Sự vô ý đáng tiếc với 'em bé thứ 32'

Thông tin của một phụ huynh vì không đóng quỹ nên con không được dự liên hoan lớp, phải ngồi nhìn các bạn ăn uống. (Ảnh vtv.vn)
Thông tin của một phụ huynh vì không đóng quỹ nên con không được dự liên hoan lớp, phải ngồi nhìn các bạn ăn uống. (Ảnh vtv.vn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hôm qua (27/5), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) một tỉnh phía Bắc đã có báo cáo gửi Bộ GD&ĐT về thông tin gây xôn xao trên mạng xã hội liên quan đến phản ánh của một phụ huynh vì không đóng quỹ nên con không được dự liên hoan lớp, phải ngồi nhìn các bạn ăn uống.

Báo cáo cho biết, chiều 24/5, ban đại diện cha mẹ học sinh cùng giáo viên chủ nhiệm một lớp Một tại địa phương này tổ chức cho các em liên hoan cuối năm học. Trước đó 2 ngày, ban đại diện và giáo viên chủ nhiệm đã gửi thông báo lên nhóm Zalo của lớp về việc tổ chức buổi liên hoan.

Căn cứ “sự đồng thuận” của cha mẹ học sinh, đã thống nhất và quyết định tổ chức liên hoan cho các cháu, gồm bánh gato, bánh kẹo, đùi gà, xúc xích và khoai tây chiên. Riêng đùi gà, xúc xích và khoai tây chiên (mỗi suất giá 40 ngàn đồng), thì chỉ chuẩn bị 31 suất cho 31/32 học sinh. Một học sinh còn lại không được chuẩn bị, vì phụ huynh em bé này “không có ý kiến lên nhóm Zalo của lớp”.

Vào tiệc, “em bé thứ 32” cùng các bạn trong lớp ăn bánh gato và bánh kẹo khác; riêng đùi gà, xúc xích và khoai tây chiên em bé này không có suất ăn riêng, “song có ăn cùng các bạn”, báo cáo nêu.

Biết chuyện, phụ huynh của em bé đã đăng thông tin trên facebook cá nhân cho rằng con mình “không được suất ăn” trong buổi liên hoan lớp. Thông tin này được nhiều tài khoản facebook chia sẻ, vì ai cũng có con, ai cũng có thể rơi vào tình cảnh tương tự. Phụ huynh có thể vì bận bịu nên không vào mạng để cập nhật thông báo, nên “không có ý kiến lên nhóm Zalo của lớp”, rồi con mình không có suất ăn, là bức xúc có thể thông cảm.

Báo cáo đánh giá, nhà trường nhận thấy giáo viên còn thiếu kinh nghiệm trong việc xử lý tình huống, để xảy ra phản ứng đáng tiếc của phụ huynh như vừa qua. Đến sáng 26/5, trường đã tổ chức họp phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm lớp đã giải thích và nhận thiếu sót về mình trước cuộc họp về sự việc nêu trên. Qua sự việc, nhà trường yêu cầu rút kinh nghiệm sâu sắc trong toàn trường cũng như với giáo viên chủ nhiệm trên nhằm bảo đảm không xảy ra những sự việc tương tự trong thời gian tới.

Câu chuyện trên bắt nguồn từ sự việc rất bé, là suất ăn 40 ngàn đồng; nhưng đã trở thành chuyện “xé ra to”, phải báo cáo Bộ GD&ĐT, gây xôn xao mạng xã hội. Cha ông ta có câu “một miếng giữa đàng (đường - NV) bằng một sàng xó bếp”, ý nói trong cuộc sống, nhiều khi không quan trọng chuyện miếng ăn, mà quan trọng là sự tôn trọng, sự đối xử sao cho phù hợp, nhất là trong vụ việc này, đối tượng chịu thiệt thòi lại là đứa trẻ 6 tuổi.

Trong sự việc, còn một đối tượng đã góp phần gây ra câu chuyện phản cảm này, là ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp học. Giá như những người này cùng cô giáo chủ nhiệm tinh tế hơn, chu đáo hơn, thì đã chủ động liên hệ cha mẹ “em bé thứ 32” để lấy ý kiến. Đó là sự vô ý đáng tiếc, là sự thiếu tinh tế, thiếu chu đáo; mà các nhà trường, các giáo viên, các cha mẹ cần lưu ý rút kinh nghiệm; tránh để lặp lại các vụ việc tương tự.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.