Sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông dưới góc nhìn pháp y

Quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn ở người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa - Nguồn: Cục CSGT)
Quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn ở người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa - Nguồn: Cục CSGT)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu nhiều năm gần đây tại các cơ sở y tế cho thấy, số người bị tai nạn giao thông luôn chiếm phần lớn các ca cấp cứu và hầu hết đều có nguyên nhân do sử dụng rượu, bia.

Chuyện cũ, nhưng hậu quả không “cũ”

Theo thống kê của cơ quan Công an, trong 7 ngày nghỉ Tết Giáp Thìn vừa qua đã phát hiện, xử lý 29.099 trường hợp, tăng 21.373 trường hợp so với cùng thời gian Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Từ góc độ cơ sở y tế, sáng mùng 4 Tết (ngày 13/2/2024), nam thanh niên 30 tuổi ở Nam Định được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Hà Nội trong tình trạng rất nặng, hôn mê, đa chấn thương sọ não, ngực, gãy 2 tay… sau tai nạn tự ngã. Người thân bệnh nhân cho biết, tối mùng 3 Tết, bệnh nhân tham gia họp lớp có uống rượu, tự đi xe máy về nhà và bị ngã. Sau khi được cấp cứu ban đầu ở tuyến dưới, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Bác sĩ Bùi Thanh Phúc - Phó Trưởng Khoa Phẫu thuật cấp cứu bụng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ cồn trong máu bệnh nhân này rất cao. Có thể trước đó bệnh nhân đã uống rất nhiều rượu, bia dẫn đến mất khả năng tự chủ nên bị ngã.

Có thể nói, vấn đề sử dụng rượu, bia rồi gây tai nạn giao thông, nhất là dịp lễ, Tết, vẫn luôn là câu chuyện cũ nhưng hậu quả lại không hề “cũ”, khiến nhiều gia đình gánh chịu nỗi đau vì người chết do tai nạn, người mang thương tật suốt đời.

Kết quả nghiên cứu nhiều năm gần đây cho thấy, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, trong số những ca cấp cứu do tai nạn, thương tích ngày Tết, số người bị tai nạn giao thông luôn chiếm tới 60 đến 70% và một tỷ lệ lớn trong số trường hợp này có nguyên nhân từ việc uống rượu, bia. Những người sử dụng rượu, bia bị tai nạn có mức độ thương tật thường khá nặng, rất khó khăn khi cấp cứu, do thuốc điều trị bị mất tác dụng.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, theo công bố của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ít nhất 40% số nạn nhân tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện có vi phạm nồng độ cồn gây ra. Mặc dù quy định xử phạt vi phạm nồng độ cồn đã được đưa vào Luật Giao thông đường bộ, tuy nhiên hiệu quả chưa cao do thói quen, tập quán uống rượu, bia của người dân khá phổ biến. Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam tiêu thụ khoảng 2,7 tỷ lít bia và 350 triệu lít rượu.

Từ góc độ cơ quan pháp y, nhìn từ các vụ giám định, vấn đề gây tai nạn giao thông khi có nồng độ cồn trong máu cao cũng rất nghiêm trọng. Theo ThS. Phạm Huy Hoàng - Phó Trưởng khoa Xét nghiệm tổng hợp, Trung tâm Pháp y Hà Nội, thời gian qua, Trung tâm đã giám định nhiều trường hợp tai nạn giao thông tự gây, tự ngã như đâm vào dải phân cách, cột điện, cây xanh ven đường… và phần lớn đều có nồng độ cồn trong máu cao.

Một số trường hợp như sau: Khoảng 22 giờ ngày 2/3/2023, lực lượng Công an nhận được tin báo của quần chúng nhân dân phát hiện 1 nạn nhân nam giới tử vong trong tư thế nằm sấp, bị chiếc xe mô tô đè lên người dưới cống thoát nước. Kết quả mẫu máu giám định có Ethanol, nồng độ 274mg/100mL máu.

