai 7 mô hình thí điểm. (Ảnh: Nhật Hạ)

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công

(PLVN) - Tại TP Cần Thơ, Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.