Sửa đổi Luật Thi hành án dân sự: Cần quy định cụ thể về quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
(PLVN) -Sáng 30/10, Học viện Tư pháp tổ chức Hội thảo với chủ đề “Một số khó khăn, vướng mắc của Luật Thi hành án dân sự và đề xuất hướng sửa đổi, bổ sung” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Minh Hằng, Phó Giám đốc Học viện Tư pháp nêu rõ, sau hơn 14 năm triển khai thực hiện, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, Luật Thi hành án dân sự vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, hạn chế, việc thực hiện còn có khó khăn, vướng mắc như trình tự, thủ tục thi hành án còn phức tạp, kéo dài, công tác phối hợp và trách nhiệm của chính quyền địa phương và các cơ quan hữu quan trong thi hành án dân sự chưa hiệu quả…Hội thảo mong muốn nhận được ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học để làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Thi hành án dân sự và tổng hợp những đề xuất, kiến nghị để góp phần hoàn thiện các quy định của pháp luật. PGS.TS Nguyễn Minh Hằng cho biết thêm hiện nay, dự thảo Luật Thi hành án dân sự đang được lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện và trình Quốc Hội xem xét vào năm 2025.

PGS.TS Nguyễn Minh Hằng, Phó Giám đốc Học viện Tư pháp phát biểu khai mạc.

PGS.TS Nguyễn Minh Hằng, Phó Giám đốc Học viện Tư pháp phát biểu khai mạc.

Hội thảo là hoạt động thiết thực hướng đến kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam và Đại hội thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI. Đồng thời là dấu ấn thể hiện sự hợp tác toàn diện, sâu rộng giữa Học viện Tư pháp và Tổng cục Thi hành án dân sự trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học.

Tiếp tục hoàn thiện quy định về việc kê biên quyền sử dụng đất

Về những khó khăn, vướng mắc trong việc kê biên quyền sử dụng đất (QSDĐ) của người phải thi hành án, TS. Bùi Nguyễn Phương Lê, Trưởng Khoa Đào tạo các chức danh thi hành án dân sự nêu rõ, QSDĐ luôn là đối tượng tác động của hoạt động thi hành án dân sự, thậm chí, xuất phát từ đặc tính không thể di dời được của QSDĐ, trong trường hợp thi hành nghĩa vụ trả tiền thì QSDĐ còn là đối tượng tác động chủ yếu của loại hình thi hành án dân sự này. Tuy nhiên, khi áp dụng quy định về điều kiện kê biên QSDĐ, Chấp hành viên cũng gặp phải một số khó khăn, vướng mắc trong trường hợp QSDĐ đang đứng tên người được thi hành án; việc kê biên QSDĐ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc kê biên QSDĐ thuộc diện quy hoạch phải thu hồi đất; trường hợp kê biên đối với với QSDĐ thuê.

TS. Bùi Nguyễn Phương Lê trình bày tham luận.

TS. Bùi Nguyễn Phương Lê trình bày tham luận.

Do đó, để hoạt động kê biên QSDĐ được thực hiện hiệu quả, TS. Bùi Nguyễn Phương Lê cho rằng, trong trường hợp kê biên QSDĐ khi tài sản đứng tên người được thi hành án, pháp luật về công chứng cần bổ sung các quy định về các giấy tờ thay thế khi xem xét để chứng nhận các giao dịch và xem xét để cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho người đã nhận chuyển QSDĐ. Cụ thể, đối với trường hợp giấy chứng nhận đứng tên người khác nhưng có các giấy tờ chứng minh nó thuộc sở hữu, sử dụng của người phải thi hành án thì cũng được xem xét để chứng nhận giao dịch và cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho người đã nhận chuyển quyền.

Trong trường hợp kê biên QSDĐ chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, TS. Bùi Nguyễn Phương Lê cho rằng pháp luật thi hành án dân sự vẫn cần tiếp tục quy định cho phép Chấp hành viên được kê biên đối với trường hợp này. Tuy nhiên, khi sửa đổi cần có sự thống nhất giữa pháp luật thi hành án dân sự, Luật Đất đai và Luât Công chứng thì mới giải quyết được các vướng mắc khi kê biên QSDĐ trong trường hợp này. Vì vậy, cần sửa đổi điều kiện chuyển nhượng QSDĐ trong Luật Đất đai theo hướng bổ sung trường hợp cho phép chuyển nhượng không cần giấy chứng nhận QSDĐ đó là trường hợp đảm bảo thi hành án. Đồng thời, pháp luật công chứng cần có hướng dẫn về các giấy tờ cần phải có trong hồ sơ công chứng hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ chưa có giấy chứng nhận QSDĐ để đảm bảo thi hành án.