Khoảng 13 giờ 40 phút ngày 9/5/2023, Công an xã Vạn Phúc, Thanh Trì, Hà Nội nhận được tin báo của quần chúng nhân dân tại đường liên thôn trước cổng UBND xã xảy ra vụ tai nạn giao thông, ông C.N.T điều khiển xe mô tô tự ngã ra đường. Kết quả mẫu máu giám định có Ethanol, nồng độ 217mg/100mL máu.

Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 15/5/2023, anh P.T.D một mình điều khiển xe mô tô đi trên đường nội bộ khu đất dịch vụ Hà Trì hướng chợ 365 đi ngã 5 Hà Trì. Khi đi đến đoạn trước số nhà No17, LK02, Hà Trì thuộc phường Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội thì xe mô tô của anh tự đổ ra đường. Anh D đã tử vong trên đường đi cấp cứu. Kết quả mẫu máu giám định có Ethanol, nồng độ 208mg/100mL máu.

Khoảng 08 giờ 30 phút ngày 25/5/2023, ông N.V.S điều khiển xe mô tô đi trên cầu Đuống theo chiều Ngô Gia Tự hướng Hà Huy Tập, khi đến khu vực giữa cầu thuộc phường Đức Giang, Long Biên, Hà Nội thì tự va vào thành cầu xảy ra tai nạn. Ông S. bị thương và đi cấp cứu, đến 12 giờ 30 phút cùng ngày 25/5/2023 thì tử vong. Kết quả mẫu máu giám định có Ethanol, nồng độ 112mg/100mL máu...

Đừng nhân danh “văn hóa uống”

Ngăn chặn việc uống rượu, bia, nhất là trong dịp lễ, Tết là điều rất khó, nhưng để bảo đảm an toàn tính mạng cho chính mình và người khác, mỗi người cần nâng cao ý thức tự kiềm chế bản thân. Trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí, TS.BS Trần Bá Thoại - Hội Nội tiết - Đái tháo đường Việt Nam từng cho biết, việc dùng rượu, bia trong trong dịp lễ, Tết và những ngày xuân đã thành phong tục của người dân. Rượu đã thành rượu lễ, rượu nghĩa, tức là uống rượu phải có nghi thức, có phép tắc và uống rượu chỉ trong chừng mực. Bởi vậy, mỗi người chúng ta hãy biết “vui có chừng, dừng đúng lúc”, đừng vì cạn ly mà để cạn mất sức khỏe của bản thân. “Uống bia, rượu phải có một “văn hóa ẩm thực” đặc thù: uống đúng thì là “tiên tửu”, là món “thăng hoa cuộc sống”; uống sai là “phàm tửu”, lạm dụng thì rượu, bia sẽ là con “quỷ dữ” phá hoại bản thân, gia đình và xã hội”, TS.BS Trần Bá Thoại nhấn mạnh.

Ảnh hưởng nổi bật của Ethanol là làm ức chế hệ thống thần kinh trung ương. (Ảnh minh họa - Nguồn: TTPYHN)

Ảnh hưởng nổi bật của Ethanol là làm ức chế hệ thống thần kinh trung ương. (Ảnh minh họa - Nguồn: TTPYHN)

Gần đây, động thái quyết liệt trong chỉ đạo và thực tế xử lý vi phạm nồng độ cồn ở người tham gia giao thông cũng được xem như “liều thuốc” trị “căn bệnh” ép uống rượu, bia của người Việt. Từ “liều thuốc” này, một nhận thức mới đã và đang được hình thành, đó là: “đã uống rượu, bia thì không lái xe”, “đã uống rượu, bia là bắt taxi về nhà”... Nhận thức này sẽ đưa khái niệm “văn hóa uống rượu” trở về đúng ý nghĩa của nó, uống một cách có văn hóa, vừa đủ để vui vẻ trong các cuộc gặp gỡ và đặc biệt đã uống thì không lái xe.

