Sức mua "hấp hối", khuyến mại bất chấp pháp luật

Luật quy định, khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hoá, dịch vụ vốn có. Thế nhưng, có vẻ như trước tình hình sức mua "hấp hối", doanh nghiệp "gác" luật, “xả” hàng. 

Luật quy định, khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hoá, dịch vụ vốn có. Thế nhưng, có vẻ như trước tình hình sức mua "hấp hối", doanh nghiệp "gác" luật, “xả” hàng.

Người tiêu dùng chỉ thực sự vui khi sở hữu món hàng yêu thích với giá “hời” nhưng phải đảm bảo chất lượng thực sự. Ảnh minh họa
Người tiêu dùng chỉ thực sự vui khi sở hữu món hàng yêu thích với giá “hời” nhưng phải đảm bảo chất lượng thực sự. Ảnh minh họa.

Hàng hiệu cũng “xả giá" khủng?

Mùa khuyến mãi, mùa “sale”, mùa “xả hàng cuối vụ” cũng là mùa vui của "tín đồ" mua sắm, với cơ man những lời mời chào hấp dẫn mà ấn tượng nhất là những biển bảng bắt mắt: sale 70%, 50%...

Một chủ cửa hàng có tiếng, lâu nay vẫn “chuyên thời trang nhập khẩu từ châu Âu”, giờ cũng thấy căng biển tiếp thị: “1.000 sản phẩm sale 70%, 2.000 sản phẩm sale mức 50%”...

Nhiều mặt hàng xa xỉ, vốn chỉ dành cho người có tiền, nay cũng ào ra sale. “Sản phẩm nước hoa và mỹ phẩm được nhập từ Pháp và Italy, chuyên những hãng Zara, Forever 21, H&M, ASOS, Lipsy London, River Island, Juicy Couture, Victoria’s Secret, Top Shop, Arie, Paul’s Boutique, chính hãng, sale đến 70%”. Thậm chí, có cửa hàng còn cam kết “chắc như đinh”: “Rẻ nhất Hà Nội, nếu phát hiện rẻ hơn, shop hoàn trả 200% giá trị sản phẩm”.

Giãi bày rõ lý do vì sao giảm giá tới 70%, một chủ cửa hàng cho hay: “Nhà mình chuyên phân phối mặt hàng thời trang công sở, đều là hàng cao cấp. Lần này giảm giá mạnh như vậy chẳng qua là vì thiếu size”.

Không chỉ giảm giá từ 50 – 70%, hàng loạt các hãng thời trang và các cửa hàng mỹ phẩm lớn còn mời chào “thượng đế” tận tình cùng với “cơn lốc quà tặng” kèm theo... Ai ghé mua cũng được chào đón, "xem chơi" rồi đi cũng không bị oán trách như thường ngày.

Thường thì con số 70%, 50% chỉ xuất hiện trên tủ kính mấy cửa hàng thanh lý. Nay có thể vì sức mua đang “chết lâm sàng” nên thấy xuất hiện nhan nhản khắp mọi nơi. Cũng không loại trừ những trường hợp như ông Vũ Vinh Phú, Phó Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, từng thẳng thắn: “70% khuyến mại hiện nay là giả - tức là để  kích cầu tiêu dùng, nhiều DN sử dụng các hình thức khuyến mại giảm giá nhưng thực tế là tự nâng giá rồi khuyến mại nhằm bán được sản phẩm”.

“Tạm gác” Luật Thương mại

Điều 6 Nghị định số 37/2006/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại ghi rõ, mức giảm giá tối đa đối với hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hoá, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại (trừ trường hợp hình thức khuyến mãi hàng mẫu để khách dùng thử không phải trả tiền). Đành là luật như vậy, nhưng trước cơ man các doanh nghiệp, cửa hàng chẳng giấu giếm, úp mở, mà thỏa sức công khai “tung chiêu” khuyến mãi lên đến 70%... cũng chẳng thấy ai đến “hỏi thăm”. Phải chăng cơ quan quản lý cũng “thông cảm” với DN?.

Mới đây, tại buổi họp báo công bố kế hoạch Tháng khuyến mại năm 2013 (từ 30/10-1/11/2013), ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, điểm mới của Tháng khuyến mại năm nay là các DN chỉ cần đăng ký với Sở Công Thương Hà Nội để được xác nhận tham gia chương trình mà không cần đăng ký rõ tên từng mặt hàng phải giảm giá bao nhiêu phần trăm như những năm trước, trừ những đơn vị khuyến mại có thưởng và những khuyến mại mang tính may rủi (phải được sự chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước)... Như vậy, quyền tự quyết của các cửa hàng cho chương trình, kế hoạch kinh doanh của mình là rất lớn.

Thế nhưng, khuyến mại đâu chỉ là việc tung ra tỷ lệ giảm giá “khủng”. Người tiêu dùng chỉ thực sự vui khi sở hữu món hàng yêu thích với giá “hời” nhưng phải đảm bảo chất lượng thực sự. Điều đó, đòi hỏi cơ quan quản lý nhà nước không chỉ trao quyền tự chủ mạnh mẽ cho cơ sở kinh doanh, mà phải giám sát nghiêm túc hoạt động khuyến mãi, để những “Tháng Khuyến mãi” thực sự phát huy đúng ý nghĩa của nó, duy trì niềm tin của người tiêu dùng…

Mai Hoa

Tin cùng chuyên mục

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Đọc thêm

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.