Sửa đổi Nghị định về kinh doanh xăng, dầu: Những vấn đề trọng tâm được “gỡ” ra sao?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Dự thảo sửa đổi Nghị định 95/2021/NĐ-CP về kinh doanh xăng, dầu (NĐ 95) được Chính phủ giao Bộ Công Thương sửa đổi theo quy trình rút gọn, nhưng đến nay sau gần 1 năm được giao nhiệm vụ, Nghị định sửa đổi chưa được ban hành.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương liên quan đến dự thảo sửa đổi NĐ 95, Bộ Công Thương đã đề xuất 2 phương án về sửa đổi công thức tính giá. Phương án 1 giữ nguyên công thức giá cơ sở như quy định hiện hành. Tuy nhiên, cần rà soát một số chi phí thực tế phát sinh của doanh nghiệp (DN) nhưng chưa được tính tại công thức hiện hành, đồng thời thay đổi tần suất xác định các chi phí để bảo đảm tính đủ, kịp thời các chi phí trong giá cơ sở do Nhà nước công bố (quy định hiện hành rà soát chi phí 6 tháng/lần).

Phương án 2 sẽ sửa đổi công thức giá và phương pháp công bố giá cơ sở cùng các loại thuế, mức trích lập, chi sử dụng Quỹ bình ổn giá để các DN đầu mối kinh doanh căn cứ các chi phí thực tế (gồm các chi phí kinh doanh, chi phí vận chuyển, premium...) tự xác định và công bố giá bán lẻ của DN. Theo Bộ Công Thương, với phương án này, khi các DN đầu mối được tự quyết định các chi phí trong kinh doanh xăng, dầu, vấn đề chiết khấu cho các thương nhân thuộc hệ thống phân phối sẽ được giải quyết. Như vậy, sự xung đột liên quan đến vấn đề chiết khấu giữa các thương nhân phân phối và đại lý bán lẻ xăng dầu có thể được giảm thiểu.

Bộ Công Thương cũng cho biết, với việc sửa đổi công thức giá đã 2 lần xin ý kiến Bộ, ngành và nhận được hồi âm của một số Bộ, ngành. Trong đó, ở lần xin ý kiến thứ nhất (vào tháng 01/2023) có 6 Bộ lựa chọn phương án 2, 3 Bộ lựa chọn phương án 1. Ở lần xin ý kiến thứ hai (vào tháng 7/2023), trên cơ sở tiếp thu ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương đã gửi xin ý kiến 5 Bộ,ngành. Kết quả có 3/5 Bộ lựa chọn Phương án 1.

Như vậy, sau 2 lần xin ý kiến, đến nay đã có 6 Bộ lựa chọn Phương án 1; 4 Bộ lựa chọn Phương án 2. Do đó, Bộ Công Thương đã đề xuất lựa chọn phương án 1 với lý giải có nhiều ưu điểm hơn (kiểm soát được nguồn cung và giá bán trong nước). Còn phương án 2 có thể góp phần ổn định nguồn cung nhưng cũng gây ra khó khăn trong việc kiểm soát giá xăng, dầu.

Đáng chú ý, Dự thảo cũng đã cho phép DN bán lẻ xăng, dầu (BLXD) được lấy hàng từ nhiều nguồn (tối đa 3 nguồn). Theo Bộ Công Thương, việc này sẽ tạo ra cạnh tranh về chiết khấu trên thị trường xăng, dầu. Và đây là quy định được cộng đồng DN BLXD rất đồng tình vì đã nới lỏng nguồn cung cho DN BLXD.

Cùng với đó, Dự thảo cũng đưa ra vấn đề giảm chu kỳ điều hành giá xăng, dầu từ 10 ngày xuống 7 ngày và cố định vào Thứ Năm hàng tuần. Tuy nhiên, quy định này đã vấp phải sự phản đối của cộng đồng DN BLXD.