Nhưng cũng có một bộ phận người dân từ chối uống rượu, bia chỉ vì “sợ bị cảnh sát giao thông xử phạt”, sợ phải đóng tiền phạt, chưa hẳn vì lo cho sự an toàn của bản thân. Chính vì thế, theo ThS. Phạm Huy Hoàng - Phó Trưởng khoa Xét nghiệm tổng hợp, Trung tâm Pháp y Hà Nội, mỗi người cần phải biết về sự ảnh hưởng của rượu, cồn (Ethanol) lên cơ thể chính mình. “Ethanol ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể người, làm giãn mạch máu, gây ức chế hệ thống thần kinh trung ương, viêm dạ dày, lợi tiểu, xơ gan, suy gan. Với hệ tim mạch, một liều lượng vừa phải Ethanol cũng có thể gây co mạch tụy trong tim và não. Ảnh hưởng nổi bật của Ethanol là ở não, làm ức chế hệ thống thần kinh trung ương. Sự ức chế này nên được xem như là một sự ức chế liên tục chứ không phải là một loạt ức chế rời rạc. Nồng độ Ethanol có thể tăng đến mức gây ức chế trung tâm hô hấp gây hôn mê và tử vong. Ethanol đậm đặc, nồng độ trên 40%, có thể gây kích thích màng nhầy, dẫn đến xung huyết hoặc viêm dạ dày. Nhiều người nghiện rượu mãn tính có các vấn đề dạ dày mãn tính do tác dụng kích thích của Ethanol lên dạ dày. Với gan, thận, việc tổn thương sẽ phát triển như là kết quả của việc tiêu thụ Ethanol lâu dài, thường xuyên, cuối cùng trở nên không thể đảo ngược, phát triển thành xơ gan, suy gan và tử vong...”, theo ThS. Phạm Huy Hoàng.

Có thể nhiều người sẽ nghĩ đây là chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”, nhưng nếu nói mãi chưa chuyển biến thì nói nữa vẫn không thừa. Bởi số người tử vong, người bị thương do tai nạn giao thông dịp lễ, Tết trong vài năm trở lại đây vẫn có xu hướng tăng. Thiết nghĩ, đã đến lúc, mỗi người phải tự ý thức tiết chế sử dụng rượu, bia, tránh gây những hệ lụy, day dứt có khi đeo đẳng suốt cả cuộc đời. Phải nhận thức được rằng, nếu đã sử dụng rượu, bia thì không lái xe, để tránh hậu quả cho bản thân, gia đình và xã hội.

Theo ThS. Phạm Huy Hoàng, tại Mỹ, các nghiên cứu dịch tễ học đã ghi nhận rõ ràng vai trò của Ethanol trong các vụ tai nạn giao thông. Do đó, việc đo nồng độ Ethanol trở thành một phần quan trọng trong các vụ kiện hình sự hoặc dân sự do những tai nạn giao thông.

Để giải quyết vấn đề này, cơ quan lập pháp của các bang đã đặt ra các giới hạn về lượng Ethanol có thể có trong máu hoặc hơi thở của một cá nhân khi người đó đang điều khiển phương tiện cơ giới. Hầu hết các tiểu bang đã sử dụng phạm vi 50 - 100mg/100mL máu hoặc mg/210L hơi thở là vi phạm lái xe. Bất kỳ người lái xe nào có nồng độ Ethanol trong máu là 80mg/100mL đều bị suy giảm khả năng lái xe. Luật “per se” (luật về nguyên tắc vi phạm mặc nhiên - PV) đã được thông qua khiến việc phát hiện nồng độ Ethanol nhất định trong máu hoặc hơi thở khi lái xe là vi phạm pháp luật.

Theo pháp luật của nhiều bang tại Mỹ, việc thu hồi giấy phép lái xe do từ chối thực hiện đo nồng độ cồn hoặc có nồng độ cồn trong máu thường là 80mg/100mL máu trở lên; thu hồi giấy phép lái xe do từ chối thực hiện đo nồng độ cồn hoặc có nồng độ cồn trong máu 20mg/100mL trở lên đối với người dưới 21 tuổi. Nếu nồng độ cồn đo được là 80mg/dL hoặc mg/210L trở lên thì người đó được coi là đã say rượu và sẽ phải gánh chịu nhiều trách nhiệm pháp lý rất nặng nề.

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.