Sự hợp lực trong tinh thần ONENPC

Tập thể EVNNPC với gần 3 vạn người lao động, đang hành động theo tinh thần ONENPC
Tập thể EVNNPC với gần 3 vạn người lao động, đang hành động theo tinh thần ONENPC
(PLVN) - Một câu chuyện về thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp rất đáng kể, khi từ lãnh đạo đến nhân viên đều chung một ý niệm, một tinh thần và được gói gọn trong một chữ: ONENPC. Chữ này có thể cô đọng lại là: Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC): Một đội ngũ - một hành trình - một mục tiêu. 

Hiểu đúng tinh thần “số 1”  

Một ngày cuối năm, trên căn gác hướng ra phía Hồ Gươm (Hà Nội), ông Thiều Kim Quỳnh - Chủ tịch EVNNPC vừa tâm đắc giới thiệu với tôi mấy bức tranh quý ông mới sưu tập được, vừa mượn câu chuyện của ông chủ Tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc) những ngày đầu tiên mới khởi nghiệp để nói về hành trình xây dựng thương hiệu, văn hóa doanh nghiệp mà EVNNPC đang theo đuổi.

Thời buổi kinh tế thị trường, việc một doanh nghiệp quốc doanh chi tiền để làm thương hiệu và xây dựng văn hóa doanh nghiệp không phải là hiếm gặp. Nhưng điều người ta quan tâm là cách làm đó có đi vào thực tiễn hay chỉ là những câu khẩu hiệu treo trước cửa văn phòng? Điều này, ở EVNNPC là một “màu sắc” khác - ít hô hào, nhưng thực chất, dễ “thấm”. Thậm chí, có lúc tinh thần đó chỉ được nhắc tới bằng những câu chuyện mang tính biểu tượng.

“Nhiều người vẫn hay nói tới kỳ tích khai hoang lấn biển, với tinh thần “không gì là không thể” của Hyundai. Điều này khiến tôi nghĩ tới những gì mà chúng tôi đang trăn trở! Hãy nghĩ xem, ở một quốc gia Đông Bắc Á như Hàn Quốc ngày ấy, chuyện kè đê ngăn biển là điều gần như không tưởng, nhưng Hyundai vẫn làm được. Tôi nghĩ rằng, họ đã dám mơ ước lớn, với mong muốn đất nước mình lớn mạnh.

Và thực tế, Hàn Quốc đã lớn mạnh, Hyundai đã trở thành một Tập đoàn công nghiệp nặng trứ danh, sở hữu nhà máy đóng tàu lớn nhất thế giới”, ông Quỳnh nói và cho biết thêm, ở EVNNPC, gần 3 vạn người lao động cũng đang dồn sức để thương hiệu của ngành Điện không ngừng tỏa sáng, với tình thần: ONENPC.

Thông điệp trong tinh thần ONENPC mà ông Chủ tịch EVNNPC muốn nhấn mạnh ở đây chính là con “số 1”. Có nghĩa, dù là 3 vạn người hay tới đây có thể nhiều hơn thế, thì họ cũng chỉ là: Một đội ngũ - một hành trình - một mục tiêu.

Cụ thể, một sự mệnh và mục tiêu ở đây là sự nỗ lực phấn đấu để EVNNPC trở thành doanh nghiệp kinh doanh điện hàng đầu Việt Nam; tiếp đó, là hội nhập để vươn tầm, lọt top các doanh nghiệp hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Tất yếu, trên con đường đó, những giá trị văn hoá mà EVNNPC đã xác lập cho riêng mình được kỳ vọng sẽ giúp “chuyên chở” họ đến đích.

Chủ tịch EVNNPC Thiều Kim Quỳnh đề cao tinh thần "bó đũa" trong một doanh nghiệp, bởi sự đồng tâm hợp lực sẽ tạo ra năng lượng tốt để làm việc lớn
Chủ tịch EVNNPC Thiều Kim Quỳnh đề cao tinh thần "bó đũa" trong một doanh nghiệp, bởi sự đồng tâm hợp lực sẽ tạo ra năng lượng tốt để làm việc lớn

“Văn hoá doanh nghiệp ở một đơn vị kinh doanh, dịch vụ như chúng tôi là sự học tập không ngừng từ lãnh đạo đến nhân viên. Vì đổi mới, hoàn thiện mình hay rộng ra là của cả doanh nghiệp… chắc chắn sẽ đọng lại trong mắt khách hàng. Không ai khác ngoài khách hàng vì họ chính là những người “chấm điểm” chúng tôi. Nói cho cùng thì những nỗ lực của chúng tôi cũng là vì sự tín nhiệm đó”, lời Chủ tịch EVNNPC.

