Sữa “xách tay“: Giá bát nháo, chất lượng khó lường

Sữa “xách tay“: Giá bát nháo, chất lượng khó lường
(PLO) - Trên thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, người tiêu dùng không khó để tìm mua những loại sữa có nhãn hiệu ngoại được quảng cáo là "hàng xách tay."
Trên các trang mạng, “sữa ngoại cao cấp xách tay” cũng là cụm từ được tìm kiếm trên nhiều. Điều này cho thấy sự quan tâm của các bà mẹ với loại hàng này. Với quan niệm cứ hàng ngoại là tốt, nhiều gia đình thường không ngại chuyện giá cao để con em mình được uống sữa ngoại và không ít người tin rằng sữa ngoại xách tay tốt hơn sữa ngoại đăng ký chính thức tại Việt Nam. Thế nhưng, qua tìm hiểu của nhóm phóng viên, không dễ để biết được thực sự các loại sữa "xách tay" từ đâu mà ra.
Sữa "xách tay": Không thể xác định nguồn gốc
Anh Trần Văn Khang là người có gần 10 năm thâm niên giao sữa ở các đại lý tại Thành phố Hồ Chí Minh. Khi hỏi về sữa ngoại, Khang mở ra cho chúng tôi xem hơn chục website về sữa ngoại xách tay và đưa ra một số hướng dẫn sử dụng loại sữa này.
Theo anh Khang, việc "xách tay" sữa theo đường du lịch chỉ là "muối bỏ biển" so với nhu cầu sữa của thị trường nên sữa "xách tay" đang được rao trên mạng theo những đường khác, nhiều nhất là đường nhập tiểu ngạch và đường hàng hải.
Với những đường nhập này thì về nguyên tắc vẫn phải tuân thủ các tiêu chuẩn về kiểm định chất lượng Việt Nam trước khi xuất ra thị trường, nếu không có giấy kiểm định thì chất lượng sữa cũng rất khó đoán.
Tuy nhiên, tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện có vô vàn các nhãn sữa xách tay nhập từ Nhật Bản, Australia, Pháp, Nga, Mỹ… cùng những lời tư vấn đầy rẫy trên các diễn đàn. Người tiêu dùng dễ dàng hoa mắt và đưa ra sự lựa chọn cho thương hiệu nào được khen nhiều nhất (trên mạng).
Qua tìm hiểu PV được biết, để bán được sữa ngoại "xách tay," người bán sẵn sàng làm mọi cách. Những chiêu trò về việc lập ra các tài khoản trên mạng để tự khen nhau nhằm tạo dựng uy tín để tăng doanh số bán sữa.
“Là người bán hàng online có lúc em phải lập hơn chục cái nick trên diễn đàn, nhờ những người quen vào comment khen ngợi sản phẩm mình bán là tốt nhất. Chính nội bộ công ty bán sữa xách tay cũng yêu cầu nhân viên làm như vậy. Với họ, bán được hàng mới là mục đích tối thượng,” chị Thu Hương, một nhân viên văn phòng tại quận 1 có trang cá nhân bán sữa và một số sản phẩm xách tay ngoại nhập khác, cho biết.

