Tác giả bị bỏ quên khi “hoa vàng, cỏ xanh” nhận "mưa giải thưởng"

Tác giả bị bỏ quên khi “hoa vàng, cỏ xanh” nhận "mưa giải thưởng"
(PLO) - Tác phẩm điện ảnh “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” nhận “mưa giải thưởng” tại Liên hoan Phim 2015 vừa qua khi hầu hết ý kiến đều cho là xứng đáng. Tuy nhiên, một câu chuyện ngoài lề lại khiến bớt vui đó là việc cả đoàn làm phim lẫn Ban Tổ chức bỏ quên “cha đẻ” của tác phẩm gốc.
Nhà văn bị nhà làm phim quên tên
Như dự đoán của nhiều người, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” nhận Bông sen Vàng của Liên hoan Phim 2015. Cạnh đó, bộ phim còn được vinh danh ở những hạng mục: Đạo diễn xuất sắc (Victor Vũ), Quay phim xuất sắc (Nguyễn K’Linh). Giải thưởng đã được phần đông công chúng công nhận là sự xứng đáng cho nỗ lực làm nghệ thuật nghiêm túc của ê kíp sản xuất. Nhiều tháng trước đây, khi ra rạp, bộ phim đã bước lên nhóm đầu của phim Việt đạt danh số “khủng”, góp phần thay đổi cách nhìn của nhiều người về phim Việt cũng như tạo nhiều hiệu ứng lan tỏa khác.
Tuy nhiên, nhiều người đã nhận ra tại buổi trao giải không hề có mặt nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, “cha đẻ” của quyển sách “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” từng được hàng triệu độc giả mến mộ, nguyên gốc của kịch bản phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Trong những lời phát biểu, cảm ơn của nhà sản xuất Đinh Thanh Hương lẫn đạo diễn Victor Vũ cũng không hề nhắc đến tên Nguyễn Nhật Ánh. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có để tâm và phiền lòng hay không thì chưa biết, nhưng độc giả và bạn văn nghệ của ông thì phật lòng. 
Đoàn phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" vui mừng nhận giải thưởng quan trọng nhất của LHP.
Đoàn phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" vui mừng nhận giải thưởng quan trọng nhất của LHP. 
Trên trang cá nhân của mình, nhà văn Nguyễn Đông Thức đã bày tỏ sự cám cảnh khi cả Ban Tổ chức cuộc thi và đoàn làm phim “làm lơ” người bạn văn của mình. Theo ông, hành động này chứng tỏ sự thiếu trân trọng tác giả, trong khi cái tên và sức ảnh hưởng trước đó của tác phẩm văn học đã phần nào làm nên sự thành công của bộ phim. Đáng ra, hành động đẹp nhất là Nguyễn Nhật Ánh được mời đến tham dự đêm trao giải và có một bó hoa dành cho nhà văn. 
Ý kiến của nhà văn Nguyễn Đông Thức nhận được rất nhiều đồng tình của các nghệ sĩ lẫn bạn đọc, trong đó không ít người là độc giả trung thành của Nguyễn Nhật Ánh. Sau đó, Nguyễn Đông Thức cho biết, nhà sản xuất Đinh Thị Thanh Hương đã gọi cho ông, khẳng định sự tôn trọng tác giả Nguyễn Nhật Ánh và vẫn muốn tiếp tục dựng phim từ tác phẩm của ông, còn việc bỏ quên trong đêm trao giải chỉ là sự cố do vui và… run quá.
Nên sòng phẳng với nghệ thuật
Tất nhiên, lời giải thích từ phía đoàn làm phim cũng chỉ xoa dịu được phần nào sự bực mình của công chúng. Bởi chuyện “cha đẻ” của các tác phẩm ăn khách bị bỏ quên đã là chuyện không lạ trong giới nghệ thuật – giải trí Việt. Nhiều người đã nhắc lại, điều tương tự cũng đã xảy ra với tác phẩm “Bức huyết thư” của nhà văn Bùi Anh Tấn. Tác phẩm văn học này được chuyển thể thành bộ phim mang tên “Thiên mệnh anh hùng”. Phim thắng lớn ở rạp và giành giải thưởng cao nhất ở Cánh diều Vàng 2012 cùng nhiều giải thưởng khác. Thế nhưng, hầu hết trong quá trình quảng bá đến các lần cảm ơn, trao giải, công chúng chưa hề nghe nhắc đến tên nhà văn và tác phẩm gốc. 
“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đã rất nổi tiếng từ trước khi dựng thành phim nên hầu như ai cũng biết đến tác giả Nguyễn Nhật Ánh, nhưng với “Thiên mệnh anh hùng”, đến nay hầu như cũng không mấy người biết đến tác phẩm văn học gốc làm nên thành công bộ phim. Khá nhiều tác phẩm gốc khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự, khi chuyển thể thành tác phẩm điện ảnh, bộ phim được vinh danh, chẳng mấy ai nhắc đến nhà văn nữa.
Chuyện tương tự cũng thường xảy ra trong lĩnh vực âm nhạc. Một thời gian dài trước đây người ta lãng quên nhạc sĩ, bài hát hay, thành “hit” đều gắn liền với tên ca sĩ, và người ca sĩ được coi như “có công” lớn nhất với bản nhạc. Gần đây, khi các nhạc sĩ trẻ bắt đầu biết khẳng định tên tuổi của mình, đòi cho mình những quyền họ xứng đáng có, cất tiếng nói có trọng lượng thì tình hình mới khả quan hơn.
Nhiều người cho rằng, quan trọng là “cha đẻ” của tác phẩm gốc hài lòng, không lên tiếng thì thôi, sao công chúng lại bức xúc? Vả lại, các vị “cha đẻ” này cũng đã nhận được thù lao cho việc mua bản quyền hẳn hoi thì đâu có gì vi phạm hay bất công với họ? 
Thực ra, trong văn chương nghệ thuật, mỗi một tác phẩm ra đời không phải là một sản phẩm để định giá. Điều nên nói đến ở đây là cách cư xử “có trước, có sau” nên hiện diện trong làng văn nghệ. Đó là một sự “sòng phẳng với nghệ thuật” cần có ở mỗi người tham gia vào hoạt động nghệ thuật, hay nói cách khác, là đạo đức nghề nghiệp mà bất cứ ai mang danh nghệ sĩ đều phải hiểu.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.