Về phía DN, ông Giang Chấn Tây - Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc cho rằng, việc càng thu hẹp khoảng thời gian điều chỉnh giá sẽ khiến cho nguồn cung trên thị trường xăng, dầu hỗn loạn do đại lý lấy hàng nhỏ giọt nhằm canh lượng hàng bán để giảm lỗ hàng tồn kho khi giá có xu hướng giảm. Việc này sẽ làm giảm quy mô kinh doanh và đặc biệt là cực kỳ khó khăn cho các thương nhân phân phối khi giao hàng với số lượng nhỏ mà phải rải rác ở nhiều cửa hàng, chưa kể các thành phố chỉ được giao hàng vào ban đêm thì càng khó khăn hơn.

Ông Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Hải Âu Phát nhận định, Dự thảo sửa đổi NĐ 95 đã tháo được “nút thắt” bảo đảm tính cạnh tranh khi cho DN BLXD lấy được từ nhiều nguồn, nhưng vẫn chưa có giải pháp cho vấn đề “bóp chiết khấu” - vẫn thường xuyên được các DN đầu mối kinh doanh xăng, dầu sử dụng, khiến DN BLXD không thể kinh doanh có lãi.

Trước đây, nguồn lãi của DN BLXD đến từ 2 yếu tố, gồm chiết khấu từ DN đầu mối và chênh lệch giá bán. Tuy nhiên, kể từ khi thị trường rơi vào bất ổn, DN đầu mối “bóp chiết khấu” để giữ lãi cho mình, đẩy phần khó cho DN BLXD. Do đó, các DN BLXD cho rằng, cùng với việc sửa đổi nghị định kinh doanh XD cần sửa đổi thông tư 104 về chi phí định mức kinh doanh để đội ngũ bán lẻ được kinh doanh trong thị trường ổn định và có lãi.

Đọc thêm

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ TNGT đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. (Ảnh: bocongan.gov.vn)
(PLVN) - Bộ Công an đã ban hành Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT); trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý là quy định dựng lại hiện trường vụ TNGT đường bộ và giải quyết vụ việc theo thủ tục hành chính.

Từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Theo quy định mới tại Thông tư số 73/2024/TT-BCA của Bộ Công an về quy định công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông, kể từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát.

Nhiều chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 12/2024

Quy định mới về bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai. (Ảnh: Hồng Thương)
(PLVN) -  Quy định mới về bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai; tài khoản mạng xã hội phải xác thực mới được đăng thông tin; áp dụng nhiều quy định về khuyến mại; hướng dẫn định giá dịch vụ giáo dục, đào tạo... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2024.

Miễn thu phí đi phà loạt đối tượng từ 1/1/2025

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Theo thông tư số 33/2024/TT-BGTVT do Bộ Giao thông vận tải mới ban hành, kể từ 1/1/2025, có 12 đối tượng sẽ được miễn phí tiền sử dụng phà được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, do trung ương quản lý.

Quy định mới về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng: Một số doanh nghiệp cho rằng cần thêm khoảng thời gian phù hợp để chuẩn bị

DN ủng hộ việc tăng cường quản lý để phát triển bền vững thị trường VLXD, nhưng đề xuất có lộ trình phù hợp. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Ủng hộ việc tăng cường quản lý nhà nước để phát triển bền vững, ổn định thị trường vật liệu xây dựng (VLXD), song một số doanh nghiệp (DN) cho rằng quy định của Bộ Xây dựng về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa VLXD vừa ban hành sẽ có hiệu lực từ 16/12/2024 là hơi gấp gáp, DN nêu ý kiến cần thêm thời gian để chuẩn bị; do thực hiện chứng nhận hợp quy đối với hàng nhập khẩu phải qua nhiều bước, mất nhiều thời gian.

Tiêu chuẩn khám sức khoẻ lái xe từ năm 2025

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ Y tế mới ban hành Thông tư số 36 ngày 16/11/2024 quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ô tô; cơ sở dữ liệu của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.

Đưa người đi lao động nước ngoài trái phép sẽ bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - "Lợi dụng tâm lý những người có hoàn cảnh khó khăn, muốn đi lao động ở nước ngoài, một số đối tượng đăng thông tin trong các hội, nhóm trên mạng xã hội để tuyển lao động đi làm việc ở nước ngoài “việc nhẹ lương cao”. Những đối tượng có hành vi vi phạm trên sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật?" - bạn Minh Anh (Sơn La) hỏi.