Sửa đổi, bổ sung Luật kiểm toán Nhà nước: Nhiều vấn đề còn ý kiến khác nhau

(PLVN) - Hôm qua (12/8), dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc Phiên họp thứ 36. Tiếp đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau của Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước (Dự án Luật KTNN).
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp

KTNN có được xử phạt vi phạm hành chính?

Trình bày Báo cáo về các nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau của Dự án Luật KTNN, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, giữa Cơ quan soạn thảo và Cơ quan thẩm tra đã thống nhất 3 vấn đề lớn, song vẫn còn 8 vấn đề còn ý kiến khác nhau.  

Đối với việc bổ sung các nội dung liên quan đến Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Giám định tư pháp, theo ông Hải có ý kiến cho rằng dự thảo Luật còn nội dung chồng chéo với một số luật khác, có nội dung vượt thẩm quyền, có nội dung chưa phù hợp với Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Một số quy định không thuộc phạm vi của dự thảo Luật này mà phải quy định trong các luật khác, như Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Giám định tư pháp. Nhiều nội dung chưa cụ thể, cần làm rõ mới có thể xử phạt hành chính, giám định tư pháp hay ký được thông tư liên tịch của KTNN.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu bày tỏ quan điểm đồng tình với việc KTNN ban hành văn bản quy phạm pháp luật và xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, ông Lưu lưu ý cần quy định rõ hơn vấn đề này trong luật.

“Quyền của Tổng KTNN được ban hành thông tư, hay xử phạt hành chính cần quy định trong luật này, còn thực hiện ra sao thì quy định trong các luật chuyên ngành”, ông Lưu nói. Còn Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng, KTNN là cơ quan do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập thì cần quy định để tháo gỡ được những bế tắc trong hoạt động kiểm toán, do đó cần cân nhắc về quy định không được ban hành văn bản quy phạm pháp luật. 

Thống nhất với ý kiến của các đại biểu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị cần quy định thẩm quyền ở luật này, sắp tới các luật chuyên ngành sẽ sửa.

“Mặc dù có ý kiến nói rằng đây không phải cơ quan Nhà nước mà chỉ là một cơ quan chuyên môn, một thiết chế độc lập hoạt động theo Hiến pháp và pháp luật trong việc kiểm toán tài sản công, nhưng một thiết chế do Quốc hội thành lập như thế lại không được ra văn bản hướng dẫn hay xử phạt hành chính thì cũng khó”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ. Bà đề nghị quy định KTNN được quyền xử phạt vi phạm hành chính nhưng phạm vi, tính chất phải theo luật định.

Tránh chồng chéo giữa Kiểm toán và Thanh tra

Đối với vấn đề chồng chéo giữa Kiểm toán với Thanh tra, ông Nguyễn Đức Hải cho biết, có ý kiến đề nghị quy định về cơ chế phối hợp giữa các cơ quan trong việc cung cấp, kế thừa kết quả kiểm toán, thanh tra. Bổ sung quy định để giải quyết chồng chéo giữa thanh tra chuyên ngành của các Bộ, ngành và KTNN.

Theo ông Hải, Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng, đây là vấn đề trọng tâm đặt ra yêu cầu sửa Luật KTNN được nêu rõ trong Nghị quyết 18-NQ/TW, đồng thời hiện nay việc chồng chéo giữa thanh tra các cấp và KTNN vẫn diễn ra, chưa khắc phục được.

Các quy định trong Dự thảo luật còn chung chung, chưa giải quyết được vấn đề thực tiễn đặt ra, nhất là để khắc phục tình trạng chồng chéo giữa KTNN với thanh tra chuyên ngành của các bộ và thanh tra địa phương.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đặt vấn đề, nếu xảy ra chồng chéo thì ai sẽ điều hành hai đơn vị này, hay là để cho hai đơn vị tự có quy chế phối hợp và nếu phối hợp thì ai sẽ ban hành quy chế?  “Khi có sự chồng chéo thì ai là người điều hoà để hai cơ quan này đều thực hiện được nhiệm vụ theo luật giao? Theo tôi cần quy định rõ trong luật này, nếu đưa vào biện pháp công tác thì tốt”, bà Phóng nêu quan điểm.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, để giải quyết sự chồng chéo này thì trước hết Luật KTNN phải minh định cái gì kiểm toán phải làm. Bên cạnh đó, trong thực tế vấn đề nào còn vướng mắc thì hai bên thực hiện theo cơ chế phối hợp, trường hợp không giải quyết được thì báo cáo lên cấp cao hơn. Ông Lưu cũng cho rằng cần lấy kế hoạch kiểm toán được Quốc hội thông qua hàng năm làm chuẩn, các cơ quan khác căn cứ vào đó mà thực hiện để tránh chồng chéo.

