Sự trở lại của máy ảnh chụp bằng film

Bởi một vài lý do mà máy ảnh chụp bằng film đã không còn là độc tôn
Bởi một vài lý do mà máy ảnh chụp bằng film đã không còn là độc tôn
(PLO) - Sắc nắng giao thoa cuối thu của thời điểm hiện tại không chỉ được xem là “mùa vàng” của dân chơi ảnh mà đây cũng là dịp của các “máy ảnh gia” thể hiện mình. Và thú “chơi” máy ảnh của giới trẻ hiện nay đang có xu hướng “đổ xô” về hoài cổ với những chiếc máy ảnh cơ có tuổi thọ lên tới hàng chục năm...
Mê đắm sắc hoài cổ
Hiện nay, với công nghệ ngày càng tân tiến, các thiết bị ghi hình cũng càng hiện đại và dễ dàng để chụp một bức ảnh tùy từng mục đích sử dụng. Tưởng chừng ảnh film đang chìm dần vào quên lãng, thế nhưng trào lưu sưu tầm và sử dụng máy ảnh chụp bằng film (máy phim) đã và đang trở lại, thậm chí còn lấn sân các đời máy kỹ thuật số nếu so về tính nghệ thuật trong bức ảnh. 
Trải qua một thời gian dài với những bước tiến vượt bậc, máy ảnh kỹ thuật số đã làm môn nghệ thuật nhiếp ảnh thay đổi rất nhanh. Người chụp chỉ việc quan tâm bắt khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống hay thậm chí “công nghiệp” hơn như chụp hàng trăm kiểu, rồi dễ dàng lựa hình và xử lý hậu kỳ chứ không còn tốn công sức, thời gian để căn chỉnh tất cả thông số cho từng tấm ảnh. 
Thế nhưng những tiện ích đó lại khá khó khăn trong việc chinh phục đông đảo những người yêu thích nhiếp ảnh một khi đã quay lại với nghệ thuật chụp máy film. Bởi lẽ, dù có bất tiện nhưng sự hoài cổ mà máy phim mang đến qua thước ảnh thì không một dòng máy số nào có thể đạt được. 
“Chất màu” từ máy film thường rất riêng, không rực rỡ, không “nét căng” như máy số mà thường khá trầm và thiên về những sắc xanh hoặc đỏ tuỳ vào từng loại cuộn film và đôi khi còn phụ thuộc vào thuốc khi tráng mà mang lại cho người xem cảm giác rất hoài cổ và rất khó thấy được từ máy số bởi những hạt màu li ti đặc trưng. 
Bên cạnh đó, “chụp máy film khiến mình kiên nhẫn hơn nhiều” – Đặng Minh (sinh viên Trường Đại học FPT) lý giải - do ở máy số, việc chụp xong một bức ảnh, nếu không ưng ý có thể xóa đi và chụp lại nhưng ở máy film, thì chỉ có một cơ hội duy nhất cho mỗi khoảnh khắc bởi cho đến hết số kiểu film cho phép trên từng loại hoặc phải chờ cho đến khi mang film đi tráng (rửa) mới có thể thấy được sản phẩm của mình như thế nào. 
“Vì vậy việc tính toán và cẩn thận cho từng lần bấm máy cũng vô tình tạo nên tính kiên nhẫn và chắc chắn cho người chơi ảnh. Hơn nữa, thời gian chờ đợi khi tráng film cũng rất thú vị bởi hồi hộp, nôn nóng muốn biết kết quả của cuộn film mình vừa hoàn thành. Nhất là khi bạn bắt gặp được khoảnh khắc quý giá, điều kiện thời tiết tốt, hoặc có sự đầu tư chuẩn bị kỹ lưỡng”, Đặng Minh chia sẻ thêm.
Chụp ảnh bằng máy film là một thú chơi kén người
Chụp ảnh bằng máy film là một thú chơi kén người 
Thú chơi không dành cho “máy ảnh gia”
Sự cuốn hút từ những đặc trưng không thể thay thế của máy ảnh cơ khiến không ít các bạn trẻ thích thú. Và đó cũng là lý do khiến nhiều bạn cũng cất công kiếm tìm cho mình một chiếc máy ảnh chụp film. Nhưng khác ở chỗ, tiêu chí của nhiều bạn không hẳn là một chiếc máy chất lượng mà lại nhắm vào “tuổi” của máy. Bởi lẽ, mục đích của những người chơi này chỉ dừng lại ở việc thể hiện mình đang “sống cùng trào lưu”.
“Săn” máy ảnh cổ không quá khó nhưng cũng cần nhiều thời gian. Một chiếc máy ảnh chụp film kèm ống kính tương đối mới và hoạt động tốt có giá từ khoảng 1,5 đến 3 triệu đồng – đó là cái giá rẻ nếu so với các dòng máy ảnh hiện thời. Nhưng tùy vào lịch sử máy, độ mới, tính năng mà giá khác nhau và có thể lên đến cả chục triệu. Và sẽ còn tốn kém hơn nếu người dùng không thực sự tìm đến với nhiếp ảnh. Bởi đặc thù mỗi cuộn film có từ 10 - 36 kiểu tùy từng loại film và khổ film, ngoài ra còn phải kể đến chi phí rửa trong phòng tối.
“Chơi máy phim rất tốn bởi phải mua phim, tráng phim. Tính ra, mỗi cú bấm máy đã “ngốn” luôn 2.500 đồng” – Đức Liêm (Đại học Sân khấu điện ảnh) còn chia sẻ. “Một cuộn film phổ thông khoảng 40.000 đồng, chi phí rửa trung bình khoảng 35.000 đồng. Hơn nữa, nguồn film hiện nay ngày càng hiếm, đắt giá hơn và ít nơi có dịch vụ phóng, rửa ảnh cũng là những thử thách không nhỏ mà người chơi máy film phải đối mặt. Mình thích và học nhiếp ảnh nên cũng cố, chứ nhiều bạn chỉ chơi theo trào lưu thì cũng vì điều này mà nhanh chóng bỏ cuộc”.
“Chụp ảnh” và “nhiếp ảnh” là hai khái niệm từ trước đến nay hầu như luôn bị đánh đồng, và có lẽ vì vậy mà không ít bạn trẻ chọn máy ảnh làm “phụ kiện” cho mình. Nhưng như trước kia, giới trẻ “đọ” nhau về những chiếc máy kỹ thuật số đời cao, dáng “khủng” thì nay, “chuyện “sắm” một chiếc máy ảnh cơ để “lấy le” xét ra sẽ thật lố bịch khi không hiểu và chẳng thể sử dụng. 
Thay vì bỏ thời gian học chụp, tập chụp, hiểu về chụp ảnh, nhiếp ảnh, nhiều người lại chọn cách trở thành các “máy ảnh gia” khi coi trọng phương tiện để rồi vừa tốn kém lại vừa cho ra một mớ kết quả chẳng ra sao” – bạn Thành Trung bày tỏ.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.