Sức mạnh tiềm ẩn sau những cái tên
(AutoNet) - Tên của bạn đặt trên sản phẩm là niềm tự hào về thành quả mà bạn làm ra và là bằng chứng cho thấy sự hiện diện trách nhiệm của bạn đối với khách hàng.
Khi sản xuất một mặt hàng, việc đặt tên của bạn lên sản phẩm mang ý nghĩa vô cùng to lớn. Nó không chỉ cho thấy niềm tự hào về thành quả mà bạn làm ra và tin vào triển vọng tương lai, mà còn là bằng chứng cho thấy sự hiện diện về trách nhiệm của bạn đối với khách hàng. Nếu những ai thích sản phẩm mà họ mua, họ sẽ biết cần phải cảm ơn ai. Và ngược lại, nếu ai không thích sản phẩm đó, họ sẽ biết cần phải kêu ai.
Trong lịch sử ngành công nghiệp xe hơi, có rất nhiều chiếc xe gắn trên mình tên của một người nào đó, và bạn có thể dễ dàng tạo ra một cuộc tranh luận sôi nổi ở bất cứ đâu trong giới chơi xe về những cái tên như Lotus, Ferrari, Citroen, hay Mercedes-Benz. Nhưng cho dù câu chuyện có đi đến đâu chăng nữa, thì một điều mà tất cả đều phải nhận ra đằng sau mỗi một đồ vật bốn bánh là cả một thế giới mà chúng ta có thể gọi là linh hồn của nó; một cảm giác khó tả, ẩn hiện đâu đó trên động cơ, giảm xóc hay thân xe, mà chỉ có thế thôi cũng đủ để gợi lên triết lý của tác giả về sản phẩm của họ.
Trường hợp của Ferrari là một ví dụ điển hình. Cho đến nay, đã sau hai thập kỷ kể từ khi người đàn ông vĩ đại ấy vĩnh viễn ra đi, tất cả những chiếc xe mang tên ông vẫn thổi bùng ngọn lửa đam mê bất tận mà Enzo đã thắp lên hồi ông còn sống.
Đó là lý do vì sao chiếc xe tiện nghi nhất của hãng, 612 Scaglietti 4 chỗ ngồi, lại được trang bị hộp số tiến điều khiển bằng cần gạt thay vì hộp số tự động vốn là đặc điểm của nhiều chiếc xe sang trọng và một động cơ V12 đặt phía sau của trục trước, một yếu tố làm tăng không gian nội thất và tiện nghi. Chiếc xe rẻ nhất của hãng, F430, có hộp số tiến điều khiển bằng điện tử, với một cái núm tròn trên vô-lăng giống như trên xe đua F1. Và đây cũng chính là nguyên nhân một số mẫu xe mới nhất của hãng trông khá kỳ dị nếu nhìn ở một vài góc độ nào đó, bởi chúng được phôi thai và mài rũa trong đường hầm gió chứ không phải trong phòng thiết kế.
Thực tế cho thấy dường như Ferrari đã thực sự say mê lao vào công cuộc sản xuất xe thương mại, vì vậy mà đã có thêm nguồn tài chính cho sự nghiệp đua của hãng. Vì thế mà đội đua Ferrari F1 được trang bị ngân quỹ một cách chu đáo và được đầu tư cả những trang bị vô cùng tốn kém như đường hầm gió hiện đại và khu thử nghiệm tiên tiến. Quan trọng hơn, sự tương tác của các bộ phận chức năng trong công ty giống như mô hình trong một gia đình chứ không như một doanh nghiệp hay một cơ quan kỹ thuật. Điều này thể hiện ở chỗ tất cả các thành viên của đội đua đều cùng ăn tối với nhau trong một nhà hàng nhỏ, Montana, ngay bên kia của con phố nơi có đường thử Mugello. Và Schumacher, khi đến để thử nghiệm xe đua, thường nghỉ lại tại một căn phòng nhỏ trong căn nhà cũ của Enzo.
Còn ở Sant"Agata Bolognese, nơi khai sinh ra những kiệt tác mang tên Lamborghini, nhà sáng lập Ferruccio Lamborghini vẫn khao khát làm một cái gì lớn lao vượt trội hơn so với Ferrari và vẫn đang đốt đuốc ngày đêm để chạy đua ráo riết, mặc dù hiện nay hãng này đang “nằm dưới gọng kìm” của tập đoàn Volkswagen.
Vốn là một khách hàng của Ferrari, Lamborghini đã từng đỗ xe trước cổng nhà máy của Ferrari, phàn nàn về vấn đề vận hành của chiếc xe ở tốc độ cao. Ferrari thì hầu như bỏ ngoài tai lời phàn nàn của Lamborghini, gọi ông là thợ máy kéo và chẳng biết gì về vận hành ở tốc độ cao cả.
Không ngờ, chẳng bao lâu sau, Lamborghini tung ra chiếc Miura, một chiếc siêu xe với động cơ V12 nằm ngang. Miura không chỉ vượt mặt Ferrari ngày ấy mà còn làm cho toàn bộ thế giới xe đảo chiều theo phong cách của nó. Cái tên và hình hài của nó vẫn còn vang vọng cho đến tận ngày nay, và thực tế là tại triển lãm Los Angeles năm ngoái, Lamborghini lại giới thiệu một chiếc concept hồi tưởng lại huyền thoại Miura năm xưa và chúng ta hy vọng được nhìn thấy vị hậu duệ này trong tương lai gần.
