Sửa “tật” cho khách du lịch

Nhiều du khách biết giữ gìn hình ảnh của mình khi đi du lịch.
Nhiều du khách biết giữ gìn hình ảnh của mình khi đi du lịch.
(PLO) - Một năm qua, ngành Du lịch đã tích cực nâng cao hình ảnh du lịch Việt. Những tật xấu, hành vi kém văn minh của du khách, các khách sạn gắn “nhầm sao” được giảm hẳn. Đây cũng chính là một trong những bệ phóng cho sự phát triển du lịch Việt Nam “ngang cơ” với ngành du lịch ở các nước phát triển tại châu Á. 

Giảm được 80% hành vi kém văn minh của du khách Việt

Tháng 3/2017, lần đầu tiên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch trên quy mô toàn quốc. Theo đó, với du khách, thông điệp ứng xử là văn minh, tự trọng và trách nhiệm, thể hiện qua 20 hành vi. Trong đó, có việc phải xếp hàng trật tự, trang phục phù hợp, tôn trọng sự khác biệt về văn hóa, không vứt rác, không lấy đồ của người khác... 

Những hình ảnh du khách “xấu xí” bị lên án tại các cơ quan truyền thông, mạng xã hội đó là tại những nơi di tích, tôn giáo, tâm linh, nhiều người vô ý thức trong việc tôn trọng phong tục tập quán, quy tắc ứng xử nên vẫn vô tư ăn mặc hở hang, phản cảm.

Du khách Việt ăn buffet thường chen lấn lấy rất nhiều món hải sản ngon như hàu, tôm, cua... rồi ăn không hết làm người nước ngoài bất bình vì lãng phí. Họ vừa nhai nhồm nhoàm, vừa nói, tay bốc thức ăn và xỉa răng tanh tách đầy phản cảm. Một thói xấu của người Việt nữa khi đi du lịch nước ngoài là sự ồn ào đến khó chịu.

Họ oang oang gọi điện nơi công cộng, nói năng tục tĩu, vô tư chạy nhảy, nói cười to tiếng mọi lúc, mọi nơi cứ như thể một mình trên đường, thang máy, trên xe buýt… làm ảnh hưởng tới người xung quanh. Không ít du khách Việt có tật xả rác. Họ xả rác không chỉ ở những điểm tham quan mà còn xả rác cả trên xe, trong khách sạn... Một số khách sau khi ăn vặt xong còn lấy màn cửa lau miệng, hoặc trét kẹo cao su lên ghế... Còn ở khách sạn, không ít khách Việt xả rác đầy phòng, toillet nhầy nhụa nước tiểu và “chiến tích” của nôn ọe khi say xỉn...

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, hiện nay do sự xuống cấp về đạo đức, lối sống làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của đất nước Việt Nam không chỉ trong lĩnh vực du lịch, do vậy, chấn chỉnh ứng xử trong du lịch và cả trong cuộc sống đang trở thành nhu cầu cấp bách của xã hội.

Năm 2016, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động chiến dịch “Nâng cao hình ảnh du khách Việt” và đưa ra lời khuyên về 10 hành động đẹp trong ứng xử khi đi du lịch trong và ngoài nước. Ngành du lịch, cơ quan quản lí du lịch, Hiệp hội Du lịch các địa phương, doanh nghiệp, báo chí, người làm du lịch đã chủ động vào cuộc triển khai chiến dịch “Nâng cao hình ảnh du khách Việt” trong cả nước. Chiến dịch này đã góp phần giảm thiểu những hình ảnh xấu xí của du khách Việt khi đi du lịch ở trong, ngoài nước. 

 Phó Giám đốc Công ty TransViet Travel Nguyễn Tiến Đạt là người tiên phong trong việc nghiên cứu, xây dựng bộ quy tắc ứng xử “Du lịch văn minh” để phổ biến tới du khách của TransViet Travel, được Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhân rộng mô hình. TransViet Travel triển khai tới đội ngũ hướng dẫn viên để họ nhắc nhở du khách trước và trong quá trình tham gia tour cũng như giám sát hành vi của họ. Kết quả nhận được rất khả quan khi thống kê cho thấy có đến hơn 80% hành vi kém văn minh được giảm bớt. 