Ngoài ra, về vấn đề kê biên QSDĐ chung của người phải thi hành án với người khác, theoTS. Bùi Nguyễn Phương Lê pháp luật về thi hành án dân sự cần có quy định bổ sung quy định về việc xác định giá trị tài sản trước khi kê biên trong trường hợp người phải thi hành án có nhiều tài sản mà các tài sản đó không đủ để thi hành án như trường hợp xác định giá trị tài sản trước khi kê biên.

Nghiên cứu chỉnh sửa thủ tục định giá tài sản

Về thực trạng quy định của pháp luật về định giá tài sản trong thi hành án dân sự, TS. Lê Thị Hương Giang, Trưởng Bộ môn đào tạo nghề đấu giá, Học viện Tư pháp cho biết, trong thực tiễn thực hiện vẫn còn một số bất cập như: Thủ tục định giá tài sản thi hành án dân sự bị kéo dài, chưa đẩy nhanh được tiến trình xử lý tài sản kê biên; bất cập trong việc thực hiện các quy định về Chấp hành viên tự xác định giá khởi điểm tài sản kê biên để đưa ra đấu giá; việc tài sản thi hành án bị giảm giá nhiều lần khi chứng thư thẩm định giá đã hết hiệu lực mới bán được tài sản kê biên là chưa phù hợp.

Để hoàn thiện pháp luật về định giá tài sản kê biên trong pháp luật thi hành án dân sự ở Việt Nam, theoTS. Lê Thị Hương Giang cần nghiên cứu chỉnh sửa thủ tục định giá tài sản thi hành án dân sự theo hướng nhanh gọn, linh hoạt, trao quyền chủ động cho Chấp hành viên để tránh việc kéo dài thủ tục định giá trong tiến trình xử lý tài sản kê biên.

Theo đó, cần thiết bãi bỏ quy định đương sự thỏa thuận về giá khởi điểm tài sản kê biên hoặc tổ chức thẩm định giá; Bổ sung quy định Chấp hành viên thực hiện việc chấm điểm và lựa chọn tổ chức thẩm định giá theo quy định của Chính phủ (giao Chính phủ quy định chi tiết việc chấm điểm và lựa chọn tổ chức thẩm định giá).

Đồng thời, bãi bỏ quy định về Chấp hành viên tự xác định giá khởi điểm tài sản kê biên để đưa ra đấu giá, khôi phục lại cơ chế thành lập Hội đồng định giá để xác định giá khởi điểm trong trường hợp không có tổ chức thẩm định giá định giá tài sản. Trong giai đoạn hiện nay khi các tổ chức thẩm định giá phát triển rất mạnh cả về số lượng và chất lượng thì việc tồn tại hình thức Chấp hành viên xác định giá trị tài sản kê biên là không phù hợp với thực tiễn. Bổ sung thêm căn cứ định giá lại tài sản khi đã hết thời hạn sử dụng theo quy định của chứng thư và quy định giá theo chứng thư thẩm định giá là giá khởi điểm để tổ chức đấu giá.

Cần quy định cụ thể về quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật

Về vấn đề bảo vệ quyền dân sự của các cá nhân, cơ quan, tổ chức với sự tham gia của người đại diện của đương sự, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự trong thi hành án dân sự, PGS.TS. Bùi Thị Huyền, Trưởng bộ môn - Khoa Pháp luật dân sự, Trường Đại học Luật Hà Nội nêu rõ, Luật Thi hành án dân sự quy định việc đương sự có quyền uỷ quyền cho người khác làm đơn yêu cầu thi hành án, người phải thi hành án được uỷ quyền tham gia kê biên, uỷ quyền xử lí tài sản để được xuất cảnh... Tuy nhiên, các quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo uỷ quyền của đương sự trong thi hành án dân sự chưa được quy định trong một điều luật thống nhất. Bên cạnh đó, Luật Thi hành án dân sự cũng chưa có điều luật quy định về người đại diện theo pháp luật của đương sự và người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong thi hành án dân sự. Các quy định về người đại diện theo pháp luật của đương sự về nguyên tắc được xác định theo các quy định từ Điều 134 đến Điều 143 Bộ luật Dân sự năm 2015.

PGS.TS. Bùi Thị Huyền phát biểu tại Hội thảo.

PGS.TS. Bùi Thị Huyền phát biểu tại Hội thảo.

