Suzuki Swift – Đam mê bất tận

(AutoNet) - Chiếc Swift có vẻ như cũng đang phấn khích, ngoan ngoãn và nhanh nhẹn lướt theo từng cú đánh lái trên con đường ngoằn ngoèo tuyệt đẹp dọc bờ biển Mũi Né.

 Tôi thấy mình gần như không muốn dừng lại. Một cảm giác thú vị khó tả chưa từng được trải nghiệm trước đây. Chiếc Swift có vẻ như cũng đang phấn khích, ngoan ngoãn và nhanh nhẹn lướt theo từng cú đánh lái trên con đường ngoằn ngoèo tuyệt đẹp dọc bờ biển Mũi Né, trong tiếng động cơ rít lên với niềm đam mê dường như là bất tận.

_MG_3342-copy.jpg

Kể từ lần đầu tiên được giới thiệu tại châu Âu vào năm 2005, chiếc Swift đã nhanh chóng trở thành một chiếc xe cực “nóng” đối với giới trẻ. Xuất hiện trước công chúng cùng với cầu thủ bóng đá nổi tiếng Christiano Ronaldo bằng một chiến dịch quảng cáo rộng lớn, Swift đã ngay lập tức thu được vô số thành công ở phân khúc xe cỡ nhỏ.

Được phát triển hoàn toàn mới một cách độc lập bởi bộ phận chuyên về xe thể thao của Suzuki tại châu Âu – Suzuki Motorsport, ngay từ khâu ý tưởng, chiếc Swift đã mang trong mình nó trọng trách tạo bước đột phá cho Suzuki trên thị trường xe hơi. Một nhóm phát triển đặc biệt, gồm các kĩ sư và nhà thiết kế đến từ Nhật Bản, Đức và Italia đã được thành lập, để rồi liên tục thiết kế, điều chỉnh và thử nghiệm chiếc Swift trong nhiều tháng trời tại châu Âu. Kết quả là Swift là sự kết hợp giữa sự tỉ mỉ của người Nhật, sự chính xác của người Đức, và nguồn cảm hứng dạt dào của người Italia.

DSC_6749.jpg

DSC_6583-copy.jpg _MG_3622-copy.jpg

Vì vậy, không có gì khó hiểu khi Swift vừa được tung ra, các giải thưởng đã tới tấp bay về từ gần như mọi nơi trên thế giới - những nơi mà Swift có mặt trên thị trường. Phần lớn trong số đó là giải thưởng “Xe của năm” – giải quan trọng nhất ở các cuộc bình chọn về xe. Trong năm 2005 và 2006, nó giành được hàng chục giải thưởng khác nhau tại Nhật Bản, Malaysia, Ireland, Iceland, Trung Quốc, New Zealand, Australia, Bỉ... Trong đó, có những giải thưởng cực kì uy tín như giải “Car of the Year” của tạp chí danh tiếng Car Magazine, và xếp vị trí thứ 5 trong cuộc bầu chọn Top 10 “Xe đáng giá nhất trong năm” của tổ chức World Car of the Year, vượt qua hàng loạt tên tuổi lớn như Mercedes-Benz S-Class, Lexus IS, Volkswagen Passat, Mercedes-Benz M-Class và Land Rover Range Rover Sport.

Với tiếng tăm lớn như vậy trước khi chính thức “đặt chân” đến Việt Nam, chiếc Swift đã được chúng tôi trông đợi và hi vọng rất nhiều.

Thiết kế

Bề ngoài, Swift có thiết kế bắt mắt, giản dị một cách đầy cá tính, với những đường nét thẳng thắn và cứng cáp. Là một chiếc xe cỡ nhỏ, nên Swift có kích thước khá gọn gàng. Để tăng độ vững chãi khi vận hành, trục cơ sở của Swift được kéo dài hơn bình thường, với 4 bánh xe được đẩy xa ra 4 góc xe. Phía trước, chiếc xe có thiết kế chân phương, được tạo hình vuông vắn với các hốc hút gió rộng, làm cho Swift có một dáng vẻ khá “đàn ông”. Những đường nét tạo dáng một cách vừa phải được dập trên nắp ca-pô, rồi kéo dài dọc thân xe tới tận đèn hậu đã làm cho chiếc xe có vẻ dài hơn và cứng cáp hơn. Nhìn từ phía sau, Swift có thiết kế đẹp và không thể nhầm lẫn, với phần đuôi xe mở rộng và đầy đặn, cặp đèn hậu khá lớn và đèn phanh phụ gắn phía trên cửa sau.

