Sử dụng dịch vụ từ web trung gian: Cẩn thận “lời có cánh”!

Phản hồi của khách hàng trên một trang giới thiệu ẩm thực về việc bị xoá bình luận, khoá nick khi nói sự thật về sản phẩm
Phản hồi của khách hàng trên một trang giới thiệu ẩm thực về việc bị xoá bình luận, khoá nick khi nói sự thật về sản phẩm
(PLO) - Các website, ứng dụng buôn bán, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ hiện đang mọc lên rất nhiều và ăn nên làm ra. Tuy nhiên, không phải trang web nào cũng đáng tin cậy và thực sự vì người tiêu dùng.

Tin vào hình ảnh, nhận dịch vụ thảm hoạ

Anh Nguyễn Minh Tâm, giáo viên, ngụ tại quận 12 có chia sẻ về trường hợp của mình. Anh có đặt một tour du lịch Nha Trang cho cả gia đình với giá khuyến mãi giảm còn 70% trên một trang web chuyên giới thiệu các dịch vụ liên quan đến du lịch. Tuy nhiên, tour du lịch này là một “thảm hoạ” đối với gia đình anh Tâm khi giá trị thụ hưởng thấp hơn rất nhiều so với  những lời giới thiệu. Khách sạn 3 sao được chụp ảnh trên website thì rõ lung linh, thế nhưng thực tế lại cáu bẩn, máy lạnh trục trặc. Thức ăn, cũng là hải sản nhưng không hề “tươi sống” như trong quảng cáo. Tour lại rất đơn điệu, cả gia đình cùng đoàn được dẫn đến những khu vực tham quan xấu, ít khách viếng thăm.

Cảm thấy bị lừa, anh Tâm có liên hệ trang web giới thiệu nói trên để phản ảnh, thì chỉ nhận được câu trả lời “sẽ ghi nhận và làm việc lại với đối tác” rồi thôi. Sau đó, tìm hiểu kĩ anh Tâm mới biết không ít người đã “mắc bẫy” hình ảnh đẹp, giá tốt nên đã đặt các dịch vụ liên quan đến du lịch như phòng ốc, buffet hay tour, nhưng thực tế lại hoàn toàn khác, và cũng không hề nhận được phản hồi nào từ website sau khi phản ánh. 

Hiện nay, có rất nhiều wesite trung gian trong các lĩnh vực: du lịch, ẩm thực, mua sắm... Công việc của các website này không phải là trực tiếp cung cấp sản phẩm, dịch vụ mà là “review”, tức giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, liên kết với địa điểm cung cấp sản phẩm, dịch vụ ấy. Có nhiều cách thức kinh doanh mà các website này áp dụng, như liên kết với bên cung cấp để nhận đặt hàng trực tiếp trên website,hưởng phần trăm lợi nhuận, hoặc người kinh doanh trả tiền để được giới thiệu sản phẩm, dịch vụ trên các website này.

Không thể phủ nhận lợi ích của các trang web trung gian. Đây là một cầu nối hữu ích giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Doanh nghiệp tìm được nơi để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình, tiếp cận khách hàng, còn người tiêu dùng thì dễ dàng tìm kiếm các thông tin khi cần.

Hai mặt của loại hình trung gian

Một trang web trung gian “nổi đình nổi đám” nhất hiện nay là Foody chuyên giới thiệu các trải nghiệm về ẩm thực, du lịch đã được coi là “không thể thiếu” cho các tín đồ ẩm thực và du lịch trẻ tuổi. Hiện, hầu hết các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực này đều lần lượt trở thành đối tác của Foody. Để xây dựng được uy tín lẫn một kho dữ liệu đồ sộ về ẩm thực, du lịch tại khắp cả nước, Foody đã mất nhiều năm hoạt động không lợi nhuận, chỉ chuyên đi giới thiệu, bình luận về các địa điểm đẹp, nơi ăn uống ngon ở khắp nơi.

