Sử dụng xe đạp điện, xe máy điện: Cần có bằng lái để đảm bảo an toàn giao thông

Cần tổ chức chương trình dạy và sát hạch kỹ năng điều khiển xe chạy điện cho học sinh THPT.
Cần tổ chức chương trình dạy và sát hạch kỹ năng điều khiển xe chạy điện cho học sinh THPT.
(PLO) -Với xu thế năng lượng hóa thạch sắp cạn kiệt và ô nhiễm môi trường tăng cao, các phương tiện giao thông chạy bằng điện sẽ dần chiếm ưu thế. Tuy nhiên, thời gian gần đây ở Việt Nam, thống kê cho thấy, các vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ xe chạy điện (xe chạy điện) không hề ít. Từ thực tế này, cơ quan quản lý đang tính đến việc yêu cầu người sử dụng xe chạy điện phải có chứng chỉ, bằng lái.

Tại Hội thảo nghiên cứu “Xu hướng di chuyển bằng xe điện tại Việt Nam” diễn ra mới đây, trình bày quan điểm về xu hướng tất yếu của phương tiện giao thông chạy bằng điện, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết hiện nay nhiều quốc gia trên thế giới đã sử dụng năng lượng điện cho xe tải trên đường cao tốc.

Còn ở Việt Nam, muốn vậy cần thiết phải có nghiên cứu về lợi ích của xe chạy điện và đưa ra được mô hình hệ sinh thái xe chạy ở Việt Nam, chỉ ra quy định pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cần quan tâm điều chỉnh để có những bước thể chế hóa tiếp theo. 

Nguyên nhân của 55% các vụ TNGT với học sinh THPT 

Bên cạnh những lợi ích của việc sử dụng phương tiện chạy điện ở Việt Nam, các nhà quản lý vẫn thường trực một nỗi lo tai nạn giao thông (TNGT) do xe chạy điện gây ra. Năm 2017, kết quả của “Nghiên cứu về tình hình tham gia giao thông của học sinh trung học phổ thông (THPT) tại Hà Nội và đề xuất giải pháp cải thiện” được công bố cho thấy, phần lớn học sinh THPT lựa chọn xe chạy điện là phương tiện di chuyển thông dụng, với tỉ lệ lên tới 52%.

Sự thay đổi từ phương tiện đi bộ và xe đạp sang xe chạy điện – loại phương tiện có vận tốc tương đối lớn (25-50km/h) có thể lý giải tại sao học sinh THPT lại chiếm tới 90% các vụ TNGT của trẻ em. Bên cạnh vấn đề vi phạm tốc độ, học sinh THPT còn đang vi phạm những quy định cơ bản khi tham gia giao thông: 81% xe máy điện không có gương chiếu hậu và với xe đạp điện là 90%. Tất cả các nguyên nhân này đang dẫn tới những con số đáng báo động về tình trạng TNGT ở đối tượng học sinh. 

Cụ thể, tỷ lệ TNGT (vụ/học sinh) của nhóm tự đi xe chạy điện là cao nhất – khoảng 0,5 vụ/học sinh. Nghĩa là cứ 2 học sinh thì có 1 học sinh có xảy ra TNGT liên quan tới xe chạy điện, tương đương với con số 55% các vụ TNGT xảy ra với học sinh THPT là do xe chạy điện. “Điều đó cho thấy xe chạy điện là phương tiện mất an toàn đối với học sinh THPT, đòi hỏi phải được hướng dẫn, xử lý vi phạm và quản lý chặt chẽ nhiều hơn nữa” – kết quả nghiên cứu nhấn mạnh.

Cần quy định độ tuổi thấp nhất được điều khiển xe chạy điện

Chính vì thế, ông Trần Hữu Minh - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia đã kiến nghị Nhà nước cần hoàn thiện quy chuẩn, tiêu chuẩn xe máy điện vì hiện nay ranh giới giữa xe máy điện và xe đạp điện chưa rõ ràng.

Xe máy điện có công suất ngang xe cơ giới nên cần phải có bằng lái quy định ngang nhau. Quan điểm tương tự ông Minh cũng đã từng được “Nghiên cứu về tình hình tham gia giao thông của học sinh THPT tại Hà Nội và đề xuất giải pháp cải thiện”  đề cập tới. 

