Sử dụng năng lượng xanh trong giao thông đô thị: Sớm hoàn thiện khung chính sách

Sử dụng năng lượng xanh trong giao thông đô thị cần chính sách khuyến khích. (Ảnh: Bộ GTVT)
Sử dụng năng lượng xanh trong giao thông đô thị cần chính sách khuyến khích. (Ảnh: Bộ GTVT)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bắt kịp với xu hướng, các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng đã bắt đầu triển khai nhiều dự án sử dụng năng lượng xanh trong giao thông đô thị nhằm giảm phát thải, bảo vệ môi trường và sức khỏe con người. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất, khung chính sách cần sớm được hoàn thiện.

Xu hướng tất yếu

Tại Hội thảo về chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng xanh mới đây, TS. Lê Văn Nghĩa, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, số liệu ấn tượng khi lượng khí CO2 giảm từ hơn 7.984 tấn xuống còn khoảng 4.077 tấn mỗi ngày thông qua việc chuyển đổi từ xe buýt sử dụng diesel sang năng lượng điện. Như vậy, việc chuyển đổi này không chỉ giúp giảm phát thải khí nhà kính mà còn cải thiện chất lượng không khí đô thị. Đồng tình, PGS.TS Phạm Xuân Mai, Đại học Bách khoa TP HCM cũng khẳng định lợi thế của xe buýt điện so với xe buýt sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG) trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Hơn nữa, xe buýt điện ngày càng được ưa chuộng nhờ vào sự tiến bộ của công nghệ và chính sách hỗ trợ từ Nhà nước.

Hà Nội là một trong những thành phố tiên phong tại Việt Nam triển khai xe buýt điện. Từ cuối năm 2021, Hà Nội đã đưa vào vận hành các tuyến xe buýt điện đầu tiên. Dự án này không chỉ giúp giảm khí thải mà còn giảm tiếng ồn, cải thiện chất lượng không khí đô thị. Tuy nhiên, việc mở rộng hệ thống xe buýt điện tại Hà Nội vẫn gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn lực tài chính và cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ.

TP HCM cũng đang nỗ lực trong việc phát triển cơ sở hạ tầng hỗ trợ xe điện, bao gồm việc lập kế hoạch đầu tư và xây dựng các trạm sạc điện để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của xe buýt điện. Theo đại diện Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố, thành phố hiện có 2.209 xe buýt đang hoạt động, trong đó có 546 xe sử dụng năng lượng xanh. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2025, toàn bộ xe buýt mới sẽ chuyển sang sử dụng điện và năng lượng xanh. Với việc mở mới 72 tuyến xe buýt từ nay đến năm 2030, mục tiêu của thành phố không chỉ thay thế mà còn mở rộng phương tiện xe buýt xanh, hướng tới 100% xe buýt ở TP HCM sử dụng năng lượng xanh vào năm 2030.

“Thành phố xanh” Đà Nẵng cũng đã triển khai nhiều dự án xanh hóa giao thông như triển khai dự án xe buýt điện từ năm 2021, phát triển hệ thống xe đạp công cộng. Đặc biệt, Đà Nẵng còn thực hiện nhiều chương trình giáo dục và tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc sử dụng các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường. Thành phố đã tổ chức nhiều sự kiện và chiến dịch nhằm khuyến khích người dân sử dụng xe đạp và xe buýt điện, góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí và ùn tắc giao thông.

Dù xu hướng tất yếu nhưng các thành phố, đô thị trong nước đều đang đối mặt với nhiều thách thức về nguồn vốn, cơ sở hạ tầng, cũng như sự chung tay, đồng thuận của người dân trong việc sử dụng các phương tiện giao thông xanh.

Yếu tố then chốt là hoàn thiện khung chính sách

Theo Chương trình hành động của ngành Giao thông vận tải đề ra trong Quyết định 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 nhằm hiện thực hóa cam kết phát thải ròng bằng 0 năm 2050, các thành phố lớn cần bảo đảm lộ trình chuyển đổi sử dụng năng lượng trong vận tải hành khách công cộng. Theo đó, từ năm 2025, 100% xe buýt đô thị thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Từ năm 2030, 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh.

Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu đầy thách thức này, các thành phố cần phải chuẩn bị đầy đủ khung chính sách thể chế, nguồn lực thực hiện, kích hoạt và huy động sự tham gia của khối tư nhân trên cơ sở các khuyến nghị từ các nghiên cứu, nhà khoa học. Đơn cử, mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp hiện nay là quy hoạch phát triển và cung cấp các hạ tầng trạm sạc phù hợp với đặc tính và lộ trình vận hành của xe buýt điện nhằm bảo đảm cung cấp đủ nguồn năng lượng cho xe buýt điện vận hành.

Bên cạnh đó, khung chính sách thúc đẩy quá trình sử dụng năng lượng xanh trong giao thông đô thị cũng cần cân nhắc các cơ chế khuyến khích tăng cường hợp tác, đầu tư nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng công cộng, các biện pháp khuyến khích sử dụng phương tiện xanh, nâng cao nhận thức cộng đồng và thúc đẩy các sáng kiến nghiên cứu, phát triển công nghệ giao thông xanh. Việc học hỏi kinh nghiệm và chia sẻ các thực tiễn tốt nhất từ các quốc gia khác là rất quan trọng. Các thành phố cần tăng cường hợp tác quốc tế, tham gia vào các dự án và chương trình hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế nhằm thúc đẩy quá trình xanh hóa giao thông.

Sử dụng năng lượng xanh trong giao thông đô thị là một quá trình phức tạp và đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng từ các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân. Việc hoàn thiện khung chính sách là điều kiện tiên quyết, then chốt để đạt được mục tiêu này, góp phần xây dựng một môi trường sống bền vững và chất lượng cho thế hệ mai sau.

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)