Sức hút của trường tư thục, quốc tế

 Ảnh minh họa. (Nguồn Internet )
Ảnh minh họa. (Nguồn Internet )
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mong muốn các con được học trong môi trường giáo dục hiện đại và phù hợp nhu cầu, nhiều phụ huynh không ngại ngần chi hàng trăm triệu cho con theo học ở các ngôi trường ngoài công lập.

Kỳ vọng giảm áp lực

Chị Nguyễn Ngọc Anh (46 tuổi, hiện đang sinh sống ở Hà Nội) chia sẻ, con chị đang học tại một trường phổ thông liên cấp. Việc lựa chọn trường cho con đã được vợ chồng chị bàn bạc kĩ lưỡng trước khi ra quyết định: “Sau khi chứng kiến cảnh cháu đầu ôn thi vào lớp 10 quá vất vả, chúng tôi quyết định cho cháu thứ hai vào trường tư để giảm áp lực học tập. “Vì là trường phổ thông liên cấp, gia đình hướng cho cháu học lên cấp II, cấp III luôn tại đây, để không phải đối diện với “gánh nặng” từ những kỳ thi”, chị Ngọc Anh nói.

Chị Phương Dung (43 tuổi, sinh sống tại Hà Nội) cho biết, chị có hai con trai, đều đang trong độ tuổi đi học. Cháu đầu tiên, chị cho theo học trường công lập từ năm cấp I cho đến hết cấp II, rồi chuyển vào trường quốc tế. Đến cháu thứ hai, chị cho con theo học trường quốc tế ngay từ đầu. “Cơ sở vật chất ở các trường quốc tế tốt hơn, con tôi lại được dạy nhiều kiến thức, kỹ năng phù hợp với nhu cầu. Đặc biệt, tại đây, cháu không còn chịu áp lực ganh đua thành tích với các bạn trong lớp”, chị nói. Sau khi tan học, thay vì phải đi học thêm, con chị sẽ tham gia các câu lạc bộ trong trường hoặc đăng ký những môn như bơi lội, vẽ, nhảy hip hop.

Hiện nay, các phụ huynh không chỉ chú ý đến việc học của học sinh mà quan tâm cả đời sống tinh thần của con. Theo một kết quả thống kê trên 74 trường THPT, 34 trường THCS, 8 trường tiểu học và 34 cơ sở giáo dục khác tại TP HCM cũng cho thấy có trên 50% học sinh cảm thấy không có động lực học tập, hơn 30% cảm thấy stress, áp lực do học tập. Đặc biệt cũng không ít học sinh từng nghĩ đến tự tử bởi cảm thấy quá áp lực từ gia đình.

Đối với phụ huynh, việc học tập bây giờ phải gắn liền với hoạt động vui chơi, giải trí. Ngoài ra, các gia đình đều mong muốn, học sinh sẽ phát triển đồng đều cả kiến thức và kỹ năng xã hội. Một số phụ huynh cho rằng các trường tư đang làm tốt hơn hệ thống trường học công lập nên hiện nay nhiều trường tư, trường quốc tế đang có sức hút đối với phụ huynh và học sinh.

Phụ huynh “mạnh tay” chi cả trăm triệu

Chị Nguyễn Ngọc Anh chia sẻ, chi phí một tháng của con ở trường phổ thông liên cấp lên đến gần mười triệu đồng. Tuy nhiên, chị cho rằng số tiền đó như vậy rất phù hợp khi cháu thường được nhà trường cho tham gia rất nhiều hoạt động, dạy kỹ năng sống bên cạnh việc học. “Ngoài việc học ở trên trường, cháu còn thường xuyên được đi bảo tàng, đến các vườn sinh thái. Mỗi ngày, cháu sẽ tham gia các lớp học yoga, học bơi, luyện đọc sách”, chị kể. Điều làm chị Ngọc Anh hạnh phúc nhất là khi nghỉ Tết, con muốn nhanh chóng quay trở lại trường, chứ không mang nỗi “ám ảnh” sợ đi học như một số bạn bè cùng trang lứa.