Điều cốt yếu của một website trung gian phải là uy tín. Tiếc là, rất nhiều website vì lợi nhuận đã bỏ qua uy tín của mình, giới thiệu, cung cấp các sản phẩm dịch vụ thiếu chất lượng. Nhiều website, hay nói đúng hơn là hầu hết các trang web trung gian hiện nay ít có khâu thẩm định chất lượng trước khi giới thiệu đến khách hàng. Thời buổi làm ăn nhanh gọn, các đối tác chỉ cần gửi hình ảnh sản phẩm, gửi bảng giá và trả chi phí quảng cáo, thế là được ngay một bài viết mô tả cảm nhận “như thật” về sản phẩm, dịch vụ.

Một chiêu quen mà nhiều website trung gian thường dùng, đó là tự cho nhân viên của mình tạo nick giả vào phần bình luận trên web, fanpage của mình để tự tán dương sản phẩm, dịch vụ nhằm thu hút sự tin cậy của người tiêu dùng. Hậu quả là người tiêu dùng nhiều lần “ăn quả đắng” khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ được giới thiệu, khi hình ảnh chỉ mang tính chất minh hoạ, giá niêm yết trên mạng chỉ là giá thấp nhất, và chất lượng thì hoàn toàn trái ngược với lời khen ngợi.

Ngay cả trang Foody được mọi người  tin tưởng trên cũng không ít lần áp dụng những “chiêu trò” và bị khách hàng phản ánh chất lượng hoàn toàn không giống lời giới thiệu. Trong khi đó, các phản hồi trái chiều, phản ánh thật sự chất lượng sản phẩm, dịch vụ thì ít đến được với những người tiêu dùng khác vì đã bị người quản trị xoá đi, thậm chí khoá nick của khách hàng bình luận trái chiều.

Một vấn đề nữa cần nói đến ngoài chất lượng sản phẩm là sự an toàn, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh ẩm thực.  Chỉ vài trang giới thiệu ẩm thực uy tín có yêu cầu doanh nghiệp cung cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, ngoài ra bỏ lơ. Không ít trường hợp người tiêu dùng phải nhận hậu quả từ những lời giới thiệu “vô tội vạ” từ những website trung gian: nhận sản phẩm chất lượng kém, sử dụng dịch vụ tệ hại, hay ngộ độc nhẹ vì chọn sử dụng sản phẩm, dịch vụ từ lời giới thiệu vô trách nhiệm của các trang web trung gian này.

Bất cập là vậy tuy nhiên hành lang pháp luật chưa thực sự với  những sai phạm nói trên, ngoài ra, với người tiêu dùng, những vấn đề xảy ra không đủ lớn, ngại phiền phức nên không mấy khi họ khiếu nại, kiện tụng đến cùng. Đó cũng là lý do khiến các trang trung gian có thể sống yên ổn, “ăn nên làm ra”, ít có trở ngại.

Đọc thêm

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Động thái từ Bộ Công Thương trước “làn sóng” Temu

Logo của sàn thương mại điện tử Temu.
(PLVN) -  Trước làn sóng hàng giá rẻ của Temu xâm nhập vào thị trường Việt Nam, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số liên hệ với nền tảng này để yêu cầu tuân thủ các quy định pháp luật. Trong khi đó, lãnh đạo Bộ cũng thúc đẩy các biện pháp tăng cường giám sát, đảm bảo chất lượng sản phẩm và áp thuế, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và duy trì sự cạnh tranh lành mạnh.

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?
(PLVN) -  Dù đang được quảng cáo rầm rộ và thu hút người dùng Việt Nam với những ưu đãi giá rẻ bất ngờ, sàn thương mại điện tử Temu hiện vẫn chưa đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Điều này đặt ra nhiều lo ngại về tính minh bạch và chất lượng sản phẩm, vì vậy người tiêu dùng nên thận trọng để tránh những rủi ro không đáng có.