Một số nhà sản xuất xe hơi cao cấp tin vào sức mạnh tiềm ẩn bên trong của một cái tên. Họ cho rằng những cái tên của những con người cụ thể sẽ có tầm ảnh hưởng nhất định đến sản phẩm và phải được đặt ở đâu đó trên động cơ hay thân xe. Chẳng hạn mỗi một chiếc xe Aston Martin khi ra khỏi dây chuyền sản xuất ở nhà máy Gaydon, Warwickshire đều được gắn một cái mác bên dưới ca-pô ghi tên của người công nhân dây chuyền làm nhiệm vụ kiểm tra cuối cùng.
Còn bên Đức, tại bộ phận sản xuất xe hơi tính năng cao AMG của Mercedes, tất cả những mẫu xe ra đời nơi đây có thể không lộ dấu ấn cá nhân nào, nhưng mỗi chiếc xe của AMG đều gắn chặt với triết lý "một người, một động cơ", quy trình mà mỗi một kỹ sư phải “chăn” một động cơ từ lúc nó còn là những chi tiết rời rạc trong các ô linh kiện đến lúc được hoàn thành, đánh bóng và đưa vào kiểm tra hoàn thiện. Tên và chữ ký của người kỹ sư lắp ráp nổi bật giữa thành xi-lanh trên động cơ AMG 6,3 lít V8, thế hệ động cơ hoàn toàn mới của riêng AMG, không có chung bất kỳ một chi tiết nào với các động cơ khác của Mercedes.
Các loại động cơ của Porsche cũng được sản xuất dựa trên triết lý tương tự như cách mà AMG áp dụng, nhưng bạn sẽ không thể tìm thấy bất cứ dấu hiệu nào về tên hay chữ ký của người kỹ sư trên máy. Vài năm trước đây, những người lãnh đạo của Porsche – trong cuộc tranh luận tại các buổi giao lưu câu lạc bộ và các diễn đàn – phát hiện ra một điều thú vị là một số động cơ do một số kỹ sư nào đó lắp ráp lại có công suất lớn hơn so với động cơ của một số người khác lắp. Chính công ty ngày ấy cũng nhận được rất nhiều đề nghị kỳ lạ từ phía khách hàng. Họ yêu cầu riêng rằng động cơ trên chiếc xe của họ phải do một người nhất định nào đó lắp ráp. Ngày nay, trong khi bạn không tìm thấy chữ ký trên thành máy, nhưng có thể bạn vẫn tìm thấy chữ ký của một người nằm đâu đó trên thân xe.
Ngày nay, việc thiết kế và sản xuất xe hơi không chỉ đơn giản là đáp ứng được các yêu cầu về an toàn, hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu, khí thải, độ ồn, mà còn là quá trình vô cùng phức tạp và khó khăn đặc biệt là đối với các dòng xe cao cấp khi nhà sản xuất thực sự tâm huyết và muốn đặt dấu ấn về triết lý của mình trên đó. Vì vậy mà chúng ta được chứng kiến sự thật là có những người sẵn sang vượt qua tất cả các rào cản trước mặt họ để cho ra đời một cái gì đó thực sự đặc biệt mang dấu ấn của riêng họ.
Nói về điều này, có lẽ thế giới xe không thể đưa ra một bằng chứng nào hùng hồn hơn Pagani Zonda. Được sản xuất ở Ý dưới bàn tay của một chuyên gia về sợi các-bon người Ác-hen-ti-na, người từng làm việc ở bộ phận shop tại Lamborghini, một công việc mà hàng ngày chỉ được ngắm nghía những chiếc siêu xe mà thôi, chứ chẳng được tìm hiểu hay sản xuất nó. Vậy mà ông đã quyết định thành lập công ty của riêng mình để thực hiện những khát vọng mà ông bao lâu nung nấu. Chiếc xe Zonda gắn với tên tuổi của Horacio Pagani từ những chi đơn lẻ nhất như đèn pha hai chóa và ống xả kiểu súng bazoka. Và chính Pagani đã thú nhận rằng phong cách ngoại thất và các chi tiết trong khoang xe chính là nguồn cảm hứng mà ông ấp ủ từ những ngày thơ ấu. Và kết quả thật tuyệt vời, một khoang xe tinh tế đượm chất lãng mạn nhưng cũng rất sang trọng, và chỉ cần tưởng tượng đến việc được ngồi vào trong chiếc xe Zonda và phóng đi cũng đủ làm cho người ta ngất ngây, chứ chưa nói gì đến việc được trải nghiệm thật.
Vậy đâu là bộ phận quan trọng nhất của chiếc xe Zonda? Trái tim của nó chính là động cơ 7,3 lít V12 bắt nguồn từ cảm hứng tự nhiên của Pagani, có mô-men xoắn mạnh mẽ nhưng lại dễ dàng điều khiển hơn bất kỳ một động cơ của siêu xe nào trên thế giới, kể cả Bugatti Veyron. Và điều đáng khâm phục là ở chỗ động cơ của Zonda cũng chỉ do một người thiết kế và sản xuất, và cũng được lắp ráp hoàn toàn bằng phương pháp thủ công như AMG ở Đức. Thật đáng khâm phục!
-
Đông Phong


