Sức hút du lịch ảo hậu đại dịch

 Du lịch thực tế ảo vẫn rất hút khách trong đại dịch.
Du lịch thực tế ảo vẫn rất hút khách trong đại dịch.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dù ngành du lịch thế giới đang trên đà phục hồi và du lịch Việt Nam cũng đang rục rịch khởi động lại, tuy nhiên, du lịch online vẫn chưa mất đi vị thế, ngược lại còn cho thấy sức hút rất lớn trên thị trường.

Bước qua đại dịch, du lịch Việt Nam đã chứng tỏ khả năng thích ứng với tình hình mới, nổi bật nhất vẫn là các sản phẩm du lịch ảo được ra đời. Du lịch ảo không chỉ đáp ứng nhu cầu đi du lịch, phù hợp với điều kiện thích ứng mới khi tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp.

Gần đây, triển lãm du lịch ảo “Phục hồi du lịch An Giang” của tỉnh An Giang đã thu hút hàng ngàn lượt tham quan, trong đó, riêng buổi khai mạc diễn ra ngày 9/11 đã có trên 2.000 người tham dự. Điểm đặc biệt của triển lãm này nằm ở hình thức trải nghiệm trên nền tảng Seensio, người dùng có thể tạo một nhân vật 3D giống mình ngoài đời thật, sau đó tham dự triển làm bằng máy tính cá nhân, laptop, điện thoại (iOS, Android), kính thực tế ảo, trình duyệt web… và đều có thể gặp nhau, trò chuyện, tương tác với nhau như ngoài đời thật (thông qua đàm thoại, chat hoặc tạo cử chỉ). Điều này chứng tỏ sức hút của du lịch ảo vẫn rất lớn với công chúng.

Đối với người dân, du lịch ảo vẫn là trải nghiệm thú vị khi không thể đi đến địa điểm tham quan. Chị Thúy Hà (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Thời gian rảnh cuối tuần tôi hướng dẫn cho con vào trang web của Nhà tù Hỏa Lò để xem triển lãm online và nghe thuyết minh. Đây là cách các con có thể học thêm về lịch sử Việt Nam”.

Website VR360 giới thiệu đến khách du lịch nhiều địa điểm tham quan nổi tiếng.

Website VR360 giới thiệu đến khách du lịch nhiều địa điểm tham quan nổi tiếng.

“Du lịch ảo không chỉ giúp thỏa mãn “cơn khát” của những tín đồ ưa xê dịch mà còn giúp du khách tiết kiệm thời gian, chi phí, hạn chế những rủi ro không thể lường trước trong tình hình dịch COVID-19 còn phức tạp” - ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc Công ty Du lịch Golden T Travel cho biết.

Hiểu được tâm lý chung của du khách, các địa phương và đơn vị liên tục thích ứng thay đổi, phát triển các sản phẩm du lịch công nghệ. Mới đây, thành phố Đà Nẵng đã phát triển tính năng “Một chạm đến Đà Nẵng” giúp du khách có thể trải nghiệm, khám phá Đà Nẵng với thuyết minh tự động. Chỉ với những cú click chuột, khách du lịch có thể ngắm trọn vẹn Đà Nẵng thông qua thiết bị thông minh. Ứng dụng được phát triển với cả 2 nền tảng ngôn ngữ Anh – Việt, đáp ứng nhu cầu của khách trong nước và quốc tế. Ngoài ra, ứng dụng còn kết hợp nhiều hoạt động tương tác như chụp ảnh check-in online, nhận quà tặng hoặc voucher khi tham gia trải nghiệm.

Hiện nay, tại trang website VR360 giới thiệu đến khách du lịch nhiều địa điểm thực tế ảo thú vị như: Lăng Khải Định (Huế), động Huyền Không (Ngũ Hành Sơn), Bảo tàng sáp (Bà Nà),… Du khách chỉ cần click chuột và di chuyển đến các không gian 3D để trải nghiệm. Tour du lịch ảo khám phá Mộc Châu (tỉnh Sơn La) cũng đã được thực hiện với sự trợ giúp của kính VR, tai nghe... Chỉ bằng thao tác chuyển cảnh đơn giản, người xem sẽ được ngắm quang cảnh hùng vĩ của thác Dải Yếm, nghe tiếng thác chảy, ngắm rừng thông bản Áng thơ mộng và trải nghiệm đi dạo vòng quanh các vườn hoa như ở ngoài đời thực.

Không chỉ các tỉnh năng động về chuyển đổi số thích ứng nhanh với sản phẩm du lịch online, nhiều địa phương có tiềm năng cũng chú trọng đến chuyển đổi số. Mới đây, tỉnh Lào Cai đã đưa Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh vào hoạt động, trong đó có nhiều hạng mục ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch.

Đó là hệ thống camera giám sát kết hợp loa thông minh đặt tại các vị trí trọng điểm về cảnh quan; số hóa dữ liệu điểm du lịch đã được công nhận trên địa bàn thị xã Sa Pa; thí điểm ứng dụng công nghệ 3D cung cấp thông tin du lịch ảo đối với các điểm du lịch do thị xã quản lý.

Du lịch ảo là xu hướng chung trên thế giới. Tại Nhật Bản, các tour du lịch ảo thời gian gần đây cũng được nhiều người săn đón. Những tháng gần đây, các tour này thường xuyên trong tình trạng bán hết. Tính đến tháng 8/2021, tổng số người sử dụng tour lên tới hơn 120.000 lượt. Một đại diện của H.I.S – đơn vị làm tour du lịch ảo ở Nhật Bản cho hay, mọi người thường có xu hướng chọn các điểm gần để đi du lịch trong thực tế, nhưng với các tour du lịch trực tuyến thì các điểm đến như châu Phi hay các điểm xa hơn trên thế giới đang được ưa chuộng.

"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Tin cùng chuyên mục

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp
(PLVN) - Hội thi ứng xử văn minh du lịch với mục đích tuyên truyền, định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch, nhằm tích cực nâng cao hình ảnh du lịch Cà Mau, hướng tới sự thân thiện, thanh lịch, văn minh, chuyên nghiệp.