Ta-xi Hải Phòng thời nay
Vài năm gần đây, cùng với sự đi lên của đời sống xã hội, tắc-xi ra đời và phát triển nhanh chóng ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh. Theo đánh giá của một lái xe tắc-xi ở Ninh Bình, giá cước tắc-xi ở Hải Phòng khá rẻ, loại xe rẻ nhất 4000 đồng/km. Những chiếc tắc-xi đầu tiên xuất hiện trong thành phố là của Công ty quảng cáo và dịch vụ văn hoá.
Hiện toàn thành phố có hàng chục hãng ta-xi với hàng trăm đầu xe đăng ký hoạt động. So với đi xe ôm thì đi tắc xi không đắt hơn bao nhiêu, thậm chí rẻ hơn nếu đi 3- 4 người một lúc. Xe ta-xi đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, thể hiện sự phát triển của xã hội. Giờ đây nhiều đám ăn hỏi cũng thuê tắc- xi. Lái xe tắc-xi cũng sang hơn so với nghề lái xe ôm. Chỉ cần có bằng lái xe ô-tô và vài triệu đồng nộp cho công ty (gọi là tiền trách nhiệm) là hoàn toàn có quyền ngồi sau vô -lăng 'mưa không đến mặt, nắng không đến đầu'. Nhiều người lái tắc-xi rất trẻ, mới tốt nghiệp phổ thông trung học. Tuy nhiên trong điều kiện đường sá hiện nay, cùng với sự gia tăng nhanh chóng lượng xe máy, tình trạng tắc xi phát triển ồ ạt cũng khiến vấn đề giao thông đô thị càng trở nên bức xúc. Tuy vậy, sự ra đời của tắc-xi cũng đánh dấu bước phát triển của giao thông công cộng và là nhu cầu tất yếu của xã hội.
Mạnh Cường