Do đó, PGS.TS. Bùi Thị Huyền nhấn mạnh pháp luật thi hành án dân sự cần có quy định cụ thể về nội dung, phạm vi, quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật và người đại diện theo uỷ quyền của đương sự, người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong thi hành án dân sự. Việc quy định các nội dung liên quan đến người đại diện của đương sự, người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong thi hành án dân sự phải dựa trên các nguyên tắc của pháp luật dân sự. Đồng thời, để bảo đảm sự tương thích với pháp luật tố tụng dân sự cũng như bảo đảm quyền bình đẳng của công dân theo Hiến pháp, cần ghi nhận sự tham gia thi hành án dân sự của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

Tại Hội thảo, các đại biểu kiến nghị các nội dung cụ thể như: nên quy định trách nhiệm, quyền hạn của Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản là tham gia giải quyết, xử lý, thanh lý tài sản từ khi được Tòa án chỉ định cho đến khi chấm dứt việc phá sản; thống nhất pháp luật áp dụng cho toàn bộ quá trình thi hành quyết định tuyên bố phá sản; cần có một cơ chế riêng trong thủ tục thi hành án để xử lý đối với loại tài sản hình thành trong tương lai; cần nghiên cứu chỉnh sửa thủ tục định giá tài sản thi hành án dân sự theo hướng nhanh gọn, linh hoạt, trao quyền chủ động cho Chấp hành viên để tránh việc kéo dài thủ tục định giá trong tiến trình xử lý tài sản kê biên...

Đọc thêm

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia: Triển khai cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia: Triển khai cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
(PLVN) -Để tăng cường kiểm soát tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn cả nước dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia triển khai cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả từ ngày 1/12/2024 đến 28/2/2025

Triển khai công tác thi hành án dân sự, thi hành án hành chính năm 2025

Triển khai công tác thi hành án dân sự, thi hành án hành chính năm 2025
PLVN - Ngày 02/12/2024, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ Thi hành án dân sự (THADS), thi hành án hành chính (THAHC) năm 2025 với sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Hải Ninh - Bộ trưởng Bộ Tư pháp, đồng chí Mai Lương Khôi - Thứ trưởng Bộ Tư pháp cùng các đồng chí Lãnh đạo Tổng cục THADS và đại diện các ban, bộ, ngành ở Trung ương, các cơ quan THADS địa phương.

Những bài học kinh nghiệm từ mô hình luật sư công ở Mỹ

Trụ sở Tòa án Tối cao Mỹ. (Nguồn ảnh Alexander Hudson)
(PLVN) - Từ rất sớm, Hiến pháp, pháp luật Mỹ đã đưa ra những quy định ổn định và mang tính thủ tục để bảo đảm có phiên tòa công bằng và độc lập tại Tòa án nơi mà mỗi bị cáo đều có quyền bình đẳng trước pháp luật. Trên cơ sở đó, năm 1963, Tòa án Tối cao đã ra quyết định tuyên bố rõ ràng về quyền có luật sư - những người bị tình nghi tham gia tố tụng tại Tòa án hình sự bang thì được Tòa án cử luật sư.

Năm 2024: Kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế đạt cao nhất từ trước đến nay

Năm 2024: Kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế đạt cao nhất từ trước đến nay
(PLVN) -Xác định thu hồi tài sản tham nhũng, kinh tế là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp, công tác thi hành án thu hồi tài sản đã đạt được những kết quả quan trọng và có sự chuyển biến tích cực.

longformXây dựng chế định Luật sư công: Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật

Xây dựng chế định Luật sư công: Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật
(PLVN) - Khái niệm Luật sư công không phải đến nay mới được nhắc tới, mà đã được đề cập khi xây dựng Luật Luật sư năm 2006. Tuy nhiên, ở thời điểm đó do chưa chín muồi nên vấn đề này vẫn đang được nghiên cứu, xem xét. Trong bối cảnh chúng ta đang nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật trong giai đoạn hiện nay thì nhiều ý kiến cho rằng xây dựng chế định về luật sư công là một giải pháp cần thiết.

Thượng tá Nguyễn Văn Hiển: Người “giữ lửa” cho HP22

Thượng tá Nguyễn Văn Hiển, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (PC02), Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hải Phòng.
(PLVN) - Sau 20 năm gắn bó với lĩnh vực điều tra tội phạm, Thượng tá Nguyễn Văn Hiển, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (PC02), Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hải Phòng vẫn tràn đầy đam mê, nhiệt huyết. Anh được lãnh đạo cũng như đồng nghiệp gọi là người “giữ lửa” cho HP22 – một mô hình mới nhằm giữ gìn bình yên đất Cảng .