Thực tế, những điều vừa nói đã trở thành phương châm hành động, lan toả từ trên xuống dưới, tới tận những đơn vị kinh doanh phân phối điện ở cấp thấp nhất, bằng một thái độ ứng xử văn minh và một tinh thần có trách nhiệm trong sản xuất, kinh doanh và chăm sóc hàng chục triệu khách hàng của ngành Điện trên toàn miền Bắc.

Thắp sáng tương tai đất nước

Đã thấy rõ những mục tiêu phía trước của EVNNPC, nhưng hiện thực nó không phải chuyện một sớm, một chiều, và càng khó hơn nếu thiếu tinh thần một “bó đũa”. Chính vì thế, mà ý thức về “một đội ngũ” đã được đề cập và xếp đầu trong ba vế của ONENPC.

Đơn giản, vì trong quá trình tiến về phía trước, muốn chạm tới đỉnh cao thì phải là một tập thể có tinh thần theo đuổi sự xuất sắc. Quan trọng hơn, phía trên họ phải là những người lãnh đạo cũng luôn mong muốn mình xuất sắc.

“Thực tế, trong một đơn vị, mỗi cá nhân là một sự chuyển động. Nhiệm vụ của người lãnh đạo ở đó là làm sao để tất cả những chuyển động đó đều chung một hướng. Như thế, mới sinh ra năng lượng tốt để cùng nhau làm việc lớn”, ông Quỳnh nhấn mạnh thêm.

Tổng Giám đốc SamSung Việt Nam Shim Won Hwan khẳng định, sự thành công của doanh nghiệp này ở Việt Nam có sự góp sức vô cùng lớn của ngành Điện
Tổng Giám đốc SamSung Việt Nam Shim Won Hwan khẳng định, sự thành công của doanh nghiệp này ở Việt Nam có sự góp sức vô cùng lớn của ngành Điện

Nhìn chặng đường mà EVNNPC đi qua đến nay cũng đã tròn 5 thập kỷ. Ở đó, dù mỗi thời kỳ có một tên gọi, một đích ngắm khác nhau, nhưng thương hiệu Công ty Điện lực 1 trước kia, EVNNPC ngày nay hay mục tiêu “EVNNPC vì sự phát triển cộng đồng” của nhiều năm trước và nay là “EVNNPC vì niềm tin của bạn” - giờ dường như đã hoà vào làm một, tạo nên một thương hiệu chung dễ đọc, dễ nhớ về ngành nghề lẫn địa hạt, đó là Điện miền Bắc, với  sứ mệnh xuyên suốt 50 năm qua là: Thắp sáng tương lai đất nước.

Tinh thần ONENPC bây giờ chỉ là sự tiếp nối hay nói cách khác là một sự quy chuẩn hoá phương châm hành động của doanh nghiệp theo cách nghĩ, cách làm mới của thời đại hội nhập, còn “hồn cốt” và tinh thần của Điện miền Bắc thì chắc chắn không gì thay đổi.

  Doanh nhân là người “thắp lửa” văn hoá doanh nghiệp

“Nếu văn hoá doanh nghiệp là “ngọn đuốc” soi đường, thì không ai khác chính các doanh nhân, những nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải là người “thắp lửa”. Thiếu văn hóa thì doanh nghiệp như ngôi nhà thiếu trụ cột, như cỗ xe không có tay lái, như hành trình thiếu “ngọn đuốc” soi đường”, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Đọc thêm

Ông Nguyễn Hồ Nam làm diễn giả tại Diễn đàn Tri thức Thế giới 2024

Ông Nguyễn Hồ Nam làm diễn giả tại Diễn đàn Tri thức Thế giới 2024
(PLVN) - Diễn đàn Tri thức Thế giới (World Knowledge Forum - WKF) lần thứ 25 – một trong những diễn đàn kinh tế lớn nhất thế giới – vừa diễn ra tại Incheon, Hàn Quốc từ ngày 9/9 đến 11/9. Với chủ đề "Hành trình hướng tới sự hòa hợp" (Journey towards Coexistence), Diễn đàn Tri thức Thế giới năm nay có sự tham dự của hàng trăm diễn giả và đại biểu là các chính trị gia, doanh nhân, nhà nghiên cứu, giáo sư các đại học uy tín hàng đầu thế giới.

Chiến lược carbon thấp đưa thương hiệu Việt ra quốc tế

Các trang trại tại Vinamilk đều sử dụng năng lượng mặt trời để giảm lượng điện năng tiêu thụ, giảm phát thải khí nhà kính. (Ảnh: Mekong Asean)
(PLVN) - Các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng khi những thị trường xuất khẩu chính như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản,… áp dụng các yêu cầu khắt khe về môi trường. Việc xây dựng một chiến lược carbon thấp để vượt qua rào cản và tận dụng cơ hội không hề đơn giản, trở thành một thách thức cho các thương hiệu Việt muốn chinh phục thị trường quốc tế.

