Sụt giảm giá trị xuất khẩu cá tra tại Mỹ, EU

Sụt giảm giá trị xuất khẩu cá tra tại Mỹ, EU
(PLO) - Tính đến hết tháng 09/2017, giá trị Xuất Khẩu (XK) của cá tra tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2016 đạt 1,3 tỷ USD. Tuy nhiên, giá trị XK tại hai thị trường quan trọng là Mỹ và EU lại đang trên đà sụt giảm.

9 tháng đầu năm 2017, giá trị XK cá tra sang Mỹ đạt 258,3 triệu USD, giảm 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi nhận được thông tin Mỹ tiến hành kiểm tra 100% lô hàng cá tra Việt Nam từ ngày 02/8/2017 và quyết định sơ bộ của POR13, Bộ thương mại Hoa Kỳ công bố mức thuế 2,39 USD/kg, cao gấp 3 lần mức thuế suất riêng lẻ trong kỳ xem xét hành chính lần thứ 12, điều này đã làm các Doanh Nghiệp( DN) XK cá tra hết sức hoang mang. 

Chỉ tính riêng tháng 8 và 9/2017, giá trị XK cá tra sang thị trường Mỹ đột ngột giảm 54,6% và 41,2% so với cùng kỳ năm 2016. 

Cơ cấu thị trường NK cá tra 9 tháng đầu năm 2017. Nguồn: Hiệp hội chế biến và XK thủy sản VN
Cơ cấu thị trường NK cá tra 9 tháng đầu năm 2017. Nguồn: Hiệp hội chế biến và XK thủy sản VN

Đối với thị trường EU, giá trị XK liên tục giảm, tháng 8 và 9/2017 giá trị XK sang thị trường này giảm lần lượt 8,4% và 23,7% so với cùng kỳ năm 2016. Giá trị XK trung bình trong 3 tháng quý III/2017 đạt từ 15 - 19,4 triệu USD. 

Nguyên nhân của việc sụt giảm giá trị XK là do sản phẩm cá tra Việt Nam bị cạnh tranh áp đảo từ các sản phẩm cá thịt trắng tại khu vực EU. Mặc dù 9 tháng đầu năm nay, tại một số thị trường lớn như: Anh, Pháp, Bồ Đào Nha... giảm Nhập Khẩu (NK) cá thịt trắng nhưng giá trị NK sản phẩm cá tra từ Việt Nam vẫn ở mức khiêm tốn.

Thị trường XK tại Mỹ và EU giảm khiến cho các DN XK cá tra chuyển hướng xuất sang thị trường láng giềng Trung Quốc. Trong quý III/2017, giá trị trung bình XK sang thị trường này tương đối ổn định, từ 34-41 triệu USD/tháng. Dự báo từ nay tới hết năm 2017, XK cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông tiếp tục giữ tốc độ tăng trưởng hơn hai con số so với năm 2016.

Dự báo XK cá tra năm 2017 có thể vẫn tăng khoảng 6% so với năm 2016. Tuy nhiên, XK của phần lớn DN cá tra Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Dù các DN vẫn đang nỗ lực xoay sở tại các thị trường nhưng nhiều DN sẽ không đạt được mục tiêu đã đề ra, thậm chí khó có thể tiếp tục tham gia vào sản xuất và XK.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).