'Sụt lún tại nút giao Dung Quất (Quảng Ngãi) không phải sự cố chất lượng'

Sụt lún tại nút giao thông Dung Quất Quảng Ngãi
Sụt lún tại nút giao thông Dung Quất Quảng Ngãi
(PLO) - Ngày 5/11, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã phát đi thông tin liên quan đến việc sụt lún ở nhánh C1 nối cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi vào đường Trì Bình -Dung Quất (Quốc lộ 1) quá thiết kế được duyệt và cần khoảng thời gian 300 ngày để xử lý. 

Cụ thể, Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã cơ bản hoàn thành thi công tuyến chính, được chấp thuận thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm đoạn phần vốn JICA tài trợ (Đà Nẵng - Tam Kỳ / Km0+000- Km65+000) từ ngày 2/8/2017 và đoạn phần vốn WB tài trợ (Tam Kỳ - Quảng Ngãi/ Km65+000 - Km139+204) từ ngày 2/9/2018.

Dự án vẫn đang tiếp tục khẩn trương thi công một số hạng mục còn lại của Dự án để hoàn thiện toàn bộ công trình, trong đó có nút giao Dung Quất.

Nút giao Dung Quất (Km101+740) là một hạng mục thuộc Gói thầu A3 (Km99+500 - Km110+100) Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng -Quảng Ngãi, đi qua địa phận xã Bình Nguyên và xã Bình Chánh (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi). 

Nút giao có hình dạng trumpet và đang thi công các nhánh kết nối với đường quy hoạch của địa phương xuống cảng Dung Quất. Trong đó nhánh C1, vượt qua đường sắt Bắc-Nam và Quốc lộ 1, nằm trên nền đất yếu và có chiều cao đắp lớn (13,5m),  hiện nay đang trong quá trình đắp nền đường và đắp gia tải chờ lún cố kết. 

VEC cho biết, theo tính toán của Tư vấn thiết kế, nhánh C1 có độ lún cố kết trong quá trình thi công khoảng 1,5 m, thời gian chờ lún cố kết cho cả 3 giai đoạn đắp gia tải khoảng 330 ngày. Hiện nay nhánh C1 đã đắp gia tải giai đoạn 1, gia tải giai đoạn 2 và giai đoạn 3 dự kiến đến tháng 6/2019 sẽ hoàn thành, nếu trong tháng 11/2018 địa phương bàn giao mặt bằng để thi công bổ sung bệ phản áp. Như vậy, hiện tượng lún hơn 1m ở nhánh C1 là độ lún cố kết trong quá trình thi công nằm trong giải pháp kỹ thuật xử lý nền đất yếu. Đây không phải là sự cố chất lượng công trình.

Liên quan Dự án này, ngày 2/11, UBND huyện Bình Sơn đã tổ chức cuộc họp với Chủ đầu tư Dự án, trong đó có nội dung tháo gỡ vướng mắc mặt bằng nút giao Dung Quất trong tháng 11/2018 để thi công hoàn chỉnh toàn bộ nút giao vào tháng 6/2019, kịp phục vụ kết nối giao thông giữa đường cao tốc với cảng Dung Quất và Quốc lộ 1 tại nút giao này.

Về Dự án đường Trị Bình- Dung Quất (nối QL1 và nhánh C1 của đường cao tốc xuống cảng Dung Quất, theo VEC, dự án này do tỉnh Quảng Ngãi thực hiện; chiều dài tuyến đường khoảng 7km, đã hoàn thành thi công 6,2km nền đường và bắt đầu thi công móng cấp phối đá dăm. Hiện còn 600m đất rừng chưa được bàn giao mặt bằng để thi công tuyến đường Trị Bình – Dung Quất; và 200m (đoạn giáp với nhánh C1 của nút giao Dung Quất) đang gia tải chờ lún (đã gia tải giai đoạn 1, cần tiếp tục giai tải giai đoạn 2 và 3 với thời gian 270 ngày). Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất đang chỉ đạo khẩn trương thi công tuyến đường Trị Bình- Dung Quất để trong khi thời gian chờ lún giai đoạn 3 của nhánh C1 sẽ rải cấp phối đá dăm để thông xe toàn tuyến Trị Bình- Dung Quất.

Toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi bố trí 8 nút giao:  Túy Loan (Km0+000), Phong Thử (Km13+260), Hà Lam (Km40+880), Tam Kỳ (Km64+510), Chu Lai (Km82+990), Dung Quất (Km101+740), Bắc Quảng Ngãi (Km123+700), Quảng Ngãi (Km130+502) và 01 nút giao bằng (ngã ba Quốc lộ 1 – Km139+204). Trong đó, 6 nút giao đã hoàn thành và đưa vào khai thác; riêng nút giao Chu Lai và nút giao Dung Quất đang tiếp tục triển khai thi công. Gói thầu A3 (Km99+500 - Km110+100) do Công ty TNHH Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) trúng thầu thi công. 

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.