Sự thật sau thông tin khách Thái Lan không mua vé vào tham quan Đại Nội

Du khách vào tham quan Đại nội Huế
Du khách vào tham quan Đại nội Huế
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế khẳng định thực tế có nhiều đoàn khách Thái Lan mua vé vào trong Đại nội Huế tham quan chứ không phải toàn bộ đứng ngoài chụp ảnh rồi rời đi như phản ánh.

Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế mới có phản hồi và cung cấp thêm thông tin sau khi có phản ánh về việc nhiều du khách Thái Lan không vào tham quan Đại Nội mà chỉ đứng bên ngoài chụp ảnh rồi rời đi.

Theo đó, các đơn vị chức năng đã trao đổi với một số các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành và ghi nhận, hiện nay việc bán sản phẩm tour du lịch đưa khách Thái Lan đến miền Trung có tăng khá nhiều chi phí. Đồng thời, có sự cạnh tranh về giá giữa các đơn vị tổ chức tour này, nên một số doanh nghiệp phải cắt giảm chi phí tổ chức để bán được tour đến miền Trung cũng như đến Thừa Thiên Huế nói riêng.

Một số du khách Thái Lan và hướng dẫn viên chia sẻ, nhiều khách du lịch Thái Lan suy nghĩ, khi đến thăm Cố đô Huế thì phải được xem tận mắt ngai vàng của triều Nguyễn và đây là một trong những yếu tố khá quan trọng để một số khách Thái Lan quyết định vào thăm kinh thành Huế. Tuy nhiên, hiện nay Điện Thái Hòa đang được đóng cửa để bảo tồn trùng tu, không tham quan được nên khách du lịch Thái Lan chỉ chụp ảnh công trình Ngọ Môn - Kỳ Đài và dành thời gian cho những trải nghiệm sản phẩm khác của Huế (như đi xích lô khám phá Huế, thưởng thức ẩm thực đường phố và mua sắm tại Chợ Đông Ba…).

Một lý do khác nữa, một số đơn vị lữ hành và du khách Thái Lan không nắm rõ vào tham quan Đại Nội còn có các công trình cung điện, đền miếu cũng như các dịch vụ bổ trợ khác chứ không riêng chỉ di tích Điện Thái Hòa.

Đại diện Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế thông tin thêm, từ trước đến nay việc đón khách thăm quan di tích vẫn diễn ra song song với công tác trùng tu, bảo tồn. Điện Thái Hòa là một điểm đến quan trọng và đã xuống cấp trầm trọng nhiều năm, đang được trùng tu khẩn cấp.

Trước khi hạ giải Điện Thái Hòa, trung tâm đã có thông báo trước, đồng thời có nhiều giải pháp, nỗ lực để nâng cao chất lượng phục vụ du khách như: chỉnh trang môi trường cảnh quan, lắp đặt đầy đủ các biển báo, tạo apps hướng dẫn tham quan các điểm trong Đại Nội; cho in hình ảnh điện Thái Hòa với tỷ lệ 1:1 dựng ở mặt trước và sau khuôn viên công trình đang trùng tu; lắp đặt màn hình LED trình chiếu các nội dung liên quan đến Điện Thái Hòa và tạo mã QR để cung cấp thông tin cho du khách quan tâm tìm hiểu về công trình;…

Để làm phong phú thêm cho khu di sản Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cũng tổ chức lễ đổi gác hàng ngày, tổ chức biểu diễn nghệ thuật ở một số điểm di tích trong khu di sản như sân Điện Thái Hòa, Nhật Thành Lâu, Duyệt Thị Đường… Trung tâm chuẩn bị khai trương hệ thống vé điện tử và các dịch vụ trải nghiệm ứng dụng công nghệ VA, XR. Dự kiến đầu năm 2023 sẽ trưng bày bản sao ngai vàng trên Lầu Ngũ Phụng (Ngọ Môn).

Mặc dù điện Thái Hòa trong thời gian trùng tu, không phục vụ tham quan, nhưng giá vé vẫn không thể giảm do quy định mức thu phí tham quan được xây dựng đầu năm 2020 và áp dụng đến nay vẫn còn phù hợp với tình hình thực tế, phù hợp với giá trị, tầm vóc, quy mô của một Quần thể di sản văn hóa được UNESCO công nhận, đồng thời, cũng mong muốn du khách, các doanh nghiệp du lịch có sự chia sẻ, góp phần vào nguồn thu cho công tác bảo tồn trùng tu Di sản văn hóa Huế...

Ngoài ra, mức phí tham quan được xây dựng trên cơ sở đảm bảo tương đồng với mức phí tại các khu di sản thế giới được UNESCO công nhận ở trong nước và trong khu vực Đông Nam Á (áp dụng mức thu phí tham quan theo Nghị quyết 14/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh và Quyết định 57/2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế).

Cũng theo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Sở Du lịch Thừa Thiên Huế, thông tin về du khách Thái Lan như nêu ở trên chỉ là một bộ phận nhỏ chứ không phải là bức tranh toàn cảnh về du khách khi đến Thừa Thiên Huế nói chung và khu Di sản Huế nói riêng. Thực tế, có nhiều đoàn khách Thái Lan mua vé vào bên trong Đại Nội chứ không phải toàn bộ đứng ngoài như phản ánh.

Theo thống kê của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, dù thời tiết bất lợi nhưng từ tháng 10/2022 đến nay, mỗi ngày có khoảng 2.000 lượt khách vào tham quan Đại Nội Huế, đông nhất vẫn là khách nội địa. So với cùng kỳ năm 2021, lượng khách đến di tích Huế tăng hơn 1,04 triệu lượt, doanh thu từ vé tham quan tăng gần 160 tỷ đồng. Nguồn khách quốc tế đến di tích Huế năm 2022 chủ yếu là khách từ Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, khách từ các nước châu Âu…

Tin cùng chuyên mục

Các làng quê Việt Nam có nhiều ưu thế để phát triển du lịch. (Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ VH,TT&DL)

Nỗ lực đưa làng du lịch ở Việt Nam vươn tầm quốc tế

(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam có hàng nghìn làng quê làm du lịch ở khắp cả nước. Trong đó có rất nhiều ngôi làng mang trong mình vẻ đẹp thiên nhiên trù phú, nền tảng văn hóa, lịch sử hàng trăm, hàng nghìn năm. Đây là một sản phẩm du lịch tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác để thu hút du khách quốc tế.

Đọc thêm

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.

Các địa phương tích cực nâng cấp điểm đến du lịch

Các địa phương đang tích cực nâng cấp các điểm đến du lịch để thu hút du khách tới nghỉ dưỡng, tham quan. (Ảnh minh họa: Hoàng Tuấn)
(PLVN) - Nhiều năm trở lại đây, ngành du lịch ở các tỉnh, địa phương có những bước phát triển mạnh mẽ ở cả lượng khách và tổng thu từ việc làm du lịch. Từ đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Có được kết quả đó, ngoài làm mới và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, công tác bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường luôn được coi là nhân tố quyết định.