Startup mỹ phẩm thiên nhiên Pơ Lang khiến 3 'cá mập' liên minh đầu tư, Shark Bình tung chiêu khiến nữ Founder chốt deal vội

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Dẫn dắt các Shark đi từ trầm trồ về chất lượng thơm ngon của quả bơ tươi đến câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm xúc cùng khát vọng mãnh liệt trong việc tìm con đường tạo giá trị cho quả bơ quê hương, startup Pơ Lang đã khiến 3 “Cá Mập” mong muốn liên minh đầu tư.

Xuất hiện trong tập 6 của Shark Tank mùa 7 là startup Pơ Lang - thương hiệu chuyên nghiên cứu và phát triển các sản phẩm chăm sóc da thiên nhiên từ quả bơ tươi, đã nghiên cứu thành công 14 sản phẩm, trong đó có dầu bơ, son bơ, dầu rửa mặt và gội đầu… Nguồn nguyên liệu là bơ Tây Nguyên – vùng có sản lượng bơ lớn nhất cả nước với 200.000 tấn một năm.

Thành lập năm 2020, đến năm 2023 Pơ Lang đạt doanh thu 2,5 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng bình quân là 50%, tập trung trên hai kênh chính là kênh online và kênh hệ thống đại lý. Marketing của Pơ Lang hiện tại đang đến chủ yếu từ lượt tiếp cận tự nhiên và chi phí gần như là 0 đồng.

Chị Phạm Thị Thu Hằng - Founder (nhà sáng lập) của Pơ Lang cho biết, nửa đầu năm 2024 doanh thu đạt 3 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 360 triệu đồng tương đương 12%. Kỳ vọng năm 2024 sẽ đạt doanh thu 8 tỷ đồng với lợi nhuận là 1 tỷ đồng.

Đến Shark Tank, Pơ Lang gọi vốn 2 tỷ đồng đổi lấy 10% cổ phần nhằm mở rộng xưởng sản xuất, mua thêm máy móc, dự trữ nguyên vật liệu, đầu tư vào nghiên cứu phát triển cũng như cải tiến sản phẩm ngày một tốt hơn.

Về chiến lược marketing, Pơ Lang cho biết sẽ tập trung vào B2B (Business-to-Business), D2C (Direct-to-Consumer - trực tiếp đến người tiêu dùng), FMCG (Fast Moving Consumer Goods - ngành hàng tiêu dùng nhanh) và xuất khẩu.

Với việc phát triển FMCG sẽ giúp xây dựng được hệ thống phân phối và đại lý. Với B2B, startup đã lên kế hoạch đưa sản phẩm của mình vào các chuỗi làm đẹp, Pơ Lang cũng đã có hợp tác chiến lược với LaGaia, TiNi Care giới thiệu sản phẩm của mình vào các kênh MT (Modern Trade - kênh phân phối hiện đại), các chuỗi mẹ và bé, các chuỗi cửa hàng mỹ phẩm làm đẹp.

Với kênh xuất khẩu, Pơ Lang nhắm đến thị trường Trung Quốc với hai sản phẩm là dầu quả bơ và chiết xuất bơ bởi vì đã có một số khách hàng tiềm năng từ thị trường này.

Shark Lê Mỹ Nga đánh giá cao nguồn nguyên liệu, thậm chí nói rằng "chưa bao giờ được ăn quả bơ ngon như vậy". Tuy nhiên, bà băn khoăn về việc liệu startup có đang giải quyết đúng "nỗi đau" để làm ra sản phẩm.

"Có rất nhiều con đường để giải quyết vấn đề tiêu thụ, ví dụ như dễ hơn là tìm đường xuất khẩu, hoặc các giải pháp khác. Làm mỹ phẩm là một con đường khó khăn. Nếu bạn thuyết phục được các Shark là tại sao bạn làm việc đó, và đó là điều buộc phải làm, thì mình mới tiến đến bước kiểm tra kỹ thuật, công nghệ", Chủ tịch Quỹ đầu tư WeAngels Capital phân tích.

Đáp lại, Founder Phạm Thị Thu Hằng cho biết những quả tươi, đẹp, ngon sẽ được bán cho người tiêu dùng thưởng thức. Những quả có vỏ không đẹp nhưng chất lượng cơm không thay đổi thì Pơ Lang đưa vào chế biến.

Shark Nguyễn Văn Thái thắc mắc về sản lượng và số tiền đầu tư vào nhà máy, thí nghiệm. Founder Pơ Lang cho biết mỗi tháng có thể cung cấp hàng tấn thành phẩm. Cứ 20 kg bơ tươi sẽ được 1 kg chiết suất. Tiền nguyên liệu khoảng 500.000 đồng/kg chiết suất đậm đặc loại 1, còn dầu thì khoảng 600.000 đồng/kg. Founder Hằng cũng tiết lộ, vốn thành lập công ty từ năm 2020 là 300 triệu đồng, đầu năm 2024 đầu tư thêm 1,7 tỷ đồng.

Là doanh nhân trong ngành sản xuất mỹ phẩm, Shark Thái cho rằng doanh nghiệp định giá 20 tỷ đồng là quá cao, bởi vì thực tế nhà sáng lập đang "muốn giải cứu bơ". Thêm vào đó, Ấn Độ từ lâu đã sản xuất được sản phẩm tương tự với cả chất lượng và giá thành đều vô cùng tốt, đặt ra bài toán về tính cạnh tranh. Do đó, Shark Thái đề nghị đầu tư 2 tỷ cho 30% cổ phần, kèm cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm miễn là giá thành cạnh tranh.

Shark Phạm Thanh Hưng rút lui với lý do startup không thuộc khẩu vị đầu tư và chưa có điểm ưu việt đủ thuyết phục. Shark Lê Mỹ Nga cũng quyết định tương tự bởi Pơ Lang không phù hợp với tiêu chí đầu tư của quỹ WeAngels Capital.

Trong khi đó, Shark Minh Beta tin rằng quả bơ đang là xu hướng trên khắp thế giới, nên ngỏ ý hỗ trợ startup về mặt truyền thông và chung deal với Shark Thái. Shark Nguyễn Hòa Bình cũng đề nghị "chung thuyền", tạo ra liên minh gồm 3 "cá mập".

Nhận được đề nghị đầu tư từ 3 Shark, chị Hằng mong muốn kêu gọi thêm vốn và được Shark Thái sửa deal thành 3 tỷ đồng cho 30% cổ phần.

Nữ Founder sau đó cố gắng thuyết phục các Shark nâng định giá doanh nghiệp bằng việc đưa ra kỳ vọng doanh thu. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nhận định sản phẩm của Pơ Lang đang ở giai đoạn đầu, còn cần rất nhiều hỗ trợ từ kỹ thuật, công nghệ cho đến thị trường.

Thấy vậy, Founder đưa ra một đề nghị khác: “3 tỷ khi mà rót vốn xuống thì mỗi Shark sẽ nắm chắc 5% cổ phần, cho đến cuối năm, nếu Pơ Lang đạt được mức doanh thu 8 tỷ thì các Shark sẽ nhận mỗi người 10% cổ phần”.

Nhận thấy startup cố ép mình vào khung định giá, Shark Bình đưa ra lời khuyên: “khi bạn mời nhà đầu tư vào thì cố gắng chúng ta phải chung một con thuyền để tất cả cùng nhau nỗ lực vì sự phát triển không giới hạn của công ty. Chứ bạn đưa ra một cái deal như vậy thì tức là bạn sẽ đưa chúng ta vào thế xung đột lợi ích. Lúc đó các nhà đầu tư sẽ không mong muốn bạn đạt được doanh thu, làm sao để sau 1 năm họ đạt được cổ phần nhiều hơn và ngược lại bạn cũng sẽ có động cơ ở bên trong là làm sao chạy số như thế nào để mà đạt được cái chỉ tiêu, để làm sao cho bạn có thêm quyền lợi. Những cái deal kiểu như vậy, tôi thấy về sau thường là tan nát”.

Sau khi nghe các Shark phân tích, cuối cùng Founder Phạm Thị Thu Hằng đồng ý với đề nghị Shark Thái, Shark Bình, Shark Minh Beta hợp sức đầu tư 3 tỷ cho 30% cổ phần, mỗi shark 10%, khép lại thương vụ gọi vốn thành công.

Tin cùng chuyên mục

Supe Lâm Thao là nhà tài trợ chính của Giải bóng chuyền Cúp Hùng Vương

Supe Lâm Thao là nhà tài trợ chính của Giải bóng chuyền Cúp Hùng Vương

(PLVN) - Mới đây, tại Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã diễn ra Lễ ký kết chương trình hợp tác giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ và Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao về tổ chức Giải bóng chuyền Cúp Hùng Vương. Theo đó, Supe Lâm Thao sẽ là nhà tài trợ chính của giải đấu trong giai đoạn 2025-2030.

Đọc thêm

Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình “Kết nối Triệu Yêu Thương - Hiến máu nhân đạo 2024” tại TP Hồ Chí Minh

Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình “Kết nối Triệu Yêu Thương - Hiến máu nhân đạo 2024” tại TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Với tinh thần tương thân tương ái và phát huy truyền thống hiến máu tình nguyện đầy cao đẹp, hôm nay, Quỹ Vì cuộc sống tươi đẹp của Công ty BHNT Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) đã phối hợp với Hội Chữ Thập đỏ Phường 11, Quận Phú Nhuận, tiếp tục triển khai chương trình “Kết nối Triệu Yêu Thương - Hiến máu nhân đạo 2024” tại Trụ sở chính, Số 149-151 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 11, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh. Đây là chương trình hiến máu nhân đạo thứ ba trong năm 2024 do Dai-ichi Life Việt Nam phát động nhằm chung tay cùng ngành y tế thực hiện sứ mệnh cứu người bằng những hành động thiết thực và nhân văn cho cộng đồng.

Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn

Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
(PLVN) -  Từ 01/01/2025, theo Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.

Lan tỏa trách nhiệm cộng đồng qua Chương trình Khám bệnh miễn phí tại Phú Thọ

Lan tỏa trách nhiệm cộng đồng qua Chương trình Khám bệnh miễn phí tại Phú Thọ
(PLVN) - Nhằm nâng cao sức khỏe cộng đồng và chia sẻ gánh nặng chi phí y tế với người dân, đặc biệt là các đối tượng chính sách, người có công và những gia đình khó khăn, năm 2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tổ chức nhiều chương trình khám bệnh, tư vấn và cấp thuốc miễn phí tại các địa phương trong tỉnh.

Bản sắc văn hóa doanh nghiệp tại Nhiệt điện Cần Thơ

Bản sắc văn hóa doanh nghiệp tại Nhiệt điện Cần Thơ
(PLVN) - Văn hóa doanh nghiệp không chỉ là bản sắc mà còn là sức mạnh nền tảng giúp Công ty phát triển bền vững. Tại Nhiệt điện Cần Thơ, vai trò của Ban lãnh đạo là yếu tố quan trọng trong việc thực thi và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp. Đặc biệt, đồng chí Huỳnh Thanh Phong- Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Công ty, người lãnh đạo gương mẫu là động lực thúc đẩy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và sáng tạo của tập thể CBCNV.

Huawei chia sẻ các sáng kiến thúc đẩy niềm tin số trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam

Ông Li Hai - Giám đốc An ninh Bảo mật, Quan hệ Chính phủ và Truyền thông của Huawei tại sự kiện Vietnam Cyber Security Day 2024.
(PLVN) - Tại Hội thảo - Triển lãm Ngày An toàn Thông tin Việt Nam 2024 (Vietnam Cyber Security Day 2024), ông Li Hai - Giám đốc An ninh Bảo mật, Quan hệ Chính phủ và Truyền thông của Huawei toàn cầu đã có bài báo cáo chuyên sâu về các sáng kiến thúc đẩy niềm tin số và an ninh mạng, phù hợp với quá trình chuyển đổi số của Việt Nam và ASEAN.

Hàng chục ngàn khách hàng VIB đang săn cơ hội gặp gỡ Anh Trai, bạn sẵn sàng nhập hội chưa?

Hàng chục ngàn khách hàng VIB đang săn cơ hội gặp gỡ Anh Trai, bạn sẵn sàng nhập hội chưa?

(PLVN) - Chỉ sau 1 ngày mở bán, toàn bộ vé Anh Trai “Say Hi” Hà Nội - Concert 3 đã hiển thị Sold-out trên hệ thống Ticket Box. Trên các hội nhóm, nhiều người vẫn đang săn lùng vé. Theo thông tin từ VIB, hiện có hàng chục ngàn khách hàng đang đua top chi tiêu qua thẻ cũng như mời bạn bè trải nghiệm ứng dụng MyVIB để tiếp tục săn cơ hội gặp gỡ các Anh Trai trên VIB Bus ngày 04/12 và Anh Trai “Say Hi” Hà Nội - Concert 3 ngày 07/12 sắp tới.

Bạn đã có vé VIB Bus và Anh Trai “Say Hi” Hà Nội - Concert 3 chưa, nhập hội VIB ngay để thử những vận may cuối cùng nhé!

Kỷ niệm 6 năm đổi mới mảng thẻ, VIB dành tặng hàng trăm đặc quyền cho khách hàng

Kỷ niệm 6 năm đổi mới mảng thẻ, VIB dành tặng hàng trăm đặc quyền cho khách hàng
(PLVN) - Ngày 20/11/2024 đánh dấu tròn 6 năm đổi mới mảng thẻ tín dụng của Ngân hàng Quốc Tế (VIB) – một chặng đường của sự bền bỉ, sáng tạo và tiên phong, tích cực góp phần thay đổi thói quen thanh toán và cách tiếp cận thẻ tín dụng của người dùng Việt Nam. Nhân dịp này, ngân hàng triển khai loạt hoạt động tương tác với quà tặng là hàng trăm đặc quyền cho chủ thẻ VIB.

EVNCPC tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025

EVNCPC tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025
(PLVN) - Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) quyết định trích 4,9 tỷ đồng từ Quỹ phúc lợi để triển khai chương trình xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại 13 tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025. Mỗi căn nhà được hỗ trợ kinh phí 70 triệu đồng, giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách có nơi ở an toàn và kiên cố hơn.

Cuộc thi Review Sản Phẩm GC Food: Tác phẩm xuất sắc nhất đã lộ diện

Cuộc thi Review Sản Phẩm GC Food: Tác phẩm xuất sắc nhất đã lộ diện
(PLVN) -  Cuộc thi "Review sản phẩm GC Food" đã chính thức khép lại sau hơn 2 tháng đầy cảm xúc và sáng tạo. Với sự tham gia nhiệt tình của hàng trăm thí sinh trên cả nước, cuộc thi đã trở thành một sân chơi đặc biệt, nơi người tiêu dùng được bày tỏ cảm nhận, chia sẻ trải nghiệm và lan tỏa thông điệp về lối sống lành mạnh thông qua các sản phẩm của GC Food.

Dược phẩm Quốc tế Abipha - Điểm nhấn ấn tượng tại Vietramed Expo 2024: 'Khi chất lượng làm nên thương hiệu'

Dược phẩm Quốc tế Abipha - Điểm nhấn ấn tượng tại Vietramed Expo 2024: 'Khi chất lượng làm nên thương hiệu'
(PLVN) - Trong khuôn khổ Hội chợ Dược liệu, Y Dược cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu toàn quốc lần thứ hai, năm 2024 – Vietramed Expo 2024 , từ ngày 21/11 - 23/11/2024, Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế Abipha đã tổ chức trưng bày gian hàng, giới thiệu đến đông đảo Quý khách hàng và Quý đối tác các sản phẩm Đông dược uy tín, chất lượng. Tham gia hoạt động thăm khám bệnh, tư vấn kiến thức về các loại dược liệu, thuốc đông dược miễn phí cho khách tham quan.