Sửng sốt với những đường hầm đất sét, công viên tượng cát

Nhờ tư duy mới mẻ, nhà đầu tư đã biến đồi cát đỏ ở Mũi Né thành một công trình du lịch độc đáo, thu hút khách thời gian qua.
Nhờ tư duy mới mẻ, nhà đầu tư đã biến đồi cát đỏ ở Mũi Né thành một công trình du lịch độc đáo, thu hút khách thời gian qua.
(PLO) - Đường hầm đất sét, Công viên tượng cát hay làng Pháp trên đỉnh Bà Nà… là những sáng tạo gần đây từ các đơn vị làm du lịch, thu hút quan tâm của du khách gần xa. So với thế giới, Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng du lịch chưa khai phá hết, chờ đợi những tư duy mới mẻ.

Đột phá từ tư duy mới mẻ

Theo công bố của đại diện đơn vị thực hiện công trình Công viên tượng cát (Forgotten Land), thì thời điểm gần đây, đặc biệt là Tết Nguyên đán, mỗi ngày, công viên đón khoảng 1000 lượt khách. Đó là một con số khá đáng mơ ước với một công trình du lịch, vui chơi mới đưa vào hoạt động.

Trước đó, chưa ai nghĩ đến ý tưởng một đồi cát đỏ Phan Thiết vốn đang khai thác tốt tiềm năng du lịch lại có thể còn đột phá hơn nữa với một công trình tượng điêu khắc từ cát. Trên quy mô khoảng 2ha là vài chục tượng cát lớn nhỏ, tạo thành một “thành phố cổ tích” với lâu đài, các nhân vật cổ tích, thần thoại Việt và thế giới (Thạch Sùng, Sơn Tinh Thủy Tinh, nàng Lọ Lem, chú mèo đi hia…), và tượng điêu khắc tái hiện một số công trình kiến trúc của Việt Nam.

Dưới các bàn tay nghệ nhân tài hoa đến từ nhiều nước, cộng với màu cát đỏ trầm đặc trưng vùng đất Phan Thiết, công viên cát mang một vẻ đẹp huyền hoặc, độc đáo. Đó cũng chính là lý do công trình du lịch này trở thành điểm đến hút du khách dịp Tết Nguyên đán vừa qua. 

Trước đó, với ý tưởng dùng đất sét điêu khắc thành một đường hầm dài, tái hiện lại một Đà Lạt từ nguyên thủy đến thành phố du lịch nổi tiếng ngày nay, chủ nhân của Đường hầm đất sét đã “thắng lớn” khi lượng khách đổ về đây ngày một đông hơn, dịp Tết vừa qua cũng tiếp hàng ngàn lượt khách mỗi ngày.

Với chiều dài 1.200m chứa đựng những kiến trúc theo phong cách cổ điển, nằm trải dài dưới cánh rừng thông bạt ngạt, hoàn toàn dễ hiểu khi ý tưởng này nhận được ủng hộ của du khách gần xa. Đà Lạt cũng là vùng đất có nhiều sáng tạo mới mẻ trong hoạt động du lịch.

Dường như, mỗi một  năm, Đà Lạt lại đẹp ra, “thay áo” với nhiều công trình mới và điểm du lịch mới được khám phá, đưa vào phục vụ du lịch: Rừng lá phong, đồng hoa lavender, vườn mai anh đào, mê cung tình yêu từ cây xanh, các suối, thác… liên tục “làm mới” bản đồ du lịch của Đà Lạt. 

Làng Pháp trên đỉnh Bà Nà cũng là một minh chứng cho tư duy sáng tạo, biết tận dụng ưu thế thiên nhiên để làm du lịch. Trước đó, Bà Nà vốn cũng đã là một đỉnh núi xinh đẹp, khí hậu mát mẻ được nhiều người biết đến.

Tuy nhiên, từ cáp treo và làng Pháp trên đỉnh Bà Nà được đưa vào hoạt động, thì lượng du khách mới tăng đột biến, và Bà Nà trở thành một điểm du lịch thu hút du khách trên cả nước và nước ngoài. Không khí mát mẻ, se lạnh quanh năm cùng cảnh sắc hữu tình đã cực kì thích hợp với một không gian châu Âu cổ kính, sang trọng.