Cho ý kiến về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết,  hàng năm kế hoạch kiểm toán đều được Quốc hội thông qua và trước khi lên kế hoạch chắc chắn Tổng KTNN đã trao đổi với các cơ quan có liên quan, nhất là Thanh tra Chính phủ.

Còn Kế hoạch thanh tra của Thanh tra Chính phủ thì Quốc hội không thông qua, mà đó là quyền của Thủ tướng Chính phủ. Khi Quốc hội ban hành nghị quyết về kiểm toán thì đây là cơ sở pháp lý quan trọng và các đơn vị phải tránh danh mục mà KTNN đã làm. 

“Trong quá trình làm mà phát sinh vấn đề gì thì hai bên phải có cơ chế, quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm, ai phối hợp với ai phải rõ. Theo luật hiện hành, Thủ tướng được yêu cầu kiểm toán vấn đề này vấn đề kia và KTNN không thể từ chối.

Phải có cơ chế để giải quyết, vì nhu cầu yêu cầu KTNN vào cuộc là nhu cầu chính đáng. Trong quá trình chỉ đạo, điều hành, quản lý, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ phát hiện ra những vấn đề cần có Kiểm toán vào. Nhưng phải đưa vào luật, nếu không ai cũng có thể chỉ đạo Kiểm toán”, Chủ tịch Quốc hội phân tích.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, KTNN trước hết phải thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, những việc phát sinh khác theo yêu cầu của các cơ quan ngoài Quốc hội thì phải báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, không thể để ai cũng chỉ đạo được kiểm toán làm cái này, làm cái kia. “Cái này cũng phải ghi rõ trong luật, tránh mâu thuẫn với Nghị quyết của Quốc hội”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ. 

Cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi), kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh Uỷ ban Thường vụ Quốc hội giữ nguyên quan điểm về địa vị pháp lý của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) như Phiên họp thứ 33.

Theo đó, để ổn định thị trường tài chính thì UBCKNN trực thuộc Bộ Tài chính. Bên cạnh đó cần bổ sung thêm một số quyền cho phù hợp với hệ thống pháp luật và giữ mối quan hệ như Bộ Tài chính và UBCKNN như hiện nay.

Về mô hình giao dịch chứng khoán, Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định, chỉ có một Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và được đặt tại trung tâm tài chính quốc gia. Việc đặt trung tâm ở địa phương nào, Chính phủ cần cân nhắc cho hợp lý.

Cũng theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, sẽ không quy định chào bán chứng khoán riêng lẻ cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Vì lý do, các doanh nghiệp này cần theo các tiêu chuẩn phát hành chứng khoán như các doanh nghiệp khác, không phải là các công ty đại chúng.

“Nếu quy định cho các công ty này, e rằng sẽ có nhiều rủi ro. Mà rủi ro với các doanh nghiệp chứng khoán sẽ gây ra các hiệu ứng domino. Biết rằng các doanh nghiệp này cần vốn nhưng họ cần tìm các kênh khác’, ông Hiển nhấn mạnh. 

Phạm Diệu
Cùng chuyên mục
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trình bày báo cáo tại phiên họp.

Năm 2022, phấn đấu tăng GDP khoảng 6 - 6,5%

(PLVN) - Năm 2022, Chính phủ đề ra 16 chỉ tiêu chủ yếu về các lĩnh vực kinh tế, xã hội, môi trường; trong đó tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) đạt khoảng 6 - 6,5%; tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4%; bội chi NSNN so với GDP khoảng 4%.

