Sự thật về cam Cao Phong giá rẻ tràn lan trên phố

Cam gắn mác Cao Phong Hòa Bình giá rẻ được chào bán khắp các tuyến phố Hà Nội
Cam gắn mác Cao Phong Hòa Bình giá rẻ được chào bán khắp các tuyến phố Hà Nội
(PLVN) - Cam Cao Phong là loại cam đặc sản của vùng Cao Phong Hòa Bình, với những giá trị về kinh tế và chất lượng thì giá bán của loại cam này dao động từ 30.000/kg trở lên khi mua tại vườn. Tuy nhiên, trên những vỉa hè hay những khu chợ dân sinh tại thành phố Hà Nội, nó lại có giá rẻ đến bất ngờ, chỉ 15.000 đồng/ kg.

Quả quý được chứng nhận chỉ dẫn địa lý

Từ nhiều năm nay, cam Cao Phong đã trở thành một thương hiệu của Hòa Bình. Cam vỏ mọng nhiều nước có vị ngọt chua đặc trưng. Đây là nông sản đem lại sản lượng cao cho người dân nơi đây. Tại Cao Phong hiện nay đang phát triển 4 giống cam chính là cam lòng vàng, cam Xã Đoài, cam canh, cam V2. Bốn giống cam này lần lượt ra trái từ tháng 9 dương lịch đến khoảng tháng 2-3, mùa chín rộ ước chừng vào Tết Nguyên đán. 

 Năm 2014, Bộ Khoa học và Công nghệ đã trao Giấy chứng nhận Chỉ dẫn địa lý Cao Phong cho sản phẩm cam của huyện Cao Phong. Chỉ dẫn địa lý “Cao Phong” bước đầu bảo hộ cho bốn giống cam là CS1, Xã Đoài lùn, Xã Đoài cao và cam Canh. Đây là những giống cam được di thực ở các địa phương khác về huyện Cao Phong từ những năm 1960. Đây cũng là chỉ dẫn địa lý đầu tiên được cấp cho tỉnh Hòa Bình.

Cam tại đây được hướng dẫn trồng và phát triển theo mô hình trồng cam sạch theo tiêu chuẩn VietGap. Vì là loại quả tươi ngon và có chất lượng tốt nên hiện nay cam không chỉ bày bán ở thị trường trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu ra nước ngoài.

Các cấp chính quyền tại đây cũng tạo mọi điều kiện để giúp đỡ người dân trồng cam theo mô hình sạch, và có những hướng phát triển cho mỗi năm để phù hợp với tình hình phát triển của địa phương, hướng tới đem cam Cao Phong xuất khẩu ra nước ngoài. Hàng năm, tại đây còn tổ chức lễ hội Cam Cao Phong để quảng bá hình ảnh cam Cao Phong và khẳng định thương hiệu cam số một hiện nay.

Chị Tường Anh, chủ vườn tại đây cho biết: “ Trồng và chăm sóc theo mô hình VietGap đã làm cho chất lượng cam ngày càng tăng lên, năng suất hàng năm cũng tăng lên rất nhiều. Mỗi năm vào ngày lễ hội thì cũng được tổ chức để nhằm quảng bá hình ảnh của cam Cao Phong ra rộng rãi hơn”.

Trung bình giá cam tại vườn được bán với giá từ 25.000-30.000 đồng/kg và giá này, theo người trồng còn có thể tăng lên tùy vào nhu cầu của thị trường,  tùy thuộc từng loại cam,ví dụ như cam V2 thường ra quả vào dịp Tết Nguyên đán nên rất được ưa chuộng, vì thế giá cũng cao hơn những loại cam khác.

Giá cam tại vườn còn đắt hơn khi xuống phố

Theo chị Tường Anh cho biết: “Giá tại vườn là 25.000-30.000 đồng/kg thì nếu đem ra thị trường, đặc biệt là đưa đến các thành phố lớn như Hà Nội thì giá ước chừng khoảng từ 45.000 đồng/kg trở lên”.

Thế nhưng, tại các cung đường Hà Nội như Nguyễn Xiễn, Hồ Tùng Mậu… hay tại một số chợ dân sinh, “Cao Phong” lại chỉ có 10.000-15000 đồng/kg. Giá mà ngay cả bán tại vườn cũng không có. Khi được hỏi về xuất xứ của những trái cam này, người bán đều thản nhiên trả lời đây là cam Cao Phong chuyển từ Hòa Bình về.

Tuy nhiên, khi được hỏi vì sao lại có giả rẻ hơn nhiều so với mua tại vườn như vậy thì người mua sẽ nhận được câu trả lời rằng đây là loại rẻ hoặc mua nhiều nên giá rẻ hơn. Chị Liên (bán hoa quả ở chợ Nhà Xanh- Xuân Thủy) cho biết: “Cam này là cam Cao Phong chuẩn, nhưng cũng có loại này loại kia nên giá rẻ hơn thôi em ”.

Thực tế, những quả cam mang  thương hiệu Cao Phong nhưng thực chất lại được lấy từ những tỉnh khác hoặc thậm chí là hàng từ Trung Quốc với cái giá chỉ vài ngàn đồng một cân. “Như cam ở những nơi khác nhập chỉ có giá khoảng 9000-10.000 đồng/ kg thôi, rất rẻ, còn giá cam ở Cao Phong thì không bao giờ có giá như vậy.

Cam đấy nhìn bề ngoài thì nó giống hệt như cam Cao Phong nhưng những người nào sành ăn thì người ta biết ngay. Vì cam bình thường sẽ không có độ đậm cũng như mùi thơm đặc trưng. Có khi cũng là loại cam lòng vàng nhưng được trồng ở khu vực khác trong tỉnh, nhưng cũng không thể nào ngon bằng cam ở tại chính đất Cao Phong”, chị Tường Anh chia sẻ thêm.

Đánh vào nhu cầu của người mua muốn mua những sản phẩm có danh tiếng nhưng lại thích rẻ, chính vì vậy những người bán, nghiễm nhiên dùng cái mác cam Cao Phong để che mắt người mua. Vì cam Cao Phong thật có giá thành thường cao hơn những loại cam ở nơi khác, chính vì vậy nhiều người không biết có thể mua phải những loại cam cộp mác Cao Phong nhưng thực ra thì lại không phải.

Bạn Mỹ Hảo (sinh viên) cho biết: “ Mình cũng hay mua hoa quả ở mấy sạp bên vỉa hè nhưng cũng chưa bao giờ tìm hiểu kỹ lắm. Người bán nói cam ở đâu thì mình biết vậy thôi chứ cũng không tìm hiểu gì nhiều, giá cả hợp lý thì mua thôi”…

Việc thương hiệu cam Cao Phong bị đem đi gắn mác cho những loại cam không phải cam Cao Phong chính gốc sẽ làm tổn thất lớn về thương hiệu cũng như niềm tin của người tiêu dùng.

Người mua phải cam Cao Phong nhái sẽ đánh giá sai về chất lượng những trái cam mà người trồng  đang từng ngày phải xây dựng, gìn giữ. Những trái cam đạt chuẩn mà những người trồng phải chăm bón kỹ lưỡng rồi sẽ bị hàng nhái làm mất đi uy tín và niềm tin của người tiêu dùng .

Đọc thêm

Chuyên gia nêu lý do cần tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Việc tăng thuế thuốc lá không chỉ là giải pháp kinh tế mà còn là chiến lược quan trọng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Theo các chuyên gia y tế và kinh tế, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá có thể giảm đáng kể tỷ lệ sử dụng thuốc lá, đặc biệt là ở thanh thiếu niên và nhóm người có thu nhập thấp – những đối tượng dễ bị tổn thương trước tác hại của thuốc lá.

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (TECHFEST) 2024: “Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: MOST.
(PLVN) - Chuỗi sự kiện diễn ra trong 03 ngày (từ 26-28/11/2024) tại thành phố Hải Phòng với nhiều hoạt động: Lễ khai mạc TECHFEST 2024, Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao, Triển lãm các sản phầm/dịch vụ KNST, Chuỗi hội thảo chuyên sâu về phát triển hệ sinh thái KNST, Kết nối đầu tư, Cuộc thi Tìm kiếm tài năng KNST Việt Nam…

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.