Tái cơ cấu Đường sắt: Cuộc ‘giải phóng cơ thể’ đầy kỳ vọng?

VNR từng là một trong ba Tổng công ty 91 có quy mô lớn, hoạt động trong lĩnh vực vận tải
VNR từng là một trong ba Tổng công ty 91 có quy mô lớn, hoạt động trong lĩnh vực vận tải
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Qua rồi cái thời “ngành tôi có 3 vạn người”, Đường sắt Việt Nam đang muốn gọn hơn, tinh hơn và quan trọng hơn là quá đó có thể tìm lại cảm giác “tốc độ” sau một thời gian dài ì ạch, chậm phát triển.

Xóc lại đội hình...

Tái cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) là cách nói trong văn bản giấy tờ, còn đối với cấp thấp nhất trong ngành Đường sắt - những công nhân lái máy, nhân viên nhà ga, tuần đường, gác chắn - họ hiểu chủ trương trên sẽ là một cuộc hợp nhất, thu gọn các đơn vị lớn trong lịch sử của ngành.

Các khối đầu máy, vận tải và quản lý dự án sẽ là đối tượng được sắp xếp khi thực hiện phương án cơ cấu lại VNR, với kế hoạch 10 đầu mối đơn vị hiện tại, tới đây rút xuống chỉ còn 5.

Cụ thể, sẽ có 2 trong số 5 cái tên sau (Xí Nghiệp Đầu máy: Yên Viên, Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng, Sài Gòn) không còn nữa. Dư luận đồn đoán, nay mai chắc chỉ có 3 đơn vị nằm ở 3 thành phố lớn để thực hiện chức năng quản lý sức kéo phục vụ vận tải?

“Các Xí nghiệp này đang quản 270 đầu máy.“Ông” lớn thì 500 - 600 lao động/Xí nghiệp, “ông” nhỏ thì ít hơn. Nhưng nhìn chung các đơn vị đều thông hiểu chủ trương và sự cần thiết của việc sắp xếp lại bộ máy lần này”, Tổng giám đốc VNR Đặng Sỹ Mạnh nói.

Nhiều người biết Đường sắt trước kia là một ngành lớn cả về tên gọi lẫn quy mô ngoài thực tế nên ở phía dưới, các bộ phận, ban bệ đều được cơ cấu, bố trí đầy đủ khắp các vùng, miền nhằm thay mặt VNR đảm bảo sự ổn định của kết cấu hạ tầng và thông suốt về hoạt động vận tải…

Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, các hoạt động xây lắp, sửa chữa hạ tầng đường sắt do VNR đóng vai trò chủ đầu tư đang ngày một ít vì việc này có sự chủ trì, tham gia của các đơn vị quản lý nhà nước và quản lý dự án thuộc Bộ GTVT (Ban quản lý dự án (PMU) Đường sắt và Cục Đường sắt Việt Nam). Thế nhưng, trên thực tế, tại VNR vẫn đang tồn tại ba PMU khu vực 1, 2, 3 ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM, với hơn 70 nhân sự.

“Các PMU khu vực nhiều năm nay rất ít việc, chủ yếu chỉ thực hiện các công việc liên quan tới sửa chữa định kỳ…”, ông Đặng Sỹ Mạnh xác nhận, và khẳng định việc hợp nhất ba PMU này thành một đơn vị là phù hợp, giúp bộ máy bớt cồng kềnh.

Cụ thể, theo văn bản số 303/TTg-ĐMDN của Thủ tướng Chính phủ, sắp tới chuyển nguyên trạng toàn bộ hoạt động, tài sản, con người tại ba PMU đường sắt khu vực 1, 2, 3 về một PMU có các điều kiện tốt nhất về quy mô, kinh nghiệm, thực tế... để thực hiện chức năng đại diện chủ đầu tư, quản lý các dự án đường sắt do VNR làm chủ đầu tư. Đồng thời, chấm dứt hoạt động của hai PMU kia.

