Sự thật về món bánh mì dưa hấu đang gây “sốt“

Sự thật về món bánh mì dưa hấu đang gây “sốt“
(PLO) - Thời gian gần đây, người tiêu dùng khắp các tỉnh, thành đang “phát sốt” với bánh mì dưa hấu. Tuy nhiên, đằng sau những chiếc bánh đẹp mắt, an toàn, ngon lành như quảng cáo ấy là sự thật trái ngược.

Bánh mì dưa hấu làm điên đảo thị trường
Xuất phát từ ý tưởng của một tiệm bánh ở Đài Loan, bánh mì dưa hấu không chỉ “làm mưa làm gió” trên thị trường thực phẩm mà còn đem lại lợi nhuận khổng lồ cho những người kinh doanh nó. Tuy nhiên, sau khi ăn thử, không ít người tiêu dùng phải để lại những lời cảnh báo đáng lưu tâm cho những thực khách tò mò về thứ bánh này. 
Mục sở thị chiếc bánh gây "sốt", chúng tôi hiểu vì sao nhiều bạn trẻ lại yêu thích loại bánh này đến thế. Bánh mì dưa hấu có hình dáng rất ấn tượng. Bánh hình vuông, có màu xanh lá bao trùm bên ngoài. Sau khi cắt, miếng bánh càng trông giống hình dưa hấu với vỏ xanh, ruột đỏ và hạt dưa đen.
 Theo tìm hiểu, công đoạn làm bánh không khác gì bánh mì gối bình thường. Người làm tiến hành trộn đều đường, men nở, muối, bột mì với nhau rồi cho thêm nước, bơ, trứng gà nhào đều bằng máy trộn. Sau đó họ ủ bột để bột nở lên gấp đôi. Với bánh mì gối thông thường, người làm bánh cho hỗn hợp vào khuôn rồi đem nướng. Nhưng bánh mì dưa hấu sẽ phải tạo hình cầu kỳ theo phương pháp thủ công. 
Nghĩa là, họ chia bột ra làm 3 phần, một phần trộn màu đỏ, phần khác trộn màu xanh lá, và cuối cùng là trắng. Tất cả từng phần này sẽ được bọc lại. Sau khi hoàn thành, vỏ bánh có vị trà xanh, ruột đỏ vị dâu tây, ruột vàng vị xoài, còn hạt được làm từ nho khô… Người bán còn thêm hương vị đặc trưng cho chiếc bánh bằng việc quấy một lớp sốt phô mai để chấm riêng. 
Sự thật đằng sau chiếc bánh mì dưa hấu
Được biết, sau khi ra mắt loại bánh này, chủ tiệm ở Đài Loan đã tạo nên cơn sốt trên toàn châu Á. Tiệm bánh ngày nào cũng trong tình trạng quá tải, không chỉ người dân Đài Loan, nhiều khách du lịch cũng thích mua một ổ bánh mì gối dưa hấu để làm quà. 
Nắm bắt được thị hiếu của khách, trang web taobao, một website tiêu dùng của Trung Quốc đã nhanh chóng rao bán bánh mì dưa hấu để đáp ứng nhu cầu của mọi người. Một số bạn trẻ ở Việt Nam cũng đặt bánh mì dưa hấu qua website này và bán lại cho những người yêu thích.
Giải thích về cơn sốt bánh dưa hấu, Mai Lê Phương - một bạn trẻ nhập bánh dưa hấu về bán cho biết, mọi người đa số lấy sỉ từ chị D.T.T.K. Chị là người đầu tiên làm bánh dưa hấu và đưa ra mức giá 90.000 đồng/ổ. Mỗi ngày, tiệm bánh này nhận gần 1000 đơn đặt hàng từ khắp các tỉnh thành, chủ yếu đặt sỉ để đem bán lại, doanh thu có ngày tới 60 triệu đồng. Nhiều nơi khác còn bán giá cao hơn, từ 100.000 – 160.000 đồng/ổ. 