Chi cục trưởng Lý Văn Vĩnh kể về những trăn trở từ bản án "ký vào giấy trắng" kéo dài ba năm

Ông Lý Văn Vĩnh, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. (Ảnh: Lê Hanh)
(PLVN) - Trong hành trình hơn 20 năm công tác, ông Lý Văn Vĩnh, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Cao Bằng, đã chứng kiến không ít vụ việc đầy thử thách. Nhưng với ông, câu chuyện về vụ án thi hành án liên quan đến bà H.T.N và bà H.T.M.H tại phường Hợp Giang là một trong những trường hợp để lại nhiều day dứt nhất. Vụ án kéo dài ba năm không chỉ bởi tính pháp lý phức tạp, mà còn bởi hoàn cảnh khó khăn của gia đình người phải thi hành án.

Sách của Nhà Xuất bản Tư pháp đoạt giải C ở Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2024

Sách của Nhà Xuất bản Tư pháp đoạt giải C ở Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2024
(PLVN) - Vừa qua, Nhà xuất bản Tư pháp tiếp tục ghi dấu ấn đặc biệt khi một trong những ấn phẩm của Nhà xuất bản được trao giải C tại Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2024. Đây là một vinh dự lớn không chỉ khẳng định chất lượng nội dung của Nhà xuất bản mà còn góp phần khẳng định giá trị học thuật và thực tiễn mà tác phẩm mang lại trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập pháp luật quốc tế ngày càng sâu rộng.

Ông Nguyễn Ngọc Hải, Công ty Luật TNHH Tuệ Thành: Cần hoàn thiện cơ chế, chính sách để thu hút được các luật sư có trình độ cao

Ông Nguyễn Ngọc Hải, Công ty Luật TNHH Tuệ Thành: Cần hoàn thiện cơ chế, chính sách để thu hút được các luật sư có trình độ cao
(PLVN) - Theo ông Nguyễn Ngọc Hải, Công ty Luật TNHH Tuệ Thành, trước mắt, cần hoàn thiện cơ chế, chính sách để thu hút được các luật sư có trình độ cao, có kỹ năng và kinh nghiệm tham gia vào quá trình đàm phán, tranh tụng nhằm bảo vệ có hiệu quả các lợi ích của nhà nước trong đầu tư, thương mại, tranh tụng quốc tế.

Chế định luật sư nhà nước ở Nhật Bản góp phần giải quyết tranh chấp liên quan đến Chính phủ

Quang cảnh một phiên toà ở Nhật Bản. (Ảnh minh hoạ: asahi.com)
(PLVN) - Ở Nhật Bản, luật sư nhà nước là khái niệm để chỉ những công chức hoặc người làm việc cho các cơ quan Chính phủ để xử lý hoặc đại diện cho Chính phủ trong các vụ kiện mà Chính phủ là một bên. Chế định này ra đời từ năm 1947 và tồn tại cho đến ngày nay, góp phần quản lý hiệu quả và nhất quán đối với các tranh chấp liên quan đến Chính phủ ở Nhật Bản.

Xây dựng chế định Luật sư công: Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật

Các Luật sư trong một phiên toà hình sự. Ảnh: H.Mây
(PLVN) - Khái niệm Luật sư công không phải đến nay mới được nhắc tới, mà đã được đề cập khi xây dựng Luật Luật sư năm 2006. Tuy nhiên, ở thời điểm đó do chưa chín muồi nên vấn đề này vẫn đang được nghiên cứu, xem xét. Trong bối cảnh chúng ta đang nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật trong giai đoạn hiện nay thì nhiều ý kiến cho rằng xây dựng chế định về luật sư công là một giải pháp cần thiết.

“Người của Công đoàn” Nguyễn Trung Ngạn và hành trình giành công lý cho người lao động

Ông Nguyễn Trung Ngạn tranh luận, bảo vệ quyền lợi cho người lao động tại 1 phiên toà sơ thẩm. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Công đoàn chính là chỗ dựa tin cậy cho người lao động” – đó là suy nghĩ, trăn trở cũng là kim chỉ nam cho hành động của ông Nguyễn Trung Ngạn, Trưởng ban Chính sách Pháp luật , Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Với gần hai thập kỷ gắn bó với nghề , ông đã trở thành người đại diện không mệt mỏi, đồng hành, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động.

Bạc Liêu: Tập huấn chuyên sâu về xử lý vi phạm hành chính cho đội ngũ cán bộ, công chức

Bạc Liêu: Tập huấn chuyên sâu về xử lý vi phạm hành chính cho đội ngũ cán bộ, công chức
(PLVN) - Từ ngày 28 đến 29/11, Sở Tư pháp tỉnh Bạc Liêu chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và Theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ về triển khai thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến các xã, phường, thị trấn.