Giúp người dân hiểu những lợi ích dịch vụ công trực tuyến
Thời điểm đầu mới bắt tay vào triển khai chiến dịch, các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đối mặt với rất nhiều khó khăn. Một phần do người dân chưa hiểu, và chưa có thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng; nhiều đơn vị cấp xã chưa mở tài khoản tại các ngân hàng để thu phí và lệ phí thanh toán trực tuyến; nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng, tốc độ đường truyền mạng tại một số nơi còn hạn chế chưa đáp ứng được nhu cầu giải quyết TTHC trên môi trường mạng…
Cà Mau đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. |
Nhằm kịp thời nắm bắt những khó khăn từ cơ sở, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau đã tổ chức nhiều đoàn khảo sát trực tiếp tại Bộ phận Một cửa cấp xã để kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn. Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh) phân công viên chức hướng dẫn, hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, quy trình, nghiệp vụ thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến bằng nhiều kênh thông tin, đảm bảo phù hợp, hiệu quả. Song song đó, tăng cường tập huấn ngày đêm cho các địa phương với sự tham gia của hơn 1.000 công chức, viên chức thuộc sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã về quy trình khai thác thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư từ hệ thống dữ liệu chuyên ngành mà các cơ quan, đơn vị, địa phương đang sử dụng để giải quyết TTHC.
Để chiến dịch triển khai đạt hiệu quả, các địa phương tiếp tục phát huy vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng, Tổ công tác Đề án 06, Tổ hướng dẫn và hỗ trợ dịch vụ hành chính công trong việc tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ người dân thực hiện, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Các doanh nghiệp viễn thông đã cử nhân viên đến Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh hỗ trợ người dân chuẩn hóa thông tin thuê bao di động đảm bảo trùng khớp với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư theo Đề án 06, để người dân thực hiện đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Các Tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn và hỗ trợ người dân thực hiện, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến. |
Bên cạnh đó, các ngân hàng cử nhân viên hỗ trợ người dân tạo tài khoản ngân hàng để thanh toán trực tuyến một cách thuận tiện, dễ dàng. Nhờ triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, người dân đã hiểu được những lợi ích dịch vụ công trực tuyến mang lại. Tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến của người dân, doanh nghiệp tại Cà Mau tăng lên đáng kể so với trước 69 ngày cao điểm.
Hướng đến nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp vì Nhân dân phục vụ
Ông Dương Vũ Nam - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Cà Mau cho biết, là một trong những đơn vị có số lượng hồ sơ phát sinh nhiều, Sở Công Thương đã nỗ lực, phấn đấu cao nhất để thực hiện đạt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Bên cạnh việc thực hiện tuyên truyền, vận động và thuyết phục cho tổ chức, cá nhân biết về những tiện ích khi thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của đơn vị đã chủ động hỗ trợ những tổ chức, cá nhân tạo tài khoản nộp hồ sơ thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Kể từ sau chiến dịch 69 ngày đêm, thứ hạng của tỉnh Cà Mau trên cả nước đã tăng lên vượt bậc. Theo Bộ chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử của tỉnh Cà Mau những tháng đầu năm 2023, do Văn phòng Chính phủ công bố trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia tăng cả điểm số và thứ hạng. Cụ thể: Cà Mau đạt 83,4/100 điểm, tăng hơn 25 điểm so với năm 2022, dẫn đầu cả nước.
Cà Mau hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp vì Nhân dân phục vụ. |
Ông La Văn Hiếu - Giám đốc Công ty Cổ phần La Hỷ (thành phố Cà Mau) chia sẻ: “Doanh nghiệp đã đăng ký chữ ký số để giải quyết TTHC trên môi trường mạng một cách dễ dàng. Tôi thấy việc nộp hồ sơ trực tuyến đang là xu hướng, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí rất nhiều”.
Từ thành công của chiến dịch 69 ngày đêm, tỉnh Cà Mau tiếp tục triển khai thực hiện “Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Cà Mau” trong giai đoạn tiếp theo.
Sau 69 ngày đêm triển khai thực hiện chiến dịch đã thành công, Cà Mau hoàn thành cả 3 mục tiêu, cụ thể: Tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết trực tuyến: cấp tỉnh đạt 92,79% vượt chỉ tiêu giao 12,79%; cấp huyện đạt 90,61%, vượt chỉ tiêu 20,61%; cấp xã đạt 86,66%, vượt chỉ tiêu 26,66%. Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC: cấp tỉnh đạt 92,28%, vượt 12,28% chỉ tiêu giao; cấp huyện đạt 74,73%, vượt 4,73% chỉ tiêu được giao; cấp xã đạt 73,46%, vượt 8,46% chỉ tiêu. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt ấn tượng ở cả ba cấp, cụ thể: Cấp tỉnh đạt 86,62%, vượt 46,62% chỉ tiêu giao; cấp huyện đạt 62,27 %, vượt 27,27% chỉ tiêu; cấp xã đạt 90,14%, vượt 60,14% chỉ tiêu được giao.