_MG_3515-copy.jpg _MG_3366-copy.jpg

Xét tổng thể, đây không phải là một chiếc xe làm bạn phải ngay lập tức “tròn mắt” ngắm nhìn, nhưng thiết kế giàu cá tính cùng một hình ảnh rất vững chãi cũng đủ làm Swift nổi bật và khác biệt so với tất cả những chiếc xe cỡ nhỏ và “giá rẻ” khác trên thị trường.

Nội thất và tiện nghi

Với xu hướng tập trung cho người lái, ca-bin của Swift được thiết kế hết sức gọn gàng, đơn giản và dễ sử dụng. Chất liệu được sử dụng cho bảng táp-lô khá tốt, và tạo ấn tượng “đắt tiền” hơn nhiều so với mức giá được coi là rẻ của nó. Vô-lăng thể thao 3 chấu bọc da mang lại cảm giác rất dễ chịu, được tích hợp các phím điều khiển âm thanh khá tiện lợi.

Nhìn chung, với triết lý thiết kế đơn giản đến mức tối thiểu, chiếc Swift không có nhiều “đồ chơi”, nhưng những gì mà nó có thì thực sự tiện dụng. Nó được tích hợp một hệ thống âm thanh có chất lượng tương đối tốt, với 1 đầu đọc đĩa CD/MP3, máy lạnh 2 chiều hoạt động khá êm ái, và kính cửa điều chỉnh điện. Trên bảng táp-lô, các đồng hồ hiển thị thông số rất rõ ràng, với thiết kế hình tròn kiểu thể thao, cùng nhiều chức năng hữu ích như đo nhiệt độ ngoài trời, lượng xăng tiêu thụ trung bình, các cảnh báo khi cửa mở và không đeo dây an toàn...

_MG_3922-copy.jpg _MG_3912-copy.jpg

Ghế ngồi của Swift được thiết kế rất tốt, dù chỉ là ghế nỉ. Tư thế ngồi chuẩn xác và dễ chịu, cùng với dung tích khoang xe rộng đến ngạc nhiên làm tôi không có cảm giác là đang lái một chiếc xe cỡ nhỏ. Ở băng ghế sau, Swift đủ rộng cho 2, thậm chí 3 người lớn, với chỗ để chân khá thoải mái. Tuy vậy, tôi có cảm giác là phần nhựa bên trong được thiết kế khá mỏng, cùng vật liệu ốp cửa và cách âm chỉ ở chất lượng trung bình đã làm cho chiếc xe khá ồn khi vận hành.

Tính năng vận hành

Trên chặng đường từ Tp. Hồ Chí Minh đến Mũi Né, Phan Thiết, tôi không có cảm giác đang lái một chiếc xe cỡ nhỏ. Suzuki Swift vận hành trơn tru, chắc chắn và ổn định như một chiếc sedan lớn hơn nó nhiều. Trong thành phố, Swift tỏ ra cực kì năng động nhờ sự linh hoạt của tay lái và khả năng tăng tốc rất tốt của động cơ. Với 5 người ngồi trên xe, nó vẫn “nuốt” gọn gàng quãng đường dài khoảng 250km một cách đầy khỏe khoắn.

Trên xa lộ, chiếc Swift tỏ ra cực kì tiết kiệm, khi đồng hồ báo lượng xăng tiêu thụ chỉ ở mức khoảng xấp xỉ 7 lít cho 100km, dù xe đang chở tới 5 người, với hệ thống điều hòa đang bật, cùng rất nhiều lần tăng tốc để vượt qua xe khác. Động cơ xăng sử dụng công nghệ van biến thiên VVT chỉ có dung tích 1,5 lít, với hộp số sàn 5 cấp của Suzuki là một sự bất ngờ lớn của Swift. Dù nhỏ, nhưng nó vận hành mạnh mẽ, êm ái và nhanh chóng đạt tới tốc độ vòng quay lớn, giúp cho chiếc xe linh hoạt và nhanh hơn rất nhiều so với những chiếc xe cùng hạng.

Tuy vậy, mọi sự ngạc nhiên vẫn đang chờ chúng tôi ở phía trước.