Đây cũng là làng châu Âu xinh đẹp và có quy mô nhất đầu tiên xây dựng tại Việt Nam. Chỉ trong nửa đầu năm 2016, cáp treo Bà Nà đạt gần 732 tỷ đồng doanh thu, thời điểm cao điểm, mỗi ngày Bà Nà Hills đón trên 20 ngàn lượt khách tham quan. Một con số đáng mơ ước cho không chỉ các điểm du lịch trong nước.

Còn rất nhiều tiềm năng “ngủ quên”?

Cái hay của những người làm du lịch có tư duy mới mẻ, đó là biết nhìn ra những ưu điểm của mỗi vùng đất và tận dụng được những ưu thế ấy và khai thác một cách hiệu quả bằng những cách thức đầy sáng tạo. Nhiều vùng đất tưởng chừng bị lãng quên, hoặc tưởng đã khai thác hết mọi tiềm năng, nhưng với nhiều “phù thủy” khai thác du lịch, mảnh đất ấy vẫn có thể được nâng tầm hơn, trở thành điểm du lịch “hái ra tiền”.

Tuy nhiên, đáng buồn là tỉ lệ thắng cảnh, điểm du lịch được khai thác hiệu quả như thế chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Ngược lại, nước ta còn rất nhiều thắng cảnh tuyệt đẹp, có thể sánh ngang với nhiều điểm du lịch nổi tiếng thế giới, nhưng chưa được đầu tư, khai thác đúng hướng. Cạnh đó, còn tình trạng khai thác một cách manh mún, nhỏ lẻ, tự phát, khiến hoạt động du lịch không chỉ không tôn được nét đẹp mà còn góp phần “phá nát” cảnh quan.

Như câu chuyện du lịch Phú Yên, phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” tạo ra những thước phim quảng cáo hoàn toàn miễn phí, giúp cho Phú Yên trở thành một điểm đến đáng lưu tâm cho những người yêu du lịch. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm, Phú Yên vẫn đang khá loay hoay, chưa tìm ra được những hướng đi giúp du lịch ở vùng đất này tỏa sáng.

Một trong những thắng cảnh có vẻ đẹp say lòng người nhất nước có lẽ phải kể đến Ninh Bình. Với non nước hữu tình mang vẻ đẹp thuần Việt, Quảng Bình có tất cả các yếu tố hấp dẫn từ núi non, hồ, sông, hang động và cả ngôi chùa Bái Đính kỉ lục…, đủ để trở thành một điểm tham quan du lịch lý tưởng cho không chỉ người Việt.

Tuy nhiên, nhiều năm nay, du lịch Ninh Bình vẫn chỉ phát triển bình bình dựa trên những ưu thế sẵn có, không có tính bứt phá xứng tầm với tiềm năng. Khi phim “King Kong” chọn Ninh Bình xuất hiện trong một cảnh quay của phim, địa danh này nhanh chóng được biết đến trên toàn thế giới. Song tất cả còn chờ tư duy của những người làm du lịch ở Ninh Bình, có biết khai thác một cách sáng tạo trên những nền tảng có lợi sẵn có hay không.

Được biết, hiện Ninh Bình đã có ý tưởng lưu giữ phim trường, xây dựng tour du lịch phim trường để làm du lịch. Tuy nhiên, đây mới chỉ là ý tưởng, còn thực tế như thế nào thì phải chờ tiếp vào các nhà đầu tư.

Đọc thêm

NSƯT Hoàng Tùng tri ân bậc sinh thành nhân dịp Tết đoàn viên

NSƯT Hoàng Tùng tri ân bậc sinh thành nhân dịp Tết đoàn viên
Nhân Tết Trung thu 2024 - Tết của tình thân, NSƯT Hoàng Tùng cho ra mắt tác phẩm âm nhạc mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già” với mong muốn tri ân cha mẹ, cũng như nói lên tiếng lòng của những người con hãy luôn trân quý, yêu thương, quan tâm đến đấng sinh thành đang già đi theo tháng năm.

Thưởng lãm không gian Tết Trung thu xưa tại 'Đêm hội Trăng rằm'

Tưng bừng“Đêm hội Trăng rằm" tại Tây Hồ
(PLVN) - Với mong muốn tạo ra không gian văn hóa có ý nghĩa nhân văn cho thiếu nhi và nhân dân Thủ đô, UBND quận Tây Hồ phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội tổ chức “Đêm hội Trăng rằm” và xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, văn hóa địa phương năm 2024.

'Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới': Cần ưu đãi cho các nhà làm phim

Tọa đàm trực tuyến với chủ đề Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Việt Nam sở hữu bề dày lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên phù hợp phát triển du lịch điện ảnh. Trước thực tế đó, để phát triển du lịch từ điện ảnh cần có sự đầu tư rất lớn từ các Bộ, ngành, đồng thời mở rộng liên kết giữa ngành du lịch với các tỉnh, địa phương, doanh nghiệp, các thị trường điện ảnh quốc tế lớn.

Nghệ sĩ lan tỏa sự sẻ chia với đồng bào vùng lũ

Diễn viên Kiều Anh (áo trắng) chuẩn bị đồ tiếp tế cho đồng bào vùng lũ. (Ảnh: NVCC)

(PLVN) - Những ngày qua, cơn bão yagi khiến các tỉnh, thành miền Bắc hứng chịu thiệt hại, thương vong do lở đất, lũ quét. Để san sẻ gánh nặng cùng mọi người, nhiều nghệ sĩ đã đóng góp tổng số tiền lên tới hàng tỷ đồng. Hành động của họ không chỉ cho thấy một mặt tích cực của đời sống nghệ thuật mà còn có đóng góp rất lớn trong sự phát triển chung của xã hội.

'Bond live in Vietnam' dành toàn bộ số tiền bán vé để ủng hộ đồng bào bị thiên tai

Bond - bộ tứ đàn dây. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Lần đầu tiên Bond - bộ tứ đàn dây nổi tiếng thế giới đến với công chúng Việt Nam trong một sự kiện ý nghĩa để đóng góp cho hoạt động thiện nguyện và tham gia quảng bá cho du lịch Việt Nam. Tiền bán vé của chương trình “Bond live in Vietnam” sẽ được dành để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.

'Việt Nam giang sơn gấm vóc' - tỏa sáng tình người trong gian khó!

“Việt Nam giang sơn gấm vóc” - Thương lắm đất Mẹ ơi!". (ảnh Đài PTTH Hà Nội)
(PLVN) - Tự hào về giang sơn gấm vóc của chúng ta càng quyết tâm đồng lòng chung sức hàn gắn vết thương do bão lũ gây ra, tỏa sáng tình người trong gian khó, xây dựng Tổ quốc Việt Nam ngày càng giàu mạnh. Đó chính là thông điệp của chương trình “Việt Nam giang sơn gấm vóc”.

Cánh Diều Vàng 2024 'chắp cánh yêu thương' tại Làng trẻ em SOS ở Khánh Hoà

Cánh Diều Vàng 2024 'chắp cánh yêu thương' tại Làng trẻ em SOS ở Khánh Hoà
(PLVN) -  Sáng 10/9, ngay trước thềm lễ trao giải Cánh diều vàng 2024, BTC cùng các nghệ sĩ, diễn viên, hoa hậu và đại diện các doanh nghiệp, doanh nhân đã tham gia thực hiện chương trình thiện nguyện “Chắp cánh yêu thương” tại Làng trẻ em SOS Nha Trang, Trung tâm Bảo trợ xã hội và Công tác xã hội tỉnh Khánh Hòa.

Vang khúc tráng ca lịch sử của ngành cơ yếu

Vang khúc tráng ca lịch sử của ngành cơ yếu (ảnh BTC)
(PLVN) -  Lần đầu tiên công chúng cả nước có cơ hội tìm hiểu sâu sắc hơn về ngành cơ yếu Việt Nam, một ngành cơ mật đặc biệt thông qua chương trình nghệ thuật “Vinh quang thầm lặng 2024”.

'Di sản tình yêu' Thanh Tùng gợi thanh xuân tươi đẹp

Chương trình được kỳ vọng khắc họa rõ nét di sản mà Thanh Tùng để lại.
(PLVN) - Di sản của nhạc sĩ Thanh Tùng chính là tình yêu bởi vì nó không chỉ đề tài ông thường viết mà còn là nơi nhiều người có thể gặp được một tâm hồn đồng điệu với mình, để rồi yêu, để rồi nhớ, để rồi hoài niệm...

"Sinh viên thế hệ mới" theo đuổi đam mê và lý tưởng

Các bạn trẻ được thể hiện tài năng, cá tính và sự sáng tạo (ảnh VTV).
(PLVN) - Với chọn từ khoá “Dám” chứa đựng đầy tính thử thách, “Sinh viên thế hệ mới 2024” tạo cơ hội cho các bạn trẻ được thể hiện tài năng, cá tính và sự sáng tạo trong việc theo đuổi đam mê và lý tưởng của mình.