Sức khỏe tâm thần học sinh cần được quan tâm nhiều hơn

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ủy ban Văn hóa, Giáo dục (VHGD) của Quốc hội vừa có báo cáo kết quả Tọa đàm tham vấn chuyên gia về “Giải pháp với vấn đề chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh (HS)”.

Theo đó, các ý kiến dự Tọa đàm cho rằng, số trường hợp HS tự tử gia tăng thời gian qua đặt ra vấn đề sức khỏe tâm thần với HS cần được quan tâm nhiều hơn. Vì vậy, nghiên cứu vấn đề tự tử ở trẻ em phải được thực hiện trên cơ sở thống kê đầy đủ, có phân tích, đánh giá để tìm ra căn nguyên cũng như giải pháp khắc phục một cách toàn diện hơn.

Nguyên nhân ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần của HS được các chuyên gia, đại biểu phân tích trên cả 3 mối quan hệ: Gia đình, nhà trường và xã hội. Trong đó, ở môi trường nhà trường là áp lực học hành, thiếu hoạt động vui chơi, giải trí, bệnh thành tích...

Công tác tư vấn tâm lý học đường trong các cơ sở giáo dục công lập gặp khó khăn; việc theo dõi, chăm sóc sức khỏe tâm thần của HS chưa được quan tâm đúng mức do chưa có đội ngũ chuyên trách, thiếu vị trí, biên chế tư vấn tâm lý. Đội ngũ quản lý, cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm và hầu hết giáo viên cũng ít được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức kỹ năng trong lĩnh vực này.

Các cơ sở đào tạo giáo viên tập trung vào chuyên môn, ít chú trọng tới chương trình bồi dưỡng, đào tạo kiến thức kỹ năng về sức khỏe tâm thần. Hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống chưa thực sự đáp ứng nhu cầu trang bị kỹ năng cho HS trước sự phát triển nhanh chóng của xã hội...

Bên cạnh đó, kỳ vọng của người lớn, cha mẹ về kết quả học tập tạo áp lực cho con cái khiến cho HS lo âu, trầm cảm. Bố mẹ thiếu kỹ năng chăm sóc sức khỏe tâm thần cho trẻ nên không nhận biết, phát hiện sớm, can thiệp ngay những biểu hiện rối loạn tâm lý ban đầu của trẻ...

Các chuyên gia đã kiến nghị nhiều giải pháp. Theo đó, các bộ liên quan cần có nghiên cứu, đánh giá một cách bài bản, tổng thể, khách quan để nhận diện đúng và đầy đủ về vấn đề sức khỏe tâm thần HS; về nguy cơ tự tử ở thanh, thiếu niên. Xây dựng cơ chế, chính sách vừa giải quyết vấn đề một cách kịp thời, bảo đảm tính tổng thể, lâu dài, bền vững; rà soát bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật trong hoạt động và quản lý dịch vụ liên quan chăm sóc sức khỏe tâm thần; bổ sung xử phạt hành chính về bảo đảm an toàn thông tin trên môi trường mạng.

Quan tâm phát triển hệ thống công tác xã hội, tăng cường nguồn nhân lực chăm sóc sức khỏe tâm thần HS. Tăng cường truyền thông giáo dục kiến thức cho cha mẹ và xã hội về sức khỏe tâm thần của HS và các dịch vụ tư vấn về chăm sóc sức khỏe tâm thần. Tổ chức định kỳ khám sàng lọc, tầm soát chứng lo âu cho trẻ từ 8 - 16 tuổi nhằm hạn chế nguy cơ tự tử.

Xây dựng trang web liên quan tới dịch vụ tư vấn tâm lý, chia sẻ và hướng dẫn giáo viên, cha mẹ HS, người chăm sóc trẻ cách truy cập khi phát hiện HS có vấn đề khó khăn về tâm lý để được hỗ trợ kịp thời, miễn phí. Đầu tư cho tư vấn tâm lý học đường phòng, chống bạo lực học đường để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Tổ chức các hoạt động cho HS, giảm áp lực học kiến thức và tăng kỹ năng sống để các em thích ứng và vượt qua những khó khăn trong học tập và trong cuộc sống...

Từ các ý kiến tại Tọa đàm, Ủy ban VHGD kiến nghị Quốc hội tăng cường giám sát, giải trình việc thực hiện các chính sách pháp luật với trẻ em, trong đó có vấn đề chăm sóc sức khỏe tâm thần cho HS, thanh, thiếu niên; sớm thông qua dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi), góp phần hoàn thiện hệ thống pháp lý, giải quyết bạo lực gia đình; Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về văn hóa học đường để hướng tới môi trường học đường lành mạnh, an toàn; chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phối hợp trong công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần cho HS, thanh, thiếu niên.

Bộ GD&ĐT nghiên cứu, rà soát và đề xuất bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan công tác tư vấn tâm lý cho HS; xem xét bố trí vị trí việc làm với công tác tư vấn tâm lý trong trường phổ thông phù hợp điều kiện thực tiễn các nhà trường.

Bộ GD&ĐT cũng cần chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường tổ chức đào tạo, đào tạo lại, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, viên chức, nhân viên và cộng tác viên làm công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong các cơ sở giáo dục để hướng tới chuyên nghiệp hóa đội ngũ này. Hoàn thiện và ban hành tài liệu dành cho đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý trong nhà trường...

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.