“Tắc kè hoa” trong công nghệ sơn xe
(AutoNet) - Những thành tựu mới nhất trong công nghệ chế tạo sơn đã mang đến những sắc màu vô cùng thi vị cho cuộc sống.
Bạn đã bao giờ tưởng tượng chiếc xe của mình sẽ chuyển từ màu hồng sang màu trắng khi đang chạy? Những thành tựu mới nhất trong công nghệ chế tạo sơn đã mang đến những sắc màu vô cùng thi vị cho cuộc sống.Trở lại thành phố New York những ngày náo nức diễn ra Triển lãm, gặp gỡ Chris Webb, nhà thiết kế màu sắc ngoại thất của General Motors, chúng ta sẽ được biết bí mật về những chú “tắc kè hoa” thú vị này.
Chất chuyển màu không hoàn toàn mới, công nghệ này đã tồn tại nhiều năm nay, nhưng hiện chúng đang dần biến thành xu hướng chủ đạo và ngày càng trở nên phổ biến. Và, bạc không còn là bạc nữa, đen cũng không hẳn là đen, xung quanh các đường viền bánh xe có thể lấp lánh màu tía hoặc ánh vàng, và các đường cong ở thân xe ẩn hiện màu xanh hoặc đỏ hé lộ dưới những tia nắng mặt trời.
Bí mật nằm ở các lớp phủ màu khác nhau ẩn dưới những hạt kim loại nhỏ li ti. Quy trình sơn xe tiêu chuẩn trong một nhà máy, trước đây và hiện nay, vẫn là đặt lên một lớp màu và phủ xuống lớp màu đó một lớp phủ trong suốt. Lớp phủ này khiến màu sắc trở nên ướt và bóng tạo cảm giác về độ sâu. Tuy nhiên, với công nghệ sơn mới, lớp phủ nền có thể được phủ bằng một tầng sơn mờ thứ hai mang màu sắc khác. Trong tầng sơn thứ hai đó có thể chứa một vài hạt nhôm và những hạt này, đến lượt nó, có thể lại có một hoặc một vài màu sắc khác.
Mức độ sơn chuyển màu cao nhất là màu ChromaFlair do JDS Uniphase chế tạo. Những chất màu này là những hạt không màu có khả năng khúc xạ ánh sáng tạo ra nhiều màu giống như cánh bướm và lông chim. Màu ChromaFlair, hay còn gọi là “đồng xu có cấu trúc hình kim”, được sử dụng trong chiếc 2006 special-edition Scion xB Release Series 4.0 của Toyota. Nó có thể chuyển màu đột ngột từ góc nhìn này sang góc nhìn khác, từ màu đồng sáng chuyển sang màu đen hoàn toàn.

2006 special-edition Scion xB Release Series 4.0 màu ChromaFair
Quy trình sơn tạo ra những hiệu ứng này rất đắt tiền, vì vậy các công ty ô tô bán loại xe sử dụng hiệu ứng sơn với giá cao hơn. Nhưng điều đó lại khiến chúng trở nên hấp dẫn. “Nếu bạn nói với mọi người bạn đòi giá cao hơn cho một chiếc xe được sơn kiểu này, họ sẽ thích nó hơn” Barb Parker, một nhà thiết kế màu sắc của JDS Uniphase, phát biểu.
Webb cho biết, trong số 26 nhà máy sản xuất xe hơi của GM, chỉ có 5 nhà máy có thể thực hiện quy trình sơn “3 lớp phủ”, vì vậy, các nhà nghiên cứu về sơn đang có ý định tạo ra một vài hiệu ứng bằng cách thêm hạt màu trực tiếp vào lớp phủ nền. Những công nghệ này mang đến nhiều thách thức hơn cho cuộc sống của những người như Webb, những người mà công việc chính của họ là phải đoán xem những màu sắc gì sẽ phổ biến trong năm năm, hoặc thậm chí là mưới năm nữa.

Màu da cam của Land Rover LR2 rất được ưa chuộng
Hiện nay, màu cam đang được ưa chuộng và có khả năng sẽ tồn tại lâu. “Doanh số xe màu cam đang tăng nhanh”, ông nói. “Tôi đã phát triển các sản phẩm màu cam từ nay đến năm 2010”. Màu cam pha đồng có thể nhìn thấy ở khắp mọi nơi từ chiếc Chevrolet Corvette, Ford Edge SUV đến Fit subcompact của Honda.
Những màu được biết đến trong ngành này như là “màu tự nhiên” - hay nâu hoặc be như chúng ta vẫn thường gọi – đang được ứng dụng nhiều trong những công nghệ màu sắc mới. Ngày nay, màu nâu có thể tạo ra độ sâu và sự đằm thắm gợi nhớ đến những đồ gỗ đắt tiền. Nó là loại màu sắc gợi lên sự tinh tế và sang trọng chứ không phải là Silly Putty hay bùn. “Bạn đang chứng kiến hiện nay nhiều khách hàng lựa chọn sản phẩm màu nâu hơn những năm trước đây”, Jane Harrington, giám đốc quản lý màu sơn của chi nhánh sơn ô tô thuộc PPG, cho biết.
Dự kiến, màu xanh lá cây sẽ hồi sinh khi doanh số xe hybrid tăng. Nhiều người thích quảng cáo chiếc xe “xanh” của mình theo nghĩa đen. Ford đang tập trong nghiên cứu một màu đen mới. “Màu đen đang ngày càng trở nên đặc biệt và chắc chắn nó sẽ gây ngạc nhiên và vui thích cho nhiều người” Susan Lampinen, giám đốc phụ trách về lĩnh lực màu sắc và chất liệu của Ford, cho hay. Màu đen mới sẽ được dùng suốt cả dòng xe của Ford “Chúng tôi muốn đi đầu trong công nghệ sơn màu đen” Lampinen cho biết.
Nhìn về tương lai, biên giới tiếp theo trong màu sắc xe hơi đang trở nên... mờ dần. Cho đến năm 2010, Webb hy vọng có thể chế tạo ra những màu sắc đặc biệt dành cho ô tô, không rực rỡ lấp lánh như trước kia mà mờ mờ như bụi phấn viết bảng ở các trường mẫu giáo. “Sẽ phải báo trước để nhiều người còn biết cách giữ gìn chiếc xe của họ” Nếu không thì, một vài người sẽ lại đi đánh bóng xe và điều đó chỉ làm hỏng toàn bộ các hiệu ứng.
-
H.H