Đọc thêm

Đề án thực hiện mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư: Lấy sức dân chăm lo cuộc sống nhân dân

Mô hình “Cộng đồng dân cư quản lý xây dựng nông thôn mới” tại Tây Ninh.
(PLVN) -  Tại hội thảo về “Đề án thực hiện mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư thôn, tổ dân phố”, do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức mới đây, có ý kiến đánh giá việc xây dựng mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư là nội dung thiết thực nhằm phát huy dân chủ, lấy sức dân chăm lo cuộc sống cho nhân dân.

Xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN tại Việt Nam: Vừa mang tính phổ quát vừa có nét đặc thù

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Phiên họp thứ 2.
(PLVN) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh yêu cầu trên khi chủ trì Phiên họp thứ 2 của Ban Chỉ đạo xây dựng các chuyên đề được phân công thuộc Đề án “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045” diễn ra hôm qua (19/10).

Đưa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng vào cuộc sống: Không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng

 Điểm cầu trực tuyến tại Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
(PLVN) - Đó là nhấn mạnh của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú khi phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2021, diễn ra ngày 18/10.

“Luồng gió mới” từ Nghị quyết 128/NQ-CP

Bãi biển Khánh Hòa ngày đầu mở cửa trở lại.
(PLVN) -  Hôm qua (18/10), tại Tọa đàm “Nghị quyết 128 - Hướng tới bình thường mới” diễn ra tại Hà Nội, các đại biểu đã đưa ra cái nhìn tổng thể, toàn diện về Nghị quyết 128; tư duy và sự chuyển hướng chiến lược của Chính phủ trong công tác phòng chống dịch COVID-19 cũng như việc đưa Nghị quyết vào thực thi hiệu quả trong cuộc sống...

Tăng trọng trách cho cơ quan phòng chống tham nhũng, tiêu cực: Bài 2 -Phát huy tính chủ động, kịp thời

Ông Trần Đức Thắng, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Chủ nhiệm UBKTTƯ. lCăn cứ Quy định 22, tại Kỳ họp thứ năm, UBKTTƯ đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo với một số tổ chức đảng trực thuộc Thành ủy Hà Nội và Thành ủy TP HCM nhiệm kỳ 2015-2020.
(PLVN) - Sau khi được bổ sung nhiệm vụ, Ủy ban Kiểm tra các cấp được quyền quyết định hình thức kỷ luật tổ chức đảng trực thuộc cấp ủy cấp dưới. Đây là nội dung mới rất quan trọng để cơ quan này có thể chủ động, kịp thời và quyết liệt hơn, hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng giao phó trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay.

Đường Hồ Chí Minh trên biển - Con đường bất tử

Đường Hồ Chí Minh trên biển - Con đường bất tử
(PLVN) - Để vận chuyển, bảo vệ và giao vũ khí thành công, các chiến sĩ trên tàu không số đã vô cùng mưu trí, dũng cảm, sẵn sàng hy sinh, tuyệt đối không để địch phát hiện ra tuyến vận tải đặc biệt này. Những sự tích anh hùng, những huyền thoại của Đoàn tàu không số, xâu chuỗi thành con đường bất tử - Đường Hồ Chí Minh trên biển, mãi mãi lưu truyền trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.

Đưa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng vào cuộc sống: Nỗ lực hoàn thành cam kết với quốc tế về phát triển bền vững, xóa đói giảm nghèo

 Việt Nam đạt được thành tựu nổi bật trong xóa đói giảm nghèo.
(PLVN) - Với quan điểm không “hy sinh” tiến bộ và công bằng xã hội để đổi lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần, Việt Nam đang nỗ lực sớm hoàn thành cam kết với cộng đồng quốc tế về phát triển bền vững và xóa đói giảm nghèo đến năm 2030.

Tăng trọng trách cho cơ quan phòng chống tham nhũng, tiêu cực: Bài 1- Quyết sách đáp ứng đòi hỏi bức thiết từ cuộc sống

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu công tác phòng chống tham nhũng phải gắn liền, đồng bộ với công tác phòng, chống tiêu cực.
(PLVN) - Khi cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước đã trở thành yêu cầu cấp bách, không có vùng cấm, không có ngoại lệ thì việc bổ sung thẩm quyền cho các cơ quan có chức năng phòng chống tham nhũng, tiêu cực được đánh giá là cần thiết, kịp thời, đáp ứng đòi hỏi bức thiết từ cuộc sống.