Sức hút của trường tư thục, quốc tế

 Ảnh minh họa. (Nguồn Internet )
Ảnh minh họa. (Nguồn Internet )
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mong muốn các con được học trong môi trường giáo dục hiện đại và phù hợp nhu cầu, nhiều phụ huynh không ngại ngần chi hàng trăm triệu cho con theo học ở các ngôi trường ngoài công lập.

Kỳ vọng giảm áp lực

Chị Nguyễn Ngọc Anh (46 tuổi, hiện đang sinh sống ở Hà Nội) chia sẻ, con chị đang học tại một trường phổ thông liên cấp. Việc lựa chọn trường cho con đã được vợ chồng chị bàn bạc kĩ lưỡng trước khi ra quyết định: “Sau khi chứng kiến cảnh cháu đầu ôn thi vào lớp 10 quá vất vả, chúng tôi quyết định cho cháu thứ hai vào trường tư để giảm áp lực học tập. “Vì là trường phổ thông liên cấp, gia đình hướng cho cháu học lên cấp II, cấp III luôn tại đây, để không phải đối diện với “gánh nặng” từ những kỳ thi”, chị Ngọc Anh nói.

Chị Phương Dung (43 tuổi, sinh sống tại Hà Nội) cho biết, chị có hai con trai, đều đang trong độ tuổi đi học. Cháu đầu tiên, chị cho theo học trường công lập từ năm cấp I cho đến hết cấp II, rồi chuyển vào trường quốc tế. Đến cháu thứ hai, chị cho con theo học trường quốc tế ngay từ đầu. “Cơ sở vật chất ở các trường quốc tế tốt hơn, con tôi lại được dạy nhiều kiến thức, kỹ năng phù hợp với nhu cầu. Đặc biệt, tại đây, cháu không còn chịu áp lực ganh đua thành tích với các bạn trong lớp”, chị nói. Sau khi tan học, thay vì phải đi học thêm, con chị sẽ tham gia các câu lạc bộ trong trường hoặc đăng ký những môn như bơi lội, vẽ, nhảy hip hop.

Hiện nay, các phụ huynh không chỉ chú ý đến việc học của học sinh mà quan tâm cả đời sống tinh thần của con. Theo một kết quả thống kê trên 74 trường THPT, 34 trường THCS, 8 trường tiểu học và 34 cơ sở giáo dục khác tại TP HCM cũng cho thấy có trên 50% học sinh cảm thấy không có động lực học tập, hơn 30% cảm thấy stress, áp lực do học tập. Đặc biệt cũng không ít học sinh từng nghĩ đến tự tử bởi cảm thấy quá áp lực từ gia đình.

Đối với phụ huynh, việc học tập bây giờ phải gắn liền với hoạt động vui chơi, giải trí. Ngoài ra, các gia đình đều mong muốn, học sinh sẽ phát triển đồng đều cả kiến thức và kỹ năng xã hội. Một số phụ huynh cho rằng các trường tư đang làm tốt hơn hệ thống trường học công lập nên hiện nay nhiều trường tư, trường quốc tế đang có sức hút đối với phụ huynh và học sinh.

Phụ huynh “mạnh tay” chi cả trăm triệu

Chị Nguyễn Ngọc Anh chia sẻ, chi phí một tháng của con ở trường phổ thông liên cấp lên đến gần mười triệu đồng. Tuy nhiên, chị cho rằng số tiền đó như vậy rất phù hợp khi cháu thường được nhà trường cho tham gia rất nhiều hoạt động, dạy kỹ năng sống bên cạnh việc học. “Ngoài việc học ở trên trường, cháu còn thường xuyên được đi bảo tàng, đến các vườn sinh thái. Mỗi ngày, cháu sẽ tham gia các lớp học yoga, học bơi, luyện đọc sách”, chị kể. Điều làm chị Ngọc Anh hạnh phúc nhất là khi nghỉ Tết, con muốn nhanh chóng quay trở lại trường, chứ không mang nỗi “ám ảnh” sợ đi học như một số bạn bè cùng trang lứa.