Hàng nhập kém chất lượng và mối lo về an toàn thực phẩm

Sản phẩm hồng sấy từ Trung Quốc có màu sắc bắt mắt, không cần hút chân không vẫn không hư hỏng, giá thành thấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. (Nguồn: NM)
(PLVN) - Vào mùa, thị trường bánh mứt, hoa quả sấy trong nước đang trở nên sôi động. Đáng lo ngại, khá nhiều trong số này là hàng nhập từ Trung Quốc nhưng lại “núp bóng” hàng Việt, bán tràn lan trên mạng với giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

Thuốc lá Jet tại Việt Nam: 100% nhập lậu, có bao gồm hàng giả

Lực lượng chức năng Campuchia phát hiện và triệt phá cơ sở sản xuất, đóng gói thuốc lá giả.
(PLVN) -  Ngày 7/10 vừa qua, toà án tỉnh Thbong Khum, Campuchia ra lệnh tiêu huỷ 23 loại tang vật bị tịch thu từ một cơ sở sản xuất và đóng gói thuốc lá giả mà lực lượng chức năng tỉnh này đã phát hiện và triệt phá. Điều đáng nói là trong số tang vật thu được có nhiều thùng thuốc lá giả nhãn hiệu JET, một loại thuốc lá ngoại thường được nhập lậu, buôn bán và tiêu thụ trái phép tại Việt Nam.

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara
(PLVN) - Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, tại nhiều website và fanpage trên mạng xã hội, các sản phẩm mang tên Dr.Nara được giới thiệu, quảng cáo với những từ ngữ có thể gây hiểu nhầm đây là sản phẩm có công dụng điều trị nám, tàn nhang. Kèm theo đó, nhiều website còn sử dụng hình ảnh, thông tin của các bác sĩ chuyên khoa da liễu để giới thiệu sản phẩm. Thậm chí, có nội dung rằng sản phẩm “được khuyên dùng bởi các bác sĩ và chuyên gia da liễu hàng đầu Việt Nam”.

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo
(PLVN) -  Thời gian gần đây, trường hợp khách hàng bị lừa đảo thông qua hình thức giả danh tổ chức tín dụng ngày càng nở rộ. Dù các tổ chức đã có những cảnh báo liên tục, tuy nhiên với thủ đoạn ngày càng tinh vi và hiện đại, không ít khách hàng vẫn “tiền mất tật mang”.

Cẩn trọng với mỹ phẩm “chính hãng”, siêu rẻ trên mạng

Phòng trưng bày nhận diện các sản phẩm mỹ phẩm trên thị trường. (Nguồn: QLTT)
(PLVN) - Thị trường mỹ phẩm online đang phát triển mạnh mẽ, với sự xuất hiện của hàng loạt cá nhân và tổ chức kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. Bên cạnh những nhà nhập khẩu chính thống, không ít kẻ lợi dụng “lỗ hổng” trong quản lý để buôn bán hàng lậu, hàng giả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

(PLVN) - Không gian mạng xã hội hiện tràn lan những hội nhóm quảng cáo, rao bán trang phục, phụ kiện ngành Công an. Thực trạng này khiến nhiều người băn khoăn, khi từng có không ít đối tượng xấu sử dụng trang phục này thực hiện hành vi vi phạm pháp luật...

Xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao để lừa đảo

Hình ảnh giao diện Cổng Thông tin điện tử huyện Lâm Thao và Fanpage chính thống của Mặt trận Lâm Thao.
(PLVN) - Vừa qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) để lừa đảo bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố sập cầu Phong Châu. Các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh, thông tin giống các trang chính thống để kêu gọi những người hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt.

Cảnh báo fanpage giả mạo Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU tại Việt Nam

Vietnam Post vừa cảnh báo trang Facebook giả mạo Cuộc thi Viết thư UPU.
(PLVN) - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post vừa cảnh báo, với thủ đoạn lập fanpage mạo danh Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU để đăng thông tin về cuộc thi giả mạo và hứa hẹn giải thưởng hấp dẫn, kẻ lừa đảo dẫn dụ học sinh, phụ huynh đăng ký nhằm đánh cắp thông tin và tài sản.