Sửa đường băng Tân Sơn Nhất: Chờ Bộ trưởng Thăng

Sửa đường băng Tân Sơn Nhất: Chờ Bộ trưởng Thăng
(PLO) -Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam sẽ chính thức báo cáo kế hoạch sửa đường băng Tân Sơn Nhất với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vào chiều nay, 2/4.
Sửa mùa cao điểm, thiệt nghìn tỷ?
Vietnamnet dẫn nguồn tin từ Cục Hàng không Việt Nam khẳng định: việc sửa chữa, nâng cấp đường băng tại sân bay Tân Sơn Nhất “sẽ được tiến hành trong thời gian phù hợp và không ảnh hưởng đến hoạt động vận tải trong giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5”.
Đơn vị này cũng cho biết “đang phối hợp cùng với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam để thống nhất thời điểm thích hợp hạn chế khai thác đường CHC 25L/07R để thi công, dự kiến từ ngày 10/05 đến 25/07/2015”.
Trước đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã có văn bản đề nghị thi công vào thời gian từ ngày 10/04 - 25/6/2015. Hội đồng Hội đồng điều phối giờ hạ, cất cánh (Slot) đã họp bàn và ngày 24/3 ra quyết định hạn chế sử dụng đường cất hạ cánh 25L/07R là 25 lượt cất/hạ cánh mỗi giờ để sửa chữa từ ngày 10/4.
Quyết định này đã “vấp” phải sự phản ứng của dư luận bởi đây là mùa cao điểm của vận tải hàng không. Theo tính toán, sẽ có khoảng hơn 1 triệu hành khách không có cơ hội bay trong giai đoạn hơn 2 tháng sửa chữa đường băng. Sân bay sẽ thất thu lớn (khoảng 120 tỷ), còn các hãng mất doanh thu khoảng 1.500 tỷ, chưa kể tiền thuế VAT nhà nước cũng thất thu tiền tỷ.
Quyết định này cũng khiến hành khách lo lắng, nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội e ngại kế hoạch nghỉ ngơi dịp 30/4-1/5 sẽ phải hủy do giá vé tăng cao vì các chuyến bay bị cắt giảm. Nhiều gia đình cũng phải sắp xếp lại kế hoạch du lịch hè, các dự định đi về phía Nam bị thay đổi để chuyển tới những vùng kém hấp dẫn hơn nhưng không phụ thuộc vào vé máy bay.
Trước “sức ép” của dư luận, Cục Hàng không “phản ứng” khá nhanh nhạy, cầu thị và có sự điều chỉnh kịp thời. Phương án lùi 1 tháng để đảm bảo kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 được đưa ra. Lý do chỉ “lùi một tháng” được đơn vị này giải thích là do: “vị trí địa lý của Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa cận xích đạo và chia làm hai mùa:" mùa mưa" và "mùa khô" hết sức rõ rệt. Thời điểm sửa chữa, cải tạo tốt nhất là vào mùa khô nhằm bảo đảm chất lượng công trình và rút ngắn tối đa thời gian thi công”.
Thừa nhận thời điểm thi công công trình vào mùa khô sẽ thích hợp song đại diện các hãng hàng không cho rằng tháng 6 và tháng 7 cũng là vào mùa mưa, thậm chí các tháng 9 và tháng 10 vào cuối mùa mưa thì tại Sài Gòn còn mưa ít hơn tháng 6, 7. Do vậy, các hãng vẫn mong muốn Cục Hàng không “dời” lịch sửa chữa tới giữa tháng 8 bởi từ tháng 6 tới hết tháng 7 vẫn là mùa cao điểm của vận tải hàng không.
Thống kê từ mùa hè 2014 cho thấy, lượng khách đi máy bay tháng 5,6,7 tăng cao, lên tới 20-30% so với các tháng thấp điểm như tháng 8,9,10. Nếu như việc sửa chữa đường băng được thực hiện từ 10/5 đến 25/7 là 2 tháng cao điểm nhất của mùa hè, hàng triệu hành khách vẫn sẽ bị ảnh hưởng kéo theo thiệt hại không nhỏ cho các hãng hàng không, cảng hàng không và nhà nước vẫn thất thu tiền thuế VAT.
Nhiều hành khách đang chờ đợi thông tin chính thức về thời điểm sửa đường băng TSN, ảnh MH
 Nhiều hành khách đang chờ đợi thông tin chính thức về thời điểm sửa đường băng TSN, ảnh MH
Chờ “lời giải” từ Bộ trưởng Thăng?
Cục trưởng Lại Xuân Thanh chia sẻ “rất biết các hãng hàng không sẽ bị ảnh hưởng lớn” cũng như hành khách có thể phải dời lịch bay vì vậy cho tới hết ngày 1/4 thời điểm sửa đường băng vẫn chưa được “chốt”. Cục Hàng không cho biết đơn vị này vẫn đang phối hợp cùng với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam để thống nhất thời điểm thích hợp.
Nhu cầu sửa chữa, cải tạo và mở rộng sân đỗ tàu bay tại Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất là có thật, thậm chí đã “cấp bách” như Cục trưởng Lại Xuân Thanh nhận định. Mặt khác, các hãng hàng không đang “ngập trong khó khăn”, kinh doanh chật vật, lợi nhuận sụt giảm lại chuẩn bị phải đối mặt với thuế xăng dầu và thuế môi trường tăng cao trong khi lượng hành khách tăng cao, nhưng kinh tế khó khăn, xu hướng “thắt lưng buộc bụng”, cắt giảm chi tiêu vẫn còn hiện hữu trong đời sống, gián tiếp ảnh hưởng tới khả năng chi trả của hành khách đi máy bay.
Trong bối cảnh này, nếu quyết định sửa đường băng vào mùa cao điểm chẳng khác gì “chặn” doanh thu của các hãng hàng không. Và quan trọng hơn, hàng triệu hành khách sẽ mất cơ hội được đi máy bay, áp lực quá tải lại dồn lên các bến tàu, bến xe. Trong khi vấn đề giảm tải cho đường bộ, đường sắt mùa cao điểm hết sức quan trọng, luôn được ngành GTVT đặt làm mục tiêu.
Được biết, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam dự định sẽ chính thức báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng tại cuộc họp ngày mai, 02/04/2015. Hy vọng như mọi lần Bộ trưởng Đinh La Thăng sẽ có đáp án đúng cho “bài toán” chọn thời điểm sửa đường băng, sao cho giảm thiệt hại thấp nhất cho các hãng hàng không và tạo thuận lợi cao nhất cho người dân được đi lại bằng đường hàng không dịp hè sắp tới.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.