Việt Nam đăng cai tổ chức Kỳ họp lần thứ 101 của ASEAN BAC

Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch VCCI), Chủ tịch ASEAN BAC Việt Nam.
(PLVN) - Kỳ họp của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN lần thứ 101 sẽ diễn ra từ ngày 13-14/09/2024 tại khách sạn InterContinental Westlake, Hà Nội. Sự kiện đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực của ASEAN BAC Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế khu vực và nâng cao vai trò của doanh nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế.

Chuyển đổi xanh tại doanh nghiệp Việt: Còn nhiều gian nan!

Chuyển đổi xanh tại doanh nghiệp Việt: Còn nhiều gian nan!
(PLVN) - Chuyển đổi xanh (CĐX) đã trở thành xu thế chung của thế giới và Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoay đó. Với cam kết tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu COP26 và COP28, Việt Nam đã coi CĐX là một trong những ưu tiên hàng đầu trong định hướng phát triển đất nước. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, “xanh hóa” đang là vấn đề ai cũng biết nhưng không mấy ai làm, nhất là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs).

6 thương hiệu chủ chốt của VinGroup được vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024

6 thương hiệu chủ chốt của VinGroup được vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 6/9/2024, công ty định giá thương hiệu uy tín toàn cầu Brand Finance công bố báo cáo về 100 thương hiệu giá trị nhất và mạnh nhất Việt Nam năm 2024. Trong đó, lần đầu tiên 6 thương hiệu chủ chốt thuộc hệ sinh thái Vingroup gồm Vinhomes, Vinpearl, Vincom Retail, VinFast, Vinschool, Vinmec đồng loạt được vinh danh trong Top 100, khẳng định sức mạnh và sự phát triển không ngừng của Tập đoàn đa ngành hàng đầu khu vực.

Phân bón Bình Điền hợp tác với Viện Lúa gạo IRRI

Ông Ngô Văn Đông - Tổng Giám đốc Bình Điền và bà Yvonne Pinto - Tổng Giám đốc IRRI ký kết LOI.
(PLVN) - Hai bên đã đi đến thống nhất về việc ký Ý định thư hợp tác (LOI) nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón, giảm chi phí đầu vào và tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Đồng thời đẩy mạnh quá trình chuyển đổi sản xuất lúa gạo bền vững, phát thải thấp tại Việt Nam và Philippines...

Supe Lâm Thao bổ nhiệm Tân Phó Tổng Giám đốc

Ông Nguyễn Quốc An vào vị trí Phó Tổng Giám đốc phụ trách lĩnh vực tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao. (Ông An đứng thứ 5 từ phải sang trái).
(PLVN) - Ngày 29/8, Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã tổ chức buổi lễ công bố quyết định bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc mới và trao Quyết định nghỉ chế độ hưu trí cho một lãnh đạo lâu năm của công ty.

Startup phát triển mô hình quà tặng cá nhân hóa khiến 2 Shark giành deal

Startup phát triển mô hình quà tặng cá nhân hóa khiến 2 Shark giành deal
(PLVN) - Bán chiếc áo cá nhân hóa với mức giá thấp hơn thị trường, Phan Huy Hùng - Đồng sáng lập Ranus cho biết: “Em định vị em là xưởng sản xuất. Em sẽ bán rẻ. Chiến lược của em là ở đâu rẻ nhất, bên em rẻ hơn 30%”. Quan điểm này của anh đã khiến các Shark vô cùng sửng sốt.

Du học sinh Mỹ 18 tuổi gọi vốn mô hình nhà hàng cơm tấm Fast Casual

Du học sinh Mỹ 18 tuổi gọi vốn mô hình nhà hàng cơm tấm Fast Casual
(PLVN) - Theo Shark Bình, startup ‘con nhà giàu’ vượt sướng còn đáng khâm phục hơn rất nhiều bởi vì startup vượt được sướng là có rất nhiều cạm bẫy: bỏ qua cái nọ, bỏ qua cái kia, không tỉ mẩn cái nọ, không tối ưu cái kia. Và đó mới chính là nguyên nhân khiến cho một doanh nghiệp sụp đổ.

Startup protein 100% từ men vi sinh thuyết phục 4 Shark ra deal

Startup protein 100% từ men vi sinh thuyết phục 4 Shark ra deal
(PLVN) - Đầu tư 100 tỷ vào nghiên cứu công nghệ sinh học và xây dựng nhà máy sản xuất ra sản phẩm protein 100% từ men vi sinh, tự tin là một trong ba nhà máy đầu tiên trên thế giới có thể sản xuất ra sản phẩm công nghệ này, startup Yeast Era đã khiến 4 “cá mập” đều hào hứng.