Điều hoà trên ôtô là bộ phận quan trọng và cần thiết, đặc biệt là những nước có thời tiết nóng ẩm như Việt Nam. Vào mùa hè, thời tiết luôn trong tình trạng nóng gắt, do đó điều hoà thường xuyên phải hoạt động hết công suất mỗi khi xe vận hành.
Tránh đỗ xe ngoài trời nắng
Do thiết kế xe dạng kín và nhanh bị nóng bởi ánh nắng mặt trời. Khi đó các thiết bị bên trong xe làm bằng nhựa và da sẽ tạo ra mùi khó chịu chứa chất Benzel và nước sơn cũng bị ảnh hưởng. Nếu phải đỗ xe ở chỗ nắng, người sử dụng nên che đậy xe bằng bạt trùm xe chuyên dụng.
Không bật điều hòa khi chưa khởi động xe
Khi xe chưa nổ máy mà bật điều hoà ngay thì ắc-quy sẽ phải hoạt động để chạy quạt gió. Tình trạng này xảy ra thường xuyên, thì tuổi thọ của ắc quy sẽ giảm rất nhanh. Khi tắt máy mà chưa tắt điều hòa thì ắc-quy cũng bị ảnh hưởng do phải chịu tải đột ngột. Vì vậy, nên khởi động xe trước khi bật điều hòa và tắt điều hòa trước khi tắt máy.
Hạ cửa kính xe
Việc hạ kính cửa xe trước khi bật điều hòa giúp nhiệt trong xe thoát ra ngoài. Các bộ phận trên xe như bảng táp-lô, ghế da, ốp cửa và nhiều chi tiết khác đều làm từ nhựa. Những chi tiết này khi gặp thời tiết nóng sẽ toả ra mùi khó chịu.
Do đó, trước khi bật điều hòa, nên mở cửa kính xe, khởi động xe bật quạt gió để thổi hết hơi nóng ra ngoài trong 5 phút, giúp không khí trong xe trở nên thông thoáng.
Dán phim cách nhiệt
Nên dán phim cách nhiệt ở tất cả các cửa kính trên xe. Lớp phim cách nhiệt vừa có nhiệm vụ chống nóng, tăng hiệu quả của điều hòa khi di chuyển trong thời tiết nắng nóng, vừa có tác dụng ngăn chặn các tia tử ngoại, bảo vệ sức khỏe.
Kính trước nên dán loại phim trong, có độ xuyên sáng cao để quan sát tốt và đúng luật, tuy nhiên lớp kính này cũng chống nóng kém nhất, vì vậy khi đỗ xe nên ưu tiên phần kính trước ở nơi râm mát.
Phim dán kính sườn có khả năng chống nóng và chống chói tốt, nhờ sử dụng phim tối màu, có độ xuyên sáng tốt. Nên chọn loại xịn vì nhiều phim không rõ nguồn gốc chỉ có tác dụng làm tối và tạo cảm giác râm mát nhưng không chắn được tia tử ngoại.
Chọn chế độ lấy gió hợp lý
Có hai chế độ lấy gió cho điều hòa ôtô là gió trong và gió ngoài. Khi lấy gió trong, hệ thống sẽ tuần hoàn không khí trong ca-bin. Ở chế độ này điều hòa làm mát nhanh hơn, không bị ảnh hưởng bởi gió bụi hay mùi ở môi trường ngoài. Nhưng gió trong làm bí, dễ gây buồn ngủ. Ngược lại gió ngoài sẽ là gió tươi, làm mát chậm hơn nhưng khi đi qua đường bụi, chỗ có mùi thì không nên lấy gió ngoài.
Bảo dưỡng đúng định kì
Định kì hàng tháng bạn nên tiến hành vệ sinh tấm lưới lọc (nếu xe thường xuyên chạy ở địa hình có nhiều bụi như công trường, đường đất..., tấm lưới lọc cần được vệ sinh hàng tuần), nhằm tránh tình trạng bộ lọc gió của điều hòa bị tắc, khiến gió bị quẩn trong dàn lạnh mà không vào được ca-bin.
6 tháng/lần, đến các trung tâm chuyên nghiệp để vệ sinh dàn nóng và dàn lạnh của điều hòa. Nếu dàn nóng bẩn sẽ tỏa nhiệt kém làm giảm hiệu quả làm mát của dung môi (gas), còn dàn lạnh bị bẩn, không khí lạnh không lan tỏa được ra xung quanh để lùa vào khoang xe và khiến máy lạnh hoạt động nhiều hơn, gây tốn nhiên liệu.
Việc bổ sung gas cho máy lạnh cần đảm bảo đúng quy định, bởi trên nhiều dòng xe, nếu gas bị nạp quá nhiều, van an toàn sẽ tự động xả hết gas để bảo vệ hệ thống, gây mất hoàn toàn áp suất, lốc điều hòa sẽ ngừng hoạt động. Ngược lại, nếu nạp thiếu gas, hoạt động của hệ thống làm lạnh sẽ kém.