Theo đó, qua quá trình rà soát các văn bản pháp luật, các quy chuẩn và tiêu chuẩn có thể thấy một số vấn đề nổi cộm như: trong Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định cụ thể về độ tuổi thấp nhất được điều khiển các loại xe chạy điện.

Hiện nay, không chỉ học sinh THPT mà ngay cả học sinh THCS (11 – 15 tuổi) cũng đã sử dụng xe chạy điện tham gia giao thông. Dựa trên tham khảo kinh nghiệm quốc tế, đề xuất độ tuổi được phép điều khiển xe chạy điện là từ 16 tuổi trở lên. 

Thêm vào đó, luật cũng chưa có quy định về việc người điều khiển xe chạy điện phải có chứng chỉ pháp luật giao thông đường bộ và chứng chỉ kỹ năng lái xe an toàn. Kết quả điều tra phỏng vấn cho thấy, có tới 68% giáo viên và 89% phụ huynh học sinh THPT ủng hộ việc thực hiện cấp chứng chỉ ATGT đối với học sinh đi xe chạy điện.

Hiện nay tại trường học, qua các cấp học, học sinh THPT vẫn chủ yếu được dạy về Luật Giao thông đường bộ và biển báo hiệu đường bộ. Còn kỹ năng điều khiển phương tiện thì chủ yếu học từ cha mẹ, bạn bè là chính.

Vì vậy, Uỷ ban ATGT Quốc gia đề xuất yêu cầu học sinh đi xe chạy điện cần phải có chứng chỉ ATGT để đảm bảo năng lực cần thiết để tham gia giao thông an toàn; kiến nghị UBND TP Hà Nội giao nhiệm vụ cho Sở GD&ĐT chủ trì và phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức chương trình dạy và sát hạch kỹ năng điều khiển xe chạy điện cho học sinh THPT; chủ trì phối hợp Bộ GTVT xây dựng quy định về đào tạo kỹ năng lái xe chạy điện và cấp chứng chỉ ATGT cho học sinh.

Dự án nghiên cứu về xe chạy điện đang được nhóm nghiên cứu của Đại học Giao thông vận tải tiến hành và kết quả nghiên cứu sẽ được chuyển đến các cơ quan quản lý nhà nước như Cục Đăng kiểm Việt Nam, Vụ Môi trường (Bộ GTVT), Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy… để có bức tranh tổng thể về thực trạng, thị phần xe chạy điện và xu hướng phát triển trong tương lai, cũng như những thách thức phải đối mặt, để từ đó có biện pháp và khung chính sách nhằm đưa loại phương tiện thân thiện, giảm thiểu ô nhiễm môi trường này vào sử dụng dần thay thế các phương tiện sử dụng nguyên liệu hóa thạch hiện nay.

Đọc thêm

Long An: Bốn năm chờ bồi thường 2 tài sản bị bỏ sót khi kiểm đếm

Trạm trộn bê tông và trạm điện (nằm sát nhau, bên trái) của Cty Lực Tấn đến nay vẫn chưa được bồi thường. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Nhận được quyết định bồi thường, Cty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Lực Tấn (địa chỉ lô LG12, đường số 2, khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) khiếu nại, kiến nghị vì bị bỏ sót 2 tài sản. Bốn năm qua, Cty vẫn chờ kết quả từ cơ quan chức năng.

Nộp phạt muộn có bị thu hồi giấy phép lái xe không?

Ảnh minh họa (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Tôi bị vi phạm giao thông lỗi quá tốc độ, bị áp dụng hình thức là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Sắp tới tôi bận việc ở xa không trực tiếp để nộp phạt theo đúng thời hạn quy định được. Vậy tôi đến nộp phạt muộn có thể nhận lại bằng lái xe không?

Sau bài viết một số khu tái định cư tại TP Huế chưa có nước sạch: Lãnh đạo Thừa Thiên Huế yêu cầu cấp nước trước ngày 10/5

Các bên đã thống nhất sẽ bảo đảm cung ứng nước cho dân trước ngày 10/5/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Báo Pháp luật Việt Nam - PLVN đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (TP Huế) tới đây sinh sống từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi báo đăng, chiều 23/4, ông Phan Ngọc Thọ (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế) đã tới địa phương kiểm tra thực tế, gặp người dân và cơ quan liên quan.

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.