Không để khách sạn “nhầm sao”

Cơ sở lưu trú và điểm đến, các khu du lịch là hai yếu tố có tính chất quyết định chất lượng chuyến đi du lịch của du khách. Do vậy, chiến dịch rà soát, chấn chỉnh hệ thống cơ sở lưu trú rất cần thiết để đảm bảo chất lượng dịch vụ mà khách được hưởng đồng bộ với hạng sao được công nhận. 

Ông Lưu Đức Kế - Giám đốc Công ty Du lịch Hanoitourist cho hay, việc một số cơ sở lưu trú xuống cấp, “tự phong” sao là lừa dối khách hàng chứ không chỉ là chuyện có xứng đáng hay không nữa vì du khách bỏ tiền để được hưởng chất lượng dịch vụ 5 sao thì họ phải được hưởng đúng giá trị của nó. Do vậy, việc chấn chỉnh, rà soát chất lượng cơ sở lưu trú là rất cần thiết và cần tiến hành thường xuyên, nếu không ngành Du lịch sẽ bị ảnh hưởng uy tín.

Chiến dịch tổng rà soát và nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú đã bước đầu tạo hiệu ứng tốt và có sức lan tỏa. Theo Tổng cục Du lịch, năm 2016, các đoàn công tác của Tổng cục đã rà soát, kiểm tra trên 20 tỉnh, thành trọng điểm về du lịch, kiểm tra hàng trăm cơ sở lưu trú, trong đó nhắc nhở khoảng 80 khách sạn, thu hồi quyết định công nhận hạng sao của 35 khách sạn từ 3 - 5 sao (trong đó có 1 khách sạn 5 sao, 9 khách sạn 4 sao, 25 khách sạn 3 sao). Đặc biệt, tại một số địa phương, đoàn công tác của Tổng cục Du lịch đã triển khai rất quyết liệt, trong đó Hà Nội và Quảng Ninh là 2 địa phương có nhiều khách sạn bị thu hồi công nhận hạng sao nhất.

Những cơ sở còn một số vấn đề tồn tại, nhưng chưa đến mức thu hồi “sao” sẽ bị khuyến cáo, cho thời hạn 3 tháng để nâng cấp, sửa chữa. Sau 3 tháng không có sự chuyển biến sẽ kiên quyết thu hồi công nhận hạng sao để đảm bảo sự công tâm, quyền lợi của du khách và giữ gìn hình hình ảnh cho du lịch Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

'Rừng Thiêng' vang vọng bên hồ Trị An

'Rừng Thiêng' vang vọng bên hồ Trị An

(PLVN) - Khá thành công trong sự nghiệp ca hát, nhưng ca sĩ Cao Minh lại sớm “bỏ phố về rừng”, dựa vào thiên nhiên để cân bằng cuộc sống, nghỉ ngơi và lấy đó làm nguồn cảm hứng cho hoạt động nghệ thuật. Ca khúc “Rừng Thiêng” do anh sáng tác đã minh chứng cho điều này.

Đọc thêm

2.025 drone light cùng chào năm mới 2025

 Một bữa tiệc âm nhạc - ánh sáng khơi dậy niềm tự hào di sản, kết hợp hào khí ngàn năm với sức sáng tạo hiện đại (ảnh BTC).
(PLVN) - Điểm nhấn của “Hòa nhạc ánh sáng - Chào năm mới 2025” là màn trình diễn ánh sáng từ 2.025 drone light (thiết bị bay không người lái) kết hợp với âm nhạc của dàn nhạc giao hưởng.

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Giáng Son thực hiện giấc mơ âm nhạc âm nhạc của mình

 Giáng Son thực hiện một giấc mơ về âm nhạc được khám phá các phong cách âm nhạc (ảnh BTC).
(PLVN) - “Giấc mơ Sol” đó chính là giấc mơ của Giáng Son, một giấc mơ về âm nhạc, được tung hoành ngang dọc, được khám phá, được thử nghiệm, với các phong cách âm nhạc mà mình yêu thích như là Pop, dân gian đương đại, thính phòng, Jazz, Blue, thậm chí là Rock…

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".