Sửa đổi quy định về điều kiện nhập khẩu ô tô: “Cởi trói” hay "thả lỏng"?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Bộ Công Thương và Bộ Giao thông Vận tải đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu trách, xây dựng dự thảo Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu (NK) và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, trong đó đề xuất sửa đổi một số quy định về NK ô tô gây tranh cãi trong nhiều năm qua.

Siết điều kiện nhập khẩu nhằm ràng buộc trách nhiệm

Theo Bộ Công Thương, hiện nay, chưa có các quy định chặt chẽ để ràng buộc trách nhiệm của các nhà NK ô tô nhằm bảo vệ được quyền lợi người tiêu dùng trong nước cũng như trách nhiệm bảo vệ môi trường. Ví dụ như một số xe ô tô NK phát sinh lỗi kỹ thuật trong quá trình sản xuất của hãng, có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường và an toàn của người sử dụng và cộng đồng, tuy nhiên không có doanh nghiệp (DN) NK nào chịu trách nhiệm triệu hồi, sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng. Trong khi đó ở các nước trên thế giới, xe ô tô NK khi phát sinh các lỗi kỹ thuật tương tự được triệu hồi và sửa chữa miễn phí. 

Việc thiếu các ràng buộc đối với các nhà NK ô tô đã dẫn tới một số bất cập. Ví dụ, nhà NK không có trách nhiệm đối với người tiêu dùng khi phát sinh yêu cầu xử lý lỗi kỹ thuật xảy ra trong quá trình sản xuất. Hoặc hệ thống bảo hành, bảo dưỡng của nhà NK không tương thích với xe NK dẫn đến khả năng gây mất an toàn, bởi xe ô tô không chỉ là sản phẩm cơ khí đơn thuần, mà còn là sản phẩm tích hợp nhiều công nghệ cao (trong đó bao gồm cả các công nghệ đặc thù riêng của các hãng sản xuất như công nghệ điều khiển hệ thống phanh, động cơ hay các phần mềm chuyên dụng của từng hãng xe) nhằm bảo đảm an toàn trong quá trình vận hành, sử dụng.

Đặc biệt trong bối cảnh yêu cầu chuyển đổi sang sử dụng động cơ theo tiêu chuẩn Euro 4, hệ thống điều khiển sẽ được thiết kế sử dụng hệ thống phần mềm điện tử thay vì hệ thống điều khiển cơ khí như trước đây. Bên cạnh đó, không ràng buộc được trách nhiệm triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật đối với nhà NK theo thông lệ quốc tế, không đáp ứng được yêu cầu thu hồi, thải bỏ ô tô theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Trước khi Luật Đầu tư ban hành, việc NK ô tô phải đáp ứng một số yêu cầu đã được quy định tại Thông tư số 20/2011/TT-BCT ngày 12/5/2011 quy định bổ sung thủ tục NK xe ô tô chở người nhưng chỉ áp dụng cho loại xe chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống, không áp dụng cho các loại xe khác cũng có khả năng gây ảnh hưởng lớn đến an toàn môi trường và quyền lợi của người tiêu dùng như: xe tải, xe buýt, xe chở người trên 10 chỗ ngồi. Các quy định tại Thông tư này đã bị phản ứng dữ dội từ cộng đồng DN nhập khẩu ô tô, và cũng chưa thể hiện tác dụng rõ rệt đối với người tiêu dùng.

“Nới” điều kiện, yêu cầu cam kết trách nhiệm

Trong Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư, NK ô tô là ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.  Dự thảo Nghị định cũng dành toàn bộ Chương II để quy định các nội dung về điều kiện NK ô tô.

Cụ thể, với tinh thần tôn trọng sự bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các DN trong lĩnh vực NK ô tô, dự thảo Nghị định khẳng định mọi DN đều được quyền NK ô tô sau khi đáp ứng các điều kiện và được cấp Giấy phép kinh doanh NK ô tô theo quy định tại Nghị định. Trên cơ sở đó, dự thảo Nghị định quy định rõ các điều kiện NK ô tô cũng như các quy trình, thủ tục cấp Giấy phép kinh doanh NK ô tô để tạo điều kiện cho DN trong quá trình thực hiện. 

Để bảo đảm sự minh bạch trong việc áp dụng điều kiện NK ô tô, dự thảo Nghị định ban hành Danh mục ô tô NK có điều kiện kèm theo Mã HS. Theo đó, chỉ những DN NK ô tô thuộc Danh mục kèm theo Nghị định mới phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Nghị định và phải được cấp Giấy phép kinh doanh NK ô tô trước khi NK. Đối với các loại ô tô không có tên trong Danh mục, việc NK thực hiện theo các quy định về quản lý NK ô tô tại các văn bản pháp luật khác có liên quan, thủ tục NK giải quyết tại cơ quan hải quan.

Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định cũng có điều khoản quy định Thủ tướng Chính phủ có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh Danh mục ô tô NK có điều kiện trên cơ sở ý kiến của Bộ Công Thương để bảo đảm tính linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu quản lý trong từng thời kỳ. 

Với mục tiêu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, dự thảo Nghị định được xây dựng theo hướng DN NK phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng theo quy định tại Nghị định và phải cam kết trách nhiệm bảo hành, triệu hồi ô tô NK với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Để phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay, trước mắt, DN NK có thể lựa chọn một trong ba hình thức: một là, sở hữu cơ sở bảo hành, bảo dưỡng; hai là, thuê cơ sở bảo hành, bảo dưỡng với thời hạn tối thiểu 3 năm; hoặc ba là, cơ sở bảo hành, bảo dưỡng thuộc hệ thống phân phối của DN NK. Tuy nhiên, để duy trì môi trường kinh doanh ổn định và bảo vệ lợi ích lâu dài của người tiêu dùng, dự thảo Nghị định quy định tới thời điểm 01/7/2020, DN NK bắt buộc phải sở hữu tối thiểu một cơ sở bảo hành, bảo dưỡng theo quy định tại Nghị định.

Về các thủ tục liên quan, nhằm bảo đảm phù hợp với các thủ tục quản lý xuất NK hiện hành cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong quá trình thực hiện, Nghị định quy định cụ thể hồ sơ, trình tự, thủ tục và thẩm quyền cấp, thu hồi, tạm dừng Giấy phép kinh doanh NK ô tô. Các quy định cụ thể về thủ tục bao gồm: Hồ sơ đề nghị và trình tự cấp Giấy phép kinh doanh NK ô tô (Điều 22); Cấp sửa đổi, bổ sung Giấy phép kinh doanh NK ô tô (Điều 23); Cấp lại Giấy phép kinh doanh NK ô tô (Điều 24); Tạm dừng hiệu lực, thu hồi Giấy phép (Điều 25); và Trách nhiệm của DN được cấp Giấy phép kinh doanh NK ô tô (Điều 26).

Tin cùng chuyên mục

Toyota ra mắt SUV điện bZ5 (Ảnh: Toyota)

Toyota ra mắt SUV điện bZ5 giá chỉ từ 18.000 USD tại Trung Quốc

(PLVN) - Toyota chuẩn bị tung ra mẫu SUV điện hoàn toàn mới mang tên bZ5 tại Trung Quốc vào ngày 10/6, với mức giá khởi điểm cực kỳ cạnh tranh - chỉ khoảng 130.000 nhân dân tệ (tương đương 18.000 USD). Đây là nỗ lực mới nhất của hãng xe Nhật trong cuộc chiến giá xe điện đang ngày càng khốc liệt tại thị trường tỷ dân.

Đọc thêm

VinFast mở rộng hệ thống nhà cung ứng nội địa, cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra

VinFast mở rộng hệ thống nhà cung ứng nội địa, cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra
(PLVN) - Nhằm chia sẻ cơ hội phát triển, góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hùng mạnh, đoàn kết, chung tay vì nền công nghiệp ô tô Việt Nam, VinFast sẽ tổ chức Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast” vào ngày 9/6 tại Hà Nội với nhiều cơ hội và cam kết hấp dẫn.

Xe mô hình cắm trại chạy điện nhỏ nhất thế giới

Mẫu xe cắm trại nhỏ nhất thế giới (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Một chiếc xe cắm trại phiên bản tí hon với tỷ lệ 1:87, mô phỏng theo mẫu xe điện VW ID. Buzz, đang khiến cả thế giới phải trầm trồ khi có thể tự di chuyển, phát sáng, và sạc điện như một chiếc xe thật. Dù có kích thước chỉ bằng một ngón tay, mẫu xe này vẫn hội tụ đủ tính năng của một chiếc xe điện đời thực, đang thu hút sự chú ý tại Miniatur Wunderland – điểm du lịch nổi tiếng nhất nước Đức.

Cụ ông 87 tuổi sở hữu bộ sưu tập xe hơi lớn nhất nước Anh trị giá 40 triệu bảng

Cụ ông 87 tuổi sở hữu bộ sưu tập xe hơi lớn nhất nước Anh trị giá 40 triệu bảng (Ảnh: Barcroft Media)
(PLVN) - Rodger Dudding, một doanh nhân 87 tuổi đến từ Kent (Anh), hiện đang nắm giữ danh hiệu “người sở hữu bộ sưu tập xe lớn nhất nước Anh” với hơn 450 chiếc xe cổ, hiện đại và độc bản, trị giá lên tới 40 triệu bảng Anh. Tuy nhiên, điều khiến ông trân quý nhất lại không nằm ở giá trị vật chất mà là ký ức gắn liền với chiếc xe đầu tiên trong đời.

