Subaru Impreza WRX: Nếu bạn là một tay lái thực thụ
(AutoNet) - Impreza không phải là một chiếc xe để ngắm, nó là một chiếc xe để lái thực thụ, để dành riêng cho người lái, và nếu bạn là một tay lái cừ khôi.
Ở Việt Nam, cái tên Subaru Impreza có lẽ không nói lên điều gì, và chắc bạn cũng chưa nhìn thấy một chiếc nào trên đường phố. Nếu bạn có nhìn thấy một chiếc đi chăng nữa thì chắc bạn cũng cho nó là một chiếc xe tầm thường. Nhưng Impreza không phải là một chiếc xe để ngắm, nó là một chiếc xe để lái thực thụ, để dành riêng cho người lái, và nếu bạn là một tay lái cừ khôi thì bạn không thể bỏ qua Impreza WRX. Hãy xem WRX 2008 mới có những gì?

Subaru Impreza WRX được tạo ra, trước hết, là cho người lái
Ngay sau những thông tin đầu tiên được tiết lộ vào tháng 5 – với những hình ảnh đầu tiên về Subaru Impreza WRX 2008 đã được đưa lên các diễn đàn và blog trên khắp thế giới. Những người đam mê ô tô đã tập trung lại trên những trang yêu thích để bàn tán về vẻ ngoài mới của chiếc xe huyền thoại.
Đầu tiên là các tin đồn, các trang web với những lời bình luận những tấm ảnh bị lộ, và tất cả đều hướng đến NY Auto Show để chứng kiến Subaru tuyên bố chính thức. Tuy nhiên, khi nhìn gần hơn thì mọi người mới thấy thực sự thất vọng.

Dù không có ngoại hình bắt mắt
Trên các diễn đàn xuất hiện rất nhiều những hoài nghi (“Tôi hy vọng đây chỉ là một trò đùa vào ngày cá tháng tư”) đến giận dữ (“Ai đó tìm mấy tay thiết kế của Subaru và bắn đi cho rồi”). Trên trang web của Subaru, các lời phàn nàn ngày càng nhiều (“Hình như họ thuê thiết kế của Chrysler hay sao?”), hay cường điệu hóa (“Thật nghiêm trọng, tôi muốn ném nó đi”), và mỉa mai (“Tôi thấy một chiếc Camry, Impreza đâu?”). Những người trung thành với Impreza không hề vui với những gì mà Fuji Heavy đã làm.
Giữa những phản ứng gay gắt, vẫn có nhiều người chờ đợi cho đến khi được lái mới đưa ra phán quyết cuối cùng. “Tôi mua một chiếc xe để lái, chứ không phải để ngắm nó. Tôi không quan tâm đến việc chiếc xe trông nhàm chán ra sao, chỉ đến khi nào tôi lái nó mà thấy chán,” một câu bình luận trên diễn đàn được biết đến với cái tên Superglue WRX.

Bạn đừng nhìn vẻ ngoài bình thường và vội đánh giá WRX
Chúng tôi có thể nói rằng WRX không chề chán chút nào. Chắc chắn, bộ mặt của chiếc xe đã thay đổi, những tấm cản hình hộp đã không còn, nhưng WRX chưa bao giờ bắt mắt. Chúng luôn là những chiếc xe dành cho các lái xe, và dù bạn có chạy lướt qua các con đường nông thôn hay còng vèo trên các con đường đèo, thì WRX sẽ khiến bạn không muốn rời khỏi tay lái. Tại sao? Bởi bên dưới những tấm kim loại vỏ ngoài, vẫn là chiếc WRX danh tiếng trong khả năng lái mà bạn từng biết.
Phải công nhận là từ khi nổ máy. Khi bạn xoay chiếc chìa khóa để mang sức sống cho cho chiếc đồng hồ công tơ mét, những con số sinh động cứ nhảy và chiếc kim lướt qua lại. Nó là một chuỗi sự kiện, cho đến giờ, vẫn được lưu lại cảm giác với WRX STI.
Gài số 1, trên đường, một hệ lò xo động lực bắt đầu hoạt động. Bạn sẽ lại được cảm nhận những cảm giác lái tuyệt vời của WRX. Bởi chúng chia sẻ chung cấu trúc, dung tích xilanh, và công suất với động cơ tăng áp 2,5L và hộp số 4 cấp, tuy động cơ mới không phải là động cơ của WRX thế hệ trước, nhưng nó được lấy từ người anh em Legacy.

