Sự thật choáng váng từ những game show tiền tỷ

Gameshow Vừng ơi mở cửa
Gameshow Vừng ơi mở cửa
Cách đây 10 năm, trò chơi truyền hình với mức thưởng lên đến 30 triệu đồng đã được xem là quá "khủng", thu hút lượng người xem áp đảo. Hiện nay cuộc đua giải thưởng đã tăng lên bạc tỷ nhưng lại không đồng nghĩa với chất lượng tăng theo.
Với mức giải thưởng kỷ lục - 800 triệu đồng, game show “Không giới hạn - Sasuke Việt Nam” (được mua bản quyền từ chương trình “Sasuke Nhật Bản”), Gương mặt thân quen, ngay từ lần đầu chạm ngõ đã làm người xem choáng váng với giải thưởng 100 triệu đồng dành cho người thắng cuộc sau mỗi đêm diễn và 700 triệu đồng dành cho người chiến thắng chung cuộc. 
Bước nhảy hoàn vũ và So you think you can dance cũng có sự cạnh tranh khốc liệt về giải thưởng. Cặp đôi giành được vị trí cao nhất trong Bước nhảy hoàn vũ nhận được giải thưởng trị giá 150 triệu đồng, ngôi vị quán quân của cuộc thi cạnh tranh nhận được số tiền lên tới 400 triệu đồng. Ngoài ra, các game show khác cũng treo mức giải thưởng không hề nhỏ. Vua đầu bếp, Giọng hát Việt nhí trao cho người đoạt giải nhất 500 triệu đồng, Gương mặt thân quen tặng 700 triệu đồng cho thí sinh chiến thắng chung cuộc....
Hậu trường game show
Hậu trường game show 
Để có được giải thưởng lớn đó, các game show buộc phải kiếm được thí sinh là người nổi tiếng để tăng độ hot của mình.
Những thí sinh chỉ để câu like
Một anh chàng không phải làm gì ngoài việc mặc một bộ quần áo nữ tính, màu sắc diêm dúa đọ dáng trên phim trường của một game show mang tính hài hước sâu cay. Khi được hỏi tại sao chọn nhân vật này, nhà sản xuất trả lời thẳng vì chàng đó đang gây "bão mạng", "hot" với tuổi teen chứ chẳng có tài cán gì.
Siêu mẫu T, khi được mời tham gia một gameshow đã hỏi cặn kẽ "show này minh bạch không. Chứ em, là em ngại lắm. Mấy đồng nghiệp tham gia xong, về bực mình. Vì vui đâu không thấy, toàn bị MC, chương trình gài chiêu để làm bẽ mặt không à". Cụ thể, là tư vấn trả lời sai một cách hồn nhiên, lại nói y như thật "câu này chính xác là: trước khi Hai Bà Trưng cưỡi voi có cưỡi qua đà điểu...", khiến siêu mẫu T choáng váng. T đúc kết, may mà xin dừng cuộc chơi, chứ giả dụ thí sinh trả lời thế rồi khi lên sóng, thí sinh lại mang hết tiếng xấu "óc ngắn".
Hay như tại trường quay game show L, nữ sinh từng gây điều tiếng với một thiếu gia Sài Gòn đã được chọn vì là hotgirl đang là tên thu hút truyền thông. Tài năng, lẫn kĩ năng sống còn kém vẫn không thành vấn đề, miễn là bạn ấy có sức hút dư luận!.
Chỉ lo chạy theo tiêu chí nổi tiếng, nhà sản xuất đã mời cả những nghệ sĩ vào những sân chơi không phù hợp với năng khiếu, sở trường của họ. Bất kể celeb nào cũng vào vai ác, phút chốc trở thành nghệ sĩ kịch nói, thậm chí là vận động viên hay anh chàng/ cô nàng hoán đổi giới tính để chiều lòng nhà sản xuất, khiến hình ảnh xuất hiện của mình kệch cỡm, bị cắt gọt méo mó đến kinh ngạc. Thành ra, trò chơi trên sóng truyền hình đang trở thành cuộc đấu giữa các nhà sản xuất trong việc dụ được nhiều nhân vật showbiz tham gia và giăng bẫy họ, phục vụ cho nhu cầu câu like của đơn vị sản xuất.