Chi phí sản xuất ô tô tại Đức cao kỷ lục

Chi phí sản xuất ô tô tại Đức cao kỷ lục (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Một nghiên cứu mới cho thấy chi phí lao động để sản xuất ô tô tại Đức hiện đang cao nhất thế giới, khiến nhiều hãng xe lớn – trong đó có Audi – cân nhắc chuyển nhà máy sang Mỹ hoặc các quốc gia có chi phí thấp hơn như Trung Quốc, Mexico hay thậm chí là Morocco. Mức chênh lệch có thể lên đến 7.800 USD cho mỗi chiếc xe.

Xe bay AirCar chính thức được mở bán đầu năm 2026

Xe bay chính thức ra mắt năm 2026. (Ảnh: Klein Vision)
(PLVN) - Thế giới sắp chứng kiến sự xuất hiện của chiếc xe bay đầu tiên được thương mại hóa. AirCar – do Klein Vision phát triển – sẽ chính thức được mở bán vào đầu năm 2026 với mức giá dự kiến từ 800.000 đến 1 triệu USD.

Huawei ra mắt sedan siêu sang Maextro S800

Huawei ra mắt sedan siêu sang Maextro S800. (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Huawei chính thức bước chân vào thị trường xe siêu sang với mẫu Maextro S800, gây ấn tượng mạnh bởi nội thất xa hoa lấy cảm hứng từ Rolls-Royce và Mercedes-Maybach, nhưng có mức giá “dễ chịu” hơn. Chiếc sedan siêu sang này hứa hẹn sẽ làm khuynh đảo phân khúc xe sang toàn cầu khi ra mắt trong năm nay.

Lexus ES 2026 chính thức lộ diện

Lexus ES 2026 chính thức lộ diện. (Ảnh: Lexus)
(PLVN) - Lexus vừa chính thức trình làng thế hệ thứ tám hoàn toàn mới của dòng sedan ES tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải, đánh dấu bước ngoặt quan trọng với tùy chọn động cơ hybrid và đặc biệt là phiên bản thuần điện đầu tiên trong lịch sử dòng xe này.

Nâng tầm trải nghiệm với 6 dòng xe nổi bật từ THACO AUTO

Kia New Carnival Hybrid tạo nên sức hút nhờ khả năng vận hành vượt trội, trang bị tiện ích và công nghệ xanh, an toàn
(PLVN) - Kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 là dịp lý tưởng để các "tay lái" cùng người thân tận hưởng những chuyến đi đáng nhớ. Đồng hành cùng hành trình ý nghĩa này, THACO AUTO giới thiệu loạt ưu đãi hấp dẫn dành cho 6 dòng xe nổi bật: Kia New Carnival Hybrid, Mazda CX-5, New Peugeot 2008, BMW X3, MINI Clubman và BMW R 18.

Audi ra mắt wagon điện siêu 'khủng'

AUDI E5 Sportback (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Audi vừa chính thức trình làng mẫu xe điện hiệu suất cao đầu tiên dưới thương hiệu phụ hoàn toàn mới mang tên AUDI . Với công suất lên tới 770 mã lực, thiết kế đậm chất tương lai, công nghệ nội thất tối tân cùng khả năng tự hành tối ưu hóa cho đô thị Trung Quốc, AUDI E5 Sportback là lời tuyên bố mạnh mẽ của liên minh Audi - SAIC trong cuộc đua xe điện toàn cầu.

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ
(PLVN) - Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.

Công nghệ pin kép giúp xe điện có thể đi được 1.500km chỉ với một lần sạc

Hình minh họa
(PLVN) - Hãng sản xuất pin lớn nhất thế giới – CATL của Trung Quốc – vừa khiến giới công nghệ toàn cầu sửng sốt với loạt công nghệ pin xe điện mới. Không chỉ vượt mặt BYD về tốc độ sạc, CATL còn tung ra dòng pin natri-ion đầu tiên sẵn sàng thương mại hóa và công nghệ pin kép có thể mang lại quãng đường lên đến 1.500km chỉ sau một lần sạc.

Nhiều dòng ô tô mới đổ bộ thị trường Việt Nam

Thị trường ô tô Việt Nam đón nhận hàng loạt dòng xe mới của nhiều hãng, đặc biệt các thương hiệu mới hiện diện ở thị trường Việt Nam khoảng vài năm. (Ảnh minh họa: TTXVN)
(PLVN) - Thị trường xe hơi Việt Nam đang chứng kiến các cuộc đổ bộ của các thương hiệu mới, đến từ nhiều khu vực trên thế giới như Trung Quốc, Đông Âu… mang lại nhiều hơn cơ hội lựa chọn cho khách hàng.