Tổng giám đốc Đặng Sỹ Mạnh: “VNR sẽ thuê Tư vấn để hợp nhất 2 Công ty vận tải Đường sắt Hà Nôi và Sài Gòn”

Tổng giám đốc Đặng Sỹ Mạnh: “VNR sẽ thuê Tư vấn để hợp nhất 2 Công ty vận tải Đường sắt Hà Nôi và Sài Gòn”

Tìm lại cảm giác “tốc độ” cho Đường sắt

Trao đổi với PLVN, đại diện VNR cho biết, Đảng ủy và Hội đồng thành viên VNR đã họp bàn vấn đề này, quyết định sẽ thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc thực hiện việc cơ cấu lại Tổng công ty trên cơ sở chỉ đạo trực tiếp từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

“Chúng tôi tin tưởng việc sáp nhập, hợp nhất các đơn vị thuộc khối quản lý dự án và đầu máy sẽ thuận lợi vì nó phù hợp với nhu cầu đổi mới của ngành. Riêng khối vận vận tải sẽ phải thận trọng hơn và mất thời gian hơn vì nó là những doanh nghiệp đã cổ phần hóa”, lời Tổng giám đốc VNR.

Được biết, VNR hiện nắm 91,6% cổ phần tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội và 78% tại Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn.

Liên quan vấn đề này, trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VNR khẩn trương thực hiện cơ cấu lại các doanh nghiệp đảm bảo đúng pháp luật, phát huy hiệu quả, tuyệt đối không để thất thoát vốn, tài sản nhà nước.

“VNR sẽ xúc tiến thuê một đơn vị Tư vấn chuyên nghiệp giúp xem xét các khía cạnh về pháp lý, tài sản… tại hai Công ty vận tải trước khi tiến hành hợp nhất”, lời Tổng giám đốc Đặng Sỹ Mạnh.

Cùng với các thủ tục nêu trên, ở đây, còn một vấn đề cần xem xét hợp lý khi cơ cấu lại doanh nghiệp, đó là lao động dôi thừa. Cụ thể, không chỉ những vị trí việc làm đơn giản mà cả những vị trí lãnh đạo tại các đơn vị sắp sáp nhập.

Thực tế, mỗi PMU thuộc VNR đang có một Giám đốc và một số Phó Giám đốc. Nhưng khi tổ chức lại thành một PMU sẽ chỉ có một người đứng đầu. Tương tự, việc thu gọn đầu mối tại các Xí nghiệp đầu máy, Công ty vận tải cũng vậy. Việc này rõ ràng sẽ giảm số đơn vị cấp phòng, bộ máy gọn nhẹ, nhưng sẽ dư ra cả trăm lao động cần chế độ, chính sách phù hợp.

Vì VNR lâu nay đã quen cảnh đông người, thậm chí có thời đi đâu, cũng tự hào “ngành tôi có 3 vạn người”. Điều này đúng và chỉ phù hợp để nói ở thời mà Đường sắt vẫn hoàng kim, còn giờ đây đông “quân” chắc gì đã mạnh. Vì thế, việc quyết liệt làm tinh gọn bộ máy trong bối cảnh hiện nay được nhiều người ví như một sự “giải phóng cơ thể” Đường sắt. Một “cơ thể” nhiều năm nay rất nặng nề chậm chạp, muốn thay đổi để phát triển nhanh hơn.

Nhiều Giám đốc đơn vị sẽ làm gì?

Theo kế hoạch, 5 Xí nghiệp đầu máy thuộc VNR sẽ sắp xếp lại thành 3 Xí nghiệp. Hiện tại, mỗi Xí nghiệp lớn như Hà Nội và Sài Gòn, cơ cấu tổ chức gồm có một Giám đốc và ba Phó Giám đốc (phụ trách:vận tải, kỹ thuật…). Trong mỗi Xí nghiệp này có từ 6 - 7 đơn vị cấp phòng (tổ chức hành chính, tài chính kế toán, kế hoạch vật tư, an toàn bảo vệ…) và nhiều phân xưởng, trạm.

Như vậy, sau khi thu gọn đầu mối, một số Giám đốc Xí nghiệp có thể không còn là Giám đốc, và một số Phó Giám đốc cũng sẽ không có chức dành này… Dù biết sẽ động chạm tới quyền lợi của cá nhân nhưng vì đại cục, VNR sẽ quyết tâm tái cơ cấu.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.