Đánh vào lòng tham người xem
Một nhà sản xuất lớn còn tiết lộ: "Giải thưởng trông sang chảnh vậy thôi. Chứ phải cho thì celeb mới nhận được. Chứ BTC không ưa, thì quên chuyện celeb đoạt giải nhất hay đặc biệt đi cưng". 
Đó cũng là bộ mặt thật của nhiều game show hiện nay. Sở hữu gói câu hỏi, đáp án và tường tận luật chơi trong tay, nhà sản xuất dễ dàng hội ý để chặt chém người chơi. Thế nên, khi xem truyền hình, khi bạn thấy một celeb hay đội chơi thắng giải lớn. Đó chỉ là một nửa sự thật. Vì rất nhiều giải thưởng lớn, nhỏ mà thí sinh tham gia nhận được đã có sự đồng thuận từ trước từ phía đơn vị tổ chức.
Bùng nổ giải thưởng khủng trong khi luật chơi, trí tuệ lại na ná nhau, các game show tìm cách đánh vào long tham của khán giả. TVplus vừa tung ra phiên bản Vừng Ơi Mở Cửa đình đám, không phải vì trò chơi "quá siêu", quá hấp dẫn người xem bởi gói câu hỏi trí tuệ, đẳng cấp mà chỉ dừng lại ở tính giải trí hấp dẫn thông qua phòng quà đầy ắp giải thưởng giá trị: ô tô 4 chỗ, xe tay ga đắt tiền, túi xách giày da từ các thương hiệu nổi tiếng, rồi sofa, nội thất sang trọng kèm luôn một loạt thiết bị điện tử, mỹ phẩm xa xỉ đợi sẵn thí sinh lao vào lấy.
Bà Lê Hạnh, giám đốc TVplus chia sẻ, ngay từ lần đầu xem Vừng Ơi đã lập tức bị thu hút bởi sự sôi động kịch tính đầy bất ngờ của game show này. Đội chơi cần một người uyên bác trả lời câu hỏi, người còn lại nhanh nhẹn đi lấy quà. Điều này rất có ý nghĩa bởi bạn phải cân nhắc nên lấy thứ gì và từ bỏ thứ gì. Đây cũng là game show mới, được giới truyền thông đánh giá là game show "đánh" vào lòng tham của người chơi nhiều nhất hiện nay.
"Hô vống" chi phí
Để thu hút dư luận, đã có không ít nhà sản xuất hô vống, làm tròn con số đầu tư phim trường, dựng sân khấu sao cho y hệt phiên bản gốc lên đến cả tỷ đồng để dân tình choáng ngợp.
Trong một game show, khi đơn vị tổ chức không ngừng "ra rả" phải bỏ ra 700 triệu để làm sân khấu thì ở hàng ghế khách mời, một "tay bầu" game show S thẳng thừng: "toàn hàng xài lại của game show trước đó”. Anh này phân tích, nền làm bằng kiếng tầm 30 triệu, đã thế còn dùng lại. Đèn led lung linh, toả sáng khắp sân khấu 150-200 m2 chỉ ngót nghét vài chục triệu. Ghế ngồi da, hay hậu trường lót đá cẩm thạch để giữ được độ phản chiếu lộng lẫy đều có thể thuê được từ công ty chuyên cung cấp phụ kiện gameshow. Thế nên, việc dàn dựng sân khấu ngót nghét vài trăm triệu hay lên tới tỷ đồng, thật ra chỉ là chiêu trò của chính nhà sản xuất để thu hút đối tác, các thương hiệu và lấn át các game show khác.
Game show truyền hình, vì thế đang có rất nhiều điều tiếng và đã không còn hút người xem như vài năm trước. Đây cũng chính là rào cản, để những nhà sản xuất đúng nghĩa tạo cơ hội tốt ghi điểm, thông qua việc lựa chọn sản xuất những game show truyền hình phù hợp văn hoá Việt. Và quan trọng hơn, là gây dựng lòng tin với khán giả bằng sự đa dạng, phong phú từ chương trình đến nội dung, cùng giá trị giải thưởng công bằng cho các đội chơi.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.