Giá bát nháo, chất lượng khó lường

Trên thị trường hiện nay có sự chênh lệch khá lớn về giá bán mặt hàng sữa ngoại xách tay.
Thông thường sữa ngoại "xách tay" có giá 400.000-600.000 đồng/hộp, sữa ngoại có đăng ký là 340.000-360.000 đồng/hộp và sữa nội 180.000-220.000 đồng/hộp.
Tuy nhiên, không ai dám khẳng định sữa ngoại "xách tay" có chất lượng hoàn toàn tốt, vượt trội hơn sữa ngoại có giấy phép và sữa nội. Chẳng hạn là loại sữa N cũng của hãng N có giá 360.000 đồng/hộp tại Việt Nam nhưng mức giá này giảm xuống 15-20% khi ở Đài Loan và còn thấp hơn nữa nếu nó có xuất xứ từ Trung Quốc.
Ông Trần Hữu Đức, phụ trách quan hệ đối ngoại Công ty Nutifood, cho biết sữa xách tay bán có lãi hơn so với sữa ngoại nhập chính ngạch vì trốn được thuế. Nếu đã làm các sản phẩm giả mạo thương hiệu thì những nhãn hiệu bán cao giá nhất sẽ bị giả mạo nhiều nhất nhằm trục lợi bất chính lớn nhất.
“Nhiều người Việt Nam thích hàng ngoại trong khi sữa nội với công nghệ ngoại tương tự chỉ bằng 50-70% so với giá sữa ngoại. Sữa ngoại có bảo hành hơn sữa nội (3 năm so với 2 năm) nhưng chất lượng như nhau. Người Việt vẫn có tâm lý chuộng hàng ngoại nhưng tôi khẳng định chẳng có ai để sữa hơn 2 năm mới uống cả”- ông Đức phân tích.
Vụ việc gần đây nhất vào ngày 26/6, cơ quan chức năng đã lập biên bản về việc sản xuất sữa bột giả tại nhà không có số ở ấp 2A (xã Vĩnh Lộc A). Căn nhà này do một đối tượng tên Lê Tấn Phước thuê để sản xuất những nhãn hiệu sữa ngoại nổi tiếng như Physogrow, Pigo, Gina Milk…
Phước khai công thức sản xuất sữa của cơ sở này là trộn đều hỗn hợp đường hóa học (đường nhạt, đường ngọt), bột sữa, chất tạo béo, hương liệu đều có nguồn gốc từ Trung Quốc vào rồi đóng vào lon, dán các nhãn hiệu nêu trên rồi lừa bán cho mọi loại đối tượng từ trẻ em, người già, người gầy.
Sau vụ việc này, nhiều người tiêu dùng đặt câu hỏi, tại sao một lượng sữa lớn với nhiều nhãn hiệu khác nhau, chất lượng kém được bán trên thị trường mà một thời gian dài cơ quan quản lý thị trường không phát hiện được.
Điều này có nghĩa, đã có rất nhiều người tiêu dùng đã phải bỏ tiền mua phải những loại sữa rởm, không chỉ tổn hại về kinh tế mà nguy hiểm cho sức khỏe.

Làm người tiêu dùng thông minh

Các chuyên gia về dinh dưỡng cho biết, muốn phân biệt sữa tốt hay không thì người tiêu dùng có nhiều cách. Cơ bản nhất là xem nguồn gốc, hạn sản xuất, sử dụng. Tiếp đó là xem xuất xứ sản xuất của sữa qua mã vạch: Ví dụ sản xuất tại Mỹ có đầu số dài nhất (000-039), Nhật có 2 đầu số (450-459 và 490-499), Trung Quốc có một đầu số (690-695).
Ngay cả với những thương hiệu sữa uy tín nhưng hàng hóa vẫn được sản xuất tại Trung Quốc thì cũng không thể vượt qua các quy luật này.
Hạn sử dụng là thứ dễ làm giả nhất và thường được làm giả ngày hết hạn. Nếu thấy có yếu tố cạo sửa và mực in hạn sử dụng bị nhòe thì là sữa giả. Nếu ngày sản xuất và hạn sử dụng không khớp tròn 2 hoặc 3 năm thì chắc chắn hạn sử dụng đã bị can thiệp.
Mặt khác, những người có kinh nghiệm cũng khuyến cáo về việc sữa giả sẽ rất mau tan khi vừa đổ nước ấm vào. Sữa giả cũng không nổi lên như sữa thật mà chìm xuống rất nhanh, có sữa mùi hơi nồng chứ không dễ chịu.
Và có một điều mà sữa giả không thể giống được sữa thật chính là lượng chất xơ trong sữa bởi trẻ em uống sữa giả bao giờ cũng bị tiêu chảy.
Chuyên mục bảo vệ NTD của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...

Mọi kiến nghị của độc giả xin gọi vào số điện thoại ĐDN: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Tin cùng chuyên mục

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Đọc thêm

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới
(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.