Theo phản ánh, giá thành mua cao thế nhưng hình dáng bánh không đẹp như lời quảng cáo. Thậm chí, nó còn bị gắn mác “treo đầu dê bán thịt chó”. 
Do “ăn theo” nên ai có chút “hoa tay” cũng thử làm bánh mì dưa hấu để kiếm lời. Họ đưa ra mức giá cạnh tranh từ 45.000 – 100.000 đồng/ổ, nhưng chất lượng không đảm bảo. Phương từng nhập bánh từ một nguồn khác với giá rẻ hơn của chị D.T.T.K. Nhưng sau khi nhận hàng bạn phải chịu lỗ, không dám giao cho khách vì bánh quá méo mó, hương vị bánh không giống với ban đầu. 
Cũng như Phương, Hạ My (TP.Hồ Chí Minh) cho biết: “Mình thấy mới đầu đăng bán ai cũng đăng hình loại nhập, đến lúc bán thì bánh khác hẳn hình”.
Ngoài ra, bánh mì dưa hấu còn bị người tiêu dùng khiếu nại có nhiều phẩm màu, gây hại cho sức khỏe. Không ít người hiếu kì khi xem hình trên mạng muốn ăn thử bánh theo phong trào, đến khi nhận bánh về thì “ngã ngửa”. 
Chị Huyền (Đống Đa, Hà Nội) hoảng hồn khi nhận được chiếc bánh chưa chín, hình dáng không giống quảng cáo, ruột bánh lồ lộ nhiều phẩm. Sau khi quay clip để phản ánh hình dạng thật của chiếc bánh trên facebook, chị chia sẻ: “Rút kinh nghiệm lần sau mua bán gì phải nhìn thật kĩ. Nhận được bánh mà tôi thấy ghê quá. Nhân bánh bột kiểu gì mà ướt nhèm, phẩm màu thì loang lổ, vỏ ngoài thì cháy xém, ăn thử một miếng thì mùi vị rất kinh. Bán hàng phải có tâm một chút. Bánh này trẻ con ăn nhiều hơn người lớn, mình cũng làm mẹ nên khi nhận hàng mình chấp nhận lỗ luôn, còn hơn cho các bé ăn”. 
Đồng quan điểm, Lê Phan Ngọc Lan (Hàng Mắm, Hà Nội) cho biết: “Bánh mì dưa hấu tuy đẹp mắt nhưng mình khuyên mọi người không nên ăn. Bánh đầy phẩm màu, mẹ mình từng bị đi ngoài vì ăn thử. Mình có bầu nên chồng không cho ăn nữa”.
Giải thích về khiếu nại nhiều phẩm màu, người bán hàng cho hay: “Màu xanh của vỏ bánh do trộn trà xanh, phần ruột dưa hấu trộn siro dâu nhưng đồng thời vẫn phải dùng thêm màu thực phẩm để cho bánh lên màu tươi hơn. Liều lượng màu rất ít và mình vẫn ăn và cho bé nhà mình nhom nhem bình thường”. 
Tìm đến cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh nổi tiếng trên phố Nguyễn Khoái, chúng tôi được biết: Phẩm màu xịn không gây hại cho sức khỏe người dùng, nhưng phẩm màu “đểu” thì khó nói trước được. Ở Hà Nội có rất nhiều cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh, các chủ tiệm bánh handmade thường đến chọn mua đồ về làm. Các nguyên liệu làm bánh cũng có nhiều loại với giá cả khác nhau để người dùng lựa chọn. 
Thông thường, người làm bánh ở nhà thường dùng loại sản phẩm Americolor có giá 60.000 đồng/lọ xuất xứ từ Mỹ, Singapore để tạo màu. Ngoài ra, thị trường vẫn có loại phẩm rẻ hơn như màu Rayner 20.000 đồng/lọ, Vcolor 15.000 đồng/lọ, thậm chí cả phẩm màu Trung Quốc để làm giảm giá thành sản phẩm. 
Không ai biết chắc được tại tiệm bánh sử dụng nguyên liệu gì để tạo màu. Do đó, người tiêu dùng nên cân nhắc kĩ khi ăn./.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI.