Sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh: Công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn

Vận chuyển vật liệu vào hầm gia cố đoạn sạt lở. (Ảnh: TTXVN)
Vận chuyển vật liệu vào hầm gia cố đoạn sạt lở. (Ảnh: TTXVN)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 22/5, các đơn vị thi công vẫn đang tiếp tục tiến hành các biện pháp khắc phục sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên).

Việc sửa chữa gặp nhiều khó khăn do khu vực này có mưa lớn trong những ngày qua. Hiện có hơn 50 cán bộ, công nhân thuộc Chi nhánh khai thác đường sắt Phú Khánh phối hợp với Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) đang triển khai các giải pháp khắc phục sự cố sạt lở đất, đá tại hầm đường sắt Chí Thạnh. Tại hiện trường, công nhân thay phiên nhau phun bê tông vào các điểm sạt lở trong hầm để giữ đất, đá; đồng thời tiến hành kiểm tra kỹ thuật, thăm dò địa chất để khoan đá từ trên nóc hầm rồi đổ bê tông gia cố các đoạn bị sạt lở.

Ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Phú Khánh cho biết, sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh được nhận định tương tự như trường hợp sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió (tỉnh Khánh Hòa) xảy ra cách đây hơn một tháng. Đất đá trên mái hầm sạt xuống gây tắc hầm. Vì vậy, các phương án khắc phục cũng được áp dụng tương tự với việc khắc phục sạt lở hầm Bãi Gió. Đơn vị thi công cho khoan tạo neo hai đầu khu vực hầm bị sạt lở; sau đó tiến hành phun bê tông để làm cứng, gia cố hầm rồi tổ chức hốt dọn đất đá bên dưới.

Hiện trường vụ sạt lở. (Ảnh: Kông Thành)

Hiện trường vụ sạt lở. (Ảnh: Kông Thành)

Còn theo ông Nguyễn Thanh Hoài, Giám đốc Ban Quản lý dự án 85, địa chất tại khu vực hầm đường sắt Chí Thạnh phức tạp, khó lường, thay đổi liên tục nên việc thi công sửa chữa gặp nhiều khó khăn. Ban đã chỉ đạo cán bộ, công nhân vừa thi công, vừa quan trắc, theo dõi và có những cảnh báo nguy hiểm xảy ra, bảo đảm an toàn lao động. Qua việc thi công sửa chữa các hầm đường sắt cho thấy hầu hết đều xuống cấp và có nguy cơ cao sạt lở xảy ra. Do vậy, việc đánh giá lại toàn bộ các hầm đường sắt để có phương án chủ động sửa chữa vô cùng cần thiết.

Ông Phạm Văn Tiến, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Yên cho biết, do vị trí sạt lở nằm ngay dưới tỉnh lộ 641 nên để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công tác thi công khắc phục sạt lở trong hầm và tuyến đường bộ phía trên, Sở này yêu cầu ô tô các loại tạm thời không lưu thông qua tuyến đường trên cho đến khi khắc phục xong sự cố. Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Thanh tra giao thông và Công an huyện Tuy An đã bố trí lực lượng, phương tiện tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông trên các tuyến đường bị ảnh hưởng bởi vụ sạt lở.

Ngành Đường sắt vận chuyển trang thiết bị vào điểm sạt lở để khắc phục sự cố. (Ảnh: Phú Khánh)

Ngành Đường sắt vận chuyển trang thiết bị vào điểm sạt lở để khắc phục sự cố. (Ảnh: Phú Khánh)

Do sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh, ngành Đường sắt đã thực hiện trung chuyển hành khách bằng xe ô tô từ ga Tuy Hòa đến ga La Hai và ngược lại để tiếp tục hành trình; thông báo tạm dừng chạy 10 tàu chở hàng.

Ông Lê Quang Chính, Phó Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang cho biết, đến sáng 22/5, đơn vị đã trung chuyển hơn 2.600 hành khách trên 12 đoàn tàu. “Từ đêm 21/5 đến sáng nay, đơn vị đã huy động tất cả cán bộ, công nhân viên hỗ trợ hành khách đưa hành lý lên xuống xe, lên tàu được an toàn và thuận lợi nhất. Dự kiến đến 16h chiều ngày 22/5, đơn vị tiếp tục trung chuyển hành khách nếu hầm đường sắt Chí Thạnh vẫn chưa thông”, ông Chính cho biết.

Khoảng 10h30 ngày 21/5, tại hầm đường sắt Chí Thạnh (Km1168+722, lý trình đường sắt khu gian La Hai - Chí Thạnh, thuộc địa bàn huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) đã xảy ra sự cố sạt lở khi các lực lượng chức năng đang trong quá trình phong tỏa để thi công cải tạo, gia cố hầm. Lượng đất, đá trên trần hầm sạt xuống khoảng 30m3 gây tắc hầm. Nguyên nhân ban đầu có thể là do trời mưa kéo dài những ngày qua, cộng với nền địa chất yếu dẫn tới sự cố sạt lở hầm.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lâm Đồng: Xử lý nghiêm cán bộ làm phát sinh thêm thủ tục hành chính

Người dân thực hiện TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lâm Đồng.
(PLVN) - UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các đơn vị tập trung giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, giảm tối đa tỷ lệ hồ sơ quá hạn; xử lý nghiêm đơn vị, cán bộ có hành vi nhũng nhiễu, làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định.

Nam Định vận động người dân đăng ký hiến mô tạng

Người dân đăng ký hiến mô tạng trực tiếp tại Lễ phát động ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.
(PLVN) -  Ngày 16/6, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam phối hợp với UBND huyện Hải Hậu (Nam Định) và Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 tổ chức chương trình truyền thông, phát động đăng ký hiến tặng mô tạng, giác mạc tại xã Hải Phúc, huyện Hải Hậu.

Lào Cai: Hơn 700 người được tuyên truyền, trải nghiệm và thực hành chữa cháy, cứu nạn cứu hộ

Lào Cai: Hơn 700 người được tuyên truyền, trải nghiệm và thực hành chữa cháy, cứu nạn cứu hộ
(PLVN) - Sáng ngày 16/6/2024, tại nhà văn hoá mỏ Apatit, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) - Công an tỉnh Lào Cai đã tổ chức chương trình tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy, CNCH cho gần 700 người là đại diện các tổ liên gia, đội pccc cơ sở, lực lượng dân phòng và các em học sinh tham gia.

Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự kiến, vào ngày 28/6 tới, UBND TP Hà Nội sẽ tổ chức Lễ công bố vận hành các ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn TP bao gồm Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử TP Hà Nội trên ứng dụng VNeID; Cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; Hệ thống Thông tin phục vụ họp và Xử lý công việc (E-Cabinet) tích hợp với phòng họp thông minh.

Hơn 300 hộ dân mất trắng vụ xuân vì giống lúa 'lạ'

Hạt giống được người mua đặt hàng trên mạng xã hội Facebook.
(PLVN) - Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, trong vụ xuân vừa qua, trên địa bàn toàn huyện đã gieo cấy hơn 21ha giống lúa VST-899. Tuy nhiên, toàn bộ diện tích trồng giống lúa này đã không trổ bông hoặc bông bị lép khiến nông dân gần như mất trắng.