_MG_3351-copy.jpg

_MG_3352-copy.jpg _MG_3445-copy.jpg

Cảm xúc trào dâng

Mũi Né, với những khu resort và bãi biển đầy nắng chính là điểm đến của chúng tôi, nơi chiếc Swift sẽ được đẩy đến giới hạn của nó. Đi qua khu resort, vòng ra phía sau Mũi Né, chúng tôi gặp một con đường dọc bờ biển tuyệt đẹp, vắng vẻ, dài như bất tận, với rất nhiều góc cua đủ loại, với nhiều quãng dốc, với mặt đường mịn như nhung. Đây là nơi đầu tiên mà Swift thể hiện hết năng lực tuyệt vời của nó.

Động cơ và tính năng vận hành chính là nơi mà nhóm thiết kế của Suzuki thể hiện hết tinh hoa và đam mê của họ. Trên đường thẳng, Swift dễ dàng tăng tốc lên đến 80km/h chỉ với số 2, và nhanh chóng đạt tới con số 100km/h. Thậm chí, ở tốc độ 140km/h, chiếc Swift vẫn vận hành ổn định. Nhờ hệ thống chống bó cứng phanh ABS và hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, cùng với túi khí đôi tiêu chuẩn, tôi hoàn toàn yên tâm khi tiếp tục nhấn ga. Swift thực hiện các thao tác vào cua ở tốc độ cao tới 80km/h một cách gọn gàng, chính xác và hết sức cân bằng, trong tiếng lốp xe nghiến ken két trên mặt đường đầy phấn khích. Điều này có được nhờ vào khung sườn được thiết kế đặc biệt, hệ thống treo giảm xóc cứng cáp kiểu thể thao, cộng với tay lái chính xác và sắc sảo của nó.

DSC_6817-copy.jpg

DSC_6429-copy.jpg _MG_3779-copy.jpg
Mũi Né, với những khu resort và bãi biển đầy nắng chính là điểm đến
của chúng tôi, nơi chiếc Swift sẽ được đẩy đến giới hạn của nó.

Trong suốt thời gian 2 ngày, chúng tôi đã “quăng quật” Swift ở gần như mọi loại địa hình có thể tìm thấy nơi đây. Đường thẳng, đường vòng, đường đất đầy sỏi đá, và thậm chí cả những bãi cỏ đầy mấp mô trên vùng bình nguyên mà người dân nơi đây thường đến chăn bò. Swift vượt qua mọi thử thách một cách dễ dàng, nhanh nhẹn, với sự hưng phấn đến lạ thường. Nó đã không hổ danh với dòng máu và tinh thần thể thao của Suzuki.

Tôi thích cách tiếp cận vấn đề cực kì hiệu quả của Suzuki. Đơn giản, gọn gàng, không màu mè và tập trung tối đa vào điều quan trọng nhất của chiếc xe: động cơ, cấu trúc và vận hành, với những cảm xúc vô song. Ở điểm này, tôi chưa thấy một chiếc xe cỡ nhỏ nào ở mức giá khoảng 30.000USD có thể sánh được với Swift. Sẽ rất khó để tìm được một chiếc xe có thể mang đến những khả năng vận hành và cảm giác lái tuyệt vời như vậy. Có chăng, chỉ có chiếc Mini Cooper mới có thể mang lại những cảm xúc tương tự, nhưng với cái giá nhập khẩu lên tới khoảng 70.000USD. Chỉ riêng từ góc độ này, chiếc Swift đã đáng giá gấp đôi chiếc Mini.

_MG_3413-copy.jpg

Mỗi khi cầm lái, tôi thấy mình gần như không muốn dừng lại. Một cảm giác thú vị khó tả chưa từng được trải nghiệm trước đây. Chiếc Swift có vẻ như cũng đang phấn khích, ngoan ngoãn và nhanh nhẹn lướt theo từng cú đánh lái trên con đường ngoằn ngoèo tuyệt đẹp dọc bờ biển Mũi Né, trong tiếng động cơ rít lên với niềm đam mê dường như là bất tận.

  • Autonet

Thông số kĩ thuật:

Dài x rộng x cao (mm) 3.695 x 1.690 x 1.500
Tự trọng (kg) 1.080
Động cơ 1,5 lít VVT
Công suất cực đại (mã lực/v/ph) 100 / 5900
Mô-men xoắn cực đại (Nm/v/ph) 133 / 4100
Hộp số 5 số sàn
Tốc độ tối đa (km/h) 185
Tăng tốc 0 – 100km/h (giây) 10
Giá tại VN (đã bao gồm VAT) (USD) 29.990