Chị Phương Dung cho biết, mức chi phí cho một năm ở trường quốc tế rơi vào khoảng 300 triệu. Tuy nhiên, gia đình chị sẵn sàng đầu tư, vì ở trong trường, con được học với các thầy cô nước ngoài: “Hơn nữa, cháu còn được tự do sáng tạo trong các môn học, làm thí nghiệm, thực hành với các máy móc hiện đại. Thậm chí, cháu được thầy cô tạo điều kiện tranh luận, để có cái nhìn đa chiều về các vấn đề”. Chị cho rằng đây là điều chị không thể có được khi đi học nên muốn con có môi trường để phát triển năng lực tốt nhất.

Theo kết quả khảo sát mức sống dân cư 2020 của Tổng cục Thống kê cho thấy đầu tư giáo dục ngày càng được chú trọng hơn qua các năm. Năm 2020, trung bình các hộ dân cư chi hơn 7,0 triệu đồng cho một thành viên đang đi học, tăng khoảng 7,0% so với năm 2018. Ở thành thị, các hộ chi 10,7 triệu đồng cho một thành viên đi học, cao gấp 2,1 lần so với mức chi ở nông thôn. Thậm chí nhóm hộ có mức thu nhập cao nhất chi hơn 15,4 triệu đồng/người/12 tháng, tăng 4,7% so với năm 2018 và gấp 6,2 lần so với nhóm hộ có mức thu nhập thấp nhất (2,5 triệu đồng/người/12 tháng).

Mức học phí của trường tư thường dao động từ 1 triệu cho đến 5 hoặc 6 triệu đồng/tháng tùy thuộc vào chất lượng của trường. Nhưng thực tế, phụ huynh phải mất khoảng 10 triệu đồng/tháng cho con mình. Ngoài tiền học phí, phụ huynh phải lo tiền ăn trưa, bán trú, tham gia hoạt động ngoại khóa và xe cộ đưa đón. Với mức thu nhập bình quân 6, 7 triệu đồng/tháng của người lao động Việt Nam, những gia đình có điều kiện mới đầu tư để con được học ở môi trường ngoài công lập.

Ưu điểm của các trường tư được cho là nhờ vào những mặt nổi trội như giảm áp lực học tập cho học sinh, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại. Tuy nhiên, hiện có nhiều trường học đang làm quá, “thổi phồng” lên “ưu việt” của mình, dẫn đến cảnh nhiều phụ huynh phải tranh giành từng suất học cho con.

Mới đây, các phụ huynh phải xếp hàng chật kín cổng suốt cả đêm để chờ nộp hồ sơ, đăng ký cho con vào tiểu học tại một trường tư ở Hà Nội. Trường có hai cơ sở, mỗi nơi sẽ phát 360 bộ hồ sơ. Học sinh muốn được trúng tuyển phải trải qua một buổi học thử ba môn Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh để nhà trường đánh giá sự tập trung, hợp tác với giáo viên và năng khiếu. Tuy có nhiều thủ tục như vậy, nhưng rất nhiều phụ huynh vẫn sẵn sàng đến từ lúc 0h đêm, hy vọng con có cơ hội đỗ vào trường.

Hay một trường tư khác khá nổi tiếng ở Hà Nội, đã có cách tuyển sinh vô cùng khắt khe với những em ở cấp bậc tiểu học. Tỷ lệ chọi của trường là 1 chọi 16 - 20 em học sinh, ngang bằng với các trường THPT chuyên ở Hà Nội. Không chỉ tỷ lệ chọi cao, kiến thức thi cũng rất khó, với môn Tiếng Anh các em học sinh phải đạt điểm A hoặc A+ cho các bài kiểm tra chuẩn khung chương trình Cambridge. Còn hai môn Toán và Tiếng Việt, trường yêu cầu các em phải làm bài kiểm tra IQ, logic, kể chuyện, tập viết, thuyết trình… Muốn con đỗ vào trường, phụ huynh không những cần có tài chính tốt mà phải cho con đi học thêm ngay từ khi bốn, năm tuổi.

Dù biết rằng phụ huynh nào cũng mong muốn con cái được học ở những môi trường tốt nhất trong khả năng nhưng các bậc cha mẹ nên cân nhắc thật kỹ, để lựa chọn ngôi trường phù hợp với điều kiện kinh tế, nhu cầu và tâm lý của gia đình. Tránh quan trọng hóa việc chọn trường, gây áp lực cho chính bản thân và các em khi mỗi mùa tuyển sinh đến gần.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).