Tá hỏa vì 'cổng chào cá nhân'

(PLO) -Người viết bài này đang làm cuốn kỷ yếu cho một ngành. Tá hỏa vì lãnh đạo 100% có học vị tiến sỹ. Mừng hay buồn? Tất nhiên chẳng có gì phải buồn. Đất nước cần ở những người lãnh đạo giỏi chứ không cần thấy họ có gắn “mác” giáo sư, phó giáo sư hay học vị tiến sỹ này nọ.

Do đâu mà xã hội “cuồng” tiến sỹ đến vậy?. Tất nhiên, trước hết là để xin việc làm, được hưởng “chính sách” trọng người tài, để thăng quan, tiến chức. Hiện nay trong Luật Công chức và Luật Viên chức cũng như các văn bản liên quan đều có các điều khoản quy định về những ưu tiên, đặc cách đối với đối tượng có bằng cấp cao như thạc sĩ và tiến sĩ. Nhiều địa phương có chính sách trải thảm đỏ với những người có bằng tiến sĩ hoặc học hàm giáo sư, phó giáo sư nếu về công tác, dù chưa biết họ sẽ cống hiến gì.

Đốí với người “hướng dẫn” thạc sỹ, tiến sỹ thì đó là “điều kiện cứng” để nhiều người vươn tới danh vị cao hơn: giáo sư, phó giáo sư sau này. Có cầu, tất nhiên có cung.

Đã là tiến sỹ thì phải nghiên cứu chứ không phải làm ông nọ bà kia, vì như thế là sai định hướng, nhiều nhà khoa học chân chính đã lên tiếng. Điều dễ thấy là “hội chứng tiến sỹ” đã và đang tạo ra một sự lãng phí ghê gớm cho đất nước, bởi dù là tiền cá nhân bỏ ra làm tiến sỹ thì cũng là nguồn lực. 

Nếu như “học vị tiến sỹ” đang được hiểu như là “cổng chào cá nhân” thì đất nước này cũng đang có nhiều loại “cổng chào” khác, như: “cổng chào làng”, “cổng chào xã”.... ”cổng chào tỉnh”. Mới đây, một làng ở Nghệ An làm cổng chào 4 tỉ đồng, nhưng không là gì khi năm ngoái, một tỉnh xây dựng một cổng chào chi phí hàng trăm tỉ, hoành tráng nhất nước và khi xây dựng cổng chào này, người ta sẵn sàng bẻ cong một đoạn quốc lộ. Có huyện nghèo miền núi ở tỉnh nọ xây cổng chào cả tỉ vì “dân có nguyện vọng”. Mấy chữ “dân có nguyện vọng” đang được chính quyền nhiều địa phương lợi dụng khi thực hiện nhiều dự án “trái khoáy” như vậy.

Vì sao hội chứng “cổng làng” rầm rộ từ làng lên tỉnh đến vậy? Ngày xưa gốc của “cổng làng” là “tư duy cát cứ”, cổng làng thời hiện đại là có bóng dáng của “tư duy kiếm ăn”, dự toán lớn thì “con số tuyệt đối” của phần “lại quả” càng lớn.

Có lẽ chính vì lãng phí quá lớn nên Việt Nam mới có Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (Luật số 44/2013/QH13). Nhưng xem ra, Luật này chỉ có mang tính “biểu tượng”, ý nghĩa như lời hiệu triệu? Bao giờ thì tiết kiệm trở thành văn hóa của một quốc gia, mỗi cá nhân? Chắc chắn điều này đòi hỏi chính sách quản trị quốc gia phải khoa học, căn cơ và là cuộc đấu tranh lâu dài về văn hóa, nếp sống.

Trong khi chờ đợi điều đó, hy vọng năm 2018 sẽ mở đầu bằng hành vi tiết kiệm. 

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.