Chị Phương Dung cho biết, mức chi phí cho một năm ở trường quốc tế rơi vào khoảng 300 triệu. Tuy nhiên, gia đình chị sẵn sàng đầu tư, vì ở trong trường, con được học với các thầy cô nước ngoài: “Hơn nữa, cháu còn được tự do sáng tạo trong các môn học, làm thí nghiệm, thực hành với các máy móc hiện đại. Thậm chí, cháu được thầy cô tạo điều kiện tranh luận, để có cái nhìn đa chiều về các vấn đề”. Chị cho rằng đây là điều chị không thể có được khi đi học nên muốn con có môi trường để phát triển năng lực tốt nhất.

Theo kết quả khảo sát mức sống dân cư 2020 của Tổng cục Thống kê cho thấy đầu tư giáo dục ngày càng được chú trọng hơn qua các năm. Năm 2020, trung bình các hộ dân cư chi hơn 7,0 triệu đồng cho một thành viên đang đi học, tăng khoảng 7,0% so với năm 2018. Ở thành thị, các hộ chi 10,7 triệu đồng cho một thành viên đi học, cao gấp 2,1 lần so với mức chi ở nông thôn. Thậm chí nhóm hộ có mức thu nhập cao nhất chi hơn 15,4 triệu đồng/người/12 tháng, tăng 4,7% so với năm 2018 và gấp 6,2 lần so với nhóm hộ có mức thu nhập thấp nhất (2,5 triệu đồng/người/12 tháng).

Mức học phí của trường tư thường dao động từ 1 triệu cho đến 5 hoặc 6 triệu đồng/tháng tùy thuộc vào chất lượng của trường. Nhưng thực tế, phụ huynh phải mất khoảng 10 triệu đồng/tháng cho con mình. Ngoài tiền học phí, phụ huynh phải lo tiền ăn trưa, bán trú, tham gia hoạt động ngoại khóa và xe cộ đưa đón. Với mức thu nhập bình quân 6, 7 triệu đồng/tháng của người lao động Việt Nam, những gia đình có điều kiện mới đầu tư để con được học ở môi trường ngoài công lập.

Ưu điểm của các trường tư được cho là nhờ vào những mặt nổi trội như giảm áp lực học tập cho học sinh, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại. Tuy nhiên, hiện có nhiều trường học đang làm quá, “thổi phồng” lên “ưu việt” của mình, dẫn đến cảnh nhiều phụ huynh phải tranh giành từng suất học cho con.

Mới đây, các phụ huynh phải xếp hàng chật kín cổng suốt cả đêm để chờ nộp hồ sơ, đăng ký cho con vào tiểu học tại một trường tư ở Hà Nội. Trường có hai cơ sở, mỗi nơi sẽ phát 360 bộ hồ sơ. Học sinh muốn được trúng tuyển phải trải qua một buổi học thử ba môn Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh để nhà trường đánh giá sự tập trung, hợp tác với giáo viên và năng khiếu. Tuy có nhiều thủ tục như vậy, nhưng rất nhiều phụ huynh vẫn sẵn sàng đến từ lúc 0h đêm, hy vọng con có cơ hội đỗ vào trường.

Hay một trường tư khác khá nổi tiếng ở Hà Nội, đã có cách tuyển sinh vô cùng khắt khe với những em ở cấp bậc tiểu học. Tỷ lệ chọi của trường là 1 chọi 16 - 20 em học sinh, ngang bằng với các trường THPT chuyên ở Hà Nội. Không chỉ tỷ lệ chọi cao, kiến thức thi cũng rất khó, với môn Tiếng Anh các em học sinh phải đạt điểm A hoặc A+ cho các bài kiểm tra chuẩn khung chương trình Cambridge. Còn hai môn Toán và Tiếng Việt, trường yêu cầu các em phải làm bài kiểm tra IQ, logic, kể chuyện, tập viết, thuyết trình… Muốn con đỗ vào trường, phụ huynh không những cần có tài chính tốt mà phải cho con đi học thêm ngay từ khi bốn, năm tuổi.

Dù biết rằng phụ huynh nào cũng mong muốn con cái được học ở những môi trường tốt nhất trong khả năng nhưng các bậc cha mẹ nên cân nhắc thật kỹ, để lựa chọn ngôi trường phù hợp với điều kiện kinh tế, nhu cầu và tâm lý của gia đình. Tránh quan trọng hóa việc chọn trường, gây áp lực cho chính bản thân và các em khi mỗi mùa tuyển sinh đến gần.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.