Mọi thứ được tạo ra dường như để phục vụ người lái
Trong WRX, áp suất tăng áp lên đến còn 0,82 bar, tạo ra công suất và mô men xoắn ấn tượng so với các thế hệ trước. Sự khác nhau giữa 224 sức ngựa và 306 Nm có ở 800 v/ph đầu tiên trở đi, một bước cải tiến lớn trong mọi điều kiện lái, mặc dù nó không để đo được sự khác biệt về lực kéo: WRX mất 5,6 giây để đạt tốc độ 100km/h, tương tự như khả năng trình diễn của thế hệ trước.
Subaru tuyên bố WRX thế hệ mới có khả năng tiết kiệm nhiên liệu 5%. WRX vẫn dùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD), trong khi được thừa kế những nâng cấp của hệ thống lái của STI và khung sàn dựa trên Legacy.

Động cơ tăng áp 2.0L với 224 sức ngựa và 306 Nm ở kể từ 800 v/ph đầu tiên
Với tỷ số lái 15:1 (so với 16,5:1 của thế hệ trước), khi lái WRX có cảm giác dễ dàng hơn và cho cảm giác phản hồi từ mặt đường tinh tế hơn. Khi va chạm nhanh và qua những đường gập ghềnh, vô lăng cho cảm giác rung ngạc nhiên như chiếc Evolution IX MR.
Subaru đã rất thông minh với những cải tiến để tăng cảm giác lái cho WRX. Họ gọi nó là DC3 – Dynamic Chassis Control Concept (Ý tưởng điều khiển động học khung xe), và nó được bắt đầu với chiếc sedan và hatchback 5 cửa.

Không nổi danh như BMW về cảm giác lái, nhưng Subaru cũng tạo nên không ít thú vị và ngạc nhiên khi lái WRX
Hệ thống treo của cầu trước là Mcpherson lấy từ Legacy. Điểm lợi thế chính so với thế hệ trước và khung phụ đã được loại bỏ. Nó không chỉ giúp giảm trọng lượng xe, mà nó còn cho phép động cơ được đặt thấp hơn 10mm để tăng thêm khả năng lái. Hệ thống treo sau có hành trình nhún dài, với thanh hình chữ A độc nhất được liên kết với khung phụ sau, nó cho khả năng lái hoàn hảo so với kết cấu đa thanh liên kết, nó còn giúp tăng thêm không gian phía sau và giảm tiếng ồn
Bên trong, Subaru đã nâng sự thoải mái và tiện nghi lên một bậc. Bỏ đi những tấm nhựa màu bạc ảm đạm và khoảng không gian để chân ghế sau hạn chế; người ngồi giờ có thêm không gian rộng rãi theo mọi hướng, những bề mặt có kết cấu tinh tế, và ghế được thiết kế lại để hỗ trợ thêm cho người ngồi sau để bạn vào cũng như ra xe dễ dàng hơn.

Nếu bạn là một tay lái sành sỏi, thì Impreza WRX là một chiếc xe không thể bỏ qua
Những tiện nghi tiêu chuẩn khác của WRX, gồm vô lăng điều chỉnh và hệ thống theo dõi áp suất lốp và hệ thống VDC. Nhưng ấn tượng nhất là hệ thống hỗ trợ leo đèo của Subaru. Hệ thống này sẽ kích hoạt phanh trong một giây mỗi khi WRX dừng lại trên đường nghiêng, nó đủ thời gian cho bạn bỏ chân ra khỏi chân phanh sang chân ga mà không sợ bị nối lại ly hợp. Có lẽ là đến khi bạn lái một chiếc WRX thực thụ như chúng tôi bạn mới thấy hết cái thú vị khi ngồi sau vô lăng của chiếc xe này.
Thông số kỹ thuật:
Dài x Rộng x Cao (mm)
4579,6 x 1740 x 1475,7
Chiều dài cơ sở (mm)
2618,7
Động cơ
DOHC, tăng áp, 4 xilanh thẳng hàng
Hệ dẫn động
4 cầu chủ động toàn thời gian (AWD)
Tỷ số nén
8,4:1
Công suất tối đa (mã lực/vòng/phút)
224/5.200
Mô men xoắn cực đại(Nm/vòng/phút)
306/2.8000
Hộp số
Số sàn, 5 cấp
Lốp
205/50R17 88V M+S, Bridgestone Potenza RE92A
Trọng lượng (kg)
1429,7
Tăng tốc từ 0-100 km/h (giây)
5,6
Giá (USD)
24.350
-
Long Thành (Theo MotorTrend)